• Webdien.com - Cầu nối dân điện


    1. Nhận ngay TÚI DỤNG CỤ CHUYÊN DỤNG FLUKE


      Schneider Electric

  • Trang 1 của 8 1234 ... CuốiCuối
    Kết quả 1 đến 10 của 76
    1. #1
      Linx 4900's Avatar
      Linx 4900 Guest

      Mặc định Cơ bản về cầu trục

      tôi lập topic này chia sẻ với các bạn những kiến thức ít ỏi của tôi về cầu trục mong các bạn cho ý kiến ạ


      1 Giới thiệu chung về cầu trục
      Cầu trục là một kết cấu dầm hộp hoặc dàn, trên đó đặt xe con có cơ cấu nâng. Dầm cầu có thể chạy trên các đường ray đặt trên cao dọc theo nhà xưởng, còn xe con có thể chạy dọc theo dầm cầu trục.
      1 công dụng.
      Thiết bị nâng cầu trục được sử dụng để cơ giới hóa việc bốc dỡ và vận chuyển các sản phẩm hàng hóa ... trong các nhà xưởng, nhà kho nhằm hợp lý hóa các thao tác vận chuyển tải trọng, giảm nhẹ sức lao động của con người, nâng cao năng suất lao động trong các dây chuyền sản xuất.
      2 thông số kỹ thuật cơ bản.
      Ví dụ:


      3 giới thiệu kết cấu chung.
      Bản vẽ tổng lắp.

      Phần kết cấu thép của cầu trục một dầm gồm dầm cầu có hai đầu tựa lên các dầm cuối với các bánh xe di chuyển dọc theo ray đặt trên vai cột của nhà xưởng. Cơ cấu di chuyển của cầu trục một dầm thường dùng phương án dẫn động chung. Phía trên dầm chữ I là dàn thép đặt trong mặt phẳng ngang để đảm bảo độ cứng cần thiết theo phương ngang của dầm cầu. Palăng điện có thể chạy dọc theo các cánh thép phía dưới của dầm chữ I nhờ cơ cấu di chuyển palăng

      Dầm chính:

      Tùy thuộc vào tải trọng nâng và khẩu độ của cầu trục xác định quy cách của tiết diện sao cho phù hợp, đảm bảo sức bền mỹ thuật và tiết kiệm nhất. Dầm chính được tổ hợp bằng thép tấm và thép hình được liên kết bằng mối hàn tự động hoặc bằng tay.
      Dầm chính ngoài yêu cầm đảm bảo sức bền còn phải đảm bảo độ cứng và độ đàn hồi. Do vậy dầm ban đầu đã được chế tạo sẵn độ vồng theo tính toán.
      Dầm đầu:


      Kết cấu dầm đầu kiểu hình hộp chữ nhật được chế tạo từ thép tấm CT3 dầy từ 6 đến 10 mm. Dầm đầu được liên kết với dầm chính bằng bu lông và mặt bích, hai đầu dầm liên kết với cụm bánh xe chủ động và bị động.
      Cụm bánh xe chủ động.

      cụm bánh xe bị động.

      (còn nữa)

      --------------------------------------------------------------------------------
      Xem bài viết cùng chuyên mục:


    2. The Following 2 Users Say Thank You to Linx 4900 For This Useful Post:


    3. #2
      Linx 4900's Avatar
      Linx 4900 Guest

      Mặc định Ðề: Cơ bản về cầu trục

      Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ được các hãng chế tạo quy định hoặc người có trách nhiệm quản lý thiết bị lên kế hoạch căc cứ vào tình trạng thực tế thiết bị.

      Việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ bao gồm các nội dung sau:

      A. KIỂM TRA RAY ĐƯỜNG CHẠY
      - Kiểm tra liên kết vai cột và đường chạy
      Không được lỏng
      - Độ sạch trên bề mặt ray
      Phải sạch sẽ
      - Độ lỏng của bu-long ray
      Không được lỏng
      - Đo khẩu độ
      Cho phép sai lệch +- 5mm (loại treo)
      Cho phép sai lệch +- 10mm (loại chạy trên)
      - Độ nghiêng của ray
      1/300 hoặc ít hơn (loại treo)
      1/500 hoặc ít hơn (loại chạy trên)
      - Độ chênh lệch giữa 2 đường chạy
      1/500 x (khẩu độ) hoặc ít hơn
      - Khe hở nối ray
      Tối đã 5mm trên bề mặt
      - Độ biến dạng và nứt của ray
      Không bị nứt và biến dạng
      - Độ mòn bề mặt: tối đã 5% so với kích thước ban đầu.
      - Độ mòn bề mặt ray: tối đa 10% so với kích thước ban đầu

      B. KIỂM TRA DẦM CẦU TRỤC

      1- Hộp đầu cầu trục

      - Độ biến dạng, độ nứt và phần nối
      Không bị biến dạng, hư hỏng và nứt
      - Độ mài mòn bề mặt bánh xe
      Kiểm tra số liệu thực tế
      - Độ mài mòn vành bánh xe
      Kiểm tra số liệu thực tế
      - Độ biến dạng vật liệu
      Không bị biến dạng và nứt
      - Tình trạng của bánh răng mo-to
      Răng bánh không bị hư hỏng

      2- Dầm cầu trục
      Không được lỏng
      Không bị nứt
      Độ mòn và biến dạng của rail ngang
      Kiểm tra số liệu thực tế
      Tình trạng bu-long nối dầm
      Tình trạng mối hàn
      3- Bánh răng
      - Độ mài mòn của răng cuốn
      Tối đa 20% so với độ dầy ban đầu tại vòng bước răng
      - Độ mài mòn của bánh răng hành trình ngang
      Tối đa 1% so với đường kính trục
      - Độ mòn của trục bánh răng
      Tối đa 40% so với độ dầy ban đầu tại vòng bước răng
      4- Trục và vòng bi
      - Tối đa 2% so với đường kính trục
      Độ mòn của trục khác
      5- Phanh
      - Cuộn hút phanh
      Không bị nứt và biến dạng
      - Còn vận hành được một cách đầy đủ
      Không bị nứt và biến dạng
      - Độ hao mòn phanh
      Khóa chặn phanh
      6- Dầu bôi trơn
      - Dầu bôi trơn cho các bộ phận
      Dầu bôi trơn cho các bộ phận phải đầy đủ
      7- Bánh xe di chuyển ngang
      - Độ mòn bề mặt bánh xe
      Kiểm tra số liệu thực tế
      Độ mòn bề dầy vành bánh xe
      Kiểm tra số liệu thực tế
      8- Mo-to di chuyển ngang
      - Độ mòn và biến dạng của phanh bánh xe
      Không bị nứt và biến dạng
      - Vít chặn phanh
      Không bị lỏng
      - Hao mòn của phanh
      Còn vận hành được một cách đầy đủ
      9- Mo-to di chuyển dọc
      - Đo khe hở phanh
      Số liệu chấp nhận: 0.5 ~ 0.8 mm
      - Độ mòn và biến dạng của phanh bánh xe
      Không bị nứt và biến dạng
      - Vít chặn phanh
      Không bị lỏng
      - Hao mòn vật lý của phanh
      Còn vận hành được một cách đầy đủ
      k- Móc treo
      - Độ mòn của móc treo
      Kiểm tra số liệu thực tế
      - Độ hở (hoác) móc
      Kiểm tra số liệu thực tế
      - Mức độ hư hỏng của móc
      Không bị nứt trên bề mặt móc
      - Kiểm tra chốt giữ
      Không bị lỏng
      10- Cáp
      - Độ biến dạng, bào mòn… của cáp
      Không bị tưa xước quá 10% bên ngoài cáp
      Không bị giảm đi quá 7% so với đường kính cáp
      - Tình trạng đầu dây cáp
      Không bị cắt và mòn
      - Chiều dài cáp
      Bảo đảm được chiều dài quy định
      11- Nút bấm
      - Tình trạng hoạt động
      Tiếp xúc tốt

      C. KIỂM TRA HỆ THỐNG ĐIỆN

      1- Chổi lấy điện
      - Độ mòn bề mặt tiếp xúc
      Không mòn quá vạch chuẩn
      2-Hệ thống điện dọc
      - Độ mòn bề mặt tiếp xúc
      Tiếp xúc tốt
      3- Dây điện sâu đo & cầu chì
      - Không bị hỏng, ngắt mạch. Không có tình trạng bất thường
      4- Cáp điện
      Khởi động từ
      Khởi động từ nâng hạ
      Khởi động từ phanh nâng hạ
      Khởi động từ chạy ngang
      Khởi động từ chạy dọc
      Công tắc giới hạn
      Tình trạng hoạt động
      Hoạt động tốt
      5- Con chạy
      - Tình trạng con chạy
      Chạy êm
      6- Công tắc nguồn
      Không bị mất pha

      D. KIỂM TRA CHẠY THỬ CẦU TRỤC

      1- Chạy không tải
      - Kiểm tra trước khi cho chạy thử
      Không có gì trở ngại
      Vận hành không tải
      Chạy cùng với hoạt động của nút bấm điều khiển. Không có tiếng ồn.
      2- Chảy có tải
      Tại ngay chính giữa, đo độ võng và độ phục hồi của dầm cầu trục
      Độ võng <= 1/700 hoặc 1/1000 so với khẩu độ và phải trở lại trạng thái ban đầu sau khi bỏ tải.
      - Pa-lăng cuốn cáp và thả cáp
      Không xảy ra tiếng ồn và rung
      - Phanh điện từ
      Độ lệch móc <= 1% so với khoảng cách cuốn cáp trong 1 phút sau khi ngưng bấm nút nâng.
      - Hành trình ngang của pa-lăng
      Không xảy ra tiếng ồn và rung
      - Hành trình dọc của Pa-lăng
      Không xảy ra tiếng ồn và rung

      Bài sau tôi sẽ tập trung vào điện cầu trục không topic này ế quá

    4. The Following 3 Users Say Thank You to Linx 4900 For This Useful Post:


    5. #3
      Tham gia
      30-11-2009
      Bài viết
      110
      Cảm ơn
      27
      Được cảm ơn 88 lần, trong 40 bài

      Mặc định Ðề: Cơ bản về cầu trục

      rất hay bác ah . em cũng đang tim hiểu về cầu trục. bác có tài liệu o
      Mr Hùng
      luôn luôn lắng nghe luôn luôn học hỏi

    6. #4
      Linx 4900's Avatar
      Linx 4900 Guest

      Mặc định Ðề: Cơ bản về cầu trục

      Trích dẫn Gửi bởi kisiaoden6 Xem bài viết
      rất hay bác ah . em cũng đang tim hiểu về cầu trục. bác có tài liệu o
      Dạ tài liệu thì trên mạng nhiều, trong topic này em sẽ cố gắng để các pác có cái nhìn rõ hơn về cầu trục ạ
      +++---o0o---+++
      Em sẽ đi chi tiết từng phần



      Đối với các nhà cung cấp cầu trục trong nước đa số nhập khẩu palăng ( xe con và tời nâng hạ) đều không được chế tạo trong nước. Trong nước chỉ chế tạo phần kết cấu và lắp đặt tủ điện xe to chạy hai động cơ di chuyển dầm đầu.
      Đây là bản vẽ tủ điện chạy chân dầm cầu trục Q= 5T,sử dụng biến tần LS SV IG5A.

      bản CAD tại đây
      Sửa lần cuối bởi Linx 4900; 07-05-2011 lúc 16:26.

    7. Những thành viên đã cảm ơn Linx 4900 vì bài viết hữu ích:


    8. #5
      Linx 4900's Avatar
      Linx 4900 Guest

      Mặc định Ðề: Cơ bản về cầu trục

      Theo các bác cầu trục dùng biến tần để điều khiển chạy chân dầm làm gì ạ, nếu chỉ để khởi động và dừng mềm thì lắp bộ Khởi động mềm hay thời xưa vẫn dùng phương pháp khởi động bằng cuộn kháng.
      Mời các bác cùng thảo luận ạ

    9. #6
      Tham gia
      10-05-2011
      Bài viết
      8
      Cảm ơn
      1
      Thanked 1 Time in 1 Post

      Mặc định Ðề: Cơ bản về cầu trục

      Đó là tùy theo mục đích của người sử dụng.Nếu họ cần tốc độ tăng dần theo thời gian để tránh va đập khi cẩu hàng.họ cần di chuyển cẩu một cách nhẹ nhàng và chính xác.không gây tiếng ồn cũng như bị lắc khi cẩu.và tránh được tai nạn đáng tiếc xảy ra.

    10. Những thành viên đã cảm ơn minhhong198 vì bài viết hữu ích:


    11. #7
      Tham gia
      06-06-2011
      Bài viết
      2
      Cảm ơn
      0
      Được cảm ơn 0 lần, trong 0 bài

      Mặc định Ðề: Cơ bản về cầu trục

      mình cũng đang làm điện ỏư nhà máy
      mấy hôm đầu đi làm gặp cẩu trục hỏng
      cũng thấy choáng

    12. #8
      Tham gia
      03-03-2010
      Bài viết
      1
      Cảm ơn
      0
      Thanked 1 Time in 1 Post

      Mặc định Ðề: Cơ bản về cầu trục

      về phần cơ khí của cầu trục là ok roi.còn về phần điện tôi có góp ý thế này không nên dùng dây điện kiểu lò xo vậy nên dùng thanh ray gắn trực tiếp vào dầm cầu trục luôn sau đó nối điện từ con chạy ra toàn bộ phần điên đặt trong cabin có cần điều khiển như vậy an toan hơn.

    13. Những thành viên đã cảm ơn anhvtc vì bài viết hữu ích:


    14. #9
      Tham gia
      10-12-2011
      Bài viết
      2
      Cảm ơn
      1
      Thanked 1 Time in 1 Post

      Mặc định Ðề: Cơ bản về cầu trục

      Ai có tài liệu về thiết kế tính toán kết cấu cầu trục cho mình xin với.
      Cảm ơn nhiều!

    15. Những thành viên đã cảm ơn daohieu10586 vì bài viết hữu ích:


    16. #10
      Tham gia
      05-01-2011
      Bài viết
      322
      Cảm ơn
      92
      Được cảm ơn 211 lần, trong 124 bài

      Mặc định Ðề: Cơ bản về cầu trục

      Trích dẫn Gửi bởi daohieu10586 Xem bài viết
      Ai có tài liệu về thiết kế tính toán kết cấu cầu trục cho mình xin với.
      Cảm ơn nhiều!
      Pác để lại maill nhé cái này không phải của em nên không cho công khai được.

    17. The Following 6 Users Say Thank You to tung2011 For This Useful Post:


    Trang 1 của 8 1234 ... CuốiCuối

    Trả lời với tài khoản Facebook