• Webdien.com - Cầu nối dân điện


    1. Nhận ngay TÚI DỤNG CỤ CHUYÊN DỤNG FLUKE


      Schneider Electric

  • Trang 1 của 10 1234 ... CuốiCuối
    Kết quả 1 đến 10 của 93
    1. #1
      Tham gia
      22-12-2008
      Bài viết
      12
      Cảm ơn
      6
      Được cảm ơn 32 lần, trong 8 bài

    2. The Following 2 Users Say Thank You to hatvudk01 For This Useful Post:


    3. #2
      Tham gia
      22-12-2008
      Bài viết
      12
      Cảm ơn
      6
      Được cảm ơn 32 lần, trong 8 bài

      Mặc định

      BLDC là một loại của động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu, nó sử dụng các bộ phát hiện vị trí và một bộ chuyển đổi (inverter) để điều khiển dòng điện phần ứng
      Có 2 loại BLDC chủ yếu: dạng hình thang và dạng hình sin.Đối với động cơ dạng hình thang thì sức điện động gây ra trên cuộn dây stato có dạng hình thang và pha của nó cần cung cấp dòng điện để tạo ra momen hoạt động hầu như không có gợn sóng .Với động cơ hình sin thì sức điện động có dạng hình sin và dòng điện pha yêu cầu momen trơn.Hình dạng của sức điện động được xác định bởi hình dạng của nam châm Roto và cách phân bố cuộn dây Stato.
      Động cơ hình sin cần cảm biến vị trí có độ chính xác cao bởi vị trí Roto phải được biết ngay tức thời tại mọi thời điểm để tối ưu cho hoạt động của động cơ.Nó cũng yêu cầu phải tổ hợp nhiều hơn cả về phần cứng và phần mềm kèm theo. Động cơ hình thang lại khá hấp dẫn cho các ứng dụng để đơn giản hóa,rẻ hơn và hiệu suất cao hơn.Phần dưới đây chỉ tập trung miêu tả động cơ BLDC hình thang.
      Động cơ BLDC hiện diện trong khá nhiều hệ khác nhau nhưng động cơ 3 pha là loại thông dụng nhất tối ưu hiệu suất và giảm gợn sóng momen quay ( trơn).Loại động cơ này cũng đưa ra sự đồng thuận giữa việc điều khiển chính xác với số thiết bị cần để điều khiển dòng stato.Hình 3.1 biểu diển mặt cắt ngang của 1 động cơ BLDC.Vị trí đc phát hiện nhờ 3 cảm biến Hall được gắn chặt trên trục động cơ.

      Hình 3.1. Mặt cắt ngang động cơ BLDC
      Hoạt động .
      BLDC ba pha được điều khiển(operated) trong 2 pha , nghĩa là hai pha mà tạo ra mômen lớn nhất sẽ được kích hoạt trong khi pha thứ 3 bị ngắt.Hai pha đó được kích hoạt phụ thuộc vào vị trí của roto.Các tín hiệu từ các cảm biến vị trí tạo ra một bộ ba hằng số mà thay đổi cứ sau mỗi 60 độ (độ điện) như trên hình 3.2( H1, H2 ,H3).(tức là trong 60 độ điện tiếp theo chỉ có một trạng thái của 1 trong 3 cảm biến H1,H2,H3 bị thay đổi).HÌnh vẽ cũng chỉ ra dạng sóng lí tưởng của dòng điện và sđ đ phản điện.

      Hình 3.2 Sức điện động,dòng điện pha và tín hiệu Sensor vị trí

      Hình 3.3 biểu diễn mặt cắt ngang của động cơ 3 pha nối sao với từng pha được cấp điện. Mỗi khoảng bắt đầu khi đường lực từ của Roto và Stato lệch nhau 1200 và kết thúc khi góc lệch của chúng là 600. Momen lớn nhất bị ảnh hưởng khi đường lực từ là pháp tuyến

      Hình 3.3. Mặt cắtđộng cơ BLDC và thứ tự pha được cấp điện

    4. The Following 9 Users Say Thank You to hatvudk01 For This Useful Post:


    5. #3
      Tham gia
      22-12-2008
      Bài viết
      12
      Cảm ơn
      6
      Được cảm ơn 32 lần, trong 8 bài

      Mặc định

      Bộ chuyển mạch gồm 6 van như trên hình 3.4 .Khóa ở đây là 1 Transitor 2 cực tuy nhiên MOSFET thường được sử dụng nhiều hơn.Bảng 3.1 biểu diễn hoạt động của dãy khóa,chiều dòng điện và tín hiệu sensor vị trí.

      Hình 3.4. Bộ điều khiển BLDC đơn giản

      Bảng 3.1. Bảng trạng thái bộ van điều khiển BLDC

    6. The Following 7 Users Say Thank You to hatvudk01 For This Useful Post:


    7. #4
      Tham gia
      14-06-2009
      Địa chỉ
      Hanoi University of Science and Technology
      Bài viết
      1,012
      Cảm ơn
      505
      Được cảm ơn 1,496 lần, trong 565 bài

      Mặc định

      Mình cũng nghiên cứu về BLDC. Hiện đã mô phỏng được kha khá. Trao đổi được thêm với bạn thì hay quá. :)


    8. The Following 2 Users Say Thank You to baohuy_pla For This Useful Post:


    9. #5
      Tham gia
      14-06-2009
      Địa chỉ
      Hanoi University of Science and Technology
      Bài viết
      1,012
      Cảm ơn
      505
      Được cảm ơn 1,496 lần, trong 565 bài

      Mặc định

      Cái hình vẽ mặt cắt ngang BLDC ở trên vẽ Hall sensor gắn trên trục rotor. Không biết có loại nào như thế hay không, vì mình mới chỉ gặp loại BLDC có Hall gắn trên stator, và thực sự không hiểu nếu gắn trên rotor thì nó hoạt động như thế nào?



    10. The Following 5 Users Say Thank You to baohuy_pla For This Useful Post:


    11. #6
      Tham gia
      22-12-2008
      Bài viết
      12
      Cảm ơn
      6
      Được cảm ơn 32 lần, trong 8 bài

      Mặc định

      Theo mình thì cái phần gọi là "Hall sensor magnets" trên hình ( gần với cảm biển Hall) là 1 nam châm hình đĩa tròn Khi động cơ quay => đĩa nam châm gắn với trục động cơ quay theo => từ trường biến thiên. Cảm biến Hall Effect cảm nhận được sự biến thiên này và tạo tín hiệu điện áp đầu ra tương ứng.

    12. The Following 3 Users Say Thank You to hatvudk01 For This Useful Post:


    13. #7
      Tham gia
      22-12-2008
      Bài viết
      12
      Cảm ơn
      6
      Được cảm ơn 32 lần, trong 8 bài

      Mặc định

      Do đó ta có thể gắn ngya trên trục của động cơ đc

    14. The Following 3 Users Say Thank You to hatvudk01 For This Useful Post:


    15. #8
      Tham gia
      14-06-2009
      Địa chỉ
      Hanoi University of Science and Technology
      Bài viết
      1,012
      Cảm ơn
      505
      Được cảm ơn 1,496 lần, trong 565 bài

      Mặc định

      Trích dẫn Gửi bởi hatvudk01 Xem bài viết
      Theo mình thì cái phần gọi là "Hall sensor magnets" trên hình ( gần với cảm biển Hall) là 1 nam châm hình đĩa tròn Khi động cơ quay => đĩa nam châm gắn với trục động cơ quay theo => từ trường biến thiên. Cảm biến Hall Effect cảm nhận được sự biến thiên này và tạo tín hiệu điện áp đầu ra tương ứng.
      Thế nhưng gắn cả nam châm và cảm biến cùng trên trục thì nó quay cùng nhau, vậy làm thế nào để có từ trường biến thiên đây?

      Và nếu cái cảm biến nó quay tít mù như vậy, sẽ nối dây đưa tín hiệu về bộ điều khiển như thế nào?

      Tác dụng của Hall sensor là xác định vị trí của nam châm vĩnh cửu của rotor so với các cuộn dây stator. Khi từ trường của rotor quét qua cuộn dây nào thì cấp dòng điện vào cuộn dây đó. Vậy thực ra không cần nam châm gắn thêm trên rotor làm gì, chỉ cần cảm biến Hall gắn trên stator để xác định từ trường của rotor là được. Và đó là cái mà mình đã gặp.


    16. The Following 3 Users Say Thank You to baohuy_pla For This Useful Post:


    17. #9
      Tham gia
      22-12-2008
      Bài viết
      12
      Cảm ơn
      6
      Được cảm ơn 32 lần, trong 8 bài

      Mặc định

      Mình nhất trí với quan điểm của baohuy_pla là "Tác dụng của Hall sensor là xác định vị trí của nam châm vĩnh cửu của rotor so với các cuộn dây stator. Khi từ trường của rotor quét qua cuộn dây nào thì cấp dòng điện vào cuộn dây đó. Vậy thực ra không cần nam châm gắn thêm trên rotor làm gì, chỉ cần cảm biến Hall gắn trên stator để xác định từ trường của rotor là được." Như ta đã biết 1 BLDC không phải chỉ là 1 động cơ không chổi than mà nó bao gôm 1 bộ Hall sensor và mạch điều khiên (6van) nên mình nghĩ có thể cái phần bao gồm 3 Hall sensor và đĩa nam châm sẽ cho vào 1 hộp trong nó 3 Hall sensor sẽ đc cố định trong hộp con đĩa nam châm sẽ quay tự do lúc ấy vẫn tạo đc từ thông biến thiên.Có thể đây là 1 loại còn cái mà baohuy gặp là 1 loại khác

    18. The Following 5 Users Say Thank You to hatvudk01 For This Useful Post:


    19. #10
      Tham gia
      14-06-2009
      Địa chỉ
      Hanoi University of Science and Technology
      Bài viết
      1,012
      Cảm ơn
      505
      Được cảm ơn 1,496 lần, trong 565 bài

      Mặc định

      Trích dẫn Gửi bởi hatvudk01 Xem bài viết
      Mình nhất trí với quan điểm của baohuy_pla là "Tác dụng của Hall sensor là xác định vị trí của nam châm vĩnh cửu của rotor so với các cuộn dây stator. Khi từ trường của rotor quét qua cuộn dây nào thì cấp dòng điện vào cuộn dây đó. Vậy thực ra không cần nam châm gắn thêm trên rotor làm gì, chỉ cần cảm biến Hall gắn trên stator để xác định từ trường của rotor là được." Như ta đã biết 1 BLDC không phải chỉ là 1 động cơ không chổi than mà nó bao gôm 1 bộ Hall sensor và mạch điều khiên (6van) nên mình nghĩ có thể cái phần bao gồm 3 Hall sensor và đĩa nam châm sẽ cho vào 1 hộp trong nó 3 Hall sensor sẽ đc cố định trong hộp con đĩa nam châm sẽ quay tự do lúc ấy vẫn tạo đc từ thông biến thiên.Có thể đây là 1 loại còn cái mà baohuy gặp là 1 loại khác
      Cách nói "BLDC là động cơ nam châm vĩnh cửu có Hall sensor và mạch điều khiển gồm 6 van gắn thành 1 bộ" thực ra chỉ có ý nghĩa nói cho người ta biết rằng động cơ BLDC nhất thiết phải có bộ biến đổi thì mới chạy được, không như các động cơ 3 pha xoay chiều bình thường chỉ cần cắm vào lưới điện đúng điện áp và tần số là chạy được bình thường.

      Trên thực tế, bạn mua một động cơ BLDC về thì nó chỉ có cái động cơ và Hall sensor gắn trên nó, đầu đưa dây ra của động cơ gồm 3 dây pha của stator và một cáp nhỏ có 5 dây từ Hall sensor: 2 dây nguồn cho Hall sensor và 3 dây tín hiệu tương ứng với 3 pha đưa về mạch điều khiển.


    20. The Following 5 Users Say Thank You to baohuy_pla For This Useful Post:


    Trang 1 của 10 1234 ... CuốiCuối

    Trả lời với tài khoản Facebook

    Các Chủ đề tương tự

    1. [Hỏi] Động cơ xe đạp điện loại BLDC
      Bởi thien111050 trong diễn đàn THẢO LUẬN VỀ CƠ ĐIỆN - M&E
      Trả lời: 0
      Bài cuối: 23-02-2014, 10:02
    2. Trợ giúp - xe lăn điện 2 động cơ BLDC,ai biết giúp em với!
      Bởi huynhsonglam trong diễn đàn Điện tử công suất
      Trả lời: 1
      Bài cuối: 11-12-2013, 00:19
    3. Trợ giúp - Hỏi về con IC STK621 điề khiển động cơ BLDC
      Bởi phuongtn1991 trong diễn đàn Động cơ điện
      Trả lời: 1
      Bài cuối: 15-09-2013, 13:52
    4. Thảo luận - Mổ xẻ máy bơm BLDC
      Bởi romvang trong diễn đàn Động cơ điện
      Trả lời: 8
      Bài cuối: 24-08-2013, 21:40
    5. Trợ giúp - Phân biệt giữa động cơ PMSM với động cơ BLDC
      Bởi nghịch điện trong diễn đàn Động cơ điện
      Trả lời: 9
      Bài cuối: 31-10-2011, 11:01

    Tag của Chủ đề này