• Webdien.com - Cầu nối dân điện


    1. [HOT] - Webdien đang tuyển các vị trí quản lý cao cấp


  • Trang 1 của 2 12 CuốiCuối
    Kết quả 1 đến 10 của 18
    1. #1
      Tham gia
      30-05-2008
      Địa chỉ
      Cung trăng
      Bài viết
      2,497
      Cảm ơn
      1,184
      Được cảm ơn 3,909 lần, trong 1,469 bài

      Mặc định Để điều khiển chiếc máy ảnh cưng của mình

      Để điều khiển được chiếc máy chụp hình cưng của mình

      QT cũng như các bạn, đa số chúng ta ít nhất có đôi lần cầm chiếc máy ảnh lên tay, bấm cho bạn bè. Có thể chỉ là chiếc cell phone nhỏ bé. Có thể là một chiếc máy ảnh point and shoot (PnS) gọn ghẽ, có thể là một chiếc Single lens reflex cồng kềnh...

      Trên quan điểm "ảnh đẹp là do người mẫu, phong cảnh và người chụp" chứ không phải "ảnh đẹp là do thiết bị", QT sẽ không tuyệt đối hóa vai trò thiết bị ở đây.

      Với những thiết bị tốt, chúng ta chắc chắn có được những sản phẩm đúng kỹ thuật, nhưng đẹp thì... chưa chắc.

      Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên phủ nhận vai trò của thiết bị trong công việc bấm và nháy này. Vì để có tấm hình đẹp, trước hết, nó phải là tấm hình đúng kỹ thuật.

      Thêm vào đó, mỗi máy đều có những ưu điểm riêng, những hỗ trợ riêng về mặt kỹ thuật, sẽ giúp ích rất nhiều cho chúng ta khi bấm.

      Vì thế, theo yêu cầu của một số bạn, QT post lên đây một ít kiến thức cơ bản về máy chụp hình, làm sao để các bạn chưa quen cầm máy có thể hiểu được tính năng, ưu điểm, nhược điểm của một số loại thiết bị thông dụng để có thể phát huy tối đa những ưu điểm, hạn chế nhược điểm của các thiết bị đó. Ngoài ra, còn có thể sử dụng luôn những nhược điểm của thiết bị theo ý đồ riêng của mình, nhắm biến nhược điểm thành ưu điểm, trong những trường hợp riêng nào đó.

      Những kiến thức của QT không được học bài bản theo trường lớp, chỉ góp nhặt từ nhiều nguồn khác nhau, nên sắp xếp sẽ không được khoa học, không được mạnh lạc lắm. Nếu có gì còn chưa hợp lý, mời các bạn thảo luận thêm.

      Vì những người có quan tâm đến lĩnh vực chụp hình thường hướng về dòng máy SLR, nên QT sẽ ưu tiên viết về dòng máy này nhiều hơn một chút.
      +++---o0o---+++

      Đầu tiên máy chụp hình đơn giản nhất của chúng ta có cấu tạo như chính mắt của chúng ta vậy:



      Bạn có thể thử nghiệm bằng cách lấy một cái ống, thí dụ như cái hộp tròn đựng khoai tây chiên, một đầu bịt kín và khoét một lỗ nhỏ, đầu còn lại bạn bọc một lớp giấy bóng mờ, bạn có thể quan sát hình ảnh phía trước trên lớp giấy bóng mờ đó.

      Bạn chú ý hình ảnh hiện lên giấy bóng mờ đó là hình đảo ngược. Trên lộn xuống dưới, bên trái chạy qua bên phải...



      Bây giờ, nếu bạn khoét rộng cái lỗ ra, và lắp vào đó một thấu kính, có tiêu cự xấp xỉ bằng với chiều dài ống, bạn sẽ cũng có hình như thế. Tuy nhiên trong trường hợp này, ánh sáng đi vào được nhiều hơn, nên hình sẽ sáng hơn.



      Và hầu hết các máy chụp hình của chúng ta, các bộ phận chính của nó đều theo nguyên tắc này.

      +++---o0o---+++

      Bây giờ giả sử chúng ta đã điều chỉnh có được hình ảnh rõ nét trên tấm giấy mờ mặt sau. (Hình đầu tiên)

      Nếu bạn đưa bông hoa đến gần, ảnh của bông hoa sẽ không còn tập trung vào tờ giấy nữa, mà sẽ ở một điểm nào đó phía sau tờ giấy.

      Như vậy ảnh trên tờ giấy sẽ bị mờ nhòe đi. (Hình thứ hai). Chúng ta gọi là mất tiêu điểm hoặc sai tiêu điểm (out of focus).

      Để có được rõ nét ảnh bông hoa trên tờ giấy, bạn phải điều chỉnh lại, đầy thấu kính ra xa. (hình minh họa dưới cùng).

      Khi hình ảnh rõ nét nhất ta gọi là vào đúng tiêu điểm (in focus). Động tác điều chỉnh thấu kính để đạt được tiêu điểm đúng, gọi là điều chỉnh tiêu điểm, hay nói nôm na là "lấy nét"



      Đối với tất cả các máy ảnh, ống kính được điều chỉnh sao cho khi ống ở sát mặt phim nhất, thì sẽ hiện rõ các vật thể ở xa vô cực.

      Đối với các vật thể ở gần hơn, cần phải điều chỉnh ống kính ra xa hơn.

      --------------------------------------------------------------------------------
      Xem bài viết cùng chuyên mục:


    2. The Following 7 Users Say Thank You to quocthai For This Useful Post:


    3. #2
      Tham gia
      31-10-2010
      Bài viết
      1,340
      Cảm ơn
      1,273
      Được cảm ơn 1,536 lần, trong 718 bài

      Mặc định Ðề: Để điều khiển chiếc máy ảnh cưng của mình

      Chủ đề này hay đó, anh Thái ơi.
      Viết kỹ kỹ cho coi ké với, nha anh!
      iem hổng biết gì hết chơn á.

    4. Những thành viên đã cảm ơn langmantuoi50 vì bài viết hữu ích:


    5. #3
      Tham gia
      30-05-2008
      Địa chỉ
      Cung trăng
      Bài viết
      2,497
      Cảm ơn
      1,184
      Được cảm ơn 3,909 lần, trong 1,469 bài

      Mặc định Ðề: Để điều khiển chiếc máy ảnh cưng của mình

      Hehe, cám ơn pác đã không chê QT viết lùm xùm.

      QT sẽ tiếp tục với một vài thông số nữa nhé.

      Độ mở ống kính (apperture)

      Như đã nói trên, khi thay lỗ nhỏ bằng thấu kính, thì lượng ánh sáng sẽ vào hộp nhiều hơn, và hình ảnh sẽ sáng hơn. Tuy nhiên khi ở những vị trí sáng quá, thí dụ như ngoài trời, giữa trưa nắng chẳng hạn, thì người ta phải giảm bớt ánh sáng đi vào trong hộp, cho vừa đủ. Để giảm bớt ánh sáng, người ta sẽ đặt một mành chắn giữa thấu kính và mặt nhận sáng.

      Mành chắn sáng này có thể điều chỉnh lớn nhỏ được, tùy theo nhu cầu cần nhiều ánh sáng hay ít. Độ lớn nhỏ của lỗ được tính theo một tỷ số (không có thứ nguyên) giữa chiều dài tiêu cự ống kính và đường kính lỗ d/f. Như vậy khi con số càng nhỏ thì lượng sáng càng nhiều. số này được gọi là khẩu độ (apperture) của ống kính.



      Trên các ống kính tiêu biểu, các trị số này được chia thành các nấc, khoảng cách giữa 2 nấc liền nhau cho ánh sáng vào gấp 2 lần, ứng với đường kính gấp √‾2, hay tỷ số d/f gấp 1/ √‾2 lần. Khoảng cách giữa 2 nấc như vậy gọi là 1 độ dừng của ống kính (f stop)

      Các số thông dụng như: 22, 16, 11, 8, 5.6, 4, 2.8
      Các số ít thông dụng, thường gặp ở các ống kính tiêu cự trung bình, ứng với độ mở lớn nhất: 2, 1.8, 1.4, 1.2...

      Đối với các máy PnS, mành chắn sáng này thường là 2 hoặc 3 miếng thép mỏng. Các máy SLR, thường có 6 miếng hoặc 8 miếng.



      Thời gian phơi sáng
      Máy chụp hình hơi khác với con mắt của chúng ta. Mắt chúng ta đáy hộp là lớp cảm nhận ánh sáng, và liên tục chuyển tín hiệu đến não. Máy chụp hình thì đáy hộp là lớp phim cảm quang, hoặc cảm biến ánh sáng. Vì thế nó cần một thời gian phơi sáng vừa đủ để ánh sáng có thể tác động đủ vào đáy hộp.

      Thời gian phơi sáng được tính bằng 1/x giây. x là con số ghi trên máy. Các cấp thời gian này cũng chênh lệch nhau gấp 2 lần, nghĩa là giữa 2 cấp tốc độ liền kề, lượng ánh sáng thu nhận được cũng chênh lệch nhau 2 lần, hay 1 f stop.

      Các cấp thông dụng nhất là:
      1000 (tức 1/100 giây), 500 (tức 1/500 giây), 250, 125, 60, 30, 15, 8, 4, 2, 1.

      Các cấp ít thông dụng hơn là:
      2000, 4000, 8000, 16000, 2 sec, 4s, 8s, 16s, 30s.

      Đối với các máy phim đời trước, có 2 cách điều chỉnh tốc độ:

      Điều chỉnh trên ống kính: một mành trập thứ hai, chỉ có 2 chế độ đóng hết hoặc mở hết. Thời gian phơi sáng tùy thuộc vào thời khoảng giữa 2 tác động này.

      Điều chỉnh trên thân máy: Các máy cụ dùng 2 màng lụa nằm phía trước bề mặt phim, chạy dọc theo khung phim theo chiều từ trái qua phải. Khe hở giữa 2 mành sẽ xác định thời gian phơi sáng.
      Các máy đời sau dùng 4 lá thép, chạy ngang khung phim từ dưới lên trên. Thời gian cũng phụ thuộc khe hở giữa các miếng này

      Các máy kỹ thuật số điều chỉnh thời gian phơi sáng kết hợp giữa mành trập và thời gian cắt tín hiệu. Một số máy đơn giản không sử dụng mành trập. Chỉ sử dụng thời gian cắt tín hiệu.


      Phối hợp giữa khẩu độ và tốc độ

      Ta thấy các nấc khẩu độ cũng điều chình lượng sáng vào khung hình. Tốc độ cũng điều chỉnh lượng sáng vào khung hình. Khoảng cách giữa 2 nấc khẩu độ liền kề thay đổi lượng sáng 2 lần. Khoảng cách giữa 2 nấc tốc độ liền kề cũng thay đổi lượng sáng 2 lần.

      Như vậy, với mỗi điều kiện ánh sáng khác nào đó, có thể có nhiều cách đặt máy khác nhau. Chúng ta có thể thay đổi các cách đặt ánh sáng theo nguyên tắc.

      Nếu tăng ánh sáng bằng cách mở rộng khẩu độ 1 f stop, thì phải giảm lượng sáng bằng cách tăng tốc độ lên 1 stop, hoặc ngược lại.

      Tùy theo ý muốn của người cầm máy, tùy theo chủ đề của họ muốn nhấn mạnh cái gì, mà người cầm máy sẽ ưu tiên chọn tốc độ hoặc khẩu độ. Nếu chọn trước tốc độ, thì phải chỉnh lại khẩu độ sao cho vừa sáng. Còn nếu chọn trước khẩu độ, thì tốc độ cũng phải chọn lại sao cho vừa sáng.

      Phần phối hợp khẩu độ và tốc độ là một phần rất phức tạp và quan trọng. QT sẽ đề cập trong một chủ đề khác.
      Sửa lần cuối bởi quocthai; 12-03-2011 lúc 22:33.

    6. The Following 3 Users Say Thank You to quocthai For This Useful Post:


    7. #4
      Tham gia
      30-05-2008
      Địa chỉ
      nhà của Papa và Maman
      Bài viết
      2,656
      Cảm ơn
      1,053
      Được cảm ơn 4,534 lần, trong 1,618 bài

      Mặc định Ðề: Để điều khiển chiếc máy ảnh cưng của mình

      Phần nào cũng có hình, mà phần tốc độ lại không có he,

      Coi bộ anh Cuốc hơi bị... lười.
      Nhóc thích xí xọn,
      Nhóc thích xì păm,
      Nhóc thích trêu các anh.
      Hi hi hi....

    8. The Following 2 Users Say Thank You to cô Nhóc For This Useful Post:


    9. #5
      Tham gia
      30-05-2008
      Địa chỉ
      Cung trăng
      Bài viết
      2,497
      Cảm ơn
      1,184
      Được cảm ơn 3,909 lần, trong 1,469 bài

      Mặc định Ðề: Để điều khiển chiếc máy ảnh cưng của mình

      Đúng là lười. Nhưng mà tốc độ thì cũng chẳng có gì khó hiểu để phải vẽ ra cả, cô Nhóc à.

      Hiện nay, đại đa số các máy chụp hình digital, vấn đề điều khiển cự ly (lấy nét), phối hợp giữa tốc độ và khẩu độ đã được tự động hóa gần như hoàn toàn.

      Chúng ta chỉ cần để máy vào chế độ "Auto" là có thể chụp được một tấm hình đủ sáng, rõ nét và cân bằng màu sắc tương đối tốt. Tuy nhiên, đa số những bức hình cần chụp không phải lúc nào cũng như thế.

      Có những bức hình, chúng ta cần rõ nét chủ đề chính và làm lu mờ chủ đề phụ. Có những bức hình cần làm rõ nét chủ đề phụ, và làm nhòe một phần chủ đề chính. Để thực hiện được điều đó, chúng ta phải sử dụng những ưu điểm và nhược điểm của các thành phần trong máy chụp.

      Các máy thường có các chế độ chụp được định sẵn theo chương trình. Có chương trình tổng quát, có chương trình chuyên dành cho chụp chân dung, chụp phong cảnh, chụp hình phóng sự, thể thao... cũng được tự động hóa hoàn toàn.

      Riêng đối với máy DSLR, còn có thểm một số chế độ bán tự động (như chế độ điều khiển ưu tiên tốc độ, chế độ điều khiển ưu tiên khẩu độ) và chế độ bằng tay hoàn toàn. Ngoài ra còn có chế độ lấy nét bằng tay.

      Khi chuyển sang một trong những chế độ này, thì sẽ có một hoặc vài thông số chúng ta phải chỉnh định bằng tay. Các thông số còn lại được máy chỉnh định tự động.

      Sau đây, QT sẽ phân tích lần lượt các đặc điểm của từng chỗ chỉnh định trên máy ảnh.

      1/. Ảnh hưởng của khẩu độ đến độ rõ nét:

      Như chúng ta đã đề cập trong bài trước, khi bật thể muốn chụp đến càng gần ống kính, thì ảnh rõ nét của chúng sẽ lùi ra sau mặt nhận sáng. Để có được ảnh rõ nét, chúng ta cần chỉnh ống kính di chuyển ra phía trước.

      Trong một bức ảnh chụp, thường có nhiều chi tiết khác nhau. Có cái gần máy, có cái ở xa. Như vậy khi chỉnh máy, sẽ có một số chi tiết rõ nét, và những chi tiết ở khoảng cách gần hơn hoặc xa hơn, sẽ mờ nhòe.

      Giả sử, chúng ta phân tích đối tượng thành nhiều điểm ảnh. Nếu cự ly được chỉnh đúng, mỗi điểm ảnh sẽ tập trung vào một điểm trên mặt nhận sáng.

      Nếu tiến đến gần hơn, điểm tập trung đó sẽ lùi ra phía sau mặt nhận sáng. Kết quả là trên mặt nhận sáng, điểm đó sẽ nhòe thành một vòng tròn.

      Nếu đối tượng lùi ra xa hơn, điểm tập trung của điểm ảnh sẽ dịch chuyển ra phía trước mặt nhận sáng. Và trên mặt nhận sáng, cũng bị nhòe thành một hình tròn.

      Như vậy, một điểm sáng sẽ có ảnh là một điểm ảnh ở một vị trí duy nhất. Trước và sau điểm ảnh đó, ảnh của nó sẽ nhòe thành một vòng tròn,



      Đối tượng của chúng ta có nhiều điểm ảnh ghép lại. Nếu đúng cự ly, thì các điểm đó nhỏ gọn, và phân biệt ra, hình ảnh sẽ rõ nét. Nếu khác cự lý, dù xa hơn hay gần hơn, thì các điểm ảnh sẽ lớn lên và xếp chồng lên nhau, làm cho hình ảnh bị mờ nhòe, không rõ nét.

      Như vậy nếu cho một kích thước tối đa của độ mờ nhòe, thì ngoài điểm ở đúng cự ly, sẽ còn một số điểm ở phía trước và sau cự ly, độ nhòe chưa đủ lớn, nên vẫn được xem là rõ nét.

      Khoảng cách tối đa mà ống kính có thể cho hình ảnh rõ nét của đối tượng, được gọi là khoảng cách rõ nét. Danh từ kỹ thuật nhiếp ảnh gọi là độ sâu ảnh trường (DOF: deep of field).

      Bây giờ chúng ta thử xét một điểm ảnh ở xa hơn cự ly điều chỉnh.

      Nếu ống kính của chúng ta mở lớn, hay gọi là chỉnh khẩu độ lớn, thì chấm tròn sẽ lớn. Nếu ống kính khép nhỏ lại, thì chấm tròn sẽ thu nhỏ lại.



      Khi chấm tròn thu nhỏ lại thì hình sẽ rõ nét hơn một tí. Như vậy khoảng cách rõ nét của ống kính sẽ được tăng lên.

      Từ những kết quả lý luận trên, người ta đã đưa ra một số quy luật:

      1/. Ống kính càng ngắn, khoảng cách rõ nét càng rộng. Ống kính dài, khoảng cách rõ nét hẹp hơn, hay gọi cách khác là mỏng hơn.



      2/. Khẩu độ Ống kính càng khép nhỏ lại khoảng cách rõ nét càng rộng. Khẩu độ càng mở rộng ra, khoảng cách rõ nét càng hẹp.



      Thí dụ, một ống kính trung bình, gọi là ống normal, có tiêu cự 50mm, khi mở rộng ở f/8, chỉnh tiêu cự ở 10m, có thể có khoảng cách rõ nét từ 6m đến vô cực, trong khi đó ống kính tele 200 mm cũng mở khẩu độ f/8, chỉnh tiêu cự 10m, khoảng cách rõ nét chỉ từ 9,6m đến 10, 5m.

      Trong cùng một ống kính, như ống 50mm nói trên, nhưng nếu mở rộng khẩu độ lớn hơn, xuống f/2,8, thì khoảng cách rõ nét sẽ còn từ 9m đến 11,5m.
      Sửa lần cuối bởi quocthai; 16-03-2011 lúc 23:44. Lý do: Thêm hình

    10. The Following 4 Users Say Thank You to quocthai For This Useful Post:


    11. #6
      Tham gia
      30-05-2008
      Địa chỉ
      Cung trăng
      Bài viết
      2,497
      Cảm ơn
      1,184
      Được cảm ơn 3,909 lần, trong 1,469 bài

      Mặc định Ðề: Để điều khiển chiếc máy ảnh cưng của mình

      Như ta đã biết trong bài trước, tùy thuộc vào việc muốn nhấn mạnh chủ đề nào trong bức hình, người ta sẽ quyết định mở rộng hay khép nhỏ khẩu độ.

      Để nhấn mạnh một khung cảnh hoành tráng, có núi đồi, sông rạch, người ta cần khoảng cách rõ nét từ gần đến xa. Để thực hiện điều này, nên khép nhỏ khẩu độ. Do đó cần giảm thấp tốc độ. Do vậy nên sử dụng các ống kính góc rộng, hoặc đặt máy lên giá 3 chân, nếu điều kiện ánh sáng thấp.



      Trong khi đó nếu chụp chân dung, người ta không muốn ngoại cảnh rõ nét quá, sẽ làm loãng chủ đề, người ta thường mở rộng khẩu độ, và dùng ống kính từ trung bình đến ống tầm xa (tele). Khi đó chân dung của người mẫu sẽ được rõ nét, nổi bật lên nền hậu cảnh và tiền cảnh mờ nhòe



      2/. Ảnh hưởng của tốc độ đến độ rõ nét:

      Nếu sự điều chỉnh khẩu độ của ống kính làm thay đổi độ rõ nét theo khoảng cách, thì sự điều chỉnh tốc độ của của máy sẽ làm thay đổi độ rõ nét theo sự chuyển động.

      Tốc độ của máy liên quan đến thời gian ánh sáng được lưu vào trong phim, hoặc lưu vào thiết bị cảm nhận ánh sáng. Còn gọi là thời gian phơi sáng.

      Đối với các vật thể tĩnh, và máy được cố định ở vị trí tĩnh, thì thời gian phơi sáng hầu như không ảnh hưởng đến độ rõ nét của hình.
      Nhưng đối với trường hợp vật thể chuyển động, hoặc máy không cố định mà chuyển động, thì thời gian phơi sáng sẽ ảnh hưởng rất nhiều.

      a). Đối với cảnh vật tĩnh:


      Đối với máy chụp hình sử dụng ống kính trung bình (tiêu cự khoảng 50), và người chụp đang ở mức độ mới cầm máy, thì tốc độ an toàn để chụp mà không bị nhòe hình do rung tay là là 60. (thời gian phơi sáng 1/60 giây). Đối với ống kính dài, cần tốc độ cao hơn.

      Người ta đưa ra khuyến cáo chung, tốc độ máy gần tương ứng với tiêu cự của máy: ống kính 135mm cần tốc độ 125, ống kính 200mm nên chụp ở tốc độ 250...

      Tuy nhiên, sau một thời gian cầm máy, với các tư thế vững chắc, người ta có thể chụp những tấm hình ở tốc độ thấp hơn 1 đến 2 mức, mà các cảnh tĩnh không bị nhòe.



      b). Đối với cảnh vật động:

      Khi sử dụng ở tốc độ cao, thí dụ ở tốc độ 500, các hình ảnh động được bắt đứng lại. Các nhiếp ảnh viên thể thao có thể bắt đứng cảnh một vận động viên bóng chuyền lơ lửng trên không, tay đập vào trái bóng. Trái bóng bị biến dạng đi khi tay chạm vào. Những giọt mồ hôi văng ra còn nguyên dạng tròn trĩnh.

      Ngược lại, cũng cảnh đó, nếu để máy ở tốc độ thấp hơn, thí dụ tốc độ 30, thì thân thể còn lơ lửng của cầu thủ có thể vẫn còn rõ nét, nhưng tay bị nhòe đi do chuyển động. Trái bóng bị kéo dài thành vệt do tốc độ quá cao.

      Như vậy, tùy thuộc vào ý đồ của người cầm máy, mà có thể quyết định để máy ở tốc độ thấp hay cao.

      Sửa lần cuối bởi quocthai; 19-03-2011 lúc 13:58.

    12. The Following 3 Users Say Thank You to quocthai For This Useful Post:


    13. #7
      Tham gia
      30-05-2008
      Địa chỉ
      Cung trăng
      Bài viết
      2,497
      Cảm ơn
      1,184
      Được cảm ơn 3,909 lần, trong 1,469 bài

      Mặc định Ðề: Để điều khiển chiếc máy ảnh cưng của mình

      Như vậy khi bàn luận đến đây, chúng ta sẽ đặt ra một vấn đề:

      Khi mới bắt đầu cầm máy chụp ảnh, đa số chúng ta ưa chuộng những bức ảnh rõ nét từ tiền cảnh đến hậu cảnh. Nhưng khi đã qua một thời gian bấm máy, so sánh sản phẩm của mình với sản phẩm của người khác, chúng ta sẽ có những nhu cầu làm cho một số phần nào đó trong bức ảnh trở nên mờ ảo, nhòe nhoẹt, không rõ nét.

      Và để làm nhòe một phần trong các chi tiết của bức ảnh chúng ta có 2 biện pháp, đó là điều chỉnh khẩu độ và điều chỉnh tốc độ. Mỗi biện pháp sẽ có những nguyên lý riêng, và những đối tượng riêng.

      Tuy hai biện pháp này điều chỉnh trong trường hợp riêng, nhưng thực ra chúng lại phối hợp với nhau rất chặt chẽ. Vì khi điều chỉnh một trong hai thông số, thì thông số còn lại sẽ phải chạy theo, để lượng ánh sáng vào phim hay bộ cảm biến sáng được vừa đủ.

      Sau đây, QT sẽ đưa ra một số ví dụ cụ thể (nhưng tiếc là chưa có hình minh họa) để làm rõ hơn phần nào quan điểm trên.

      1/. Thí dụ 1: Chụp chân dung. Đây là thí dụ điển hình nhất, nhiều người sử dụng nhất, và cũng là thí dụ kinh điển nhất.

      Người ta muốn cho người mẫu rõ nét, nổi bật trên nền hậu cảnh mờ nhòe. Để đạt được điều kiện này, yêu cầu ống kính dài, độ mở ống kính lớn. Ở đây, độ mở ống kính là thông số quyết định. Tốc độ buộc phải chạy theo, và không ảnh hưởng gì đến độ nhòe của hình. Thường trong những trường hợp này, tốc độ sẽ khá cao, và bạn không phải lo sợ gì nhiều đến vấn đề run tay.

      Các thông số thường gặp: ống kính f =90mm, độ mở tối đa f/2,8, độ mở sử dụng f/4, tốc độ tùy theo ánh sáng và độ nhạy ISO mà có thể thay đổi từ 250 đến 2000.

      2/. Thí dụ 2: Chụp thác, suối hoặc đài phun nước: Đối với chủ đề này, có 2 cách thể hiện đối lập nhau.

      Cách thứ nhất, người ta thích bắt đứng chuyển động của nước, thể hiện từng giọt nước tung tóe. Để đạt được điều này, thì tốc độ của máy phải cao, thường là từ gấp 4 lần tốc độ tiêu chuẩn cho mỗi ống kính như QT đã viết ở trên. Thí dụ với ống kính 28mm, tốc độ tiêu chuẩn là 30, thì tốc độ bắt đúng chuyển động phải cỡ 125 trở lên. Thường người ta chọn tốc độ cỡ 500. Để có một tốc độ như thế, khẩu độ ống kính phải mở ra khá rộng, có thể phải đến f/4. Vì thế việc chỉnh cự ly (canh nét) phải tương đối chính xác, và phải chấp nhận hậu cảnh, tiền cảnh mờ nhòe.

      Cách thứ hai, người ta muốn dòng thác mịn đi như một dải lụa
      . Muốn vậy, tốc độ để máy phải khá thấp. Người ta thường chọn tốc độ cỡ thấp hơn tốc độ tiêu chuẩn cỡ 4 lần. Máy thường phải đặt trên giá ba chân. Tốc độ thường được sử dụng là 8 hoặc 4. Muốn vậy, khẩu độ ống kính phải khép lại khá nhỏ, thường cỡ f/11 đến f/22. Hình ảnh sẽ rõ nét từ tiền cảnh đến hậu cảnh, ngoại trừ những vật chuyển động.

      3/. Chụp vật thể chuyển động: Thí dụ như chụp một chiếc xe đang chạy.

      Với đối tượng này, người ta có 3 cách thể hiện:

      Bắt đứng chuyển động:
      dùng tốc độ cao (cỡ 500 đến 1000) để bắt đứng chuyển động. Hậu cảnh và tiền cảnh có thể nhòe đi do khẩu độ phải mở lớn.



      Tạo mờ nhòe cho vật chuyển động: dùng tốc độ thấp (cỡ 30 đến 15) và giữ máy đứng yên. Khi đó, chủ đề chính là chiếc xe sẽ mờ nhòe, kéo dài ra, thể hiện tốc độ của xe. Trong khi đó hậu cảnh sẽ rõ nét, do khẩu độ khép nhỏ lại. Ở tấm ảnh này, điều thú vị là chủ đề chính lại... mờ mờ ảo ảo.



      Tạo mờ nhòe cho vật cố định: Cũng dùng tốc độ thấp (cỡ 30 đến 15 hoặc 8), và chuyển động máy dọc theo chiều chuyển động của xe. Như vậy, mặc dù xe chuyển động, nhưng lại thể hiện trong hình rõ nét, còn tiền cảnh và hậu cảnh mặc dù đứng yên, nhưng lại mờ nhòe đi thành vệt, tạo ấn tượng về tốc độ cho chiếc xe.



      Đâ là một kỹ thuật tương đối khó, đòi hỏi phải luyện tập nhiều lần.


      +++---o0o---+++
      4/. Chụp kiến trúc: với cách chụp thông thường chúng ta thường gặp, sẽ có một số trường hợp sẽ có khách du lịch đi qua và in hình vào bức ảnh. Nếu chúng ta không muốn có những du khách đó trong hình, thì ta phải tăng thời gian phơi sáng lên. Khi đó, thời gian của khách du lịch đi qua, đi lại sẽ ngắn hơn nhiều thời gian phơi sáng của bản thân kiến trúc tòa nhà Kết quả là tòa nhà sẽ rõ nét, đầy đủ chi tiết, và các du khách sẽ biến mất như người vô hình.

      Để đạt được hiệu quả trên, cần thời gian phơi sáng cỡ 30 giây. Trong trường hợp chụp ban ngày, khẩu độ có khép hết cỡ (f/22, hoặc với một vài loại ống kính có thể đến f/32) vẫn còn dư sáng. Để bảo đảm ánh sáng vào bộ cảm biến không quá dư, thường phải lắp thêm các bộ kính lọc xám trung tính vào trước ống kính. Có thể từ 2 đến 3 kính lọc. Máy phải đặt trên giá 3 chân vững chắc.
      Sửa lần cuối bởi quocthai; 20-03-2011 lúc 00:35.

    14. The Following 2 Users Say Thank You to quocthai For This Useful Post:


    15. #8
      Tham gia
      30-05-2008
      Địa chỉ
      Cung trăng
      Bài viết
      2,497
      Cảm ơn
      1,184
      Được cảm ơn 3,909 lần, trong 1,469 bài

      Mặc định Ðề: Để điều khiển chiếc máy ảnh cưng của mình

      5/. Chụp phong cảnh ban đêm: Do ánh sáng ban đêm rất yếu, nên cần thời gian phơi sáng khá dài. Cũng từ 30 giây trở lên.

      Tương tự như thí dụ trên, các vật thể chuyển động sẽ mờ nhòe, đến mức gần như vô hình.

      Cảnh thành phố ban đêm sẽ chỉ còn nhà cửa và các xe cộ tĩnh. Người đi bộ và các xe cộ chạy sẽ biến mất. Nhưng các vệt đèn pha và đèn lái của xe, do rất sáng, nên mặc dù chuyển động nhanh, vẫn kịp để lại các vệt sáng ngoằn nghoèo trên đuòng thành những dải màu sắc rất ngoạn mục.

      Đối với cảnh rừng núi, do không có nguồn sáng phụ trợ, nên chỉ có thể chụp được khi trăng sáng. Thời gian phơi sáng có thể kéo dài từ 5 phút đến 30 phút.Cảnh rừng núi ban đêm sẽ hiện ra âm u dưới ánh trăng vàng rất đẹp. Trăng sao sẽ nổi rõ trên bầu trời, nhưng sẽ kéo thành vệt ngắn. Nếu thời gian phơi sáng kéo dài đến 15 phút trở lên, trăng sao sẽ kéo thành vệt dài hơn.

    16. The Following 2 Users Say Thank You to quocthai For This Useful Post:


    17. #9
      Tham gia
      30-05-2008
      Địa chỉ
      Cung trăng
      Bài viết
      2,497
      Cảm ơn
      1,184
      Được cảm ơn 3,909 lần, trong 1,469 bài

      Mặc định Ðề: Để điều khiển chiếc máy ảnh cưng của mình

      Qua một số các kiến thức cơ bản trên, chúng ta sẽ thấy được:

      1/. Muốn có những hình ảnh với hiệu ứng hơi khác thường một tý, máy của chúng ta phải có chế độ cho phép chúng ta tự chọn thông số

      2/. Các máy chụp hình dạng gọn (compack) thường không có chế độ cho chúng ta tự chỉnh, mà chỉ có các chế độ tự động. Các chế độ Program trên máy cũng là một chế độ tự động được lập trình sẵn để ưu tiên thông số nào đó thôi. Vì thế, dạng máy này người chụp ảnh không cần phải điều chỉnh gì, chỉ cần đưa máy lên ngắm và bấm. Người ta gọi là máy chụp hình point and shoot (P&S).

      3/. Nếu các bạn có ý định sẽ chụp hình với những hiệu ứng theo ý muốn, có lẽ hướng hợp lý nhất là các bạn nên đầu tư vào một máy SLR. Máy SLR (single len reflex) khi được thiết kế để chụp ảnh số, thì được gọi là DSLR.

      Sau đây, QT sẽ trình bày về cấu trúc và nguyên lý hoạt động của một máy DSLR.

    18. The Following 2 Users Say Thank You to quocthai For This Useful Post:


    19. #10
      Tham gia
      30-03-2011
      Bài viết
      14
      Cảm ơn
      0
      Được cảm ơn 0 lần, trong 0 bài

      Mặc định Ðề: Để điều khiển chiếc máy ảnh cưng của mình

      anh ơi cho em hỏi chút về plc dc không ạ

    Trang 1 của 2 12 CuốiCuối

    Trả lời với tài khoản Facebook

    Các Chủ đề tương tự

    1. Trợ giúp - điều khiển động cơ điện một chiều dùng chip vi điều khiển và hiển thị tốc độ trên led 7 thanh
      Bởi hồng phượng trong diễn đàn Các vấn đề ĐK chưa phân loại
      Trả lời: 6
      Bài cuối: 12-12-2014, 14:54
    2. Trả lời: 6
      Bài cuối: 01-04-2013, 09:12
    3. Trả lời: 1
      Bài cuối: 26-11-2012, 16:29
    4. Trả lời: 7
      Bài cuối: 15-12-2011, 16:07
    5. Trả lời: 4
      Bài cuối: 19-07-2010, 23:43
    Văn Võ Trạng Nguyên
    Hắc Hiệp Đại Chiến Thánh Bài 2
    Đặc Cảnh Diệt Ma
    Khử Ma Đạo Trưởng
    Cương Thi Diệt Tà
    Sự Hình Thành Của Đế Chế Mông Cổ
    NHỮNG KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ CỦA GIẢI GOLF PHÚ MỸ HƯNG 2016