• Webdien.com - Cầu nối dân điện


    1. Nhận ngay TÚI DỤNG CỤ CHUYÊN DỤNG FLUKE


      Schneider Electric

  • Trang 1 của 4 1234 CuốiCuối
    Kết quả 1 đến 10 của 32
    1. #1
      Tham gia
      16-05-2011
      Bài viết
      44
      Cảm ơn
      26
      Được cảm ơn 5 lần, trong 3 bài

      Mặc định một số vấn đề trong Vận hành nhà máy thủy điện

      có anh chị nào làm vận hành ở nhà máy thủy điện xin chỉ giáo vài điều:
      Giải thích giúp 11 điều kiện đèn cho phép khởi động sáng( dùng tuabin francis) . ví dụ làm sao để biết máy cắt đầu cực đóng hay chưa mà không cần xem đèn tín hiệu.tại sao MC QAE phải đóng trước . tại sao DCL phải đóng trước. tại sao bộ điều tốc phải chuyển qua tự động để bằng tay có được không?
      Ai có tài liệu về nguyên lý hoạt động của điều tốc cơ giúp đỡ dùm
      Áp lực nước kỷ thuật cho phép là 3kgf/cm2 vậy nó lên 4 kgf/cm2 có cho phép không tại sao?
      Em trong thời gian đào tạo trưởng kíp mà không có tài liệu chi tiết để học toàn viết sơ sài .Anh chỉ nào có tài liệu hay giúp đỡ em với

      --------------------------------------------------------------------------------
      Xem bài viết cùng chuyên mục:

      -----Webdien.com----Chữ ký------
      VMT1202
      HP:01642872985
      Thanks

    2. #2
      Tham gia
      31-10-2010
      Bài viết
      1,340
      Cảm ơn
      1,273
      Được cảm ơn 1,525 lần, trong 718 bài

      Mặc định Ðề: Vận hành nhà máy thủy điện

      Trích dẫn Gửi bởi VMT1202 Xem bài viết
      có anh chị nào làm vận hành ở nhà máy thủy điện xin chỉ giáo vài điều:
      Hihi
      Nói nhỏ nghe nè:
      Anh nêu cùng lúc nhiều vấn đề quá, vừa có tự động tổ máy, vừa có làm mát, vừa có kích từ và cả điều tốc nữa, thành thử khó thảo luận lắm. Nếu anh chia ra thành từng vấn đề riêng lẻ, thì mọi người dễ tham gia thảo luận hơn. Toppic sẽ sôi nổi hơn.
      Như Lang… nè, lười viết dài lém lém. Thật đấy. hehe.

      Mở hàng cho toppic của anh 1 vài ý cho dzui nè, gọi là giao lưu. Lang… hem phải là dân vận hành nhà máy thủy điện đâu nghen. Hehe

      Trích dẫn Gửi bởi VMT1202 Xem bài viết
      Giải thích giúp 11 điều kiện đèn cho phép khởi động sáng( dùng tuabin francis).
      11 điều kiện đó là gì vậy anh?
      Theo quan điểm của Lang… thì, để một khối tổ máy sẵn sàng cho việc khởi động, thì tất cả mọi thứ đều phải hoàn hảo. từ phần cơ tới phần điện, điều khiển, bảo vệ. đo lường, tuyến năng lượng, cửa lấy nước, kể cả hệ thống cứu hỏa, chiếu sáng, vân vân và vân vân
      Trước khi khởi động lần đầu tiên (khởi động nghiệm thu, khởi động sau tiểu/trung/đại tu tổ máy, khởi động máy sau khi án động để kiểm tra- sửa chữa các thiết bị phụ trợ …) thì phải kiểm tra xác định tất cả mọi điều kiện đều đã hoàn hảo.

      Riêng trong trường hợp tổ máy đang vận hành bình thường, khi có lệnh dừng máy bình thường, thì đương nhiên gần như toàn bộ các điều kiện để sẵn sàng khởi động lại tổ máy đã được okie. Chỉ có một vài (theo ý anh có lẽ là 11) thiết bị có sự thay đổi trạng thái trong quá trình dừng máy (ví dụ như máy cắt đầu cực máy phát vừa có hoạt động cắt, hệ thống phanh vừa có hoạt động phanh tổ máy…). Cho nên, để rút ngắn thời gian kiểm tra, người ta mắc nối tiếp các tiếp điểm trạng thái vào mạch cung cấp cho 1 đèn tín hiệu. nếu tất cả các tiếp điểm mắc nối tiếp đó đều ở trạng thái đóng, có nghĩa là các điều kiện đó đã được thõa mãn, thì đèn tín hiệu sẽ sáng lên.

      Một cách tổng quát là như thế.
      Tuy nhiên, nếu anh muốn phân tích kỹ hơn một chút (để cho bài báo cáo hơi dài dài một tý đó mà, hehe), anh có thể tự lý luận theo ý riêng của anh, chẳn hạn như:
      - Giả sử 1 trong các điều kiện đã cho không thõa mãn mà anh cứ khởi phát lệnh khởi động tổ máy, thì lúc đó tổ máy sẽ bị hư hỏng như thế nào (ví dụ như hệ thống phanh chưa nhả mà anh vẫn quyết tâm chạy máy thì sẽ cháy bố thắng, hehe);
      - Hoặc, anh có thể gom một số điều kiện lại thành nhóm, ví dụ như dao cách ly đóng- máy cắt mở thì gom thành 1 nhóm điều kiện, hoặc ví dụ như hệ thống phanh đã nhả và áp lực khí phanh thì gom thành 1 nhóm điều kiện. từ các nhóm điều kiện vừa gom, anh sẽ phân tích được vấn đề một cách cô đọng hơn;
      - Hoặc 1 cách phân tích nào đó khác, tùy theo sự sáng tạo và kiến thức chuyên môn của riêng anh

      Trích dẫn Gửi bởi VMT1202 Xem bài viết
      ví dụ làm sao để biết máy cắt đầu cực đóng hay chưa mà không cần xem đèn tín hiệu.
      Có thể xem trạng thái máy cắt ở hệ thống giám sát, SCADA, hoặc xem trực tiếp màu cờ chỉ trạng thái tại máy cắt (cờ màu xanh = máy cắt mở, cờ màu đỏ = máy cắt đóng)

      Trích dẫn Gửi bởi VMT1202 Xem bài viết
      tại sao MC QAE phải đóng trước .
      MC QAE phải đóng trước cái gì vậy anh? Câu hỏi của anh chưa rõ.

      Trích dẫn Gửi bởi VMT1202 Xem bài viết
      tại sao DCL phải đóng trước
      DCL phải đóng trước cái gì vậy anh? Câu hỏi này cũng chưa rõ.

      Trích dẫn Gửi bởi VMT1202 Xem bài viết
      tại sao bộ điều tốc phải chuyển qua tự động để bằng tay có được không?
      Bộ điều tốc đặt ở chế độ “bằng tay” thì chỉ khởi động tổ máy bằng tay, không khởi động bằng mạch điều khiển tự động được.

      Trích dẫn Gửi bởi VMT1202 Xem bài viết
      Ai có tài liệu về nguyên lý hoạt động của điều tốc cơ giúp đỡ dùm
      Anh có thể gửi hình hoặc bản vẽ nguyên lý hoạt động của điều tốc cơ lên đây được không ạ? Vì mỗi tổ máy khác nhau thì bộ điều tốc cơ cũng khác nhau. Biết đâu trên diễn đàn này có ai đó đọc được giúp anh thì sao!

      Trích dẫn Gửi bởi VMT1202 Xem bài viết
      Áp lực nước kỷ thuật cho phép là 3kgf/cm2 vậy nó lên 4 kgf/cm2 có cho phép không tại sao?
      Nước kỹ thuật gồm nước làm mát tổ máy và nước làm kín đệm trục phải không ạ?

      Nếu nhà sản xuất yêu cầu Áp lực nước kỷ thuật cho phép là 3kgf/cm2 thì đây sẽ là giới hạn trên của áp lực. nếu vượt quá giới hạn này thì các bộ làm mát của tổ máy có nguy cơ xì, vỡ. Cần duy trì áp lực nước thấp hơn 3kgf/cm2.

      Cần chú ý đến cả 2 thông số là Áp lực nước và Lưu lượng nước anh ạ. Chỉ riêng thông số “áp lực” thì chưa đủ đâu.
      Nếu áp lực nước cao + lưu lượng lớn ==> hao nước;
      Nếu áp lực nước cao + lưu lượng thấp + hiệu suất làm mát kém ==> chứng tỏ hệ thống nước có dấu hiệu bị tắt nghẽn do rác, đất, cặn… cần phải súc rửa, thông, làm vệ sinh hệ thống làm mát;

      Nếu áp lực nước thấp + lưu lượng thấp + hiệu suất làm mát kém ==> chứng tỏ nhân viên vận hành điều chỉnh chưa đúng, hoặc do van điều chỉnh áp lực nước có vấn đề, cần kiểm tra, điều chỉnh lại áp lực và lưu lượng cho phù hợp.

      Thân.
      iem hổng biết gì hết chơn á.

    3. The Following 6 Users Say Thank You to langmantuoi50 For This Useful Post:


    4. #3
      Tham gia
      01-03-2011
      Bài viết
      736
      Cảm ơn
      280
      Được cảm ơn 698 lần, trong 365 bài

      Mặc định Ðề: Vận hành nhà máy thủy điện

      Em cũng giống bác Lang, chưa được làm vận hành thuỷ điện bao giờ nhưng cứ biết gì nói đại đấy, có gì sai nhờ các bác sửa giúp cho:

      Giải thích giúp 11 điều kiện đèn cho phép khởi động sáng( dùng tuabin francis): em chả hiểu lắm nhưng theo em thì điều kiện khởi động của mỗi nhà máy khác nhau, phụ thuộc vào công nghệ và quy trình vận hành của nhà sản xuất, số lượng thiết bị liên quan, có thể là 11, 12 hay 20 gì đó, bác phải cho biết cụ thể ở đâu?
      Làm sao để biết máy cắt đầu cực đóng hay chưa mà không cần xem đèn tín hiệu? Cái này bây giờ người ta dùng máy tính, DCS cả rồi nên chắc là soi trên máy tính là biết (ngày xưa hình như sau khi thao tác phải ngắm rơ le con bài).
      Tại sao MC QAE phải đóng trước? Cái MC này là MC đầu cực hay máy cắt kích từ? Nếu là MC đầu cực thì đâu cần phải đóng trước?
      Tại sao DCL phải đóng trước? DCL mà không đóng trước thì khi có áp sẽ làm hỏng cực.
      Tại sao bộ điều tốc phải chuyển qua tự động để bằng tay có được không? Tuỳ theo quy trình, còn để bằng tay cũng chả sao cả, chỉ vất vả khi khởi động, hoà lưới thôi.
      Ai có tài liệu về nguyên lý hoạt động của điều tốc cơ giúp đỡ dùm? Có mấy loại điều tốc thuỷ điện: Cơ - thuỷ lực, cơ - điện tử, kỹ thuật số. Vậy ý bác hỏi là loại nào, và nếu là cơ thuỷ lực thì là cổ lai hy lắm rồi, bác muốn áp dụng cho thằng mô vậy???
      Áp lực nước kỷ thuật cho phép là 3kgf/cm2 vậy nó lên 4 kgf/cm2 có cho phép không tại sao? Áp lực nước kỹ thuật tăng -> tắc bộ làm mát (giống cao huyết áp do nghẽn mạch, mỡ máu cao ấy) -> phải ngừng máy thông khẩn trương nhá.
      Em trong thời gian đào tạo trưởng kíp mà không có tài liệu chi tiết để học toàn viết sơ sài .Anh chỉ nào có tài liệu hay giúp đỡ em với? Chương trình đào tạo trưởng kíp là rất rõ ràng, tài liệu gồm các quy trình vận hành, các catalog thiết bị, chắc phần nhiều là tiếng Anh, chả có nhà máy nào lại thiếu cả, và cũng tuỳ thuộc mỗi nhà máy khác nhau, bác phải nói là nhà máy nào chứ??? Chịu khó hỏi thư viện hay lưu trữ nhé, có gì thắc mắc hãy hỏi chứ hỏi chung chung thế thì ae ... bó tay.com.

    5. The Following 2 Users Say Thank You to minhhoang2011 For This Useful Post:


    6. #4
      Tham gia
      01-09-2010
      Bài viết
      871
      Cảm ơn
      99
      Được cảm ơn 725 lần, trong 397 bài

      Mặc định Ðề: Vận hành nhà máy thủy điện

      Trích dẫn Gửi bởi VMT1202 Xem bài viết
      có anh chị nào làm vận hành ở nhà máy thủy điện xin chỉ giáo vài điều:
      Giải thích giúp 11 điều kiện đèn cho phép khởi động sáng( dùng tuabin francis) . ví dụ làm sao để biết máy cắt đầu cực đóng hay chưa mà không cần xem đèn tín hiệu.tại sao MC QAE phải đóng trước . tại sao DCL phải đóng trước. tại sao bộ điều tốc phải chuyển qua tự động để bằng tay có được không?
      Ai có tài liệu về nguyên lý hoạt động của điều tốc cơ giúp đỡ dùm
      Áp lực nước kỷ thuật cho phép là 3kgf/cm2 vậy nó lên 4 kgf/cm2 có cho phép không tại sao?
      Em trong thời gian đào tạo trưởng kíp mà không có tài liệu chi tiết để học toàn viết sơ sài .Anh chỉ nào có tài liệu hay giúp đỡ em với
      Chào bạn! Với nguyên tắc đào tạo trưởng kíp trực Nhà máy điện bạn phải là CĐ chuyên ngành điện trở lên, được đào tạo cơ bản tại một nhà máy điện có công nghệ tương đương...... Với điều kiện như vậy bạn phải biết được nguyên lý làm việc của NMĐ và tối thiểu nhất là các điều kiện khởi động tỏ máy. Tuy vậy có thể bạn là người mới được có trong danh sách đào tạo chưa qua thực tế ngày nào chỉ mới nghe nói thì mình giới thiệu sơ qua nhé:
      + Các điều kiện để khởi động tổ máy: Tuỳ theo công nghệ của từng nhà máy mới quyết định các điều kiện để khởi động. Nhưng vấn đề chung:
      - Mạch điện điều khiển, bảo vệ, đo lường và tín hiệu đảm bảo, có nguồn điện tự dùng của tổ máy.
      - Nguồn kích từ ban đầu của mạch điện 1 chiều và xoay chiều đóng.
      - Áp lực và mức dầu MHY nằm trong giới hạn cho phép.
      - Mức dầu ở trong các ổ đỡ, ổ hướng Tuabin và ổ hướng máy phát đầy đủ (mức cho phép).
      - Các van nước, dầu và khí ở đúng vị trí vận hành của khối tổ máy. Áp lực và lưu lượng nước kỹ thuật đảm bảo.
      - Các đèn tín hiệu, con bài sự cố đã giải trừ. Trên bảng điều khiển của khối tổ máy không báo tín hiệu, con bài gây ảnh hưởng đến quá trình khởi động và làm việc của khối tổ máy.
      + Các điều kiện cho đèn khởi động sáng là các điều kiện logic điều khiển, bảo vệ tổ máy ok. (cái này không chỉ là 11 điều kiện mà có thể là vài trăm dữ kiện logic trong phần mềm khởi động nhà máy đó bạn) ở chổ mình chỉ có 5 đk:

      + MC QAE có lẽ bạn đang nói đến việc mồi từ cho hệ thống kích thích đúng không, Nếu vậy thì mồi từ QAE đóng trước để có mồi từ cho MF khi có điện áp và lệnh hoà đồng bộ mới đóng được MC đầu cực phải không đ/c trưởng kíp nhỉ???
      + Tại sao DCL phải đóng trước: Không chỉ ở NMĐ hay ở đâu cũng thế căn cứ theo QT thao tác thiết bị thì điều này là bắt buộc DCL phải đóng trước và MC mới đóng sau chứ nhỉ????
      và còn nhiều lắm theo câu hỏi của bạn. Hôm nay mình chỉ có thế, bạn gắng tìm hiểu đã nhé....
      thangks@webdien.com

    7. The Following 3 Users Say Thank You to thang KS For This Useful Post:


    8. #5
      Tham gia
      31-10-2010
      Bài viết
      1,340
      Cảm ơn
      1,273
      Được cảm ơn 1,525 lần, trong 718 bài

      Mặc định Ðề: Vận hành nhà máy thủy điện

      Trích dẫn Gửi bởi minhhoang2011 Xem bài viết
      Tại sao MC QAE phải đóng trước? Cái MC này là MC đầu cực hay máy cắt kích từ? Nếu là MC đầu cực thì đâu cần phải đóng trước?
      Trích dẫn Gửi bởi thang KS Xem bài viết
      + MC QAE có lẽ bạn đang nói đến việc mồi từ cho hệ thống kích thích đúng không
      Hehe
      Công việc sau tết của 2 bác có vất vả hem ạ? Hay là vẫn đang còn nghỉ tết đấy?

      Có lần, Lang… được xem cái sơ đồ mạch lực kích từ như vầy nè (ở nhà máy thủy điện nào thì Lang… không nhớ).



      Theo mạch này, thì máy cắt QAE là máy cắt dòng kích từ. máy cắt QAE này được liên động với khởi động từ KM1. Khi QAE mở thì KM1 đóng ==> lúc đó, điện trở Rcc sẽ mắc nối tiếp với cuộn dây rotor, phần năng lượng thừa còn sót lại trong rotor sẽ tiêu tán tại Rcc này. Do vậy, máy cắt QAE còn được gọi là máy cắt dập từ.

      Trong vận hành bình thường (kể cả lúc chạy máy hay dừng máy bình thường), thì QAE luôn đóng sẵn. QAE chỉ nhảy khi có sự cố ở phần kích từ, hoặc sự cố ở phần điện của khối tổ máy. Việc đóng/ cắt dòng kích từ ban đầu, điều chỉnh dòng kích từ… sẽ do các thiết bị khác đảm nhiệm.
      iem hổng biết gì hết chơn á.

    9. Những thành viên đã cảm ơn langmantuoi50 vì bài viết hữu ích:


    10. #6
      Tham gia
      16-02-2012
      Bài viết
      1
      Cảm ơn
      0
      Được cảm ơn 0 lần, trong 0 bài

      Mặc định Ðề: Vận hành nhà máy thủy điện

      up cho bác

    11. #7
      Tham gia
      16-12-2011
      Địa chỉ
      Thủy điện Thái An - Hà giang
      Bài viết
      71
      Cảm ơn
      20
      Được cảm ơn 10 lần, trong 6 bài

      Mặc định Ðề: Vận hành nhà máy thủy điện

      Nguyên văn bởi VMT1202 View Post
      Giải thích giúp 11 điều kiện đèn cho phép khởi động sáng( dùng tuabin francis).
      Mình đồng ý quan điểm tùy thuộc vào mô hình công nghệ từng nhà máy. Mình post lên đây logic khởi động tổ máy nhà mày thủy điện Thái An - Hà giang P = 82Mw. Tất nhiên là các điều cơ bản phải đủ ví dụ : Phai cửa nhận nước mở, Cách điện roto, Stato, các thiết bị phụ, hệ thống phanh, dầu áp lực, dầu tĩnh,nước kỹ thuật, kích từ, bộ hòa, đo lường, bảo vệ rơle, các trạm máy tính DCS, Scada, các trang bị phòng cháy chữa cháy. . . V...V đủ điều kiện vận hành và sẵn sàng làm việc)
      1.Không có các bảo vệ tổ máy tác động
      2. Máy cắt đầu cực cắt.
      3. Van nước vào mở hòa toàn
      4.Các má phanh nhả hoàn toàn
      5.Goang chắn rò nhả
      6.Độ mở cánh hướng <1%
      7. Không có hiện tượng đứt chốt cánh hướng nước.
      Nguyên văn bởi VMT1202 View Post
      ví dụ làm sao để biết máy cắt đầu cực đóng hay chưa mà không cần xem đèn tín hiệu.
      Bạn chỉ có thể kiểm tra trạng thái thực tế MC tại MC bằng chỉ thị. Đôi khi thông qua tín hiệu DCS vẫn có thể báo sai . Là nhân viên vận hành ( Đặc biệt trưởng kíp )phải kiểm tra trạng thái MC tại MC.
      Nguyên văn bởi VMT1202 View Post :tại sao MC QAE phải đóng trước
      Bạn phải đóng MC kích từ trước bởi vì khi đó Roto mới có điện tiếp đó Stato mới có điện áp. Thông thường theo logic thì sẽ tự động đóng FMK. Khi stato có điện áp Ustato = 90% Uđm bộ hòa sẽ khởi động.
      Nguyên văn bởi VMT1202 View Post
      tại sao DCL phải đóng trước
      Theo Quy trình thao tác hệ thống điện - BỘ CÔNG THƯƠNG
      Nếu bạn đóng MC sau đó đóng DCL thì không những thiết bị mà ngay bản thân bạn cũng về đoàn tụ ông bà do hồ quang phóng.
      Nguyên văn bởi VMT1202 View Post
      tại sao bộ điều tốc phải chuyển qua tự động để bằng tay có được không?
      Điều tốc chuyển bằng tay thì bạn chỉ có thể tăng giảm P tại điều tốc.
      Chuyển điều tốc về tự động để tổ máy tự động điều chỉnh tốc độ theo tần số lưới.
      Nguyên văn bởi VMT1202 View Post
      Ai có tài liệu về nguyên lý hoạt động của điều tốc cơ giúp đỡ dùm
      Email cho mình :mr.tranduyquyen@yahoo.com mình gửi cho.
      Nguyên văn bởi VMT1202 View Post
      Áp lực nước kỷ thuật cho phép là 3kgf/cm2 vậy nó lên 4 kgf/cm2 có cho phép không tại sao?
      Trả lời : Đồng ý quan điểm của "langmangtuoi50" mình chỉ bổ xung thêm nếu áp lực lớn hơn định mức có thể gây ra hư hỏng hệ thống làm mát ( bộ làm mát máy phát, các ống dẫn nước làm mát, các gioăng ....) thương thì ít có hiện tượng áp lực tăng hơn định mức trừ khi bơm nước kỹ thuật của bạn công suất lớn hơn định mức. Trường hợp còn lại là do tắc ống nước áp lực cao nhưng lưu lượng thấp cần phải thông tắc.1 nguyên nhân nữa là đồng hồ hiển thị sai.
      Chúc bạn sớm hoàn thành chức danh trưởng kíp.

    12. The Following 2 Users Say Thank You to 0979959888 For This Useful Post:


    13. #8
      Tham gia
      02-12-2011
      Bài viết
      3
      Cảm ơn
      2
      Thanked 1 Time in 1 Post

      Mặc định Ðề: Vận hành nhà máy thủy điện

      Trích dẫn Gửi bởi VMT1202 Xem bài viết
      có anh chị nào làm vận hành ở nhà máy thủy điện xin chỉ giáo vài điều:
      Giải thích giúp 11 điều kiện đèn cho phép khởi động sáng( dùng tuabin francis) . ví dụ làm sao để biết máy cắt đầu cực đóng hay chưa mà không cần xem đèn tín hiệu.tại sao MC QAE phải đóng trước . tại sao DCL phải đóng trước. tại sao bộ điều tốc phải chuyển qua tự động để bằng tay có được không?
      Ai có tài liệu về nguyên lý hoạt động của điều tốc cơ giúp đỡ dùm
      Áp lực nước kỷ thuật cho phép là 3kgf/cm2 vậy nó lên 4 kgf/cm2 có cho phép không tại sao?
      Em trong thời gian đào tạo trưởng kíp mà không có tài liệu chi tiết để học toàn viết sơ sài .Anh chỉ nào có tài liệu hay giúp đỡ em với
      không biết bạn học chuyên ngành gì...sắp làm trưởng kíp vận hành nhà máy điện mà lại hỏi mấy câu như thế???

      bạn tìm hiểu về nguyên lý làm việc của máy phát thủy điện thì sẽ rõ.

    14. #9
      Tham gia
      26-10-2010
      Bài viết
      11
      Cảm ơn
      1
      Thanked 3 Times in 1 Post

      Mặc định Ðề: Vận hành nhà máy thủy điện

      Mình đang làm ơ Thủy Điện Miền Nam ,mjnhf có tài liệu này bạn tham khảo nhe !

      HỆ THỐNG ĐIỀU TỐC
      HƯỚNG DẪN KỶ THUẬT

      1. Tiêu chuẩn công nghệ hệ thống điều tốc.
      1.1 Quy trình điều chỉnh của hệ thống điều tốc tuabin thủy lực battery solution và thiết bị DL/T563-1995.
      1.2 Kiểm tra quy tắc nghiệm thu của điều tốc tuabin và bộ phận áp lực dầu GB/T9652.2-1997.
      1.3 Thông số kỹ thuật của điều tốc tuabin và bộ phận áp lực dầu GB/T9652.1-1997.
      1.4 Kích thước trung bình và lớn của bộ phận tự động tuabin tổ máy và yêu cầu hệ thống kỹ thuật chính. GB/T11805-89.
      1.5 IEC308. ký hiệu quốc tế của hệ thống điều tốc tuabin.
      2. Thông số kỹ thuật bộ điều tốc và tiêu chí chất lượng.
      2.1 Thông số kỹ thuật của hệ thống điều tôc.
      1.Tên: YWT-xxxx.
      2. Khoảng thời gian di chuyển đóng hoàn toàn của động cơ trợ lực (secvo) cánh hướng: có thể điều chỉnh từ 2s ~ 25s.
      3. Động cơ trợ lực (secvo) của cánh hướng sẽ chạy toàn bộ trong khoảng thời gian mở cánh hướng. có thể điều chỉnh từ 2s ~ 25s.
      4. Khoảng điều chỉnh cài đặt của tần số: 50Hz±10%.
      5. dải điều chỉnh của hệ số tốc độ vĩnh cửu Bp: 0~10% (với khả năng phân biệt 1%).
      6. Dải điều chỉnh của hệ số quá độ tốc độ Bp: 0~ 200%(với khả năng phân biệt 1%).
      7. Khoảng điều chỉnh hệ số thời gian cho phép của bộ hoãn xung: 1s~20s.
      8. Hệ số thời gian tăng tốc Tn: 0s~5s.
      9. Khoảng điều chỉnh tỷ lệ thức Kp: 0.5~20.
      10. Khoảng tích phân K1: 0.05-1~10-1.
      11 Khoảng cách bộ phân tốc K0: 0s~5s.
      12. Nguồn cung cấp hoạt động điều tốc: DC 220V ±15%; AC 200V + 15% ~- 15% 50Hz.
      13. Hệ thống dầu áp lực điều tốc: 6.3 Mpa.
      14. Độ tin cậy của hệ thống điều tốc.
      • Mức độ hữu ích: . tự động: 99,9%.
      . tự động và bằng tay: 100%.
      • Khoảng thời gian đầu tiên mà không có sự hư hỏng ( sau khi nghiệm thu): 25000h.
      • Khoảng thời gian sự cố bình thường: 25000h.
      • Khoảng thời gian đại tu: > 10 năm.
      • Khoảng thời gian hoạt động: >30 năm.
      2.2 Sự ổn định
      Khi tổ máy chạy tốc độ định mức không tải hoặc trong dãi đầy tải bao gồm có tải tối đa, như là tải bị cô lập, tốc độ định mức hệ thống điều tốc có thể ổn định tốc độ tổ máy. khi máy phát ,trạm điện hoặc lưới điện làm việc cùng song song nhau, hệ thống điều tốc cũng có thể kiểm soát tổ máy làm việc từ không tải đến tải tối đa. nếu các tuabin nước và hệ thống đường hầm thủy lực ổn định thì hệ thống điều tốc sẽ ổn định.
      2.2.1 Khi máy phát chạy không tải và tốc độ định mức với tải bị cô lập, tải liên tục và với nhiều hơn 2% sự nghiên tốc độ, kết quả sự dao động liên tục tốc độ từ tốc độ điều tốc sẽ không lớn hơn ± 0,15% của tốc độ định mức .
      2.2.2 Khi mức điều chỉnh tần số lỗi thì được điều chỉnh hơn 2% và máy phát dưới yêu cầu tải liên tục và chạy cùng với máy phát khác và như vậy tại cùng điều kiện các máy phát có thể chạy song song, khả năng dao động tải kết quả từ tốc độ điều tốc sẽ nhỏ hơn ± 0,2 %. của công suất định mức tuabin.
      2.3 Đặc tính động lực.
      2.3.1 Độ lệch của giá trị Kp (tỷ lệ khuếh đại) and TD (thời gian giảm rung cố định) được tính trên cơ sở của ascillogram của đặc tính động lực học điều tốc không được vượt quá ± 10%, từ van(giá trị) lý thuyết của họ.
      2.3.2 Sau khi loại bỏ tải 100%, đặc tính động lực sẽ là:
      1. Số lần xảy ra tốc độ thắng quá 3% của tốc độ định mức sẽ không quá 2 lần.
      2. Trong suốt thời gian làm việc từ điểm đầu tiên của động cơ trợ lực (secvomotor ) đến điểm mà biến động tốc độ sẽ không quá ±5% của tốc độ định mức sẽ không lớn hơn 40 giây.
      2.3.3 Khoảng thời gian từ thay đổi tốc độ 0.01% đến 0.02% tốc độ định mức của tổ máy để phát hiện chuyển động đầu tiên của cửa van quay động cơ trợ lực (secvo) sau khi thay đổi tải đột ngột 10% công suất ra định mức của tuabin sẽ không lơn hơn 0.2 giây.
      2.4 Đặc tính ổn định.
      2.4.1 Biểu đồ đường đặc tính sẽ gần như là đường thẳng với phi tuyến tính lớn nhất không quá 4%.
      2.4.2 Dãi tốc độ chết: dãi tốc độ chết của động cơ trợ lực (secvo) sẽ không quá 0.02% của tốc độ định mức lúc mở bất cứ cổng nào của tốc độ định mức. sự thay đổi tốc độ nhỏ nhất lúc khởi đầu của bộ điều tốc sẽ đáp ứng là xác định như một nữa của dãi hoạt động được đo.
      Đặc tính bộ điều tốc và nó ổn định và tiêu chuẩn động lực, bên cạnh vấn đề này sẽ phù hợp điều kiện tương ứng trong GB/T9652.1-1997 và DL/T563-1995.
      2.5 Bộ dò tìm tốc độ.
      Bộ dò tìm hướng tốc độ ra khác nhau với thay đổi tốc độ của trục quay chính của tuabin tổ máy theo tốc độ khác nhau tăng và giảm. máy phát, thiết bị kích từ hay điện hệ thống điện hạ thế và dòng điện không ảnh hưởng trực tiếp bộ dò tìm tốc độ ra.
      2.6 Điều chỉnh tốc độ ổn định.
      Bộ điều tốc được điều chỉnh tốc độ định mức khi tốc độ cánh hướng lúc nó mở hoàn toàn thì dãy điều chỉnh sẽ là 0~10% cho các hoạt động của tổ máy thường trực điều chỉnh tốc độ.
      2.7 Điều chỉnh trạng thái cân bằng(tính ổn định)
      Đặc tính lực của hệ thống điều tốc sẽ đạt được với tỷ lệ, tích phân và các chức năng độc lập với nhau ,có thể điều chỉnh được độ khuếch đại điều khiển. Dãy điều chỉnh cho mỗi bộ điều khiển sẽ phù hợp cho đặc tuyến động của hệ thống điều khiển. biên độ dương như sau:
      . Khuếch đại tỷ lệ Kp: 0 ~ 20.
      . Khuếch đại tích phân Ki: 0 ~ 10/s.
      . Khuếch đại đạo hàm Kđ: 0 ~5s.
      Trong suốt quá trình hoạt động tất cả hệ thống điều chỉnh tốc độ và khuếch đại điều khiển sẽ là đế ra tự động phù hợp với cách thức hoạt động trong hệ thống điều tốc.
      2.8 Biên độ điều chỉnh tốc độ - tải.
      Điều chỉnh tốc độ sẽ cho phép cửa van phụ mở hoàn toàn khi tổ máy hoạt động lúc tốc độ tăng đến 110% tốc độ bình thường khi điều chỉnh cài đặt tốc độ ở 10% hay nhỏ hơn. Với tổ máy hoạt động công suất đầu ra bằng không . Nó sẽ cho phép tổ máy hoạt động lúc tốc độ nhỏ hơn 90% của tốc độ bình thường, với điều chỉnh cài đặt tốc độ ở 0%. Tổ máy sẽ hoạt động giữa hay trên 90~110% tốc độ định mức được cài đặt điều chỉnh tốc độ tại chổ hoặc từ xa. điều chỉnh tốc độ sẽ cho phép máy phát đồng bộ máy phát để chạy song song với máy phát khác. Tốc độ đã điều chỉnh định mức là phần mềm điều chỉnh và khoảng thời gian cho điểm điều chỉnh từ lớn nhất đến nhở nhất hay cách khác:20~40s.
      2.9 Vùng sự cố bằng tay.
      Bộ điều tốc sẽ là thiết bị với bộ phận điều khiển vùng sự cố bằng tay và nó có thể điều chỉnh trong khoảng (biên độ) ± 0.5Hz bởi chương trình phần mềm.
      2.10 Sự bố trí chỉ thị -Tần số.
      Chú ý đến đồng bộ của tổ máy và lưới điện, bộ điều tốc được trang bị hiển thị tần số. Nó có thể điều khiển mở cánh hướng đến khi tần số máy phát sẽ tương ứng với lưới điện.
      2.11 Đổi chiều tự động / bằng tay và chỉ thị tải.
      Khi thông qua chỉ thị 1 tải cho đổi chiều khối hoạt động mà không dao động, chế độ hoạt động của bộ điều tốc sẽ thay đổi tự động hay bằng tay mà không có vấn đề. Trong khi thực hiện chuyển đổi bằng tay/ tự động cho bộ điều tốc, công suất dao động sẽ không lớn hơn 5% của tải định mức.
      2.12 Nguồn điều khiển.
      Bộ điều tốc sẽ được trang bị với nguồn điều khiển, sẽ cài đặt van chính máy phát trên tín hiệu độ lệch nguồn giữa công suất hữu công phản hồi và tốc độ. Nó khởi động bởi chuyển đổi đặc biệt trên lập phương(cubical) hay từ xa (remote) và hoạt động này chi có thể đạt được khi tốc độ tổ máy trong khoảng điều khiển. nếu tốc độ tổ máy quá nó. Thì bộ điều tốc sẽ thay đổi chế độ hoạt động để điều khiển tốc độ và duy trì nó thay đổi cách khác. Xác định dạng nguồn trong khoảng điều chỉnh của nguồn máy phát từ 0 ~ 120% hay tương ứng MW.
      2.13 Thiết bị đo cột nước ở thượng lưu và hạ lưu và thiết bị đo nguồn giao diện. sẽ được trang bị với tín hiệu nguồn hiện hành(currency)
      4-20mA và tín hiệu cột nước lưu hành 4-20mA.
      2.14 Bộ điều tốc sẽ dùng 2 nguồn cung cấp nhưng nguồn AC là chính và nguồn chuyển đổi là điều đặn mà không có sự va chạm và nguồn AC sẽ được trang bị với máy biến áp cách ly. Và cả hai nguồn cung cấp làm việc được cung cấp nguồn AC và DC là 220V.
      2.15 Khi mất tải đột ngột xảy ra trong suốt quá trình hoạt động bằng tay mà không có bất cứ ảnh hưởng cho dừng trực tiếp. bộ điều tốc sẽ duy trì hoạt động không tải, sau khi ngắt nguồn. bộ điều tốc có thể giữ hoạt động trong van đang mở. khi lỗi tín hiệu tốc độ xảy ra, nó làm hướng nước giữ nguyên vị trí và tổ máy sẽ duy trì hoạt động ổn định và dùng thiết bị này đưa không cản trở để bình thường hay dừng sự cố.
      2.16 Biện pháp chống sự nhiễu loạn.
      Cáp được che chắn và cách thức lọc chương trình phần mềm sẽ được thông qua đến (impove) điện dung chống nhiễu loạn bộ điều tốc.
      Nguyên nhân biến đổi đầu ra bởi lớp chống đàn hồi kiểm tra giá đỡ ngoài cũng như quy định trong GB/T17626-1998, cũng như dạng điểm cao bộ điều tốc trong lớp chống nhiễu loạn và tuyệt đối trong độ tin cậy ≤ 1% và hiển thị đặc tính có thể giảm trung tu nhưng có thể tự nối tiếp lại.

      Kiểm tra dữ liệu bảo dưỡng trình bày dưới đây phù hợp với quy định trên GB/T17627.4-1998; kiểm tra loại 3.

      Điện áp đầu ra của 10% và tần số dương lặp lại và số dương (±20%)
      Giao diện cung cấp Đầu vào tần số giao diện
      Điện áp cực đại KV Tần số lặp lại KHz Điện áp cực đại KV Tần số lặp lại KHz
      2 2 1 5

      3. Chức năng bộ điều tốc.
      3,1 Tổng quan.
      3.1.1 Chức năng chính của hệ thống điều tốc là đảm bảo tốc độ của tuabin máy phát ổn định dưới không tải và duy trì cho đến khi hoạt động ổn định với dải định hướng sau khi kết hợp chạy thử.
      Ngoài ra, hệ thống điều tốc bao gồm các chức năng sau đây:
      (1) Đáp ứng được các yêu cầu tổ máy hoạt động bình thường: tốc độ điều chỉnh để khởi động, tăng / giảm tải, và không tải. tất cả những hoạt động có thể được thực hiện bằng cách chuyển đổi dể dàng tự động/ bằng tay. Bộ điều chỉnh tốc độ có thể cảm nhận tín hiệu cột nước và điều chỉnh cánh hướng mở không tải phù hợp với điều kiện thực tế.
      (2) Đảm bảo tổ máy hoạt động an toàn. Hệ thống điều tốc có một hệ thống đo đáng tin cậy để đảm bảo tổ máy dừng an toàn và làm giảm tác động của nó đến hệ thống lưới điện khi điều tốc bị lỗi và áp lực dầu làm việc thấp, một số trường hợp bất thường.
      (3) Có thể nghiệm thu giám sát trạm chỉ thị máy tính để chạy tiết kiệm để gia tăng hệ số tỷ lệ vi mô bằng nhau hoặc sự mở bằng nhau. Theo các đối tượng hoạt động và cột nước. sự mở của cánh hướng. điều kiện lựa chọn tải tối ưu PID hay giá trị PI; và phù hợp để điều chỉnh trước bản thiết kế hoặc cảm nhận tín hiệu bên trong hoặc bên ngoài: tất cả chính là một hoạt động kinh tế. Nó có thể tự động xử lý các đầu vào khách hàng và hiển thị các hoạt động và hiển thị các tần số máy phát. hệ thống tần số. dòng chảy cánh hướng chính của giới hạn mở servomotor( động cơ trợ lực) điện. cột nước và vv đặt công suất. tại lựa chọn của người điều hành.
      3.1.2 Điều chỉnh hệ thống đáp ứng yêu cầu của hoạt động. bộ điều tốc có các phương thức điều khiển sau đây, mà sẽ được lựa chọn bởi chuyển đổi trên dạng lập phương hoặc bảng phân phối.
      (1) Sự điều khiển tốc độ bao gồm theo tỷ lệ, tích phân, vi sai chức năng điều khiển để đảm bảo tần số hệ thống để đáp ứng yêu cầu hoạt động cụ thể và hiệu quả.
      (2) Điều khiển tại chổ bằng tay của điều khiển từ xa tự động máy tính; mở cánh hướng và điều khiển tải máy phát.
      (3) Điều khiển tại chổ bằng tay hoặc chuyển đổi tự động từ xa và chuyển đổi thuận lợi (êm).
      3,2 Chế độ hoạt động tổ máy.
      Hai chế độ: cơ khí bằng tay; điều khiển bằng điện (bao gồm điều khiển điện tự động và điện bằng tay)., điều khiển bằng điện để điều khiển Cơ khí bằng tay (điều khiển điện tự động và điện bằng tay), cơ khí bằng tay để điều khiển điện (điều khiển điện bằng tay và bao gồm điện tự động) được thuận lợi.
      3,3 Các phương pháp điều chỉnh.
      Ba phương pháp điều chỉnh sẽ được sử dụng cho bộ điều tốc: điều chỉnh tần số; điều chỉnh mở; điều chỉnh công suất.
      điều chỉnh tần số với PID (tỷ lệ, tích phân, vi sai) có thể nâng cao điều chỉnh tần số không tải tổ máy hoặc đường đặc tính tải nhỏ tần số lưới điện chính.
      điều chỉnh mở và điều chỉnh công suất với PI (tỷ lệ-tích phân) và điều khiển tốc độ bằng tay trong dải chết có thể nâng cao hiệu quả hoạt động động cơ trợ lực (servomotor) dưới tải để ngăn chặn động cơ trợ lực (servomotor) thường xuyên điều chỉnh;
      3,4 Vạch đường chức năng tần số.
      Khi có hoạt động không tải, tần số máy phát có thể được chọn để lưu lượng điện lưới và điều chỉnh trước (mà không có dải không hoạt động bằng tay trong trường hợp như vậy). Khi hoạt động tải lưu lượng nó được điều chỉnh trước. Nếu nó trong phương pháp điều chỉnh tần số tại trường hợp như vậy không có tần số trong dải không hoạt động bằng tay và nếu mở chế độ điều chỉnh và điều chỉnh công suất sẽ được sử dụng, sẽ có một tần số trong dải không hoạt động bằng tay.
      3,5 Tự động điều chỉnh.
      Tự động điều chỉnh độ chính xác động lực của hệ thống điều tốc phù hợp theo không tải và tải để đáp ứng yêu cầu hoạt động khác nhau; với độ khuếch đại điện khác nhau.
      3,6 Dừng.
      Bộ điều tốc thì cho phép để dừng tuabin theo các điều kiện sau đây.
      3.6.1 Dừng bình thường: điều khiển tại chổ hoặc từ xa với CB ngắt không có đầu ra(công suất ra).
      3.6.2 Dừng một phần: trong trường hợp có tải trọng ít hơn và CB ngắt bộ điều tốc thì sẽ dừng cho đến khi không tải.
      3.6.3 Dừng máy khẩn cấp: cửa van quay sẽ được đóng tại chuyển động cửa lớn nhất, trong trường hợp lỗi thiết bị.
      3,7 khởi động.
      Dưới sự điều khiển tại chổ hoặc từ xa hoặc thiết bị điều khiển tự động khởi động để làm cho gia tăng tổ máy đến tốc độ định mức cho bộ hòa đồng bộ, khi tự động khởi động tổ máy sẽ đạt tốc độ dịnh mức trong 50.
      3,8 Chức năng đang vận hành tự phát hiện.
      bộ điều tốc sở hữu chức năng dang vận hành tự phát hiện sau. Có hai (2) đèn chỉ thị và tự phát hiện lệnh quét trên bảng tủ điện sau.
      (1) Lỗi bộ chuyển đổi tương tự / kỹ thuật số và đường truyền đầu vào.
      (2) Lỗi bộ chuyển đổi kỹ thuật số / tương tự và đường truyền đầu ra.
      (3) Lỗi thông tin phản hồi đường truyền.
      (4) Lỗi hệ thống điều khiển thủy lực.
      (5) Lỗi Chương trình báo và lỗi bộ đếm giờ.
      (6) Lỗi thiết bị điều khiển.
      (7) Lỗi mạch dừng khẩn cấp.
      (8) Lỗi vận hành.
      (9) Lỗi hệ thống cảm biến tốc độ.
      (10) Lỗi giới hạn van.
      3,9 Chức năng phát hiện hoạt động ngoại tuyến.
      Bộ điều tốc sở hữu những chức năng tự phát hiện hoạt động ngoại tuyến sau.
      (1) Hệ thống dữ liệu lấy mẫu kiểm tra chính xác.
      (2) Kiểm tra thông số của bộ điều tốc và điều chỉnh.
      (3) Quy trình phần miền kiểm tra và điều chỉnh.
      3,10 Bảo vệ lỗi.
      Trong trường hợp của một lỗi trong hệ thống điều tốc, bao gồm mất nguồn điện cung cấp, vai trục điều tốc duy trì các cửa van quay ở các vị trí của nó như trước. Nếu mất hai nguồn cung cấp xảy ra bên trong bộ điều tốc, sau đó vai gờ van đóng từ từ và báo động; ngoài ra, các mạch dừng có thể duy trì hoạt động. cho một lỗi chính, các tổ máy sẽ được dừng và đèn chỉ thị trên tủ điện sẽ hiển thị lỗi. Và tất cả các lỗi khác nhau có hai báo động điện được cô lập với mạch tiếp xúc, mà kết nối với bảng đầu cuối cho thuận tiện để kết nối thiết bị từ xa.
      4. Kết cấu bộ điều tốc.
      4.1 PLC/
      Phần điện của bộ điều tốc thông qua xung lực modicon TSX dãy PLC cũng như nó điều khiển lõi từ. dãy PLC này với độ ổn định cao, tiếng ồn thấp, lượng tiêu thụ thấp và điện trở chắc chắn với sự gián đoạn. hiệu suất định mức không quá 99.5%. lổi nhẹ trong khoảng thời gian không quá 25000h.
      4.2 Khôi phục bộ truyền động.
      Tín hiệu phản hồi của van là được khuếch đại bởi vị trí bộ chuyển đổi điện với độ chính xác không quá 0.5%. nó di chuyển cánh hướng để quay của vị trí góc bộ chuyển đổi. tất cả móc giá, phần cứng và đòn liên kết sẽ được cùng sắp xếp với bộ điều tốc.
      4.3 Hệ thống kỹ thuật số đầy đủ áp lực thủy lực Cơ học.
      Bộ điều tốc SLT là một bộ điều tốc kiểu mới trong đó sử dụng các van kỹ thuật số hợp lý(lôgic) như là thay đổi các phần tử thủy điện.
      nó là phần chính của tất cả các phần tử thích ứng với tiêu chuẩn áp lực thủy lực. Đó là các cấp độ tích hợp cao, cổng lớn của đường dầu, điện trở lớn cho sự ăn mòn dầu, và không có mức tiêu thụ dầu tại trạng thái ổn định. Khả năng làm việc của các cài đặt, điều chỉnh và bảo trì có thể được giảm phần lớn, độ tin cậy của phần lớn được nâng cấp, và đặc biệt là phải phù hợp với kích cỡ nhỏ và vừa trạm điện.
      1). Van điện từ cho trường hợp dừng khẩn cấp.
      Khi cửa van điện từ loại 4WE gắn trực tiếp vào bộ điều chỉnh van, các servomotor (động cơ trợ lực) sẽ đóng. Cuộn dây của van điện từ không cần điện kéo dài khi bộ điều tốc hoạt động bình thường. dừng khẩn cấp được thực hiện bằng kiểm soát điện tử hoặc bằng tay (trong phạn vi) theo bất kỳ điều kiện.
      2) Bộ nối vào van
      Tại cùng khối lượng, lưu lượng định mức của bộ nối vào van là lớn hơn. Khi được trang bị với van cầu kỷ thuật số, nó có thể mất đi điều khiển chính xác lý tưởng và lớn hơn lưu lượng định mức đầu ra.vìdây chuyền đóng gói các vật liệu được sử dụng trong cấu trúc, và các sản phẩm được xếp theo thứ tự và tiêu chuẩn hoá, nó là của độ tin cậy cao và khả năng cản trở ăn mòn dầu, không được held up bởi các tạp chất của khoảng cách bề mặt lưới.
      3) lõi kép lọc dầu
      Lõi kép lọc dầu có hai bộ lọc lõi. chỉ sử dụng một làm việc, và một cái khác là giữ trữ. lõi giữ trữ có thể được tháp dở làm sạch vào thời gian tùy ý. khi lõi cắt giảm hơn bởi bộ nối van, việc cung cấp dầu là không bị gián đoạn. theo hướng chỉ của bộ nối van xử lý là bộ lọc lõi làm việc.
      4) Động cơ trợ lực (Servomotor) chính
      Trong sự điều khiển của Van cầu, các động cơ trợ lực (servomotor) chính có thể chuyển động tịnh tiến và qua lại và điều khiển cổng cửa van quay thông qua các trục bộ điều khiển tốc độ. Ở phía trên của động cơ trợ lực (servomotor) nost nắp đậy, các thiết bị khóa được cài đặt. Khi máy phát điện cơ thủy lực dừng, các thiết bị khóa phải được đặt trong.
      5. Dầu áp lực tổ máy.
      5,1 Bồn áp lực.
      Các bồn áp lực sẽ được xây dựng bằng thép hàn, thiết kế, sản xuất, kiểm tra và chấp nhận các tiêu chuẩn bằng ASME nồi hơi và mã số bình áp lực, công đoạn VIII, phân đoạn 1 và tính toán các dữ liệu được cung cấp. Việc cho phép áp lực lớn nhất sẽ không ít hơn 1,1 lần so với hệ thống điều hành áp lực lớn nhất. Các bồn áp lực phải có một khối lượng đủ để phục vụ cho các động cơ trợ lực (servomotors) cổng tuabin trong toàn bộ quá trình "đóng-mở-đóng".
      Dầu-khí được tỷ lệ 1 / 3 trong bồn áp lực tại giá trị lớn nhất, áp lực làm việc định mức của bộ điều tốc. Các bồn áp lực phải được trang bị với một đồng hồ đo áp lực, một chỉ báo mức dầu, chuyển đổi mức dầu, thiết bị giảm khí áp lực đưa về hoạt động ở một áp suất không vượt quá áp lực thiết kế của bồn, và van xả khí được điều khiển bằng tay.
      5,2 Bơm dầu tổ máy.
      Bộ điều tốc sẽ có hai máy bơm dầu chính giống hệt nhau, tất cả điều khiển bởi động cơ điện. Công suất mỗi phút của mỗi bơm chính sẽ không ít hơn 1,25 lần khối lượng hoạt động cổng động cơ trợ lực (servomotor) của tuabin. Mỗi bơm chính sẽ là loại trục vít và phải có khả năng tự hút dưới áp lực dầu lớn nhất. Mỗi bơm được kết nối trực tiếp với một-3phase,dòng khởi động thấp, loại động cơ cảm ứng, thiết kế đủ điện áp cho khởi động trực tiếp.
      5,3 Bơm dầu điều khiển.
      van giảm áp sẽ được cung cấp cho mỗi máy bơm chính để chuyển dầu khi bắt đầu bơm hoặc là áp lực đã đạt lớn nhất áp lực làm việc bình thường. Các máy bơm đang làm việc chỉ dưới áp lực cung cấp dầu của bồn áp lực. Các điều khiển sẽ bao gồm một dấu hiệu cho thấy các máy bơm đang chạy với van an toàn mở. áp lực Tự động điều khiển động cơ điện hoạt động sẽ được xếp đặt, mà sẽ khởi động bơm chính tổ máy khi áp suất trong bồn dầu giảm với giá trị định trước và ngừng các bơm tổ máy khi áp lực tăng lên so với giá trị định trước.
      5,4 Bơm chính và bơm dự phòng.
      Các máy bơm dầu phải có khả năng kết nối song song và chuyển đổi để nó có thể được vận hành một cách độc lập hoặc kết hợp cả hai. Các điều khiển tự động phải sử dụng một máy bơm hoạt động, với sự phục vụ khác như một động cơ dự phòng sắp xếp để tự động khởi động khi áp suất dầu giảm đến giá trị đặt trước những áp lực bên dưới tải của máy bơm làm việc. Việc máy bơm tự động thay đổi như máy bơm làm việc. Một van an toàn đủ khả năng để vượt qua khả năng cung cấp đầy đủ cho hai máy bơm chính tại một áp lực 100% cao hơn áp lực cài đặt van giảm áp sẽ được cung cấp để van giảm áp trở lại. Việc xả từ van an toàn sẽ được định vị trở lại bình đựng. Các máy bơm phải được cung cấp với các van kiểm tra và chuyển đổi áp lực kích động cho thiết bị khởi độngbảo trì các van sẽ được cung cấp để ngắt bất kỳ máy bơm tứ hệ thống dầu áp lực và cho phép dịch chuyển nó mà không mất áp lực dầu.
      5,5 Bể hứng dầu.
      bể hứng dầu sẽ được cung cấp với đường dẫn lưu lượng vào phù hợp và với một bộ lọc 60μm. Các bộ lưới lọc được sẵn sàng tháo lắp được để làm sạch mà không làm xả hết thùng hứng dầu. Các thùng hứng dầu sẽ được trang bị với một chỉ báo mức độ nhúng trong dầu, kết nối với bộ lọc, thiết bị thông gió, kết nối một lổ xã và một van xã. Tín hiệu hiển thị mực dầu sẽ có báo động liên hệ đầu ra để liên lạc với máy tính giám sát hệ thống điều khiển ở cấp dầu cao nhất và thấp nhất.
      1) Một bể hứng dầu sẽ được xếp đặt, đó sẽ hình thức chính cho việc bơm dầu. khả năng của các bể hứng dầu sẽ không được ít hơn mà được trang bị chứa tất cả các dầu làm việc có thể được thải trở lại vào bể hứng dầu bằng cách xả hoàn toàn bồn chứa dầu áp lực và dầu mà có thể thoát từ hệ thống điều tốc trở lại vào bể hứng dầu bởi trọng lực dòng chảy. khả năng bể chứa dầu sẽ đủ để duy trì mức dầu trong một chiều cao làm việc phù hợp yêu cầu bởi máy bơm bộ điều tốc trong khi vận hành.
      2) Bên trong của bể chứa dầu thì được tự do của khe hở, vết nứt hoặc lỗ cụt, và tất cả các mối hàn bên trong các thùng sẽ được liên tục. Các bể hứng dầu khi hoàn thành sẽ được kiểm tra sự rò rỉ với dầu nóng.
      3) Những bể chứa dầu sẽ được trang bị với một thiết bị tín hiệu cho dầu lẫn với nước và sẽ có báo động liên hệ với đầu ra khi nước thừa vào lẫn vào dầu.
      6. Xưởng lắp ráp và thử nghiệm.
      6.1 Tổng quát.
      bộ điều tốc và các phụ kiện được lắp ráp hoàn chỉnh trong xưởng người bán và thử nghiệm, trong đến mức thực tế. bồn dầu áp lực và đường ống sẽ được thử nghiệm áp lực thủy tĩnh tại 1,25 lần áp suất thiết kế trong 30 phút. Trước khi sơn, các bể hứng dầu sẽ được kiểm tra sự rò rỉ bằng dầu nóng hoặc chấp thuận biện pháp khác.
      6.2 Xưởng thử nghiệm.
      bộ điều tốc sẽ được đưa ra xưởng thử nghiệm, tương ứng để thời gian chết, dải chết và cảm biến tốc độ. Có ít nhất 60 ngày trước khi thử nghiệm hiệu suất, mô tả một chi tiết về cánh tiến hành kiểm tra và thiết bị sẽ được gửi đến người mua. Trong xưởng thử nghiệm hiệu suất, các tủ cơ khí và hệ thống áp lực dầu của nó sẽ được kết nối để thử nghiệm động cơ trợ lực (servomotor) kết nối các bộ phận bao gồm khôi phục thích ứng bộ phận lại giữa bộ phận cơ khí và động cơ trợ lực (servomotor). Đối với các thử nghiệm dải chết, bộ phận cảm biến tốc độ phải được truyền động từ một nguồncung cấp năng lượng không đổi tần số thích hợp với sự thay đổi tần số 0,01% của tần số định mức. máy dao động ánh sáng được sử dụng mà sẽ cung cấp đồng thời và song song một bản ghi của tốc độ, phân bố vị trí áp lực, vị trí động cơ trợ lực (servomotor) và tín hiệu thời gian. Các máy dao động hoặc máy ghi và các thiết bị liên kết và các thiết bị chuyển đổi tốc độ và khuếch đại như vậy sẽ được thời gian trễ là như nhau ở tất cả các băng tần đo hoặc có thể được điều chỉnh chính xác. Các sơ đồ sẽ được đánh dấu để động nhất hóa của thực hiện thử nghiệm, theo dõi đánh dấu và các giá trị gia tăng của các biến động được ghi đánh dấu trên biểu đồ.
      6,3 Hoạt động thử nghiệm.
      Hoạt động thử nghiệm sẽ được thực hiện trên các trang thiết bị hoặc thiết bị trong thực hiện đúng mức để chứng minh chức năng thực sự của chúng. Thiết bị điều chỉnh sẽ được kiểm tra phạm vi điều chỉnh và xác định giá trị điều chỉnh cuối cùng, trong chừng mực có thể có trong nhà xưởng. Các máy bơm van giảm áp, van an toàn, và khởi động và dừng do rơle áp lực và sẽ được thử nghiệm và đặt chính xác tại nhà xưởng. Các thiết bị điện sẽ được thử nghiệm điện áp điện môi chịu được phù hợp quy định áp dụng tiêu chuẩn của NEMA, ANSI và IEEE. Khi áp dụng bộ phận của hệ thống điều tốc sẽ được đánh dấu chính xác và phù hợp và chêm trong suốt quá trình lắp ráp trong nhà xưởng để tạo điều kiện lắp đặt điều chỉnh và định hướng trong phạm vi này. Bộ điều tốc và phụ kiện sẽ được vận chuyển cùng với tất cả các bộ phận, linh kiện và thiết bị thay thế.
      6.4 phạm vi thử nghiệm.
      Các phạm vi thử nghiệm được tiến hành sau khi lắp đặt của bộ điều tốc để kiểm tra xem bộ điều tốc đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn kỹ thuật. thử nghiệm được thực hiện theo quy định của mã số quốc tế IEC600380-1970 " đối với thử nghiệm hệ thống điều tốc tuabin".
      7. Đào tạo nhân sự và sau khi vận hành.
      7.1 Đào tạo nhân sự.
      1) Đưa ra đào tạo kỷ thuật trong nhà máy cho máy sẽ được sử dụng đúng cách.
      2) Khoảng thời gian, vị trí nhân sự và như vậy trên sự đào tạo chúng tôi sẽ tư vấn với mỗi cái khác.
      3), Chúng tôi sẽ cung cấp các cơ cấu của thiết bị, vị trí, tại liệu, cũng như ăn uống, nhà nghỉ và giao thông, để tham gia của việc đào tạo.
      4) Chúng tôi sẽ cung cấp các tài liệu cho hoạt động và bảo trì của máy
      5) Chúng tôi sẽ cung cấp đề cương kiểm tra và báo cáo để người mua, người có thể tự trình bày tại nhà máy thử nghiệm trước khi xuất xưởng.
      6) Chúng tôi sẽ cung cấp đề cương kiểm tra và báo cáo để người mua, người có thể tự trình bày phạm vi thử nghiệm trước khi máy được vận chuyển.
      7.2 Sau khi vận hành.
      7.2.1 Kỹ thuật vận hành tại chỗ:
      1) Mục đích: làm cho hệ thống điều tốc hoạt động bình thường
      an toàn.
      2) Phạm vi thích hợp kỹ thuật vận hành;
      • Chúng tuân theo phạm vi quy tắc làm việc;
      • Chúng có trách nhiệm và sự nhiệt tình vận hành;
      • Họ biết rõ về các máy, có thể hướng dẫn trên các phạm vi đủ lớn để làm việc.
      4) Trách nhiệm của kỹ thuật viên vận hành:
      • Chỉnh lý trước khi chúng giải thích nguyên lý làm việc của hệ thống điều tốc, cung cấp các chương trình chỉnh lý và nêu lên các phương pháp. Trả lời câu hỏi trong khi chỉnh lý.
      • Full-fledged để đối phó với tất cả các vấn đề kỹ thuật trong quá trình chỉnh lý. Công ty chúng tôi chịu trách nhiệm cho hành động của toàn bộ cán bộ kỹ thuật của chúng tôi.
      7.2.2 Đảm bảo vận hành.
      1) Chấp hành nghiêm chỉnh để ký hợp đồng, trong thời gian cung cấp các bản vẽ và các tài liệu của bộ điều tốc và các thiết bị áp lực dầu của nó.
      2) Gửi ra trong thời gian kỷ thuật viên để chỉnh lý phạm vi.
      3) Đặt phía trước các giải pháp trong vòng 24 giờ sau khi vận hành cần thiết. Kỹ thuật viên sẽ đến nơi trong vòng 24 giờ khi phạm vi sau khi vận hành cần thiết, và nhanh chóng giải quyết vấn đề.
      4) Chúng tôi được nạp điện với nguyên nhân gây mất toàn bộ bởi chất lượng của máy trong thời hạn bảo hành chất lượng; sau thời hạn bảo dưỡng và sửa chữa bộ điều tốc và thiết bị áp lực dầu khách hàng của chúng tôi chỉ phải trả chi phí cho các thiết bị thay thế, mà sẽ được những cái cùng một chất lượng.
      5) chúng tôi bán linh kiện thay thế lâu năm (chronically), với giá thấp hơn.

    15. The Following 3 Users Say Thank You to chinnguyen89 For This Useful Post:


    16. #10
      Tham gia
      20-09-2011
      Bài viết
      59
      Cảm ơn
      9
      Được cảm ơn 25 lần, trong 14 bài

      Mặc định Ðề: Vận hành nhà máy thủy điện

      Trích dẫn Gửi bởi VMT1202 Xem bài viết
      có anh chị nào làm vận hành ở nhà máy thủy điện xin chỉ giáo vài điều:
      Giải thích giúp 11 điều kiện đèn cho phép khởi động sáng( dùng tuabin francis) . ví dụ làm sao để biết máy cắt đầu cực đóng hay chưa mà không cần xem đèn tín hiệu.tại sao MC QAE phải đóng trước . tại sao DCL phải đóng trước. tại sao bộ điều tốc phải chuyển qua tự động để bằng tay có được không?
      Ai có tài liệu về nguyên lý hoạt động của điều tốc cơ giúp đỡ dùm
      Áp lực nước kỷ thuật cho phép là 3kgf/cm2 vậy nó lên 4 kgf/cm2 có cho phép không tại sao?
      Em trong thời gian đào tạo trưởng kíp mà không có tài liệu chi tiết để học toàn viết sơ sài .Anh chỉ nào có tài liệu hay giúp đỡ em với
      ui.bạn đang đào tạo trưởng kíp ah,đó là 1 chức danh khá quan trọng trong nhà máy thủy điện, trưởng kíp thì phải nắm vững toàn bộ dây truyền sản xuất điện, biết thao tác, xử lý sự cố của tất cả các thiết bị và còn phải biết chỉ huy nhân sự trong ca vận hành nữa chứ. m chúc bạn sẽ hoàn thành tốt quá trình đào tạo.mà bạn làm ở nhầ máy thủy điện nào vậy?
      m chia sẻ 1 ít kiến thức về câu hỏi của bạn nhé:
      1. muốn biết máy cắt đóng hay cắt mà không cần xem đèn tín hiệu.bạn có thể kiểm tra trạng thái máy cắt thông qua màn hình DCS ( cắt-xanh,đóng-đỏ).kiểm tra thông số dòng điện,công suất máy phát( đóng-có dòng,có công suất)...nếu đi vận hành 1 thời gian bạn sẽ có nhìu cách phát hiện nữa:từ độ mở cánh hướng,quạt máy biến áp có chạy hay không sẽ biết được máy phát đang phát công suất bao nhiêu.
      2.điều tốc phải để ở chế độ tự động vì:
      thứ 1 là do quy định của điều độ.bạn có thể tham khảo Quy trình điều độ hệ thống điện quốc gia.
      thứ 2 khi có sự thay đổi trên lưới điều tốc sẽ tự động điều chỉnh để giữ tốc độ ở định mức.nếu để bằng tay thì có thể sẽ khó đáp ứng được điều này.
      thứ 3 là đảm bảo chính xác trong vận hành, an toàn cho tổ máy khi có sự cố.
      chế độ điều tốc chỉ để ở bàng tay với mục đích hiệu chỉnh,sửa chữa, thử nghiệm sau sửa chữa hay khi hư hỏng bộ tự động phải cho ngừng máy bằng tay.
      3.áp lực nước kỹ thuật 0,3 MPA tăng lên 0,4 MPA có được không: cái này mình căn cứ vào áp lực chịu đựng của thiết bị dùng NKT,đường ống,van...mà theo Quy trình an toàn cơ khí thủy lực với áp lực định mức là 0,3MPA thì áp lực các thiết bị phải thử thủy lực là:1,5*0,3=0,45 MPA.vậy áp lực NKT tăng lên 0,4 MPA thì vẫn vận hành bình thường.
      bạn đang đào tạo chức danh trưởng kíp rùi nên theo m bạn nên tìm hiểu kỹ các Quy trình an toàn điện,cơ khí,các quy định về chế độ phiếu-lệnh công tác.và thêm kiến thức về hệ thống,điều độ nữa sẽ rất hữu ích đấy bạn ah.

    17. The Following 3 Users Say Thank You to duccanh381 For This Useful Post:


    Trang 1 của 4 1234 CuốiCuối

    Trả lời với tài khoản Facebook

    Các Chủ đề tương tự

    1. Thảo luận - Những vấn đề trong sử dụng năng lượng trong sinh hoạt dân dụng
      Bởi manh89 trong diễn đàn HỆ THỐNG NĂNG LƯỢNG MỚI
      Trả lời: 1
      Bài cuối: 20-08-2015, 09:59
    2. Structure Tag trong Wincc và Supper Tag trong Intouch Wonderware
      Bởi khongbaogio trong diễn đàn SCADA - HMI
      Trả lời: 8
      Bài cuối: 08-06-2013, 16:04
    3. Thảo luận - về các sự cố hay xảy ra trong khi vận hành hệ thống xử lý nước cũng như lò hơi trong nhà máy nhiẹt điện
      Bởi nguyenquanghoe trong diễn đàn Nhà máy điện - Trạm biến áp
      Trả lời: 4
      Bài cuối: 09-02-2012, 10:11
    4. Trợ giúp - Xin bảng tra R và S trong phần kiểm tra thiết kế chiếu sáng trong nhà
      Bởi dcdien90 trong diễn đàn Hệ thống chiếu sáng
      Trả lời: 0
      Bài cuối: 28-09-2011, 09:29
    5. Lỗi trong graphic desiger trong wincc
      Bởi bichhien082008 trong diễn đàn SCADA - HMI
      Trả lời: 1
      Bài cuối: 18-04-2011, 22:52