• Webdien.com - Cầu nối dân điện


    1. [HOT] - Webdien đang tuyển các vị trí quản lý cao cấp


  • Trang 1 của 2 12 CuốiCuối
    Kết quả 1 đến 10 của 11
    1. #1
      Tham gia
      23-03-2011
      Bài viết
      30
      Cảm ơn
      10
      Được cảm ơn 0 lần, trong 0 bài

    2. #2
      Tham gia
      29-08-2010
      Địa chỉ
      Ho Chi Minh
      Bài viết
      140
      Cảm ơn
      6
      Được cảm ơn 70 lần, trong 45 bài

      Mặc định Ðề: Thắc mắc về động cơ 3 pha

      [IMG]

    3. #3
      Tham gia
      05-03-2010
      Bài viết
      23
      Cảm ơn
      7
      Được cảm ơn 14 lần, trong 10 bài

      Mặc định Ðề: Thắc mắc về động cơ 3 pha

      Mấy cái này bác đọc ở cuốn truyền động điện ,máy điện.

    4. #4
      Tham gia
      07-12-2010
      Bài viết
      59
      Cảm ơn
      35
      Được cảm ơn 32 lần, trong 14 bài

      Mặc định Ðề: Thắc mắc về động cơ 3 pha

      Câu 1 áp dụng định luật ôm
      I=U/R
      Dùng điện trở phụ R tăng --> I giảm
      KĐ sao tam giác: Đấu tam giác U=220V, Đấu sao U=380V

    5. The Following 2 Users Say Thank You to duong_huy For This Useful Post:


    6. #5
      Tham gia
      02-03-2011
      Bài viết
      124
      Cảm ơn
      45
      Được cảm ơn 154 lần, trong 58 bài

      Mặc định Ðề: Thắc mắc về động cơ 3 pha

      Câu 1: đảo thứ tự của 2 trong 3 pha thì từ trường quay của stator sẽ đảo chiều quay, dẫn đến việc đảo chiều động cơ.

      Câu 2: anh gaga tham khảo tại topic này:
      http://webdien.com/d/showthread.php?t=11881
      Cu Tí trích lại một bài:

      Bạn thắc mắc tại sao việc cấp nguồn DC lại có thể hãm được động cơ. Đây là nguyên lý hãm động năng cổ điển khi điều khiển động cơ bằng các contactor (với hệ truyền động dùng biến tần thì hãm động năng là sử dụng điện trở hãm ở DC link)

      Nguyên lý hãm động năng dùng nguồn 1 chiều như sau:

      Khi cần hãm động cơ, ta cắt động cơ ra khỏi nguồn 3 pha và đóng vào nó một nguồn DC (trong sơ đồ này là nguồn DC được chỉnh lưu từ biến áp).

      Khi cắt động cơ ra khỏi nguồn, stator không còn dòng điện --> không còn từ trường --> không còn cảm ứng điện từ với rotor --> rotor quay tự do.

      Lúc này, ta đóng 1 nguồn DC vào stator của động cơ, như vậy là ta đã kích từ một chiều cho dây quấn stator, từ trường stator sinh ra là từ trường không đổi như một nam châm vĩnh cửu.

      Rotor quay trong từ trường một chiều --> xuất hiện dòng điện cảm ứng một chiều trong dây quấn rotor (với động cơ lồng sóc là các thanh dẫn). Các dòng điện cảm ứng này sinh ra trong rotor từ trường không đổi như một nam châm vĩnh cửu.

      Như vậy, lúc này cả stator và rotor đều được kích từ một chiều, từ trường stator và rotor đều là từ trường không đổi. Do vậy tương tác giữa hai từ trường này có tác dụng sinh mômen cản trở chuyển động rotor, tức là sinh ra mômen hãm, rotor sẽ dừng lại.

      Hình minh họa dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ điều này:

    7. The Following 3 Users Say Thank You to Cu Tí học Điện For This Useful Post:


    8. #6
      Tham gia
      22-09-2009
      Bài viết
      164
      Cảm ơn
      147
      Được cảm ơn 273 lần, trong 112 bài

      Mặc định Ðề: Thắc mắc về động cơ 3 pha

      Trích dẫn Gửi bởi Cu Tí học Điện Xem bài viết
      Câu 1: đảo thứ tự của 2 trong 3 pha thì từ trường quay của stator sẽ đảo chiều quay, dẫn đến việc đảo chiều động cơ.

      Câu 2: anh gaga tham khảo tại topic này:
      http://webdien.com/d/showthread.php?t=11881
      Cu Tí trích lại một bài:

      Bạn thắc mắc tại sao việc cấp nguồn DC lại có thể hãm được động cơ. Đây là nguyên lý hãm động năng cổ điển khi điều khiển động cơ bằng các contactor (với hệ truyền động dùng biến tần thì hãm động năng là sử dụng điện trở hãm ở DC link)

      Nguyên lý hãm động năng dùng nguồn 1 chiều như sau:

      Khi cần hãm động cơ, ta cắt động cơ ra khỏi nguồn 3 pha và đóng vào nó một nguồn DC (trong sơ đồ này là nguồn DC được chỉnh lưu từ biến áp).

      Khi cắt động cơ ra khỏi nguồn, stator không còn dòng điện --> không còn từ trường --> không còn cảm ứng điện từ với rotor --> rotor quay tự do.

      Lúc này, ta đóng 1 nguồn DC vào stator của động cơ, như vậy là ta đã kích từ một chiều cho dây quấn stator, từ trường stator sinh ra là từ trường không đổi như một nam châm vĩnh cửu.

      Rotor quay trong từ trường một chiều --> xuất hiện dòng điện cảm ứng một chiều trong dây quấn rotor (với động cơ lồng sóc là các thanh dẫn). Các dòng điện cảm ứng này sinh ra trong rotor từ trường không đổi như một nam châm vĩnh cửu.

      Như vậy, lúc này cả stator và rotor đều được kích từ một chiều, từ trường stator và rotor đều là từ trường không đổi. Do vậy tương tác giữa hai từ trường này có tác dụng sinh mômen cản trở chuyển động rotor, tức là sinh ra mômen hãm, rotor sẽ dừng lại.

      Hình minh họa dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ điều này:
      Bạn Cu-Tí giải thích chưa thật chính xác ở chỗ: dòng ngắn mạch trong rotor trong cách hãm mà bạn mô tả là dòng xoay chiều. Khi kích thích stator của động cơ bằng dòng một chiều thì động cơ sẽ hoạt động giống hệt như một máy phát có phần ứng là rotor, nhưng phần ứng lại bị ngắn mạch, thành thử ra nó cũng là tải của máy phát. Theo nguyên lý cảm ứng điện từ, từ trường của rotor trong thời điểm này có xu hướng chống lại sự biến thiên của từ trường đã sinh ra nó, tức là nó sẽ bị quay chậm lại tùy theo dòng kích thích một chiều và tùy theo quán tính của tải mà động cơ đang làm việc.

      Thân ái!

      Life is a moment in space. . .

    9. The Following 4 Users Say Thank You to nguyenbachco For This Useful Post:


    10. #7
      Tham gia
      19-05-2010
      Bài viết
      3
      Cảm ơn
      2
      Thanked 1 Time in 1 Post

      Mặc định Ðề: Động cơ 3 pha: Ba câu hỏi bắt đầu bằng "Tại sao..."

      xin cho mình hỏi là tại sao khi hãm DC thì lại có năng lượng trả về trên điện trở hãm là cho điện trở rất nóng.

    11. #8
      Tham gia
      30-05-2008
      Địa chỉ
      nhà của Papa và Maman
      Bài viết
      2,597
      Cảm ơn
      1,022
      Được cảm ơn 4,484 lần, trong 1,584 bài

      Mặc định Ðề: Động cơ 3 pha: Ba câu hỏi bắt đầu bằng "Tại sao..."

      Cả 2 anh đều không đúng. U nguồn thì không đổi, nhưng U đặt lên mỗi cuộn sẽ thay đổi tùy theo cách đấu.

      Thí dụ như nếu động cơ có cuộn dây định mức 389V (trên nhãn sẽ ghi là Y/Δ 660/380V) và đặt vào mạng điện 380V. Như vậy khi hoạt động bình thường anh phải đấu tam giác.

      Đấu tam giác, mỗi cuộn dây chịu 380V. Đấu sao, mỗi cuộn chỉ chịu 220V thôi, thấp hơn định mức, nên giảm dòng.
      Nhóc thích xí xọn,
      Nhóc thích xì păm,
      Nhóc thích trêu các anh.
      Hi hi hi....

    12. The Following 4 Users Say Thank You to cô Nhóc For This Useful Post:


    13. #9
      Tham gia
      04-11-2011
      Bài viết
      9
      Cảm ơn
      3
      Thanked 1 Time in 1 Post

      Mặc định Ðề: Động cơ 3 pha: Ba câu hỏi bắt đầu bằng "Tại sao..."

      câu 1:khi mắc thêm điện trở phụ thì r tăng suy ra I giảm(dl ôm)
      câu 2:khi đảo pha thì từ thông trong mạch đảo chiều nên dộng vơ đảo chiều quay
      câu 3e k nhớ hjhj

    14. #10
      Tham gia
      27-03-2011
      Bài viết
      31
      Cảm ơn
      26
      Được cảm ơn 2 lần, trong 2 bài

      Mặc định Ðề: Thắc mắc về động cơ 3 pha

      Trích dẫn Gửi bởi Cu Tí học Điện Xem bài viết
      Câu 1: đảo thứ tự của 2 trong 3 pha thì từ trường quay của stator sẽ đảo chiều quay, dẫn đến việc đảo chiều động cơ.

      Câu 2: anh gaga tham khảo tại topic này:
      http://webdien.com/d/showthread.php?t=11881
      Cu Tí trích lại một bài:

      Bạn thắc mắc tại sao việc cấp nguồn DC lại có thể hãm được động cơ. Đây là nguyên lý hãm động năng cổ điển khi điều khiển động cơ bằng các contactor (với hệ truyền động dùng biến tần thì hãm động năng là sử dụng điện trở hãm ở DC link)

      Nguyên lý hãm động năng dùng nguồn 1 chiều như sau:

      Khi cần hãm động cơ, ta cắt động cơ ra khỏi nguồn 3 pha và đóng vào nó một nguồn DC (trong sơ đồ này là nguồn DC được chỉnh lưu từ biến áp).

      Khi cắt động cơ ra khỏi nguồn, stator không còn dòng điện --> không còn từ trường --> không còn cảm ứng điện từ với rotor --> rotor quay tự do.

      Lúc này, ta đóng 1 nguồn DC vào stator của động cơ, như vậy là ta đã kích từ một chiều cho dây quấn stator, từ trường stator sinh ra là từ trường không đổi như một nam châm vĩnh cửu.

      Rotor quay trong từ trường một chiều --> xuất hiện dòng điện cảm ứng một chiều trong dây quấn rotor (với động cơ lồng sóc là các thanh dẫn). Các dòng điện cảm ứng này sinh ra trong rotor từ trường không đổi như một nam châm vĩnh cửu.

      Như vậy, lúc này cả stator và rotor đều được kích từ một chiều, từ trường stator và rotor đều là từ trường không đổi. Do vậy tương tác giữa hai từ trường này có tác dụng sinh mômen cản trở chuyển động rotor, tức là sinh ra mômen hãm, rotor sẽ dừng lại.

      Hình minh họa dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ điều này:
      theo như anh nói thì lúc này rotor đang quay quét qua từ trường mới sinh ra gì gì đó rồi hãm. nhưng trường hợp rotor không quay em cấp điện DC vô một cuộn nó cũng hãm cứng ngắt, mấy anh giải thích giùm e với

    Trang 1 của 2 12 CuốiCuối

    Trả lời với tài khoản Facebook

    Các Chủ đề tương tự

    1. Nhật ký (kinh nghiệm) "tán gái" + "đc gái tán" của anh em chúng ta
      Bởi minhwilliam trong diễn đàn Tình trường
      Trả lời: 5
      Bài cuối: 21-02-2013, 15:58
    2. Phân biệt tường tận 2 thuật ngữ: "Cung cấp" và "Phân phối"
      Bởi Văn Quyết BK trong diễn đàn THẢO LUẬN VỀ CƠ ĐIỆN - M&E
      Trả lời: 0
      Bài cuối: 05-12-2012, 11:17
    3. Trả lời: 78
      Bài cuối: 04-12-2011, 17:57
    4. 18/09/2010 Chúc Mừng Sinh Nhật "cô Nhóc" và pé "xuxupzo"
      Bởi wendy trong diễn đàn LÀM QUEN - KẾT BẠN - GIAO LƯU
      Trả lời: 23
      Bài cuối: 27-09-2010, 21:47
    Văn Võ Trạng Nguyên
    Hắc Hiệp Đại Chiến Thánh Bài 2
    Đặc Cảnh Diệt Ma
    Khử Ma Đạo Trưởng
    Cương Thi Diệt Tà
    Sự Hình Thành Của Đế Chế Mông Cổ
    NHỮNG KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ CỦA GIẢI GOLF PHÚ MỸ HƯNG 2016