• Webdien.com - Cầu nối dân điện


    1. [HOT] - Webdien đang tuyển các vị trí quản lý cao cấp

      ntech.com.vn

  • Trang 1 của 2 12 CuốiCuối
    Kết quả 1 đến 10 của 20
    1. #1
      Tham gia
      22-04-2009
      Bài viết
      94
      Cảm ơn
      39
      Được cảm ơn 8 lần, trong 8 bài

      Mặc định Mô phỏng simulink trong điều khiển động cơ

      Em đang làm cái simulink điều khiển động cơ. Trong thông số động cơ có J và F (Inertia và Friction), trong quá trình mô phỏng em thay đổi thông số này nhằm mục đích nói lên bộ điều khiển của em có thể thích ứng tốt khi tải thay đổi.
      Mỗi lần thay đổi tải cho động cơ thì em lại phải dừng mô phỏng lại thì mới thay đổi được thông số cho động cơ. Như vậy thì không đúng với thực tế.
      Em cũng thử bằng cách set giá trị tham số cho động cơ là một biến rồi thay đổi biến đó từ workspace của matlab.
      Em set tên biến trong simulink giống với tên biến trong workspace. Nhưng khi simulink đang chạy em sửa giá trị của biến trong workspace mà nó không chịu update vào simulink.
      Ai có cao kiến gì giúp em với

      --------------------------------------------------------------------------------
      Xem bài viết cùng chuyên mục:


    2. Những thành viên đã cảm ơn robocon vì bài viết hữu ích:


    3. #2
      Tham gia
      21-06-2009
      Bài viết
      310
      Cảm ơn
      110
      Được cảm ơn 262 lần, trong 124 bài

      Mặc định Ðề: Mô phỏng simulink trong điều khiển động cơ

      Không hiểu bạn sử dụng mô hình động cơ j ? Ở trong thư viện nào ?
      ( Vẫn lỗi đặt câu hỏi nhé !!!)

      Các mô hình động cơ trong thư viện SimPower đều có thông số Mechanical Input với input tương ứng đặc trưng cho tính chất tải. Bạn xây dựng hàm đặc tính tải theo time rồi nối vào input đó là xong. Ví dụ đơn giản nhất là tải thay đổi kiểu hàm bước nhảy thì chỉ việc nối 1 cái Step Source vào là xong. Ví dụ với Asynchronous Machine thì tải tính theo momen hoặc tốc độ, với Synchronous Machine tải tính theo công suất cơ hoặc tốc độ.

      Trong các mô hình đó, bản thân động cơ cũng có tham số Inertia và Friction nhưng nó đặc trưng cho cấu tạo cơ khí của động cơ. Friction là masat giữa các bộ phận của động cơ ( chủ yếu tại cổ trục ) , Inertia là quán tính của bản thân rotor động cơ

    4. #3
      Tham gia
      22-04-2009
      Bài viết
      94
      Cảm ơn
      39
      Được cảm ơn 8 lần, trong 8 bài

      Mặc định Ðề: Mô phỏng simulink trong điều khiển động cơ

      Trích dẫn Gửi bởi aladanh2000 Xem bài viết
      Không hiểu bạn sử dụng mô hình động cơ j ? Ở trong thư viện nào ?
      ( Vẫn lỗi đặt câu hỏi nhé !!!)

      Các mô hình động cơ trong thư viện SimPower đều có thông số Mechanical Input với input tương ứng đặc trưng cho tính chất tải. Bạn xây dựng hàm đặc tính tải theo time rồi nối vào input đó là xong. Ví dụ đơn giản nhất là tải thay đổi kiểu hàm bước nhảy thì chỉ việc nối 1 cái Step Source vào là xong. Ví dụ với Asynchronous Machine thì tải tính theo momen hoặc tốc độ, với Synchronous Machine tải tính theo công suất cơ hoặc tốc độ.

      Trong các mô hình đó, bản thân động cơ cũng có tham số Inertia và Friction nhưng nó đặc trưng cho cấu tạo cơ khí của động cơ. Friction là masat giữa các bộ phận của động cơ ( chủ yếu tại cổ trục ) , Inertia là quán tính của bản thân rotor động cơ
      Thank Anh nhé.
      Em dùng cái PMSM, thông số của nó có torque và tốc độ có thể thay đổi được bằng cách nối thêm khối đọc dữ liệu từ workspace vào.
      Nhưng ở đây sư phụ em lại ko thích thay đổi tải bằng cách thay đổi moment hoặc tốc độ mà ông ấy lại muốn thay đổi Inertia và Friction cơ. Mà hai thông số này matlab lại ko cho thay đổi khi đang chạy. Thế mới khó cho em

    5. #4
      Tham gia
      21-06-2009
      Bài viết
      310
      Cảm ơn
      110
      Được cảm ơn 262 lần, trong 124 bài

      Mặc định Ðề: Mô phỏng simulink trong điều khiển động cơ

      Ặc ặc, phải giải thích bản chất cái tham số ấy chứ.

      Bản thân tải có thể được đặc trưng bởi các tham số : quán tính (Inertia) ( đặc trưng về mặt khối lượng) , hay lực cản (torque) ( ví dụ lực masat trượt trong chuyển động máy mài ...) . Có thể đây là cái mà thầy em nghĩ. Nhưng nó không phải là ý nghĩa các tham số động cơ trong matlab. Nếu cố tình dùng thì cũng chỉ là "tricky way" thôi. Trong các phương trình cơ điện mô hình hóa hệ thống thì tham số tham số mômen taỉ Torque là điển hình vì chính nó cũng đặc trưng cho quán tính tải . Nếu thầy muốn sử dụng quán tính quy đổi từ khối lượng, thì em viết 1 hàm quy đổi từ khối lượng -> momen tải . cho vào là xong.

    6. Những thành viên đã cảm ơn aladanh2000 vì bài viết hữu ích:


    7. #5
      Tham gia
      31-08-2011
      Bài viết
      97
      Cảm ơn
      177
      Được cảm ơn 85 lần, trong 48 bài

      Mặc định Ðề: Mô phỏng simulink trong điều khiển động cơ

      Các bạn đang tìm hiểu về Simulink có thể tham khảo thêm tài liệu này.
      Các bạn tải về tại đây.
      Đào tạo Thiết kế M&E, PLC
      Home: vpt.edu.vn. ĐT:0987.239.228

    8. Những thành viên đã cảm ơn vptedu vì bài viết hữu ích:


    9. #6
      Tham gia
      22-04-2009
      Bài viết
      94
      Cảm ơn
      39
      Được cảm ơn 8 lần, trong 8 bài

      Mặc định Ðề: Mô phỏng simulink trong điều khiển động cơ

      Trích dẫn Gửi bởi vptedu Xem bài viết
      Các bạn đang tìm hiểu về Simulink có thể tham khảo thêm tài liệu này.
      Các bạn tải về tại đây.
      Ặc. Em chưa bao giờ down được tài liệu trên trang này :((

    10. #7
      Tham gia
      22-04-2009
      Bài viết
      94
      Cảm ơn
      39
      Được cảm ơn 8 lần, trong 8 bài

      Mặc định Ðề: Mô phỏng simulink trong điều khiển động cơ

      Trích dẫn Gửi bởi aladanh2000 Xem bài viết
      Ặc ặc, phải giải thích bản chất cái tham số ấy chứ.

      Bản thân tải có thể được đặc trưng bởi các tham số : quán tính (Inertia) ( đặc trưng về mặt khối lượng) , hay lực cản (torque) ( ví dụ lực masat trượt trong chuyển động máy mài ...) . Có thể đây là cái mà thầy em nghĩ. Nhưng nó không phải là ý nghĩa các tham số động cơ trong matlab. Nếu cố tình dùng thì cũng chỉ là "tricky way" thôi. Trong các phương trình cơ điện mô hình hóa hệ thống thì tham số tham số mômen taỉ Torque là điển hình vì chính nó cũng đặc trưng cho quán tính tải . Nếu thầy muốn sử dụng quán tính quy đổi từ khối lượng, thì em viết 1 hàm quy đổi từ khối lượng -> momen tải . cho vào là xong.
      Dường như em đã gặp được chuyên gia về động cơ đây rồi ^_^
      Nói qua nói lại hơi khó hiểu một chút, em mô tả bằng hình ảnh cho nó sinh động nhé:

      Cái số 1 là mô hình động cơ PMSM của em
      Số 2 và số 3 là bảng thông số của nói. Cái "Inertia và Friction" được thay bằng hai biến B và J.
      số 4 là em dùng matlab command window để thay đổi giá trị của biến đó.
      lúc đầu chạy với giá trị gốc của B và J như trong hình, còn sau đó em thay đổi giá trị B và J 3 lần thể hiện cho tải nặng hoặc tải nhẹ.
      tuy nhiên khi Simulink đang chạy thì em có thay đổi nó cũng chẳng update vào trong mô hình được.
      Nhân tiện anh hướng dẫn cho em viết hàm quy đổi từ khối lượng qua moment tải được không ạh?
      Cám ơn Anh nhiều nhé

    11. #8
      Tham gia
      21-02-2012
      Bài viết
      7
      Cảm ơn
      4
      Được cảm ơn 0 lần, trong 0 bài

      Mặc định Ðề: Mô phỏng simulink trong điều khiển động cơ

      Em đang cần cái biến áp xung để mô phỏng bằng simulink cho bộ Flyback converter nhưng không biết nó nằm chỗ nào. Ai biết chỉ em với!!!

    12. #9
      Tham gia
      21-06-2009
      Bài viết
      310
      Cảm ơn
      110
      Được cảm ơn 262 lần, trong 124 bài

      Mặc định Ðề: Mô phỏng simulink trong điều khiển động cơ

      @ Robocon : thế cái số 0.001 cắm vào Tm nó là cái j? Nếu bạn vẫn cố thay đổi B J để gọi là sự thay đổi của tải thì tôi xin đặt câu hỏi thầy bạn là ai .
      Hàm quy đổi từ khối lượng ra momen thì phụ thuộc vào khảo sát tính chất tải, thường là bảng kết quả thực nghiệm. Còn đơn giản nhất như sách vật lý đã viết, tính momen cản gây ra bởi lực ma sát, roài lấy đó làm momen quán tính.
      Nếu bạn vẫn cố tình thay đổi B,J thì tôi chưa biết cách nào, tôi có nghe nói sử dụng S-function để thay đổi tham số bộ PI cho mục tiêu thích nghi, nhưng ko rõ sử dụng thế nào. Đây là 1 link tôi tìm nhanh với từ khóa là : "changing variable value during simulink runtime" về vấn đề của bạn : http://www.mathworks.com/matlabcentr..._thread/242401

      Nhân tiện bạn vptedu và bạn binhcdt43, tôi ko nghĩ đây là 1 topic hỏi chung chung hoặc hỏi quá cơ bản để cần 1 câu trả lời là quảng bá tài liệu kiểu google search. Topic này có 1 vấn đề cần giải quyết rất rõ ràng, và tôi cũng đọc vài quyển trong cái đống google seach kia nhưng chưa biết quyển nào viết về vấn đề trong topic này. Vậy nên nếu bạn thực sự biết nó thuộc quyển nào , thậm chí chương nào vì vấn đề này khá đặc thù , thì hãy recommend ra đây, còn không thì đừng spam.

    13. #10
      Tham gia
      22-04-2009
      Bài viết
      94
      Cảm ơn
      39
      Được cảm ơn 8 lần, trong 8 bài

      Mặc định Ðề: Mô phỏng simulink trong điều khiển động cơ

      Trích dẫn Gửi bởi aladanh2000 Xem bài viết
      @ Robocon : thế cái số 0.001 cắm vào Tm nó là cái j? Nếu bạn vẫn cố thay đổi B J để gọi là sự thay đổi của tải thì tôi xin đặt câu hỏi thầy bạn là ai .
      Hàm quy đổi từ khối lượng ra momen thì phụ thuộc vào khảo sát tính chất tải, thường là bảng kết quả thực nghiệm. Còn đơn giản nhất như sách vật lý đã viết, tính momen cản gây ra bởi lực ma sát, roài lấy đó làm momen quán tính.
      Nếu bạn vẫn cố tình thay đổi B,J thì tôi chưa biết cách nào, tôi có nghe nói sử dụng S-function để thay đổi tham số bộ PI cho mục tiêu thích nghi, nhưng ko rõ sử dụng thế nào. Đây là 1 link tôi tìm nhanh với từ khóa là : "changing variable value during simulink runtime" về vấn đề của bạn : http://www.mathworks.com/matlabcentr..._thread/242401
      Thầy em àh? Nói chung cũng là GS TS nên em cũng chỉ biết vâng lời thôi =))
      Đúng là Tm có thể dùng để thay đổi moment trên trục động cơ rồi, nhưng tại vì em xem phần help của matlab thì cũng thấy hai thông số đó liên quan đến tải luôn (J: Combined inertia of rotor and load; F combined viscous friction of rotor and load - Trong đây em ký hiệu là B và J).
      Trích dẫn Gửi bởi aladanh2000 Xem bài viết
      Hàm quy đổi từ khối lượng ra momen thì phụ thuộc vào khảo sát tính chất tải, thường là bảng kết quả thực nghiệm. Còn đơn giản nhất như sách vật lý đã viết, tính momen cản gây ra bởi lực ma sát, roài lấy đó làm momen quán tính.
      Anh có thể nói rõ hơn về cái này giúp em được không? Tải của em là một cái băng chuyền, vậy cần khảo sát thông số gì nhỉ?
      Còn công thức tính moment gây ra bởi lực masat thì tính bằng công thức nào.
      Xin chân thành cám ơn anh

    Trang 1 của 2 12 CuốiCuối

    Trả lời với tài khoản Facebook

    Các Chủ đề tương tự

    1. cách add m-file vào khối s-function trong simulink???
      Bởi khanhbka trong diễn đàn PHẦN MỀM NGÀNH ĐIỆN
      Trả lời: 0
      Bài cuối: 08-06-2014, 13:51
    2. Trợ giúp - Hỏi về Simulink trong Matlab
      Bởi ocoi trong diễn đàn Các vấn đề ĐK chưa phân loại
      Trả lời: 0
      Bài cuối: 03-03-2014, 23:22
    3. Trợ giúp - đề tài simulink
      Bởi cuongtrinh trong diễn đàn GIÚP ĐỠ GIẢI BÀI TẬP
      Trả lời: 0
      Bài cuối: 11-12-2013, 23:43
    4. Trợ giúp - sử dụng simulink trong mablap để mô phỏng chỉnh lưu có điều khiển
      Bởi khoataidang trong diễn đàn Điện tử công suất
      Trả lời: 6
      Bài cuối: 28-03-2013, 08:48
    5. Trả lời: 0
      Bài cuối: 08-06-2010, 22:40
    Văn Võ Trạng Nguyên
    Hắc Hiệp Đại Chiến Thánh Bài 2
    Đặc Cảnh Diệt Ma
    Khử Ma Đạo Trưởng
    Cương Thi Diệt Tà
    Sự Hình Thành Của Đế Chế Mông Cổ
    NHỮNG KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ CỦA GIẢI GOLF PHÚ MỸ HƯNG 2016