• Webdien.com - Cầu nối dân điện


    1. [HOT] - Webdien đang tuyển các vị trí quản lý cao cấp

      ntech.com.vn

  • Trang 1 của 4 1234 CuốiCuối
    Kết quả 1 đến 10 của 36
    1. #1
      Tham gia
      28-07-2011
      Địa chỉ
      Phòng 204 nhà B4, 189 Thanh Nhàn, Hà Nội
      Bài viết
      220
      Cảm ơn
      141
      Được cảm ơn 128 lần, trong 78 bài

      Mặc định Nhà máy điện chạy bằng năng lượng sóng biển

      Nên nghiên cứu xây dựng những nhà máy
      phát điện chạy bằng năng lượng của sóng biển

      (Bản đã có bổ sung, sửa đổi ngày 28/07/2011)
      File dow sơ đồ: http://www.data.webdien.com/free/dow...2d21e5919d2a46

      Trong thời gian vừa qua ngành điện ở nước ta phát triển rất nhanh, nhưng vẫn không đáp ứng đủ điện cho nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh và nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Ngành điện đã phải nhập khẩu thêm điện của Trung Quốc mà vẫn còn thiếu điện nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Nguồn điện của ta rất đa dạng: nhiệt điện chạy than, nhiệt điện chạy khí, nhiệt điện chạy dầu, thủy điện, phong điện, điện chạy bằng năng lượng mặt trời,... Trong thời gian sắp tới ta sẽ phải xây dựng nhà máy điện chạy bằng năng lượng hạt nhân.
      Than đá của ta tuy khá nhiều, nhưng thời gian tới cũng không đủ, sẽ phải nhập khẩu với giá cao để chạy các nhà máy phát điện chạy bằng than ở phía nam. Khí đốt của ta cũng có hạn, chỉ có thể đáp ứng được một phần nhu cầu phát điện của đất nước. Phát điện chạy dầu rất đắt và ta cũng không đủ dầu, đang phải nhập khẩu thêm xăng dầu từ nước ngoài. Về thủy điện, ở những nơi có khả năng xây dựng nhà máy thủy điện lớn và vừa, ta đã và đang xây dựng gần hết rồi. Điện hạt nhân cũng chỉ có khoảng chục địa điểm có thể xây dựng được nhà máy. Động đất và sóng thần ở Nhật Bản cũng đã làm cho cả thế giới phải cảnh giác với điện hạt nhân.
      Than đá, dầu mỏ và khí đốt đang ngày càng cạn kiệt dần, nên nhiều nước trên thế giới đang muốn nâng dần tỷ lệ phát điện chạy bằng sức gió và chạy bằng năng lượng mặt trời. Phong điện và điện chạy bằng năng lượng mặt trời ở nước ta mới chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ và giá thành còn cao hơn nhiều so với thủy điện và nhiệt điện chạy than, chạy khí.
      Nước ta là nước có bờ biển rất dài, dài đến hơn 3.200 km. Quanh năm sóng biển vỗ bờ. Khi có bão hoặc áp thấp nhiệt đới, sóng biển rất mạnh trong nhiều ngày liên tiếp. Trong những ngày có gió mùa đông bắc, sóng biển ở các tỉnh ven biển miền Trung cũng lớn. Trong những ngày có gió tây nam, sóng biển trên vịnh Thái Lan ở các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau cũng lớn. Nước ta cũng có nhiều hải đảo. Quanh đảo là biển. Vì vậy năng lượng của sóng biển ở ven bờ biển nước ta rất lớn. Có thể nói nguồn năng lượng đó là vô tận. Vấn đề đặt ra là làm sao có thể khai thác được nguồn năng lượng vô tận đó để chạy máy phát điện?
      Khi viết bài: “Nên nghĩ đến việc nghiên cứu chế tạo những tàu đánh cá không sợ gì giông bão”, tôi đã đề cập đến việc chuyển năng lượng của sóng biển thành năng lượng để chạy tàu. Vì thế tôi nghĩ ngay đến việc chuyển năng lượng của sóng biển ở ven bờ biển thành năng lượng để chạy máy phát điện. Ban đầu tôi chỉ nghĩ nó cũng gần như phong điện và giá thành phát điện sẽ rẻ hơn phong điện vì năng lượng thu được từ sóng biển lớn hơn năng lượng thu được từ gió rất nhiều, nên ban đầu tên bài chỉ là: “Có nên dùng năng lượng của sóng biển để chạy máy phát điện hay không?”. Sau đó trong quá trình suy nghĩ, tôi thấy trong mùa mưa bão, sóng biển rất lớn trong nhiều ngày liên tiếp. Mở mạng máy tính, tôi thấy trong phong điện người ta cũng có phương án dùng các bình chứa khí nén để lưu trữ năng lượng. Như vậy, nếu chuyển năng lượng của sóng biển thành khí nén và lưu giữ chúng lại trong các bình chứa khí nén lớn để dùng dần, giá thành phát điện có thể sẽ rẻ hơn rất nhiều. Vì thế tôi đã bổ sung, sửa đổi bài này rất nhiều lần và đổi lại tên như trên đầu bài. Ý tưởng của tôi về loại thiết bị này như sau:
      :





      Còn đây là file pdf của 2 ảnh trên : download
      1. Phần dưới là phần chuyển năng lượng sóng biển thành lực để sử dụng:
      Phần này có 2 phao dài và lớn được đặt song song trên mặt biển và thẳng góc với hướng của sóng biển. 2 phao này được nối bằng một khung thép thẳng góc, đặt ở phía trên và ngay chính giữa phao. Đứng ở bờ biển nhìn ra, ta thường thấy sóng biển từ ngoài xa lao vào bờ, vì vậy ta sẽ thấy phần này giống như chữ H nằm ngang. Ở ngay chính giữa khung thép đó gắn 1 trục tròn làm bằng thép tốt, thẳng góc với khung thép và ở giữa khung thép đó có gắn nửa hình tròn thẳng đứng, trong đó ở phía trên có bánh răng lớn. Phần bánh răng lớn này thẳng góc với 2 phao dài và có tâm là trục thép tròn. Trục thép tròn đó được đỡ bằng 2 trụ thẳng đứng và được gắn vào trụ bê tông cắm sâu xuống đất ở đáy biển. Khi có sóng, 2 phao dài đó sẽ nhấp nhô lên cao, xuống thấp làm cho trục thép tròn và phần bánh răng lớn gắn vào khung thép cũng phải quay theo. Do ở biển, thủy triều lên xuống thường xuyên và ngay cả trong một con sóng, khung thép cũng đã bị nâng lên hạ xuống, nên ở 2 trụ thẳng đứng cần có 2 khe thẳng đứng để trục thép tròn có thể di chuyển trong đó theo phương thẳng đứng. Trục thép tròn thường xuyên quay và di chuyển theo phương thẳng đứng, nên thường xuyên ma sát với 2 khe thẳng đứng. Trục đó ở trên cao so với mặt nước biển. Vì vậy, muốn trục đó di chuyển tốt và khung thép có thể quay dễ dàng, ta nên lắp thêm 2 bánh xe thép có đường kính nhỏ, chịu lực tốt và ở phía ngoài của bánh xe lõm vào để có thể lăn đi, lăn lại dễ dàng trong khe thẳng đứng.
      Để có thể thu được nhiều năng lượng từ sóng biển, thiết bị này nên đặt ở vùng biển thường xuyên có sóng. Muốn có lực đẩy lớn, phao cũng phải có phần chìm trong nước lớn, như vậy phao cũng phải nặng. Vì thế ta nên cho vào phao loại vật liệu dễ kiếm nhất ở ngay tại nơi đó là nước biển sao cho phần nổi và phần chìm của phao tương đương nhau.
      Phao có thể dài vài chục mét, bề rộng và bề cao của phao có thể dài vài mét. Nên thể tích của phao có thể lên đến vài trăm m3. Khi nâng lên, hạ xuống, lực đẩy của phao có thể lên đến hàng trăm tấn. Vì vậy phần bánh răng lớn gắn trên khung thép để truyền lực cũng phải làm bằng thép tốt và khá dày.
      2 trụ thẳng đứng phải rất vững chắc. Vì thế trụ bê tông ở dưới cần xây như xây trụ cầu lớn và 2 trụ ở phía trên nên là 2 trụ bê tông cao hình hộp nằm gần sát ngay cạnh khung thép. Trên đỉnh của trụ bê tông nên có mặt phẳng nhỏ để có thể đặt được lên trên đó 2 thiết bị sẽ nói đến trong phần dưới. Ngay giữa mỗi trụ bê tông cao hình hộp đó có rãnh thẳng đứng gắn thép đường ray tàu hỏa để các bánh xe thép ở 2 đầu của trục thép tròn chạy lên, chạy xuống trên thanh thép đường ray thẳng đứng đặt trong khe đó. Phần vòng tròn phía ngoài bánh xe thép cần lõm vào để bánh xe ôm lấy đường ray và không thể chạy lệch ra ngoài đường ray trong khe thẳng đứng. 2 trụ bê tông đó cũng phải khá cao vì sau này mực nước biển sẽ dâng cao hơn hiện nay do biến đổi khí hậu. Đầu trên của 2 thanh thép đường ray, cần hàn thêm 1 đoạn thép ngắn cho chắc chắn để nối chúng lại với nhau nhằm giữ 2 phao và khung thép lại khi mực nước biển đột xuất dâng lên quá cao. Khi tắm biển lúc có sóng ta thường thấy những vật nổi trên mặt nước như rác, bọt biển,... thường chỉ nâng lên hạ xuống, ít di chuyển và không lao vào bờ như sóng biển. Nên có thể hy vọng rằng lực tác động vào các phao và trụ bê tông chủ yếu là lực nâng lên, hạ xuống. Độ lớn của các phao và độ vững chắc của khung thép cũng cần được tính toán để đảm bảo an toàn, đề phòng trường hợp có sóng thần, các phao và khung thép nằm sâu trong nước biển, lực nâng lên của các phao và của sóng thần rất lớn. Trong các bài viết của tôi từ ngày 28/06/2011 trở về trước, tôi đã để 2 trụ đó là 2 nửa búp măng bằng bê tông. Suy nghĩ lại tôi thấy nên đổi thành 2 trụ bê tông cao hình hộp, phía trên có mặt phẳng nhỏ sẽ tốt hơn vì các phần chuyển lực và bộ phận nén khí có thể đặt ngay trên mặt phẳng nhỏ đó. Việc đặt các thiết bị đó ở mặt trên của trụ bê tông sẽ vững vàng hơn việc gắn vào gần đỉnh của búp măng bê tông. Khung thép sẽ có thể để gần sát với trụ bê tông hơn, khả năng chịu lực của trục thép tròn sẽ tốt hơn.
      Các trụ đỡ đó nên được xây ở vùng xa nhà dân và khi thủy triều rút ra xa nhất vẫn không có phao nào chạm xuống đất ở đáy biển. Cũng cần gắn còi báo động khi nước biển đột ngột rút hẳn ra xa làm cho phao chạm xuống mặt đất ở đáy biển. Trong trường hợp như thế, sau đó sóng thần rất dễ xảy ra.

      2. Phần trên là phần chuyển lực và bộ phận nén khí:
      Như trên ta đã thấy có 2 loại lực được tạo ra: Lực quay đi, quay lại quanh trục thép tròn và lực nâng lên, hạ xuống của cả 2 phao và khung thép. Đối với mỗi loại lực cách dùng nó để chạy bộ phận nén khí cũng hơi khác nhau một chút.
      2.1. Dùng lực quay đi, quay lại quanh trục thép tròn để chạy bộ phận nén khí đầu tiên:
      Phần trên ở đây có gắn 2 thanh thép ngang để có thể di chuyển lên xuống trong khe thẳng đứng. Muốn chúng di chuyển tốt, ở đầu mỗi thanh thép cần lắp thêm một bánh xe thép có đường kính bằng đường kính của bánh xe thép đã nói ở trên và phía ngoài bánh xe cũng lõm vào để có thể lăn đi, lăn lại dễ dàng trên thanh thép đường ray tàu hỏa trong khe thẳng đứng và không thể chệch ra khỏi đường ray đó. Thanh thép ngang phía trên và bánh xe thép gắn ở 2 đầu phải rất chắc chắn. 2 bánh xe thép này phải khá dầy vì khi có sóng thần xảy ra lực nâng lên rất lớn, nó sẽ đập trực tiếp vào đoạn thép nối 2 thanh thép đường ray và khối bê tông ở phía trên.
      Phần chuyển lực là phần chuyển lực quay tròn nhưng lúc quay theo chiều này, lúc lại quay theo chiều khác, thành lực quay tròn theo một chiều nhất định. Phần này gồm 1 trục nhận lực và 2 trục khác có bánh răng. Trục nhận lực ở đây nằm dưới cùng, trong trục có bánh răng để nhận lực từ phần bánh răng lớn gắn vào khung thép. Bánh răng của trục nhận lực luôn luôn sát vào phần bánh răng lớn. Khi phần bánh răng lớn quay, bánh răng của trục nhận lực và trục này cũng phải quay theo. Như vậy trục nhận lực lúc thì quay theo chiều kim đồng hồ, lúc thì quay ngược chiều kim đồng hồ. Để 2 bánh răng khỏi chệch nhau, ở phần bánh răng nhận lực nên có 2 nẹp thép dày bao bọc 2 bên răng và cao hơn những răng này.
      Khoảng cách giữa trục thép tròn ở phần dưới và 2 thanh thép ngang di chuyển lên xuống trong khe thẳng đứng ở phần trên không thay đổi do phần bánh răng lớn ở phần dưới tuy quay, nhưng nó là cung tròn có tâm chính là trục thép tròn ở phần dưới.
      Trong trục nhận lực có gắn 2 chiếc líp giống như líp xe đạp, nhưng lớn hơn rất nhiều. 2 chiếc líp này được gắn ngược chiều nhau để cho khi trục nhận lực quay theo chiều kim đồng hồ thì líp thứ nhất bắt buộc phải quay theo, còn líp thứ hai không cần quay hoặc có thể quay theo chiều ngược lại. Ngược lại khi trục nhận lực quay ngược chiều kim đồng hồ thì líp thứ hai bắt buộc phải quay theo, còn líp thứ nhất không cần quay hoặc có thể quay theo chiều ngược lại.
      Trên 2 trục kia, mỗi trục gắn 2 bánh răng và cách nhau 1 đoạn ngắn để líp và các bánh răng truyền lực lẫn cho nhau. Các bánh răng gắn vào trục này và bánh răng của líp nên làm bằng nhau và trên mỗi bánh răng số lượng răng cũng bằng nhau. Các bánh răng đó cần làm dày để có thể chịu được lực truyền lớn. 3 trục quay chỉ cần ngắn và nằm trên 3 đỉnh của tam giác đều có cạnh gần bằng đường kính của bánh răng để các bánh răng có thể truyền lực cho nhau một cách dễ dàng. Ta tạm gọi 2 bánh răng gắn vào trục thứ nhất là A1 và B1, 2 bánh răng gắn vào trục thứ hai là A2 và B2. Khi trục nhận lực quay thì líp thứ nhất và bánh răng A1 của trục thứ nhất truyền lực cho nhau, bánh răng B1 của trục thứ nhất và bánh răng A2 của trục thứ hai truyền lực cho nhau, bánh răng B2 của trục thứ hai và líp thứ hai truyền lực cho nhau.
      Quan sát 2 bánh răng để cạnh nhau và truyền lực cho nhau ta thấy chúng luôn luôn quay ngược chiều nhau quanh trục của chúng. Cụ thể là nếu bánh răng thứ nhất quay theo chiều kim đồng hồ thì bánh răng thứ hai quay ngược chiều kim đồng hồ. Ngược lại nếu bánh răng thứ nhất quay ngược chiều kim đồng hồ thì bánh răng thứ hai quay theo chiều kim đồng hồ.
      Khi trục nhận lực quay 1 vòng theo chiều kim đồng hồ sẽ làm cho líp thứ nhất cũng phải quay 1 vòng theo chiều kim đồng hồ. Do bị líp thứ nhất quay theo chiều kim đồng hồ truyền lực vào bánh răng A1 nên cả trục thứ nhất và 2 bánh răng A1, B1 của trục này đều phải quay 1 vòng ngược chiều kim đồng hồ. Do bị bánh răng B1 quay ngược chiều kim đồng hồ truyền lực vào bánh răng A2 nên cả trục thứ hai và 2 bánh răng A2, B2 của trục này đều phải quay 1 vòng theo chiều kim đồng hồ. Do bị bánh răng B2 quay theo chiều kim đồng hồ truyền lực nên líp thứ hai cũng sẽ phải quay ngược chiều kim đồng hồ đúng 1 vòng. Nếu so sánh với trục nhận lực thì do trục nhận lực đã quay đúng 1 vòng theo chiều kim đồng hồ và líp thứ hai lại quay ngược chiều kim đồng hồ đúng 1 vòng, nên líp thứ hai đã quay đúng 2 vòng so với trục nhận lực.
      Ngược lại khi trục nhận lực quay 1 vòng ngược chiều kim đồng hồ sẽ làm cho líp thứ hai cũng phải quay 1 vòng ngược chiều kim đồng hồ. Do bị líp thứ hai quay ngược chiều kim đồng hồ truyền lực vào bánh răng B2 nên cả trục thứ hai và 2 bánh răng A2, B2 của trục này đều phải quay 1 vòng theo chiều kim đồng hồ. Do bị bánh răng A2 quay theo chiều kim đồng hồ truyền lực vào bánh răng B1 nên cả trục thứ nhất và 2 bánh răng A1, B1 của trục này đều phải quay 1 vòng ngược chiều kim đồng hồ. Do bị bánh răng A1 quay ngược chiều kim đồng hồ truyền lực nên líp thứ nhất cũng sẽ phải quay theo chiều kim đồng hồ đúng 1 vòng. Nếu so sánh với trục nhận lực thì do trục nhận lực đã quay đúng 1 vòng ngược chiều kim đồng hồ và líp thứ nhất lại quay theo chiều kim đồng hồ đúng 1 vòng, nên líp thứ nhất đã quay đúng 2 vòng so với trục nhận lực.
      Khi có sóng, trục nhận lực lúc thì quay theo chiều kim đồng hồ, lúc thì quay ngược chiều kim đồng hồ. Nhưng trên 2 trục kia thì hoàn toàn khác hẳn, trục thứ nhất luôn luôn quay ngược chiều kim đồng hồ, còn trục thứ hai lại luôn luôn quay theo chiều kim đồng hồ. Từ một trong hai trục này ta có thể truyền lực sang một trục khác để có số vòng quay phù hợp với việc chạy bộ phận nén khí đầu tiên ở ngay cạnh đó. Bộ phận nén khí này nằm ở nơi thường xuyên bị nâng lên, hạ xuống nên khí nén cần được chuyển bằng ống mềm chịu được áp lực lớn sang đường ống dẫn khí chung ở ngay gần đó để chuyển về lưu giữ ở kho chứa khí nén.
      2.2. Dùng lực nâng lên, hạ xuống của cả 2 phao và khung thép để chạy 2 bộ phận nén khí ở hai bên:
      Lực nâng lên, hạ xuống rất mạnh, có thể lên đến vài trăm tấn vì đó là lực nâng lên hạ xuống của cả 2 phao thép và khung thép. Để tận dụng được hết lực này cần có thêm 2 ổ bi ở hai bên trục thép tròn ở phần dưới và gần ngay với 2 trụ bê tông. Mỗi bên cần gắn 2 thanh thép thẳng đứng vào hai bên của 2 thanh thép ngang đã gắn bánh xe ở phần trên và chúng cũng được gắn ngay vào ổ bi của trục thép tròn ở phần dưới. Mỗi cặp 2 thanh thép thẳng đứng này được nối dài lên phía trên bằng 1 thanh thép tốt dài, rộng bản và khá dày. Ở một bên của thanh thép này cũng có răng như bánh răng để truyền lực. Do 2 thanh thép ngang ở phần trên và trục thép tròn ở phần dưới đều thường xuyên di chuyển lên xuống trong khe thẳng đứng nên 2 cặp thanh thép thẳng đứng ốp vào nó và thanh thép nối dài cũng thường xuyên nâng lên, hạ xuống theo phương thẳng đứng Lực nâng lên, hạ xuống rất mạnh nhưng chuyển động lại rất chậm, cần phải làm cho chuyển động nhanh hơn. Thanh thép nối dài lên phía trên của cặp 2 thanh thép thẳng đứng cũng dài, rất dễ bị nghiêng ngả sang 2 bên, cần có chỗ dựa để nó luôn luôn thẳng đứng. Vì thế ta cần gắn ngay vào mặt trên của mỗi trụ bê tông một trục thép tròn có 2 bánh răng ở 2 bên. Bánh răng phía trong tiếp xúc với răng của thanh thép thường xuyên di chuyển lên xuống theo phương thẳng đứng vừa nói trên. Bánh răng này cần đủ lớn để dễ dàng nhận hết lực. Nó cần có 2 nẹp thép dày bao bọc 2 bên răng và cao hơn những răng này để thanh thép có răng chạy lên, chạy xuống theo phương thẳng đứng không thể chệch ra ngoài được. Bánh răng phía ngoài cần lớn hơn bánh răng phía trong gấp mấy lần để truyền lực có chuyển động nhanh hơn gấp mấy lần sang phần chuyển lực được gắn ngay mặt trên của trụ bê tông. Phần chuyển lực này cũng tương tự như phần chuyển lực đã nói trong mục 2.1. Mặt trên của mỗi trụ bê tông cũng cần gắn thêm 1 bánh xe thép có phía ngoài bánh xe lõm vào ôm lấy phía sau của thanh thép có răng để nó có thể chạy lên, chạy xuống dễ dàng nhưng không thể nghiêng ngả được và buộc nó lúc nào cũng phải tiếp xúc để truyền lực cho bánh răng phía trong. Trục nhận lực trong phần chuyển lực ở đây cũng thường xuyên quay đi, quay lại theo 2 chiều khác nhau. Nhưng trên 2 trục còn lại của phần chuyển lực lại hoàn toàn khác hẳn. Một trục luôn luôn quay theo chiều kim đồng hồ, một trục quay luôn luôn ngược chiều kim đồng hồ. Từ một trong hai trục này ta có thể truyền lực sang một trục khác để có số vòng quay phù hợp với việc chạy bộ phận nén khí ở ngay bên cạnh và cũng được gắn vào mặt trên của trụ bê tông. Khí nén của 2 bộ phận nén khí này sẽ được chuyển sang đường ống dẫn khí chung ở ngay gần đó để chuyển về lưu giữ ở kho chứa khí nén.
      Nếu không muốn chuyển khí nén bằng ống mềm từ bộ phận nén khí đầu tiên sang đường ống dẫn khí chung, ta có thể làm như sau:
      Trên đỉnh của một trụ bê tông làm thêm một mặt phẳng nữa ở phía trên để đặt bộ phận nén khí đầu tiên ở đây. Trên mặt phẳng này gắn 1 trục thép tròn có 2 bánh răng ở 2 đầu. Bánh răng ở phía trong để nhận lực đã chuyển động quay theo một chiều nhất định từ phần chuyển lực. Bánh răng ở phía ngoài để truyền lực cho bộ phận nén khí đầu tiên ở ngay cạnh đó. Ngoài ra cần co thêm 1 bánh xe thép có phía ngoài lõm vào để ôm lấy phía sau của thanh thép dài có răng. Thanh thép khi đó cũng cần có đủ độ dài để khi khung thép hạ xuống đến mức thấp nhất, nó vẫn cao hơn bánh xe ôm lấy phía sau của nó. Khi đó bánh xe thép gắn vào mặt bê tông trong mục 2.2. sẽ không cần nữa. Như vậy trên đỉnh của trụ bê tông này có 2 mặt phẳng: Mặt phẳng ở phía dưới để đặt phần chuyển lực và bộ phận nén khí đã nói đến trong phần 2.2. và mặt phẳng nữa ở phía trên để đặt bộ phận nén khí đầu tiên. Trong phần 2.1. ta chỉ còn để phần chuyển lực mà thôi. Từ một trong hai trục luôn luôn quay theo một chiều nhất định, ta truyền lực sang một vài trục khác để có tốc độ quay phù hợp với việc chạy máy nén khí. Ta kéo dài trục đã có tốc độ quay phù hợp đến cặp thanh thép thẳng đứng ở gần trụ bê tông có 2 mặt phẳng ở phía trên và gắn vòng bi vào đó để trục quay vững chắc hơn. Tại đầu đó gắn 1 bánh răng để truyền lực sang bánh răng ở phía trên bằng xích để chạy bộ phận nén khí đầu tiên. Xích ở đây có thể làm tương tự như xích xe đạp nhưng lớn hơn rất nhiều và phải chịu được lực lớn hàng chục tấn. Do phần chuyển lực thường xuyên di chuyển lên xuống nên xích cần được căng bằng 2 phần gấp khúc đối xứng nhau ở 2 bên để xích luôn luôn được căng thẳng. Mỗi phần gấp khúc có thể hình chữ V nằm ngang hoặc hình chữ W nằm ngang. Mỗi phần gồm nhiều đoạn thép gấp khúc nối với nhau, tại mỗi chỗ gấp khúc có 1 bánh răng nhỏ để xích chạy trên đó. Nói là đoạn thép, nhưng thực ra là 2 thanh thép ở 2 bên. Như vậy nó sẽ giữ các bánh răng chắc hơn và xích có thể chạy trong khoảng trống ở giữa 2 thanh thép đó. 2 thanh thép có thể được nối với nhau cho vững chắc hơn bằng một đoạn thép ngắn ở những nơi xích không thể chạm vào được. Ở mặt phẳng trên cùng nên có thêm 2 trục thép tròn ở 2 bên để lắp đầu trên của phần gấp khúc và lắp thêm bánh răng nữa. Như vậy xích ở đây sẽ chạy trên 3 bánh răng. Đầu dưới của phần gấp khúc có thể lắp ngay vào thanh thép ngang trên cùng. Do trọng lượng, xích trùng xuống nên có thể không tiếp xúc với bánh răng truyền lực ở dưới. Muốn khắc phục tình trạng này, ta nên lắp thêm 1 bánh răng vào đoạn thép dưới cùng của phần gấp khúc ở ngay gần bánh răng truyền lực. Như vậy xích sẽ chạy uốn éo trên 2 bánh răng lắp thêm và phía dưới bánh răng truyền lực. Toàn bộ xích sẽ luôn luôn được căng thẳng và luôn luôn tiếp xúc với tất cả các bánh răng. Khi thủy triều lên, phần chuyển lực được đưa lên cao, phần gấp khúc xẹp xuống. Khi thủy triều xuống, phần chuyển lực hạ xuống thấp, phần gấp khúc bị kéo doãng ra. Khí nén từ máy nén khí đầu tiên sẽ được chuyển bằng đường ống cứng sang đường ống dẫn khí chung ở ngay gần đó để chuyển về kho lưu giữ. Như vậy tại trụ bê tông đó sẽ có 2 đường ống dẫn khí nén ở cạnh nhau. Ta nên gộp 2 đường ống đó thành 1 đường ống dẫn khí nén lớn hơn.
      Giả thử bề dài của phao là 30 mét chẳng hạn, các thiết bị như vậy được xây gần nhau và các phao chỉ cách nhau 1m, thì chỉ cần 1 km ven biển, ta đã có thể xây dựng được tới 32 thiết bị loại này. Sóng biển từ ngoài biển xa lao vào bờ, khi đến vùng biển nông ở gần bờ lại gặp hàng phao chắn ngang, sóng biển sẽ lại càng lớn hơn. Như vậy các thiết bị lại nhận được nhiều lực của sóng hơn và sẽ cho lượng khí nén nhiều hơn.
      Nếu sau hàng thiết bị chắn ngang đó, sóng biển vẫn chưa giảm nhiều sẽ nảy sinh vấn đề là có nên làm thêm một hoặc vài hàng thiết bị nữa để tận dụng thêm năng lượng của sóng hay không?
      Nếu các thiết bị đó được xây dựng ở vùng ven biển có đồi núi kề bên thì phần ở trên bờ có thể xây dựng ở trên cao. Khi có sóng thần xảy ra, do sóng biển vướng đồi núi nên lực đẩy ngang của nước vào các thiết bị đó có thể không quá lớn. Lực mạnh nhất khi đó sẽ là lực đẩy lên vì nó gồm 2 loại lực: Lực nổi lên của 2 phao do bị chìm sâu trong nước và lực đẩy lên của sóng thần. Các lực đó cũng đã bị tiêu hao một phần để chạy các bộ phận nén khí. Toàn bộ các thiết bị được xây dựng ở phía dưới đều là thiết bị cơ khí nên khi bị ngâm sâu trong nước biển trong thời gian ngắn cũng không bị hư hỏng. Khi hết sóng thần chỉ cần tra dầu mỡ vào những nơi cần bôi trơn, các thiết bị đó sẽ hoạt động tốt. Phần trên bờ được đặt ở trên cao, sóng thần không vươn tới được sẽ rất an toàn. Nước biển bị bơm lên đến thùng khí vào sẽ tự động chảy ra. Khi hết sóng thần chỉ cần mở vòi nước ở đáy thùng khí vào thì nước biển sẽ chảy ra hết.

      3. Phần trên bờ là kho chứa khí nén và các tổ máy phát điện:
      Sóng biển có lúc to, có lúc nhỏ và gió cũng có lúc mạnh, có lúc yếu. Trong phong điện người ta đã có nhiều cách làm để cho dòng điện được đều đặn. Vì vậy tôi đã tra cứu mục Tuốc bin gió trong Bách khoa toàn thư mở Wikipedia. Trong bài này, tôi thấy có nhiều cách, nhưng tôi chỉ lưu ý đến cách sau cùng. Nguyên văn đoạn đó như sau: “Ngoài ra còn có một cách lưu trữ năng lượng gió khác. Người ta dùng cánh quạt gió truyền động trực tiếp vào máy nén khí. Năng lượng gió sẽ được tích trữ trong hệ thống rất nhiều bình khí nén. Khí nén trong bình sau đó sẽ được lần lượt bung ra để xoay động cơ vận hành máy phát điện. Quá trình nạp khí và xả khí được luân phiên giữa các bình, bình này đang xả thì các bình khác đang được nạp bởi cánh quạt gió. Điện sẽ được ổn dịnh liên tục.”
      Tôi chưa rõ cách vận hành cụ thể của phong điện trong trường hợp này ra sao. Nhưng tôi thấy nó rất hợp với những ý tưởng của tôi, nên trong phần 2, trong mỗi thiết bị đã nêu trên, tôi đã để 3 bộ phận nén khí và các đường ống dẫn khí về kho chứa khí nén.
      Ý tưởng của tôi về kho chứa khí nén như sau: Trong kho nên có nhiều bình chứa khí nén lớn, có thùng khí vào và thùng khí ra. Trong mỗi bình chứa khí nén và thùng khí này đều nên có đồng hồ đo áp suất. Trong mỗi bình chứa khí nén nên có lối khí vào riêng và lối khí ra riêng. Toàn bộ các lối khí vào của các bình chứa khí nén đều nối với thùng khí vào, mỗi cái có một cửa vào riêng và toàn bộ khí nén từ những thiết bị như đã mô tả ở phần trên đều theo đường ống dẫn khí chung để về đây. Trong thùng này chỉ có 1 cửa mở để đưa khí nén vào bình. Khi bình này đầy, cửa đó sẽ đóng lại và cửa khác lại mở ra để cho khí nén vào bình khác. Khi tất cả các bình đã đầy, áp suất trong thùng tăng cao, van xả khí nén tự động nâng lên để xả bớt khí nén ra ngoài trời. Khi có bình chứa khí nén nào áp suất đã giảm, cửa vào của bình đó sẽ tự động mở để đưa tiếp khí nén vào bình. Nếu trong thùng khí vào, áp suất đã giảm, van xả khí sẽ tự động hạ xuống để đóng lại. Toàn bộ các lối khí ra, cũng được tập trung vào thùng khí ra, mỗi bình chứa khí nén có một cửa ra riêng, nhưng chỉ có 1 cửa mở để đưa khí nén vào chạy các tổ máy phát điện. Khi áp suất trong bình chứa khí nén đó giảm, một cửa khác được từ từ mở ra để khí nén đưa vào không làm tăng đột ngột áp suất của thùng khí ra và cửa cũ được đóng lại. Như vậy các tổ máy phát điện lúc nào cũng có khí nén ổn định để chạy. Khi khí nén vào rất nhiều có thể có trường hợp một bình chứa khí nén vừa mở cửa ra để cho khí nén chạy các tổ máy phát điện, vừa mở cửa vào để tiếp tục nhận khí nén mới và van xả khí ở thùng khí vào vẫn còn được nâng lên để xả bớt khí nén ra ngoài trời. Khi có bão hoặc áp thấp nhiệt đới, sóng biển thường liên tục mạnh trong nhiều ngày. Vì vậy trong kho cần có nhiều các bình chứa khí nén lớn để ít xảy ra trường hợp phải xả bớt khí nén ra ngoài trời và có dự trữ lớn để sử dụng trong những ngày biển lặng sóng. Nên nghiên cứu để có thể tự động hóa được quá trình điều khiển này. Việc sửa chữa, bảo dưỡng các tổ máy phát điện nên được làm trong mùa sóng nhỏ.
      Khi sóng thần xảy ra hoặc vì một lý do nào đó mực nước biển đột ngột dâng cao làm ngập cả các bộ phận nén khí gắn ở trên đỉnh các trụ bê tông thì các bộ phận nén khí sẽ không còn nén khí nữa mà lại chỉ nén nước biển lên mà thôi. Để đề phòng trường hợp đó, thùng khí vào cần được làm khá cao. Các cửa vào của các bình chứa khí nén cần được để ở nơi cao nhất. Đáy của thùng khí vào cần có một lỗ tròn thoát nước và có một phao khá lớn, phía dưới phao có nút tròn để bịt kín lỗ thoát nước. Do trọng lượng của phao, lỗ tròn bị bịt kín nên khí nén không thể thoát ra ngoài theo lỗ đó được. Khi nước biển bị bơm vào, phao sẽ nổi lên, lỗ thoát nước được mở ra, nước biển sẽ tự chảy ra ngoài. Khi gần hết nước biển, phao hạ xuống và lỗ thoát nước sẽ bị bịt kín lại. Tại nơi thấp nhất của đáy thùng khí vào cũng cần có thêm một vòi nước để thoát hết số nước biển còn lại.
      Như đã trình bày ở trên, ta thấy việc dùng năng lượng của sóng biển để chạy máy phát điện không đòi hỏi gì đến kỹ thuật phức tạp và các xí nghiệp bình thường của ta cũng có thể tự làm một cách dễ dàng. Cụ thể là việc xây trụ bê tông, ở trên trụ có 2 trụ bê tông cao hình hộp có rãnh thẳng đứng, không khác gì việc xây 1 trụ cầu. Nếu đắp 1 đoạn đê tạm bao phía ngoài khu vực xây dựng và dùng bơm hút hết nước biển ra, thì việc xây dựng và lắp đặt những công trình ở trong đó sẽ rất dễ dàng. Sau khi làm xong sẽ phá bỏ đoạn đê tạm đó đi. Việc làm các líp lớn, xích lớn cũng tương tự như làm các líp, xích xe đạp thông thường. Các công việc khác như làm phao, làm khung thép, làm các trục chuyển động, làm các bánh răng, lắp bánh xe thép, làm các đường ống chịu lực lớn, lắp những đoạn ống dẫn khí nén,... thì rất nhiều nơi ở nước ta có thể dễ dàng làm được. Mở mạng máy tính ra ta thấy trong nước ta cũng có một số nhà máy sản xuất máy nén khí và một số nhà máy sản xuất bình chứa khí nén lớn. Có nhiều loại máy nén khí, nhưng do lực tác động lúc mạnh, lúc yếu, lúc nhanh, lúc chậm nên ta cần chọn loại nào cho thích hợp nhất. Ở đây do đã có lực quay sẵn rồi, nên ta chỉ cần đến bộ phận nén khí trong máy nén khí mà thôi. Như vậy nếu việc này được triển khai sẽ tạo việc làm cho rất nhiều lao động và sẽ thúc đẩy nhiều ngành sản xuất trong nước phát triển theo.
      Lực quay đi, quay lại quanh trục thép tròn và lực nâng lên, hạ xuống của các phao trong mỗi thiết bị rất lớn, có thể lên tới hàng mấy trăm tấn. Khi chuyển thành chuyển động quay nhanh hơn cho phù hợp với việc chạy các bộ phận nén khí, lực sẽ giảm đi. Chẳng hạn như khi chuyển thành chuyển động quay nhanh hơn gần chục lần thì lực sẽ giảm đi gần chục lần. Trong quá trình chuyển lực và truyền lực sẽ bị các lực ma sát cản trở chuyển động và làm giảm lực đi. Trừ các lực ma sát đi thì lực sẽ giảm đi khoảng chục lần. Như vậy nếu dùng máy nén khí pít tông chẳng hạn thì khi chuyển thành chuyển động quay nhanh hơn gần chục lần sẽ cho tổng lực nén của các pít tông trong 3 bộ phận nén khí có thể lên tới hàng mấy chục tấn. Khoảng hơn 3 km ven biển ta đã có thể xây dựng được hàng trăm thiết bị đó, tổng các lực nén của các pít tông trong các bộ phận nén khí có thể lên tới hàng mấy nghìn tấn. Chúng sẽ tạo ra được lượng khí nén rất lớn để chạy các máy phát điện. Bằng những công nghệ rất bình thường, nhiều nơi trong nước có thể làm được mà thu được những lực tác động rất lớn, tạo ra lượng khí nén rất lớn để chạy các máy phát điện, lượng điện sinh ra sẽ rất lớn. Năng lượng sóng biển là vô tận và không mất tiền mua nên giá thành phát điện có thể sẽ khá rẻ.
      Trong các công việc trên, công việc khó khăn phức tạp nhất là xây dựng những trụ bê tông trong vùng biển thường xuyên có sóng. Việc đắp đoạn đê tạm phía ngoài cũng rất khó khăn vì đất đắp sẽ bị sóng biển cuốn trôi đi. Các Công ty của Việt Nam sẽ có rất nhiều cách để giải quyết vấn đề này. Nhưng khi được yêu cầu, họ có thể nêu ra rất nhiều khó khăn để đòi hỏi giá rất cao. Vì vậy tôi xin phép mạnh dạn nêu suy nghĩ của tôi về cách đắp đoạn đê tạm này như sau:
      Nên làm mặt phẳng bằng thép lá hình chữ nhật dài 20 m, rộng 12 m chẳng hạn. Xung quanh được nẹp bằng những thanh thép cho chắc chắn. 2 thanh thép nẹp chiều dài cần kéo dài thêm một đoạn ngắn ở cùng một phía để tạo thành 2 chân chống. Ở 2 góc phía bên kia nên để hở một chút để cần cẩu có thể dễ dàng móc vào đó. Hàn thêm 2 thanh thép thẳng góc vào chính giữa của hình và chia nó thành 4 hình chữ nhật bằng nhau. Việc đó không những càng làm cho mặt phẳng đó chắc chắn hơn mà còn có chỗ lắp thêm một thanh thép dài khoảng 20 m để làm thêm 1 chân chống nữa và có chỗ để lắp giá đỡ cho chân chống đó. Giá đỡ nên là 2 cạnh bên của một tam giác cân có đường cao khoảng trên 11 m. Đỉnh của tam giác cân có một bu lông, đầu thon lại để cần cẩu dễ cho ốc vào. Ốc nên có 2 tai dài và đầu của mỗi tai có lỗ tròn lớn để cần cẩu có thể móc vào lỗ đó. Thanh thép dài làm chân nên là thép hình chữ U để dễ lắp vào thanh thép dọc ở giữa. Giữa thanh thép khoan 1 lỗ tròn để cần cẩu có thể dễ dàng đưa bu lông vào lỗ tròn này và cuối thanh thép cũng cần có 1 lỗ thủng để cần cẩu có thể móc vào đó dựng thanh thép lên. Như vậy khi để nằm thì mặt phẳng đó rất gọn vì chân chống dài nằm chưa đến đỉnh của giá đỡ, rất dễ xếp nhiều cái lên sà lan có bề rộng 15 m. Nhưng khi dựng chân chống lên, nó sẽ biến thành một giá thép có 3 chân để có thể đứng vững vàng dưới biển có sóng. Trọng lượng mỗi giá thép đó chỉ khoảng dưới 15 tấn, giá thành khoảng 300 triệu đồng. Xây dựng 4 km đê tạm, cần 334 giá thép hết khoảng 100,2 tỷ đồng. Để các giá thép có thể vững vàng trước sóng lớn, cần treo thêm vào mỗi giá thép vài vật nặng, trọng lượng mỗi vật khoảng vài tấn. Ngoài ra cần thêm những tấm thép lá dài khoảng 21 m trên đầu uốn cong để có thể treo vào chỗ tiếp giáp giữa 2 giá thép. Cả 2 khoản này mất thêm khoảng gần 20 tỷ đồng nữa. Tổng cộng khoảng 120 tỷ đồng. Để có thể thả các giá thép này xuống biển tương đối thẳng hàng, nên căng một hàng phao dài. Đáy biển ở phía dưới hàng phao dài đó nên tương đối bằng phẳng. Nếu có đá ngầm thì không thể xếp các giá thép đó sát nhau được, ta nên chuyển sang chỗ khác ở ngay gần đó. Dùng sà lan tự hành bề rộng khoảng 15 m, 2 đầu có 2 cần cẩu, chở các giá thép đặt nằm ngửa đến phía trong của hàng phao. Dùng cả 2 cần cẩu để dựng chân chống dài và vặn ốc lại. Rồi dùng chúng để thả giá thép ngay sát phía ngoài hàng phao. 2 chân chống ngắn sẽ tiếp đất ngay phía dưới hàng phao. Chân chống dài sẽ tiếp đất ở phía ngoài. Dùng sà lan tự hành có cần cẩu khác chở các vật nặng và các lá thép dài đến phía ngoài hàng phao. Dùng cần cẩu để treo vài vật nặng lên giá thép. Sau đó lại tiến hành đặt giá thép mới ngay sát cạnh giá thép cũ. Sau khi treo thêm vài vật nặng lên giá thép mới sẽ treo tiếp lá thép dài vào chỗ tiếp giáp. Sau khi đã đặt xong tất cả các giá thép, nếu thấy chỗ tiếp giáp nào chưa kín lắm, cần dùng vải bạt phủ kín chỗ tiếp giáp đó. Sau đó mới phun cát biển để phủ kín các mặt phẳng đó thì đê tạm sẽ rất chắc chắn. Mấy mặt phẳng thép ở 2 đầu không cần phủ kín vải bạt vào chỗ tiếp giáp và phun cát vì ta chỉ cần dùng chúng để chắn sóng phía ngoài biển mà thôi. Sóng biển đập vào phía sau của những mặt phẳng thép đó sẽ bật trở lại. Phía bên trong con đê tạm đó sẽ không còn sóng nữa, nên cách 2 đầu của đê tạm đó khoảng 200 m về phía trong chẳng hạn, ta có thể dùng đất hoặc cát để đắp đê tạm ở 2 bên. Sau đó mới dùng bơm để hút hết nước biển ra và tiến hành xây dựng. Trong khu vực đó ta có thể xây dựng được hàng trăm thiết bị như đã nói trên. Sau khi xây dựng xong các công trình bên trong đê tạm, ta có thể rút những giá thép, những tấm thép lá dài và những vật nặng ra để dùng vào việc xây dựng các công trình đê tạm khác. Với những mặt phẳng thép dài 20 m, ta có đê tạm cao khoảng 15 m. Nếu thấy đê đó chưa đủ độ cao để ngăn sóng biển, ta có thể làm những mặt phẳng thép dài hơn. Với những mặt phẳng thép dài 25 m, rộng 12 m chắc là vẫn có thể dễ dàng xếp được vào sà lan có kích thước 40 m x 15 m.
      Dùng năng lượng sóng biển để chạy các bộ phận nén khí không hề bị tốn một tí đất nào trên đất liền. Chỉ cần dùng một khu đất ở xa nhà dân để xây kho chứa khí nén và đặt các tổ máy phát điện. Bất cứ chỗ nào ven biển thường xuyên có sóng đều có thể đặt thiết bị đó.
      Nếu được xây dựng ở vùng ven biển có đồi núi kề bên và phần trên bờ được đặt ở nơi cao hơn mực nước biển khoảng 40 m chẳng hạn thì dù sóng thần có cao như sóng thần ở Indonesia trước đây hoặc sóng thần ở Nhật Bản mới xảy ra ngày 11/3/2011, nhà máy điện cũng vẫn an toàn.
      Dùng năng lượng của sóng biển để chạy máy phát điện có lợi cho môi trường vì không cần dùng đến bất kỳ một loại nhiên liệu nào. Chỉ cần vài km ven bờ biển thường xuyên có sóng biển, ta cũng có thể xây dựng được hàng trăm thiết bị như đã nói trên. Những thiết bị đặt gần bờ biển này đã chuyển được một phần năng lượng của sóng biển thành khí nén. Vậy sóng biển ở phía trong có giảm bớt hay không và nó có làm giảm được tác động của sóng biển trong việc làm sói lở bờ biển ở phía trong hay không? Nếu sóng biển ở phía trong giảm nhiều, thì có thể dùng làm nơi tránh bão cho các tàu thuyền đánh cá hay không? Kính mong các chuyên gia về môi trường và các chuyên gia về biển giải đáp giúp.
      Trên đây là những ý tưởng của riêng cá nhân tôi, không biết có sai sót gì hay không? Rất mong được nhiều người quan tâm và cho những ý kiến đóng góp để có những ý tưởng hay hơn. Từ những ý tưởng đó còn phải qua quá trình nghiên cứu, tính toán cụ thể, làm thí điểm mới có thể rút ra kết luận chính xác được. Riêng bản thân tôi thấy cần phải trả lời cho được những câu hỏi sau:
      - Thiết bị như thế nên làm với kích cỡ như thế nào là hợp lý? Một thiết bị như thế có thể sản xuất được khoảng bao nhiêu m3 khí nén trong tháng sóng nhỏ, trong tháng sóng lớn, trong mùa mưa bão và trong cả năm.
      - 1 m3 khí nén đó sẽ cho ra được bao nhiêu kwh điện? Thí dụ cụ thể như: Công ty Cổ phần Nồi hơi Việt Nam sản xuất được loại bình khí nén có dung tích chứa đến 200m3, áp suất làm việc của bình khí nén lên đến 40kG/cm2. Vậy với loại bình khí nén lớn nhất và chịu được áp lực tốt nhất của Công ty này sản xuất, khi dùng để chạy máy phát điện sẽ được bao nhiêu kwh điện sau mỗi lần xả khí? Điều này rất quan trọng vì nó sẽ quyết định đến công suất của nhà máy điện, đến giá thành phát điện và việc phải dùng bao nhiêu bình chứa khí nén để có thể dùng dần khí nén trong mùa sóng nhỏ.
      - Nhà máy thủy điện đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn, nhưng giá thành phát điện lại rẻ nhất trong các nhà máy điện ở nước ta vì nó không cần đến nhiên liệu để chạy máy phát điện. Dùng năng lượng của sóng biển để chạy máy phát điện sẽ phải dùng rất nhiều vật liệu để làm như làm đoạn đê tạm, xây trụ bê tông, làm phao, làm khung thép, làm các bộ phận để chuyển lực, truyền lực, chuyển khí nén, làm các bộ phận nén khí, làm các bình chứa khí nén lớn,... nhưng khi vận hành nó cũng không phải dùng đến bất kỳ loại nhiên liệu nào, vậy giá thành phát điện sẽ ra sao? Có rẻ hơn so với giá thành phát điện của các nhà máy phát điện phải dùng than mua của nước ngoài hay không?
      Kính mong các chuyên gia về cơ khí, nén khí và phát điện nghiên cứu và giải đáp giúp.

      Tôi thấy năng lượng của sóng biển là vô cùng lớn. Sử dụng được nguồn năng lượng đó với giá tương đối rẻ sẽ mang lại lợi ích rất to lớn cho dân cho nước nên tôi mạnh dạn nêu ra những ý tưởng của tôi. Tôi là người đã ngoài 70 tuổi rồi, không có điều kiện để nghiên cứu nhiều và tôi cũng không có tham vọng làm đề tài khoa học về vấn đề này. Rất mong các nhà khoa học trẻ quan tâm đến nguồn năng lượng vô cùng to lớn đó tiếp tục nghiên cứu để có những ý tưởng hay hơn. Từ đó có thể triển khai những đề tài nghiên cứu khoa học cụ thể làm cơ sở cho việc xây dựng những nhà máy phát điện chạy bằng năng lượng sóng biển trên quy mô lớn.
      Bờ biển của nước ta rất dài, năng lượng sóng biển ở ven bờ biển nước ta rất lớn và nguồn năng lượng đó là vô tận. Một vài nước đã có những nghiên cứu về việc dùng năng lượng sóng biển để chạy máy phát điện. Không biết các nước đó họ định làm như thế nào, phần chất sám, phần công nghệ rất hiện đại chiếm khoảng bao nhiêu phần trăm trong giá thành? Mỗi cách làm sẽ cho ra một giá thành phát điện khác nhau. Vì vậy rất mong các chuyên gia về điện xem kỹ cách làm của họ để có thể rút ra cách làm cho phù hợp với điều kiện của nước ta. Ta tự làm được bằng những công nghệ rất bình thường, rất nhiều nơi trong nước có thể làm được, giá thành phát điện sẽ rẻ hơn rất nhiều. Bài: “Phát triển điện gió: Đã mở hướng đi” của Hồng Quân đăng trên báo Lao động ngày 9/7/2011 cho biết: “Ngoài ra, do việc phát triển năng lượng sạch, các nhà đầu tư sẽ còn bán được quyền phát thải khí CO2 với giá khoảng 15UScents/tấn (tương đương khoảng 0,906UScents/kWh)”. Năng lượng của sóng biển cũng là năng lượng sạch, được như vậy giá điện sẽ còn rẻ hơn nữa. Nếu giá thành phát điện bằng năng lượng của sóng biển chỉ tương đương hoặc rẻ hơn giá thành phát điện của những nhà máy điện phải chạy bằng than phải mua của nước ngoài, ta sẽ có thể tạo ra được lượng điện vô cùng to lớn cung cấp thoải mái điện cho nền kinh tế quốc dân. Việc xây dựng những nhà máy phát điện chạy bằng năng lượng của sóng biển sẽ tạo việc làm cho rất nhiều lao động và sẽ thúc đẩy nhiều ngành sản xuất trong nước phát triển theo. Kính mong Đảng, Nhà nước, các tỉnh ven biển quan tâm và giao cho các cơ quan có trách nhiệm nghiên cứu để có những ý kiến cụ thể về vấn đề này. Xin chân thành cám ơn.

      File dow sơ đồ: http://www.data.webdien.com/free/dow...2d21e5919d2a46
      Lê Vĩnh Cẩn

      Địa chỉ liên hệ:
      Phòng 204 nhà B4, 189 Thanh Nhàn, Hà Nội
      Điện thoại: (04)39716038
      Thường hay ở nhà con, điện thoại: (04)35527218

      --------------------------------------------------------------------------------
      Xem bài viết cùng chuyên mục:

      Sửa lần cuối bởi canlevinh; 31-07-2011 lúc 07:24. Lý do: Rất tiếc là không copy được sơ đồ phần chuyển lực vào


    2. #2
      Tham gia
      02-08-2011
      Bài viết
      4
      Cảm ơn
      1
      Được cảm ơn 5 lần, trong 4 bài

      Mặc định Ðề: Nhà máy điện chạy bằng năng lượng sóng biển

      Hiện nay ta đang rất thiếu điện. Có được những nhà máy phát điện chạy bằng năng lượng sóng biển thì rất tốt. Nếu giá điện rẻ hơn giá điện của những nhà máy phát điện chạy bằng than phải mua của nước ngoài thì nên phát triển rất nhanh.

    3. Những thành viên đã cảm ơn dangthanhcong vì bài viết hữu ích:


    4. #3
      Tham gia
      17-07-2011
      Bài viết
      10
      Cảm ơn
      56
      Được cảm ơn 7 lần, trong 2 bài

      Mặc định Ðề: Nhà máy điện chạy bằng năng lượng sóng biển

      Em có một số câu hỏi:
      1. Hệ thống này chạy tốt được bao lâu, với ý nghĩa là nó chịu đựng được nước biển ăn mòn trong bao lâu?
      2. Khả năng hoàn vốn là bao nhiêu năm? Vì theo em thấy thì chi phí ban đầu rất cao, chỉ sợ là khi ta chưa lấy lại vốn thì hệ thống đã phải sữa chữa, thay mới :-s...
      Thanks anh ^^!
      Kinden Co.,ltd
      Electrical Engineer.
      0908082080

    5. Những thành viên đã cảm ơn pxan_ktd vì bài viết hữu ích:


    6. #4
      Tham gia
      10-11-2009
      Bài viết
      46
      Cảm ơn
      22
      Được cảm ơn 9 lần, trong 9 bài

      Mặc định Ðề: Nhà máy điện chạy bằng năng lượng sóng biển

      Vấn đề này mình đã từng làm 1 bài báo cáo về nó. Đây là 1 dự án rất khả thi, hiện nay có 1 số nước đã lắp đặt hệ thống này. Thực tế có 2 loại nhà máy phát điện bằng năng lượng thủy triểu. Cái vấn đề bạn canleving nói thì thực ra quốc tế người ta đã làm ra nhà máy phát điện tương tự như của bạn rồi. hệ thống phát điện kiểu này có 2 loại, 1 loại để nỏi trên mặt biển, 1 loại để chìm dưới biển. Còn có 1 loại nhà máy phát điện bằng sóng biển khác nữa. Khi lắp đặt nhà máy phát điện sóng biến, nếu tính cả đến chi phí môi trường thì nhà máy phát điện bằng sóng biển rất rẻ, hơn nữa nó rất thân thiện với môi trường và nó lại không bị phụ thuộc vào môi trường bên ngoài như thời gian chứ không chỉ phát điện được trong mùa mưa bão như ban canleving nói đâu, như vậy quả thực là không thực tế.

    7. Những thành viên đã cảm ơn manh89 vì bài viết hữu ích:


    8. #5
      Tham gia
      28-07-2011
      Địa chỉ
      Phòng 204 nhà B4, 189 Thanh Nhàn, Hà Nội
      Bài viết
      220
      Cảm ơn
      141
      Được cảm ơn 128 lần, trong 78 bài

      Mặc định Ðề: Nhà máy điện chạy bằng năng lượng sóng biển

      Rất cám ơn các bạn đã quan tâm đến bài viết của tôi. Xin phép được trả lời như sau:
      1. Về ý kiến của bạn pxan_ktd: Trong bài viết của tôi phần ngâm trong nước biển chỉ có các trụ bê tông, các phao và các đường ống dẫn khí nén mà thôi. Cũng tương tự như thủy điện, phải đầu tư rất lớn nhưng giá điện lại thấp nhất so với các nhà máy điện khác ở Việt Nam. Khả năng hoàn vốn là bao nhiêu năm và giá điện sẽ khoảng bao nhiêu? Điều đó chưa tính được vì mới chỉ là vấn đề nêu ra để thảo luận. Tôi không giám so sánh với giá của thủy điện, nhưng rất mong rằng giá sẽ rẻ hơn nhiệt điện chạy than phải mua của nước ngoài.
      2. Về ý kiến của bạn manh89: Sóng biển luôn luôn có quanh năm, chỉ có lúc mạnh, lúc yếu mà thôi vì vậy lúc nào nhà máy cũng có thể phát điện được. Các bình khí nén lớn chính là để dự trữ năng lượng nhằm bổ sung năng lượng trong mùa sóng yếu mà thôi.

    9. Những thành viên đã cảm ơn canlevinh vì bài viết hữu ích:


    10. #6
      Tham gia
      10-11-2009
      Bài viết
      46
      Cảm ơn
      22
      Được cảm ơn 9 lần, trong 9 bài

      Mặc định Ðề: Nhà máy điện chạy bằng năng lượng sóng biển

      về cái ý tưởng của bạn, theo mình được biết là các nhà khoa học đã hiện thực hóa nó được rồi.

    11. Những thành viên đã cảm ơn manh89 vì bài viết hữu ích:


    12. #7
      Tham gia
      05-05-2011
      Bài viết
      218
      Cảm ơn
      11
      Được cảm ơn 67 lần, trong 47 bài

      Mặc định Ðề: Nhà máy điện chạy bằng năng lượng sóng biển

      Trích dẫn Gửi bởi manh89 Xem bài viết
      Vấn đề này mình đã từng làm 1 bài báo cáo về nó. Đây là 1 dự án rất khả thi, hiện nay có 1 số nước đã lắp đặt hệ thống này. Thực tế có 2 loại nhà máy phát điện bằng năng lượng thủy triểu. Cái vấn đề bạn canleving nói thì thực ra quốc tế người ta đã làm ra nhà máy phát điện tương tự như của bạn rồi. hệ thống phát điện kiểu này có 2 loại, 1 loại để nỏi trên mặt biển, 1 loại để chìm dưới biển. Còn có 1 loại nhà máy phát điện bằng sóng biển khác nữa. Khi lắp đặt nhà máy phát điện sóng biến, nếu tính cả đến chi phí môi trường thì nhà máy phát điện bằng sóng biển rất rẻ, hơn nữa nó rất thân thiện với môi trường và nó lại không bị phụ thuộc vào môi trường bên ngoài như thời gian chứ không chỉ phát điện được trong mùa mưa bão như ban canleving nói đâu, như vậy quả thực là không thực tế.


      Cuối cùng là thực tế hay không thực tế bác
      " Từ thuở lang thang đi kiếm sống
      Trời Nam thương nhớ đất Thăng Long"

    13. Những thành viên đã cảm ơn tuoithodoncui vì bài viết hữu ích:


    14. #8
      Tham gia
      10-11-2009
      Bài viết
      46
      Cảm ơn
      22
      Được cảm ơn 9 lần, trong 9 bài

      Mặc định Ðề: Nhà máy điện chạy bằng năng lượng sóng biển

      Nhà máy phát điện bằng sóng biển hiện nay đã có trên 1 vài nước rồi, vì vậy mình nghĩ là cái phát minh của bạn canlevinh là không cần thiết đâu. Công nghệ phát điện của họ tiên tiến hơn nhiều. Hy vọng bạn canlevinh sẽ có ý tưởng nào thực sự mới và có tính thực tế hơn.

    15. Những thành viên đã cảm ơn manh89 vì bài viết hữu ích:


    16. #9
      Tham gia
      28-07-2011
      Địa chỉ
      Phòng 204 nhà B4, 189 Thanh Nhàn, Hà Nội
      Bài viết
      220
      Cảm ơn
      141
      Được cảm ơn 128 lần, trong 78 bài

      Mặc định Ðề: Nhà máy điện chạy bằng năng lượng sóng biển

      Cám ơn các bạn tuoithodoncui và manh89. Nhà máy phát điện bằng sóng biển hiện nay đã có trên 1 vài nước rồi, công nghệ phát điện của họ rất tiên tiến. Ta nên nghiên cứu kỹ xem họ làm ra sao để học tập họ. Giá thành phát điện của họ có rẻ hay không? Nếu thực sự rẻ tại sao không phát triển nhanh được. Ta làm bằng công nghệ rất bình thường, nhiều nơi trong nước có thể làm được một cách dễ dàng, lại thu được năng lượng rất lớn, giá thành phát điện có khả năng sẽ khá rẻ, tại sao không nghiên cứu để có thể làm được tốt hơn.

    17. #10
      Tham gia
      02-08-2011
      Bài viết
      4
      Cảm ơn
      1
      Được cảm ơn 5 lần, trong 4 bài

      Mặc định Ðề: Nhà máy điện chạy bằng năng lượng sóng biển

      Bạn manh89 nói: “Thực tế có 2 loại nhà máy phát điện bằng năng lượng thủy triểu. Cái vấn đề bạn canleving nói thì thực ra quốc tế người ta đã làm ra nhà máy phát điện tương tự như của bạn rồi. hệ thống phát điện kiểu này có 2 loại, 1 loại để nỏi trên mặt biển, 1 loại để chìm dưới biển. Còn có 1 loại nhà máy phát điện bằng sóng biển khác nữa.”
      Bạn canlevinh chỉ nói về loại nhà máy phát điện chạy bằng năng lượng sóng biển mà thôi. Vậy loại nhà máy phát điện bằng sóng biển khác nữa mà bạn manh89 nói đến là loại nào? Ở đâu đã làm? So với bài viết của bạn canlevinh thì nó có những gì tiến bộ hơn? Giá thành phát điện của nó rẻ đến mức nào? Rất mong bạn manh89 cho rõ vấn đề đó để anh em còn học tập.

    18. Những thành viên đã cảm ơn dangthanhcong vì bài viết hữu ích:


    Trang 1 của 4 1234 CuốiCuối

    Trả lời với tài khoản Facebook

    Các Chủ đề tương tự

    1. Phân phối Đồng hồ vạn năng AGILENT U1230 - Đèn FLASH, đo đa năng cao cấp
      Bởi eminvietnam trong diễn đàn Nhập khẩu và Phân phối Thiết bị đo - EMIN Vietnam
      Trả lời: 1
      Bài cuối: 01-03-2013, 11:55
    2. Đồng hồ vạn năng AGILENT U1250 Series - Thiết bị đo đa năng cao cấp tích hợp Bluetooth
      Bởi eminvietnam trong diễn đàn Nhập khẩu và Phân phối Thiết bị đo - EMIN Vietnam
      Trả lời: 0
      Bài cuối: 01-03-2013, 11:31
    3. Trợ giúp - quạt phong lan mất khả năng điều khiển khi bật tuốc năng
      Bởi thiendoan trong diễn đàn Thiết bị điện gia dụng
      Trả lời: 4
      Bài cuối: 30-07-2012, 22:26
    4. ĐỀ NGHỊ ĐỌC NỘI QUY TRƯỚC KHI POST BÀI TẠI BOX Năng lượng mặt trời, tiết kiệm năng lượng
      Bởi Tiểu Thư Kiêu Kỳ trong diễn đàn Năng lượng mặt trời, tiết kiệm năng lượng
      Trả lời: 0
      Bài cuối: 27-06-2011, 21:35
    5. Sản xuất điện năng từ các nguồn năng lượng sinh học.
      Bởi nguyenlongdp trong diễn đàn HỆ THỐNG NĂNG LƯỢNG MỚI
      Trả lời: 19
      Bài cuối: 15-09-2010, 00:07
    Văn Võ Trạng Nguyên
    Hắc Hiệp Đại Chiến Thánh Bài 2
    Đặc Cảnh Diệt Ma
    Khử Ma Đạo Trưởng
    Cương Thi Diệt Tà
    Sự Hình Thành Của Đế Chế Mông Cổ
    NHỮNG KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ CỦA GIẢI GOLF PHÚ MỸ HƯNG 2016