• Webdien.com - Cầu nối dân điện


    1. [HOT] - Webdien đang tuyển các vị trí quản lý cao cấp

      ntech.com.vn

  • Trang 1 của 2 12 CuốiCuối
    Kết quả 1 đến 10 của 13

    Chủ đề: [2012] Giá Điện

    1. #1
      Tham gia
      20-04-2010
      Bài viết
      249
      Cảm ơn
      191
      Được cảm ơn 169 lần, trong 87 bài

      Mặc định [2012] Giá Điện

      Không thể 'thả' giá điện nếu EVN còn độc quyền


      - Vì EVN còn độc quyền, giá bán lẻ điện vẫn cần Nhà nước định giá cụ thể thay vì dự kiến định giá khung như dự thảo luật Giá nêu. Bộ Công Thương vừa là chủ sở hữu EVN, vừa là cơ quan ra chính sách giá điện nên đang có sự mâu thuẫn lợi ích.

      >> Bình ổn giá: Cứ 'cạnh tranh' mà xét


      Thảo luận về dự thảo luật Giá sáng nay (28/5/2012), nhiều đại biểu QH băn khoăn trước những tiêu chí, điều kiện còn mông lung về bình ổn giá và về nguy cơ tăng giá bán lẻ điện nếu như “thả” giá điện bán lẻ cho doanh nghiệp quyết.

      Nhà nước cần định giá bán lẻ điện

      Theo giải trình tiếp thu chỉnh lý dự thảo luật của Thường vụ QH, vấn đề giá điện dự kiến sẽ được quy định như Chính phủ đề nghị. Nhà nước sẽ chỉ định mức giá cụ thể đối với giá truyền tải, giá dịch vụ phụ trợ hệ thống điện vì đây là những khâu đang thuộc độc quyền nhà nước. Trước mắt, Nhà nước sẽ vẫn quy định khung giá đối với giá phát điện, giá bán buôn điện nhưng về lâu dài sẽ áp dụng cạnh tranh theo lộ trình.

      Riêng về giá bán lẻ điện, Nhà nước cũng sẽ quy định khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân, Thủ tướng quy định cơ chế điều chỉnh giá và cơ cấu biểu giá bán lẻ điện để bảo đảm điều chỉnh linh hoạt theo cơ chế thị trường. Điều này đồng nghĩa, EVN sẽ định giá cụ thể giá bán lẻ điện, Bộ Công Thương kiểm soát trong khung giá của Chính phủ.

      ĐB Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình): Cần có cơ quan độc lập giám sát giá điện. Ảnh: Minh Thăng

      Điều này khiến nhiều đại biểu lo lắng. ĐB Trần Văn Tấn, tỉnh Tiền Giang bày tỏ: Trong điều kiện EVN còn độc quyền thì Nhà nước cần định giá bán cụ thể đối với giá bán lẻ điện. Không nên để doanh nghiệp tự định giá.

      Đồng tình quan điểm này, ĐB Nguyễn Văn Thành, Lạng Sơn lưu ý các quy định về định giá cần xem xét kỹ, tránh nguy cơ sau khi thông qua dự luật, giá điện sẽ lại tăng cao. Vấn đề giá điện trong dự thảo luật Giá cần phải thống nhất với Luật Điện lực.

      ĐB Nguyễn Thanh Hải, tỉnh Hòa Bình chỉ ra sự chồng chéo: Bộ Công Thương vừa là chủ sở hữu EVN, vừa là cơ quan thẩm định, kiểm soát giá điện, ra các chính sách về giá điện. "Kể cả có Cục Điều tiết điện lực quyết nhưng vẫn thuộc bộ này. Như vậy có mâu thuẫn về lợi ích trong việc điều hành giá điện". Theo bà Hải, cần có cơ quan độc lập giám sát giá điện.

      Ngoài ra, dự thảo luật Giá chỉ quy định Nhà nước định khung giá bán lẻ điện là chưa đủ. ĐB Hải cho rằng, nếu giá bán lẻ điện không được Nhà nước định giá cụ thể thì sẽ thiệt hại cho người tiêu dung.

      ĐB Đồng Hữu Mạo, Thừa Thiên - Huế cho rằng, thời gian qua, ngành điện liên tục đề nghị Chính phủ tăng giá điện. Nếu thả giá bán lẻ điện chắc chắn sẽ có mức giá không lợi cho người tiêu dung.

      “Dự thảo nói Chính phủ định khung giá của mức giá bán lẻ nhưng tôi vẫn băn khoăn về tính khả thi của nó. Giá bán lẻ điện bình quân hiểu như thế nào? Giá điện có nhiều loại cho các thành phần, có phải sau một thời gian sẽ lấy tổng doanh thu chia cho sản lượng điện, làm thế nào để Nhà nước biết doanh nghiệp bán đúng quy định giá bình quân đó?”, ông Mạo băn khoăn.

      Ông nêu ví dụ, chưa đến cuối kỳ, cơ quan nhà nước kiểm tra sẽ khó phát hiện, vì chưa có doanh số để chia. Rất khó để trùng với giá bán lẻ bình quân của Nhà nước quy định, như vậy, kết quả sẽ hoặc thấp hơn giá bán lẻ bình quân do Nhà nước định thì doanh nghiệp lỗ, hoặc tăng cao hơn, thì Nhà nước sẽ thu hồi khoản chênh lệch này hay là để cho doanh nghiệp, hay để lại cho người tiêu dùng?

      Quy định khung giá bán lẻ này tưởng có thể hợp lý nhưng đi vào thực tế sẽ không khả thi. Ông Mạo đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành - Chính phủ quy định giá điện.

      Mông lung nguyên tắc bình ổn giá

      Các nguyên tắc về bình ổn giá cũng bị nhiều đại biểu đánh giá là chung chung, mông lung.

      ĐB Trần Du Lịch, TP.HCM bình luận: “Luật Giá giải quyết vấn đề rất khó là mối quan hệ giữa Nhà nước và thị trường. Nếu ta nỗ lực bình ổn giá trong điều kiện kinh tế vĩ mô bất ổn thì dù nỗ lực thế nào cũng khó mà ổn định được. Vì vậy, chúng ta đừng quá kỳ vọng vào bình ổn giá. Giá cả ổn định là do các biện pháp kinh tế vĩ mô phối hợp".

      Do đó, ông Lịch cho rằng, mặc dù rất chia sẻ với nhiều đại biểu bức xúc về những mặt hàng còn biến động khó quản lý nhưng bình ổn giá là cực chẳng đã. Mở rộng danh mục hàng hóa bình ổn là lợi bất cập hại, Nhà nước lấn chiếm thị trường mà không giải quyết được gì.

      ĐB Nguyễn Thành Tâm, tỉnh Tây Ninh than phiền, thời gian qua, vẫn chưa có đánh giá chính thức nào về hiệu quả quỹ bình ổn xăng dầu. Nếu QH cho phép thành lập các quỹ bình ổn giá để điều tiết thì cần quy định thật rõ điều kiện thành lập. Luật không nên ghi chung chung là bình ổn giá “khi cần thiết”.

      Đại biểu Tâm phân tích, cơ chế áp dụng các biện pháp bình ổn giá, luật chỉ giao cho các cơ quan quản lý Nhà nước xem xét trong điều kiện nào đó. Đó là việc can thiệp bằng biện pháp hành chính cũng là không tốt cho thị trường, phần nào ảnh hưởng tới cơ chế thị trường.

      “Nên thành lập hội đồng về giá, có đại diện các hiệp hội, người tiêu dùng để đi đến quyết định áp dụng các biện pháp bình ổn giá”, đại biểu Tâm nói.

      Theo ĐB Tâm, cần quy định rõ trách nhiệm các cơ quan kịp thời công bố các biện pháp bình ổn giá, cần có mức “trần” về thời gian để các đối tượng có liên quan chuẩn bị trước.

      Phạm Huyền
      http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/74...doc-quyen.html

      --------------------------------------------------------------------------------
      Xem bài viết cùng chuyên mục:

      Mạng tuy ẢO nhưng TÌNH CẢM chỵ em bóng hồng webdien cũng như TÌNH CẢM giữa các thành viên là THẬT.
      CHÚNG TA LÀ MỘT GIA ĐÌNH. TẤT CẢ VÌ MỘT DIỄN ĐÀN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

    2. #2
      Tham gia
      20-04-2010
      Bài viết
      249
      Cảm ơn
      191
      Được cảm ơn 169 lần, trong 87 bài

      Mặc định Ðề: [2012] Giá Điện

      Dân đang bị ngành điện áp đặt giá?

      7:14 AM Thứ ba, ngày 15 tháng năm năm 2012-

      "Để phương án tăng giá hợp lý, thuyết phục được người dân, ngành điện cần phải có giải trình rõ ràng".
      Mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa trình Bộ Công thương ba phương án tăng giá điện. Theo đó cơ quan này đề xuất giá điện sẽ tăng trong ba mức: Dưới 5%, 10% và tăng trong khoảng 5-10%. Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản, người dân đang vật lộn với cơn biến động giá, nhiều ý kiến cho rằng, điện tăng giá sẽ thêm một lần đẩy doanh nghiệp và người dân vào cơn khốn khó.

      Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế, "nhà đèn" lại đệ trình ba phương án tăng giá điện
      Trước thông tin ngành điện lại tiếp tục tăng giá, chị Nguyễn Thùy Linh (45 tuổi, Cầu giấy, Hà Nội) bày tỏ lo lắng: "Lương mới vừa được tăng thêm mấy đồng từ đầu tháng thì lại nghe tin điện, nước tăng giá tới cả chục phần trăm. Hàng hóa, dịch vụ cứ liên tục tăng giá thì dù lương có được điều chỉnh bao nhiêu cũng chẳng đuổi kịp".
      Nếu tăng chỉ nên tăng dưới 5%
      TS. Lê Đăng Doanh
      Trao đổi với PV Người đưa tin, TS. Lê Đăng Doanh, nguyên viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng: "Việc tăng giá điện cần có những đánh giá kỹ lưỡng. Thực tế báo cáo của ngành điện còn nhiều điểm không rõ ràng và chúng ta đang phải mặc định tin vào những thông tin ấy. Hoạt động giám sát kinh doanh độc quyền của ngành điện chưa thật sự hiệu quả. Tiền lương của nhân viên vẫn ở mức cao ngất ngưởng mà EVN báo lỗ là rất không bình thường. Để giảm thất thoát trong ngành và tham gia gánh vác chi phí cho xã hội, ngành điện nên xem xét lại việc tăng giá. Nếu tăng chỉ nên tăng dưới 5% là hợp lý".
      Mới đây, trong cuộc trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Tiến Thỏa, cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) đã đưa ra hàng loạt khó khăn ảnh hưởng đến tình hình sản xuất hiện nay của EVN. Theo ông Thỏa, tính đến thời điểm hiện tại các yếu tố đầu vào đã khiến giá điện tăng gần 3,3% (42,9 đồng/kWh). Ba yếu tố cấu thành giá điện gồm tỷ giá đã tăng 0,6%, nhiên liệu khí tăng 10,4%, dầu FO tăng 40%, than giảm 0,3%... Bên cạnh đó, EVN còn những khoản chi phí từ chênh lệch tỷ giá và mua điện giá cao năm 2010 lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng chưa tính vào giá thành điện.
      Vị lãnh đạo này cũng cho biết, các khoản chênh lệch này dự kiến sẽ được phân bổ dàn trải để tránh gây "sốc" giá, đảm bảo giá điện dần đi theo hoạch toán cơ chế thị trường, phù hợp với sức chịu đựng của doanh nghiệp và người dân.
      Trao đổi với Người đưa tin, TS Nguyễn Minh Phong (Viện nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội), cho rằng: "Giá điện tăng không thể căn cứ vào các yếu tố cấu thành như giá xăng, giá dầu, giá than... Bởi nếu căn cứ như vậy thì những yếu tố đó giảm thì điện cũng phải giảm theo. Thực tế từ trước đến nay giá điện chỉ điều chỉnh một chiều. Để đưa ra phương án hợp lý, thuyết phục được người dân, ngành điện cần phải có giải trình rõ ràng. Nếu tăng mà chỉ đưa ra những lý do cũ thì ngành điện lại hoạt động theo kiểu áp đặt cho người dân".
      Ông Nguyễn Viết Ngãi, chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho rằng: "Việc tăng giá điện là cần thiết nhưng đặt trong thời điểm này thì chưa nên. Thời gian qua đã có hàng ngàn doanh nghiệp phá sản nên lượng điện phục vụ sản xuất đã giảm bớt. Điện sử dụng trong lĩnh vực sinh hoạt, tiêu dùng, khách sạn, du lịch cũng chỉ chiếm tới 30% sản lượng. Nếu EVN tăng giá điện vào thời điểm này là quá nhạy cảm và nên tính toán lại. Khác với các mặt hàng khác, điện ảnh hưởng đến tất cả mọi mặt của đời sống. Giá điện tăng sẽ kéo theo nhiều mặt hàng khác cũng tăng theo. Vậy nên nếu có tăng thì cũng phải từ từ để tránh sốc cho người dân".
      Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, xét trong bối cảnh các mặt hàng "hùa nhau" điều chỉnh giá và nhất là khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đang dần xuống thấp, việc tăng giá điện chỉ còn là vấn đề thời gian trong nay mai.
      Năm 2012, EVN dự kiến có 2 đợt tăng giá
      Đầu tháng 3 vừa qua, đại diện EVN cho biết, năm 2012, EVN sẽ đề nghị Chính phủ và bộ Công Thương cho phép tiến hành ít nhất 2 đợt tăng giá điện và mức tăng mỗi đợt ít nhất là 5%. Việc điều chỉnh này sẽ phụ thuộc vào lộ trình của Chính phủ nhằm hướng tới mục tiêu đảm bảo kinh tế vĩ mô, kiểm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội. Chính phủ chủ trương, từ nay đến năm 2015, giá điện sẽ được điều chỉnh theo hướng tiếp cận với giá thị trường.

      http://www.tinmoi.vn/dan-dang-bi-nga...-06894066.html
      Mạng tuy ẢO nhưng TÌNH CẢM chỵ em bóng hồng webdien cũng như TÌNH CẢM giữa các thành viên là THẬT.
      CHÚNG TA LÀ MỘT GIA ĐÌNH. TẤT CẢ VÌ MỘT DIỄN ĐÀN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

    3. #3
      Tham gia
      27-04-2012
      Bài viết
      22
      Cảm ơn
      1
      Được cảm ơn 0 lần, trong 0 bài

      Mặc định Giá điện thực hiện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước

      Sáng nay (ngày 31/5), Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện lực trước Quốc hội.
      Trong dự thảo luật sửa đổi lần này, vấn đề giá điện đã được đề nghị điều chỉnh cho phù hợp với nền kinh tế, giảm rủi ro cho doanh nghiệp sản xuất điện…
      - Hơn 6 năm qua, việc thi hành Luật Điện lực đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác quy hoạch điện lực quốc gia, quy hoạch điện ở địa phương, các giai đoạn được lập và phê duyệt đúng trình tự, thủ tục. Trong đầu tư phát triển điện, bước đầu đã thu hút được nhà đầu tư thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia. Chủ trương tiết kiệm điện năng được nghiêm túc quán triệt và triển khai thực hiện ở tất cả các khâu: phát điện, truyền tải điện, phân phối điện, kinh doanh điện... Cơ chế, chính sách về giá điện được thực hiện theo hướng có sự điều tiết của Nhà nước. Có cơ chế bù giá hợp lý giữa các nhóm khách hàng, đặc biệt đối với nhóm khách hàng là người nghèo, người có thu nhập thấp. Hoạt động cấp phép được triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn quốc. Các quy định về thị trường điện tại Chương IV của Luật điện lực là cơ sở pháp lý quan trọng, để triển khai việc chuyển các hoạt động điện lực sang cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

      Bên cạnh những kết quả tích cực, trong quá trình thực thi luật đã xuất hiện không ít khó khăn, bất cập, nhất là về giá điện. Việc điều chỉnh giá bán điện chưa bảo đảm tính kịp thời so với sự biến động của các yếu tố đầu vào hình thành giá. Giá bán điện bình quân càng ngày càng thấp hơn so với giá thành sản xuất kinh doanh điện. Giá điện không đáp ứng được yêu cầu giảm rủi ro cho doanh nghiệp sản xuất điện; kém hấp dẫn các thành phần kinh tế đầu tư vào sản xuất xuất điện và hệ thống lưới truyền tải... Ngoài ra, khi thực hiện theo cơ chế thị trường, giá điện luôn biến động, không thể bất biến trong một thời gian dài nên việc giao cho Thủ tướng Chính phủ phê duyệt biểu giá bán lẻ theo Luật Điện lực hiện hành không còn phù hợp với thực tế.

      Trên thế giới có nhiều nước điều chỉnh giá điện hàng năm hoặc hàng quý, thậm chí là hàng tháng theo các yếu tố đầu vào có nhiều biến động như: tỷ giá, giá nhiên liệu, điều kiện thuỷ văn... Tuy nhiên, ở nước ta vì điện năng là một loại hàng hoá đặc biệt, việc điều chỉnh giá điện có ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống nhân dân, nên giá điện vẫn phải chịu sự điều tiết của Nhà nước. Do đó, dự thảo sửa đổi luật bổ sung khoản 1a Điều 29 “Quy định giá bán điện thực hiện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước”.

      Về giá bán lẻ điện, dự thảo luật quy định ”Giá bán lẻ điện do đơn vị điện lực xây dựng căn cứ cơ chế quản lý và điều chỉnh giá bán lẻ điện do Thủ tướng Chính phủ quy định”. Việc sửa đổi này xuất phát từ việc thực hiện giá bán điện theo cơ chế thị trường. Điều chỉnh giá bán điện cần được thực hiện theo sự biến động của các yếu tố đầu vào hình thành giá. Các đơn vị điện lực xây dựng giá bán lẻ điện trên cơ sở các quy định của Nhà nước (do Thủ tướng Chính phủ ban hành). Nhà nước điều tiết và kiểm soát giá bán lẻ điện bằng các biện pháp kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định của pháp luật về giá điện đối với các đơn vị điện lực.

      Đối với giá phát điện, truyền tải điện, phân phối điện, bán buôn điện, phí điều độ vận hành hệ thống điện, phí điều hành giao dịch thị trường điện lực và giá dịch vụ phụ trợ hệ thống điện, dự thảo luật đã sửa đổi theo hướng chi tiết hơn. Cụ thể, trong dự thảo luật ghi rõ: “phí truyền tải điện”, “phí phân phối điện” và “phí dịch vụ phụ trợ hệ thống điện” thành “giá truyền tải điện”, “giá phân phối điện” và “giá dịch vụ phụ trợ hệ thống điện”, nhằm phản ánh đúng bản chất của các chi phí, để thực hiện các hoạt động này. Quy định trên bảo đảm cho các đơn vị điện lực thực hiện hoạt động truyền tải điện, phân phối điện và dịch vụ phụ trợ hệ thống điện thu hồi đủ các chi phí hợp lý, hợp lệ và có lợi nhuận hợp lý để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, dự thảo luật bổ sung quy định giao Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn phương pháp lập; trình tự, thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt khung giá phát điện, giá truyền tải điện…
      http://www.baocongthuong.com.vn/p0c2...a-nha-nuoc.htm
      UPS - Bộ lưu điện giá rẻ nhất thị trường!
      Holine: 098.639.98.98
      Web: http://ntech.com.vn

    4. #4
      Tham gia
      18-04-2012
      Bài viết
      106
      Cảm ơn
      199
      Được cảm ơn 69 lần, trong 33 bài

      Mặc định Ðề: [2012] Giá Điện

      Sửa luật Điện, đừng quên xóa độc quyền EVN


      - Luật Điện lực sửa đổi vẫn không đặt vấn đề xóa bỏ độc quyền của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Các doanh nghiệp thủy điện nhỏ bị ép giá thấp, không bán được điện, còn người dân luôn đứng trước nguy cơ bị tăng giá điện.

      >> Không thể 'thả' giá điện nếu EVN còn độc quyền
      >> Không nên giao doanh nghiệp tự định giá điện


      Thảo luận tại các tổ sáng nay (6/6) về dự thảo sửa đổi luật Điện lực, nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ không đồng tình khi còn quá nhiều điểm bất hợp lý, thiệt thòi cho người dân và cho các nhà đầu tư nhỏ.

      Giá cao do chính EVN

      ĐB Nguyễn Lâm Thành, Lạng Sơn bày tỏ, bản chất sửa đổi luật Điện lực hiện nay chủ yếu tập trung vấn đề giá nhưng vẫn còn nhiều kẽ hở.

      ĐB Hà Công Long, Gia Lai: Khó có thị trường phát điện cạnh tranh lành mạnh, công bằng. Ảnh: Phạm Huyền

      Ông phân tích: Luật hiện nay quy định giá thành điện có 3 loại giá, 5 loại phí thì luật sửa đổi có tới 6 giá, 2 phí. Về bản chất, giá điện cơ bản chỉ có 3 loại là giá phát điện, bán buôn và bán lẻ. Còn lại, các phần chi phí về hệ thống phân phối, phụ trợ, điều độ, truyền tải là hoàn toàn nằm trong quá trình vận hành kỹ thuật sản xuất của ngành.

      “Vậy mà, ngành điện chuyển tất cả các công đoạn này thành giá, trong khi nếu quy định đây là một loại giá thì sẽ phải có lợi nhuận ở đó. Cứ mỗi khâu lại được tính thêm một mức lợi nhuận thì cuối cùng, giá bán lẻ điện sẽ bị đẩy lên rất cao. Về bản chất kinh tế thì kết cấu đó không hợp lý”, ông Thành nhấn mạnh.

      ĐB Trần Văn Minh, Quảng Ninh bổ sung, trong kết cấu giá, việc đưa ra loại phí điều tiết điện lực là không hợp lý. Đây là hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước, nhưng lại được biến thành một loại phí cho DN chịu, như vậy là không thuyết phục, trái luật phí và lệ phí.

      Chưa hết, ĐB Nguyễn Lâm Thành tiếp tục chỉ ra các đòi hỏi quá đáng của ngành điện. "Đầu tư của ngành điện có một phần lớn từ ngân sách, nhiều dự án lớn có nguồn ODA. Ngân sách vừa rồi chi trả cho nước ngoài hàng trăm nghìn tỷ đồng chủ yếu là trả nợ cho ngành điện. Ngay cả chương trình phát triển điện ở Tây Nguyên đang được EVN quảng bá thì tới 80% là ngân sách, EVN chỉ lo 15-20%. Tài sản của EVN hiện nay cũng là của ngân sách đầu tư nhiều năm nay".

      Ngay cả đến hệ thống lưới điện ở nông thôn, vùng sâu xa mà người dân đã đầu tư, giờ chuyển giao cho EVN mà EVN cũng chưa trả được.

      “Thế nhưng, với nhiều đặc lợi như vậy, ngành điện lại đang muốn chuyển thành giá thị trường hết, giá tự do hết là chưa hợp lý”, ĐB Thành kết luận.

      Theo nhiều ĐB, cơ cấu giá điện cần phải cân nhắc lại và đặc biệt, EVN phải chịu sự giám sát, thanh tra kiểm tra thường xuyên hơn, làm rõ các yếu tố tăng giá thành có nguyên nhân từ sự điều hành yếu kém của chính EVN.

      Thủy điện bị ép giá

      Với nhiều đại biểu các tỉnh miền núi, miền Trung, câu chuyện thủy điện bị ép giá được nêu ra bức xúc nhất.


      ĐB Nguyễn Quốc Bình, Hà Nội: Đã độc quyền thì không thể có cạnh tranh. Ảnh: Lê Anh Dũng

      ĐB Hà Công Long, Gia Lai chia sẻ, từ 1/7 tới sẽ có thị trường phát điện cạnh tranh vận hành, nhưng kỳ thực, khó có thể cạnh tranh lành mạnh, công bằng. Những nhà máy trên 30MW hoàn toàn là Nhà nước, như TKV, PVN, EVN. Còn doanh nghiệp nhỏ tham gia thị trường phát điện cạnh tranh chỉ là mấy “ông” thủy điện, mai kia có vài nhà máy phong điện. Sản lượng của họ được bao nhiêu so với các các DN độc quyền nhà nước? Đến mùa mưa, thủy điện to đã phát và được huy động hết công suất, thì những thủy điện nhỏ mà chào giá cuối cùng cũng vẫn sẽ bị ép giá thấp.

      Theo phản ánh của ĐB Nguyễn Lâm Thành, vừa qua khi phát điện cạnh tranh thí điểm, các nhà máy thủy điện nhỏ đã bị EVN ép giá mạnh, giảm xuống chỉ còn 600 đồng/kwh, chưa tới một nửa giá bình quân hiện nay.

      Đồng cảm với những bức xúc trên, ĐB Dương Văn Thống, Yên Bái góp chuyện: “Khi tôi làm bí thư huyện, DN tư nhân làm thủy điện đã than phiền, quá trình đàm phán giá với EVN kéo dài lâu lắm, nhất là việc đấu nối lưới từ nhà máy tới trạm điện. Các DN nhỏ mà không có tiềm lực, không có mối quan hệ ở “bên trên” thì rất khó bán được điện. Đó chính là do cơ chế chính sách không minh bạch. Không có khung giá phát điện và nếu có mà khung càng rộng thì càng chết cho DN yếu thế”.

      Phải xóa độc quyền
      Hầu hết các ĐB thống nhất rằng, những thiệt thòi trên của thủy điện nhỏ hay giá điện không minh bạch nằm ở nguyên nhân EVN còn độc quyền. Đáng tiếc là, luật lại không đề cập đến vấn đề này.

      ĐB Huỳnh Thành, Gia Lai bày tỏ: “Luật điện lực chưa đề ra việc bỏ độc quyền EVN. Không rõ vì sao ta cứ lấn cấn tách sản xuất và truyền tải ra độc lập? Hiện nay, chúng ta khuyến khích phát triển các nguồn điện ngoài như thủy điện, phong điện nhưng việc mua điện trở lại của EVN là rất khó khăn. Vì hiện, EVN vẫn đang là người mua duy nhất”.
      Đánh giá thẳng thắn, ĐB Nguyễn Quốc Bình, Hà Nội cho rằng: Chúng ta đã có xã hội hóa phần nguồn điện, phát điện nhưng thực chất mua buôn vào vẫn là độc quyền và bán lẻ ra cũng là độc quyền (EVN là người mua và bán duy nhất). Đã độc quyền thì không thể có cạnh tranh, không có định hướng theo thị trường.
      Theo kiến nghị của ông Bình, luật phải quy định bắt buộc vai trò của Nhà nước điều tiết điện như Nhà nước quản lý, đầu tư về hạ tầng, hệ thống phân phối, quy hoạch, về chi phí và quy định mức giá, đồng thời làm rõ khái niệm cơ chế thị trường là gì. Điều đó sẽ làm giảm tốc độ tăng đột biến, liên tục tăng theo cấp số nhân của ngành điện.
      “Cơ chế thị trường không phải giá thị trường và nếu muốn điều tiết giá thị trường thì cốt lõi của vấn đề giá là xóa bỏ độc quyền EVN”, ĐB Bình nhấn mạnh.
      P.Huyền - X.Linh - T.Chung
      http://docbao.vn/News.aspx?cid=30&id=139803&d=06062012
      +++---o0o---+++
      Không nên giao doanh nghiệp tự định giá điện

      - Nếu giao cho đơn vị điện lực tự định giá dễ dẫn đến tình trạng áp giá độc quyền. Nhà nước cần quy định khung giá đối với mức giá bán lẻ điện bình quân và cơ chế điều chỉnh giá, doanh nghiệp được quyền chủ động định giá trong khung.

      >> Không thể 'thả' giá điện nếu EVN còn độc quyền

      Sáng nay, 31/5, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã trình Quốc hội dự thảo sửa đổi Luật Điện lực. Trong đó, vấn đề giá điện có sự sửa đổi mạnh mẽ nhất.

      Trong một số năm tới, chưa thể khắc phục được tình trạng độc quyền của một số doanh nghiệp lớn trong các khâu phát điện, truyền tải, phân phối điện. Ảnh: Bình Minh

      Theo đó, cơ chế điều chỉnh giá điện vẫn do Thủ tướng Chính phủ quy định nhưng các chi tiết về cơ cấu biểu giá sẽ giao cho cơ quan chuyên ngành thực hiện, cụ thể là Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương. Giá bán lẻ điện sẽ do đơn vị điện lực xây dựng, hiện nay chính là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Căn cứ giá điện sẽ được dựa trên các báo cáo tài chính đã được kiểm toán hàng năm của đơn vị.

      Chính phủ cho rằng luật Điện lực hiện hành đang giao cho Thủ tướng phê duyệt biểu giá bán lẻ đã không còn phù hợp với thực tế. Giá bán điện bình quân của Việt Nam càng ngày càng thấp hơn so với giá thành, không thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào điện.

      Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm UB Khoa học, công nghệ và môi trường - cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu thêm 3 vấn đề.

      Thứ nhất là vấn đề thị trường điện cạnh tranh. Theo quyết định số 26/2006 của Thủ tướng thì thị trường điện Việt Nam được hình thành và phát triển theo 3 giai đoạn với cấp độ. Cấp độ đầu tiên là hình thành thị trường phát điện cạnh tranh giai đoạn 2005 - 2014.

      Cấp độ thứ hai là hình thành thị trường bán buôn điện cạnh tranh từ năm 2015 - 2022.

      Cấp độ cao nhất và cuối cùng là hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, áp dụng từ sau năm 2022.

      Lộ trình này cho thấy trong một số năm tới, chưa thể khắc phục được tình trạng độc quyền của một số doanh nghiệp lớn trong các khâu phát điện, truyền tải, phân phối điện. Theo các mức độ, cấp độ phát triển khác nhau của thị trường điện lực cạnh tranh, Nhà nước vẫn phải áp dụng các biện pháp can thiệp về giá.

      Thứ hai là nội hàm của khái niệm “có sự điều tiết của Nhà nước” cần được cụ thể hóa. Sự điều tiết của Nhà nước đối với giá điện có thể được thực hiện thông qua các chính sách thuế, các biện pháp kinh tế và tài chính hoặc thực hiện các biện pháp bình ổn giá khi xảy ra biến động bất thường. Theo đó, sự điều tiết giá điện không nhất thiết bao gồm việc Nhà nước phê duyệt, quyết định thường xuyên hoặc định kỳ một số loại giá điện.

      Thứ ba, chính sách của Nhà nước về giá điện. Vấn đề này phải phù hợp với quy định của luật Giá đang được Quốc hội xem xét, sẽ thông qua tại kỳ họp này. Dự thảo này đang quy định Nhà nước định giá cụ thể đối với giá truyền tải điện, giá dịch vụ phụ trợ hệ thống điện; định khung giá đối với giá phát điện, bán buôn điện, mức giá bán lẻ điện bình quân.

      Ngành điện hiện nay và trong thời gian tới vẫn do doanh nghiệp nhà nước độc quyền chi phối. Nếu giao cho đơn vị điện lực tự định giá dễ dẫn đến tình trạng áp giá độc quyền trong khi điện là mặt hàng thiết yếu, có ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, đời sống, kinh tế - xã hội của cả nước.

      Với các phân tích trên, cơ quan thẩm tra đề nghị luật Điện lực sửa đổi phải theo hướng Nhà nước quy định khung giá đối với mức giá bán lẻ điện bình quân. Giá bán lẻ điện do đơn vị điện lực quyết định trên cơ sở khung giá, nhằm phù hợp với dự thảo luật Giá.

      Bên cạnh đó, Chính phủ có thể cân nhắc bổ sung thêm nội dung Nhà nước có quy định cơ chế điều chỉnh giá điện như Chính phủ trình.

      Ngoài ra, Chính phủ cần phải làm rõ hơn căn cứ tính giá điện sẽ dựa vào kiểm toán độc lập hay kiểm toán nhà nước. Cơ cấu giá điện cần quy định rõ ràng, công khai, minh bạch hơn trong dự thảo luật để làm cơ sở tính toán, kiểm tra, giám sát. Nhiều quốc gia cũng đã thực hiện việc công khai cơ cấu giá điện ngay trong hóa đơn trả tiền điện của khách hàng.

      Trên thực tế, giá điện hiện đã được điều chỉnh theo biến động đầu vào của 3 yếu tố gồm tỷ giá, giá nhiên liệu và cơ cấu sản lượng điện phát. Nếu mức giá bình quân điều chỉnh không quá 5% thì sẽ do Bộ Công Thương phê duyệt, nếu trên mức 5% sẽ do Thủ tướng phê duyệt. Các khâu xây dựng, đề xuất mức giá này đều do EVN thực hiện. Thời gian giữa hai lần điều chỉnh liên tiếp tối thiểu là 3 tháng.

      Phạm Huyền
      http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/74...-gia-dien.html

    5. #5
      Tham gia
      18-04-2012
      Bài viết
      106
      Cảm ơn
      199
      Được cảm ơn 69 lần, trong 33 bài

      Mặc định Ðề: [2012] Giá Điện

      Minh bạch giá điện

      Không chỉ xới lại câu chuyện tù mù lỗ lãi, giá cả của ngành điện, tại phiên thảo luận Dự thảo luật Điện lực sửa đổi ngày hôm qua (6.6), nhiều đại biểu (ĐB) đòi phải xóa bỏ ngay độc quyền của Tập đoàn điện lực (EVN), tạo cơ chế cạnh tranh lành mạnh...

      Cạnh tranh giá bán lẻ điện đến 2020 mới thực hiện là quá muộn - Ảnh: Ngọc Thắng
      ĐB Bùi Thị An (Hà Nội), cho rằng cạnh tranh giá bán lẻ đến 2020 là quá muộn. Càng cho sớm bao nhiêu thì dân được nhờ bấy nhiêu. Cứ để EVN một mình bán lẻ đến 10 năm nữa không ổn. Chính phủ, Bộ Công thương phải làm lộ trình ngắn lại, dân có thể chấp nhận giá thị trường về điện nhưng phải công khai, minh bạch.
      Chia sẻ quan điểm trên, ĐB Trịnh Thế Khiết (Hà Nội) nói, nếu chỉ có EVN đầu tư tập trung thì thị trường điện không thể phát triển. Vừa qua EVN lỗ hàng chục nghìn tỉ đồng, nợ nhiều nhưng lại đầu tư vào các lĩnh vực khác trong khi lương nhân viên quá cao so với mặt bằng. Điều đó thể hiện cung cách quản lý độc quyền, bao cấp.
      Liên quan đến giá điện, ĐB Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội), cho rằng giá điện vốn rất nhạy cảm do tác động đến toàn bộ nền kinh tế - xã hội, người dân và doanh nghiệp (DN) nhưng từ trước tới nay chỉ thấy tăng không thấy giảm, khiến DN luôn sống trong tình trạng phập phù.



      Dù giá điện có đẩy cao lên một chút nhưng nếu được công khai, minh bạch trước người dân sẽ dễ được chấp nhận hơn, thay vì để giá mập mờ, người dân không tin vào phát triển của EVN, không tin vào báo cáo lỗ, lãi


      ĐB Nguyễn Thị Hải (Nghệ An)

      ĐB Nguyễn Thị Hải (Nghệ An) đề xuất cần phải làm rõ căn cứ lập giá điện, phải tiến hành kiểm toán giá điện tại EVN. “Dù giá điện có đẩy cao lên một chút nhưng nếu được công khai, minh bạch trước người dân sẽ dễ được chấp nhận hơn, thay vì để giá mập mờ, người dân không tin vào phát triển của EVN, không tin vào báo cáo lỗ, lãi. Nếu có thể, tiến hành kiểm soát, giám sát, thực hiện kiểm toán định kỳ 6 tháng/lần”, ĐB Hải đề xuất.
      ĐB Thân Đức Nam (Đà Nẵng) cũng cho rằng, cần phải quy định rõ những nguyên tắc đối với điều chỉnh giá bán lẻ điện ngay trong dự thảo luật để từ đó có thể minh bạch giá điện, vừa có sự điều tiết của nhà nước vẫn đảm bảo giá theo thị trường, hài hòa bình đẳng lợi ích giữa DN, người dân và nhà nước.
      ĐB Huỳnh Minh Thiện, Phó chủ tịch thường trực Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị cho rằng, trong các yếu tố cấu thành giá điện và các loại phí ở điều 31, có rất nhiều giá và phí khác nhau nên phải giải thích rõ các loại giá và phí này để tránh trùng lắp. “Tôi đề nghị bỏ phí điều tiết điện lực vì khách hàng đã trả giá và phí cho người cung cấp điện, còn hoạt động điều tiết điện lực lại do Cục Điều tiết của Bộ Công thương, là cơ quan chức năng của nhà nước thực hiện cho nên không thể tính phí thêm về việc điều tiết với hoạt động điện”, ông Thiện nói.
      ĐB Ngô Ngọc Bình, Phó tư lệnh Quân khu 7, thậm chí còn đề nghị nên bỏ hết các loại phí, vì khi điện bán cho khách hàng đã được tính hết giá thành, chi phí.
      A.Vũ - T.Nguyễn - N.Minh
      http://www.baomoi.com/Minh-bach-gia-dien/45/8627819.epi

    6. #6
      Tham gia
      11-04-2012
      Địa chỉ
      HCM
      Bài viết
      173
      Cảm ơn
      17
      Được cảm ơn 44 lần, trong 42 bài

      Mặc định Ðề: [2012] Giá Điện

      Tiền chỉ chui vào túi một số ít người thui, chỉ tội mấy Bác thợ điện bất chấp sự nguy hiểm mà lương thì đâu có tăng theo giá điện đâu.
      a

    7. #7
      Tham gia
      18-04-2012
      Bài viết
      106
      Cảm ơn
      199
      Được cảm ơn 69 lần, trong 33 bài

      Mặc định Ðề: [2012] Giá Điện

      1/7/2012
      Giá điện tăng từ 1/7/2012: Thêm khó cho sản xuất

      Việc ngành điện tiếp tục tăng giá sẽ khiến đầu vào sản xuất tăng cao, việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân.

      Điện tăng giá 5%

      Bộ Công Thương vừa đã ban hành thông tư 17/2012/TT- BCT quy định về giá bán điện mới. Theo đó, từ 1/7/2012 giá điện bình quân tăng từ 1.304 đồng/kWh lên 1.369 đồng/kWh (tăng 65 đồng/kWh, khoảng 5%).

      Đối với giá điện sinh hoạt bậc thang tăng từ 42 - 132 đồng/kWh tùy mỗi bậc thang; Riêng mức giá bán điện sinh hoạt, bậc thang từ 0 đến 50 kWh áp dụng cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp không điều chỉnh, giữ nguyên ở mức 993 đồng/kWh. Giá bán lẻ điện cho sản xuất (cấp điện áp dưới 6kV đến 110kV trở lên) tăng thấp nhất 35 đồng/kWh, tăng cao nhất 121 đồng/kWh tùy theo cấp điện áp và tùy giờ cao điểm hay thấp điểm.

      Để có cơ sở tính giá điện giữa hai thời điểm, Bộ Công Thương yêu cầu các công ty, tổng công ty trực tiếp bán điện trên phạm vi cả nước sẽ chốt chỉ số điện kế ngoài sinh hoạt (đối tượng sản xuất kinh doanh) vào ngày 1/7. Đối với các điện kế dùng cho mục đích sinh hoạt, do số lượng lớn nên không thực hiện chốt chỉ số. Cách tính tiền điện giữa giai đoạn giá cũ và giá mới đối với điện sinh hoạt sẽ được tính toán theo phương pháp lấy bình quân ngày sử dụng điện trong tháng và căn cứ vào mốc ngày 1/7 để xác định giá bán điện.

      Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lý giải, nguyên nhân khiến giá điện tăng là bởi các chi phí đầu vào khác đều tăng, rõ nhất là than cho sản xuất điện đã tăng 10 - 11,5% tùy từng loại. Việc tăng thêm 5% giá điện sẽ khiến doanh thu bán điện của EVN tăng thêm 3.710 tỷ đồng, tương ứng với sản lượng điện thương phẩm từ 1/7 đến 31/12 là 56,8 tỷ kWh. Nguồn tiền này sẽ được sử dụng để bù đắp cho giá than tăng cộng với một phần các chi phí còn "treo" của các năm trước. EVN khẳng định: Việc điều chỉnh giá bán điện từ ngày 1/7 có mức độ tác động không lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

      Lo ngại

      Mặc dù Bộ Công Thương và EVN cho rằng, giá điện tăng không ảnh hưởng lớn đến DN, song các chuyên gia kinh tế đều cho rằng quyết định này sẽ khiến giá thành sản phẩm tăng cao, việc tiêu thụ hàng hóa tồn kho đã khó càng thêm khó.

      Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, tháng 6/2012, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm 0,26% so với tháng 5. Việc chỉ số CPI giảm là do lượng hàng tồn kho quá nhiều, sức mua yếu khiến các DN phải chấp nhận lỗ để tiêu thụ sản phẩm. Điều đó cho thấy, hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn, chưa có dấu hiệu phục hồi, việc tăng giá điện trong thời điểm này càng làm hoạt động sản xuất của DN thêm khó khăn.


      Giá điện tăng trong thời điểm này càng làm hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp thêm khó khăn. Ảnh: Ngọc Hà

      Ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam tính toán: Đối với ngành thép, giá điện hiện chiếm 6 - 7% giá thành sản xuất. Để làm ra 1 tấn thép mất 600kWh, giá điện tăng 5% sẽ khiến giá thành sản phẩm tăng thêm khoảng 39.000 đồng/tấn. Nếu tính luôn cả chi phí lãi vay ngân hàng, lợi nhuận làm ra sẽ không đủ bù đắp chi phí. Sức mua quá kém hiện nay, cộng với việc giá điện tăng sẽ khiến nhiều DN phải đóng cửa.

      Giá điện tăng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí sinh hoạt của người dân. Người tiêu dùng tính toán, mặc dù tiền điện chỉ phải đóng thêm 20.000 - 30.000 đồng/tháng nhưng điều quan trọng là giá điện tăng sẽ kéo theo hàng hóa cũng sẽ được dịp thổi giá tăng theo.

      Số liệu của Bộ Công Thương cũng cho thấy, năm 2010 giá điện tăng 6,8%, đã khiến chỉ số GDP giảm 0,34% GDP và làm tăng chi phí của người dân 0,19 - 0,27%. Trong khi đó, mỗi lần tăng giá điện, EVN đưa ra những lý do rất giống nhau, giá tăng là do các yếu tố đầu vào tăng cao trong khi giá thành 1 kWh điện trong nước hiện còn thấp so với các nước trong khu vực khiến ngành điện thua lỗ. Tuy nhiên, ngành điện lại không công khai các chi phí đầu vào, cơ cấu giá thành và lỗ lãi. Để giải tỏa thắc mắc này, trong thời gian tới rất cần cơ chế để buộc ngành điện công khai các khoản chi phí đầu vào, cơ cấu giá thành trước mỗi đợt điều chỉnh tăng giá bán./.

      Chuẩn bị cho việc tăng giá điện, sáng 1/7, 2.600 công nhân Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội đã huy động nhân lực thực hiện chốt chỉ số công tơ cho 137.934 khách hàng mua điện ngoài mục đích sinh hoạt.

      Đối với những khách hàng chốt được chỉ số công tơ, ngành điện sẽ căn cứ vào chỉ số chốt để xác định lượng điện năng tương ứng với biểu giá cũ và biểu giá mới, làm căn cứ để lập hóa đơn tiền điện trong tháng 7. Những trường hợp không chốt được chỉ số vào ngày 1/7, việc xác định giá sẽ được tính toán theo nguyên tắc nội suy sản lượng và làm tròn số học.


      Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Ảnh hưởng đến đời sống người dân

      Việc tăng giá điện sẽ ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của người dân. Không chỉ khiến các gia đình phải trả thêm tiền điện hằng tháng mà giá điện tăng sẽ tác động vào giá cả dịch vụ hàng hóa. Nghĩa là tăng giá điện sẽ "đánh" cả trực tiếp và gián tiếp vào túi tiền của người dân vốn đã rất eo hẹp. Hơn nữa, từ trước đến nay giá điện chỉ có một chiều tăng mà không giảm, mặc dù các chi phí như giá dầu, nước có giảm...

      Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh: Công khai cơ cấu giá thành

      Trong điều kiện tăng giá, EVN cần công khai hơn nữa cơ cấu giá thành của mình. Xem EVN đã tiết kiệm thế nào, tiền lương ra sao? Đó là những điều xã hội muốn biết mỗi khi EVN tăng giá, từ đó hạn chế kiểu kinh doanh "lời ăn", còn lỗ thì đẩy cho các "thượng đế" là doanh nghiệp và người dân gánh chịu.
      http://www.baomoi.com/Gia-dien-tang-...50/8796836.epi

    8. #8
      Tham gia
      18-04-2012
      Bài viết
      106
      Cảm ơn
      199
      Được cảm ơn 69 lần, trong 33 bài

      Mặc định Ðề: [2012] Giá Điện

      EVN tăng giá điện “không khéo” Thứ Tư, 04/07/2012 --- cập nhật 09:03 GMT+7

      “Mức tăng giá điện vừa qua chỉ 5%, nằm trong thẩm quyền của EVN. Cái “không khéo” của ngành điện là không làm tốt khâu tuyên truyền, công khai lý do tăng giá” - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận xét tại buổi họp báo chiều 3/7.


      Đúng như Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận xét, do đóng vai trò là một mặt hàng nhạy cảm, tác động đến phần lớn đời sống người dân nên trong hầu như trong các cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ nào, câu hỏi “sắp tới có điều chỉnh giá điện không” cũng đều được nêu ra.
      Phiên làm việc chiều 3/7, vẫn chủ đề cũ nhưng nội dung đã khác, bởi vào Chủ nhật vừa rồi, việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) bất ngờ tăng giá điện thêm 5% lên 1.369 đồng/kWh khi trước đó, ngành điện vẫn khẳng định phương án tăng giá chưa được tính tới. Trong bối cảnh lạm phát đang hạ nhiệt, việc tăng giá dù “có lý” vẫn gây tâm lý nghi ngại cho là ngành điện “đánh úp” khách hàng. EVN cũng chưa đưa ra lý giải cụ thể về cơ sở tăng giá lần này.
      Khẳng định Tập đoàn Điện lực có lý và không sai về mặt quy trình khi tuyên bố quyết định tăng giá bán điện trong ngày nghỉ cuối tuần vừa qua, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nhấn mạnh định hướng, giá điện và giá nhiều mặt hàng khác sớm muộn cũng phải theo thị trường. Mức tăng 5% lần này hoàn toàn nằm trong thẩm quyền quyết định của EVN và Bộ Công thương.

      Giá điện chỉ tăng 5%, hoàn toàn trong thẩm quyền của EVN và Bộ Công thương.
      “Tuy vậy, cái “không khéo” của ngành điện là việc không làm tốt khâu tuyên truyền, công khai lý do tăng giá, khiến dư luận chưa đồng tình” – người đứng đầu Văn phòng Chính phủ nêu nhận xét.
      Trao đổi với chúng tôi, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, trong sự việc lần này, Chính phủ đã có ý kiến, yêu cầu Bộ Công thương và ngành điện rút kinh nghiệm. Theo đó, khi tăng giá một mặt hàng có tác động trên diện rộng đời sống xã hội, ngoài việc công khai, minh bạch về giá cả, lỗ lãi thì Bộ chủ quản cũng như EVN còn phải tổ chức tốt công tác tuyên truyền để người dân và doanh nghiệp hiểu cặn kẽ ngọn ngành vì sao tăng, cũng như để người dân có sự chuẩn bị sẵn sàng.

      Góp ý thêm vào cuối buổi họp, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cũng “nhắc khéo” ngành công thương cần “rút kinh nghiệm” để tạo sự đồng tình tốt hơn trong dư luận của người dân cũng như doanh nghiệp, dù vừa rồi việc tăng giá điện là nằm trong lộ trình nhưng khi tăng lại công bố thông tin chưa tốt.
      “Một chính sách, dù đúng cũng cần một giải thích cụ thể, rõ ràng để tạo đồng thuận” – Bộ trưởng Đam lặp lại lần nữa nhận định EVN làm chưa tốt về mặt tuyên truyền.
      Cùng tham gia trả lời, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh tính toán, với việc tăng giá điện thêm 5% như vừa rồi, đối với các doanh nghiệp tại những lĩnh vực sử dụng nhiều điện nhất như hóa chất và luyện kim, chi phí tiền điện chiếm 10% giá thành. Trong trường hợp đó, tác động tương ứng cũng chỉ 0,5% tính vào giá thành.

      Tuy nhiên, theo bà, trên thực tế do các doanh nghiệp có điều chỉnh thời gian sử dụng điện và áp dụng những biện pháp tiết giảm chi phí quản lý nên việc tăng giá điện lần này tác động rất nhỏ đến giá thành sản phẩm mà doanh nghiệp bán ra.

      Nói về hướng điều hành của Chính phủ, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, tới đây, không chỉ điện mà cả xăng dầu và các mặt hàng khác cũng đều sẽ thực hiện theo giá thị trường, nhằm hướng đến một cơ cấu giá hợp lý, phù hợp với quy luật, khuyến khích được nền kinh tế phát triển.

      Hiện nay, giá điện vẫn đang được bán dưới giá thành. Điều này, theo phân tích của Bộ trưởng Đam sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Đặc biệt, nhiều ngành sản xuất công nghiệp rất tiêu tốn điện năng vô hình chung lại được lợi, chẳng hạn như ngành cán thép.

      Vì vậy, nếu hạch toán đầy đủ giá điện thì kết quả sản xuất kinh doanh các ngành hàng sẽ công bằng hơn. Đương nhiên, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, việc đưa giá điện về giá thị trường và đưa tính cạnh tranh trong cung cấp điện cho người tiêu dùng và cho sản xuất cần có lộ trình, không phải làm ngay.

      Chính phủ cũng đã khẳng định, việc điều chỉnh giá nói chung và giá điện nói riêng phải đảm bảo mấy yêu cầu, mà yêu cầu đầu tiên là phải làm một cách công khai, minh bạch vè giá thành, lỗ lãi, lý do vì sao tăng, vì sao giảm.

      Trong trường hợp điều chỉnh tăng thì cũng không được làm ảnh hưởng tới người nghèo, người khó khăn và những đối tượng cần khuyến khích. Nếu có, phải đưa ra giải pháp để những ảnh hưởng đó được bù đắp.

      Với việc tăng giá vừa qua, “chúng tôi rất chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp và một bộ phận (chứ không phải là tất cả) nhân dân.” – người phát ngôn Chính phủ nói. “Nhưng Chính phủ cũng kêu gọi doanh nghiệp và nhân dân phải nhìn vào mục tiêu lớn để cùng nhau nỗ lực.”

      Theo Dân Trí

    9. #9
      Tham gia
      18-04-2012
      Bài viết
      106
      Cảm ơn
      199
      Được cảm ơn 69 lần, trong 33 bài

      Mặc định Ðề: [2012] Giá Điện

      Xóa độc quyền điện: 17 năm vì nhạy cảm, phức tạp

      Giá điện về lâu dài sẽ tăng 3 tháng 1 lần còn lộ trình hình thành thị trường điện kéo dài 17 năm là vì vấn đề nhạy cảm, phức tạp, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết.

      Thị trường điện cạnh tranh: 5 năm hay 17 năm?
      Minh bạch giá điện: Đòi hỏi và mong ước
      Tăng giá: Điện vô tình trước khó khăn của DN
      Tăng giá điện phải minh bạch


      Xem bài khác trên Vef.vn
      Ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương đại diện Bộ chia sẻ về vấn đề tăng 5% giá điện và vận hành thị trường phát điện cạnh tranh từ 1/7.
      3 tháng tăng giá điện 1 lần
      Từ 1/7, giá điện bất ngờ tăng và được công bố vào buổi tối ngày cuối tuần. Các chuyên gia và người dân đều cảm thấy như thể Bộ Công Thương và EVN lén lút tăng giá điện. Xin ông cho biết, vì sao Bộ lại đồng ý tăng giá điện trong thời điểm này, khi nhiều DN đang suy yếu?
      - Việc điều giá điện vừa qua là hoàn toàn theo Quyết định 24 của Thủ tướng và theo Thông tư 31 của Bộ. Việc điều chỉnh này hoàn toàn có sự phối hợp với bộ Tài chính, giám sát của bộ Công Thương và hoàn toàn đều đúng luật. Thông tư 31 đã quy định, khi điều chỉnh giá thì EVN phải công bố công khai việc điều chỉnh giá điện.
      Về lâu dài, dần dần việc điều chỉnh giá điện theo thị trường là cứ 3 tháng điều chỉnh 1 lần, tất nhiên tùy theo tình hình kinh tế vĩ mô nữa. Rõ ràng, sự điều chỉnh giá điện đã thay đổi hẳn so với các đợt điều chỉnh giá điện những năm trước đây nên việc họp báo của Bộ Công Thương về giá điện sẽ chuyển cho đơn vị thực hiện là EVN.

      Ông Đặng Huy Cường.
      Vậy từ nay đến cuối năm, liệu có đợt điều chỉnh giá điện nữa hay không, thưa ông? - Việc đến cuối năm có điều chỉnh tăng giá điện lần thứ hai hay không thì cũng phải căn cứ vào các thông số đầu vào, các điều kiện kinh tế xã hội. Bộ Công thương và Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu, thẩm định, nếu cần báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

      Độc lập nhưng vẫn anh em một nhà
      Theo lộ trình thị trường hóa ngành điện, đáng lẽ giai đoạn phát điện chính thức phải từ năm 2009 và các tổng công ty phát điện phải nằm ngoài EVN. Vậy tại sao vừa qua, Bộ Công Thương vẫn để 3 Tổng công ty phát điện vừa thành lập trực thuộc EVN?
      - Ông Đặng Huy Cường: Quyết định 26 của Thủ tướng yêu cầu khi vận hành thị trường phát điện cạnh tranh cần có sự độc lập trong khâu phát điện. Trên thực tế, hiện nay, các đơn vị phát điện này cũng đang độc lập với nhau nên không có gì trái quyết định 26. Hiện, chúng tôi đã thành lập 3 tổng công ty phát điện hoạt động độc lập với nhau, sau này có thể cổ phần hóa. Về cơ bản, sau năm 2022, cơ cấu của ngành điện, không chỉ của riêng EVN sẽ phải thay đổi để đáp ứng phù hợp với từng giai đoạn.
      EVN hiện vẫn chi phối hầu hết các khâu trong quá trình sản xuất kinh doanh điện, từ phát điện tỷ trọng lớn trên 60%, truyền tải, phân phối, bán lẻ, mua bán điện, điều độ hệ thống điện. Nhiều nhà máy cùng chào giá, nhưng người mua và điều độ lại cũng là EVN thì tính khách quan, công bằng đảm bảo thế nào?
      - EVN là người mua duy nhất, các khâu truyền tải, điều độ, hệ thống phân phối vẫn thuộc EVN thì liệu vận hành thị trường có vấn đề gì không thì chúng tôi cho rằng, việc phát triển thị trường điện cần có lộ trình. Đây là vấn đề nhạy cảm, phức tạp, ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế xã hội, đời sống dân sinh.
      Đối với thị trường phát điện cạnh tranh hiện nay, mặc dù đơn vị vận hành thị trường điện nằm trong EVN và EVN cũng là mua bán điện duy nhất nhưng ở đây các đơn vị được bình đẳng sắp xếp lịch huy động theo giá chào của bản thân các đơn vị. Đây là cơ chế bình đẳng, minh bạch. Hơn nữa, việc huy động, điều độ của EVN có sự giám sát chặt chẽ của Cục điều tiết điện lực. Vì vậy, lo ngại các đơn vị vận hành hệ thống điện hay công ty mua bán điện của EVN đối xử không công bằng sẽ được hạn chế tới tối thiểu.
      Sau 2 tuần vận hành thị trường phát điện cạnh tranh chính thức, ông có đánh giá như thế nào?
      - Cũng vì mới có 2 tuần nên chúng tôi cũng chỉ có thể đánh giá hết sức sơ bộ. Các đơn vị nguồn điện tùy theo khả năng phát điện và chi phí của mình mà chào giá và họ chào giá một cách bình đẳng. Tôi khẳng định việc chào giá này không có liên quan gì đến việc đơn vị nào thuộc EVN hay không thuộc EVN, không phụ thuộc hình thức sở hữu của từng doanh nghiệp phát điện.
      Sau đó, đơn vị mua bán điện và vận hành thị trường điện lựa chọn huy động nhà máy có giá từ thấp nhất trở đi, cho đến khi nào đáp ứng đủ nhu cầu phụ tải. Trong 2 tuần qua, việc vận hành chào giá đó đã phản ánh đúng quan hệ cung cầu thị trường điện, tức là khi dư thừa điện thì giá chào thấp, còn khi nguồn thiếu thì giá chào cao hơn.
      Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho rằng, lộ trình này chỉ cần 5 năm là đủ, tính từ nay đến năm 2016 là có thể hoàn tất bán lẻ điện cạnh tranh. Ông có ý kiến gì về điều này?
      Quyết định 26 đề ra 3 cấp độ phát triển, trong đó, phát điện cạnh tranh đến năm 2014, bán buôn điện cạnh tranh từ 2015-2022 và sau năm 2022 sẽ là cấp độ bán lẻ điện cạnh tranh. Hiện nay, chúng tôi thiết kế thị trường điện vẫn theo tinh thần của quyết định 26. Còn việc đánh giá lộ trình này là lâu hay chóng, vì sao phải đến sau năm 2022 mới đến cấp độ bán lẻ cạnh tranh thì xin nhắc lại, vấn đề tái cơ cấu ngành điện là hết sức nhạy cảm, quan trọng, phải thận trọng từng bước.
      Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã nói trên diễn đàn Quốc hội vừa qua là nếu có điều kiện thì sẽ đẩy nhanh quá trình này. Có thể chúng ta sẽ tiến tới bán lẻ cạnh tranh sớm hơn nhưng phải đảm bảo đầy đủ những điều kiện tiên quyết hình thành thị trường này. Dù tiến tới thị trường cấp độ nào thì cũng phải đảm bảo yêu cầu quan trọng hàng đầu là phải đủ điện cho đời sống kinh tế xã hội.
      Trên thế giới, ngành điện nhiều nước tiên tiến cũng chỉ dừng lại ở cấp bán buôn điện cạnh tranh. Vì bán lẻ điện cạnh tranh còn phải liên quan hạ tầng kỹ thuật…, nhiều vấn đề rất phức tạp.


      Giá điện tăng hay không: là do EVN?

      Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải: “Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực nói sau này sẽ điều chỉnh giá điện 3 tháng 1 lần, nhưng tôi xin nói thêm, chúng tôi sẽ hết sức cân nhắc, không thay đổi nhanh quá. Giá điện theo thị trường cũng có thể giảm giá chứ không tăng. Còn việc từ nay tới cuối năm có tăng giá điện nữa hay không thì những gì của EVN thì xin hỏi lại EVN”.

      Phạm Huyền (ghi)

      http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/vef/...-phuc-tap.html

    10. #10
      Tham gia
      01-09-2010
      Bài viết
      872
      Cảm ơn
      98
      Được cảm ơn 733 lần, trong 401 bài

      Mặc định Ðề: [2012] Giá Điện

      Cứ đưa ra thị trường cạnh tranh đi khắc biết, ai cũng gân cổ lên cải muốn mình oai phong lẫm liệt/ Nếu cạnh tranh tự do thì giá điện sẽ như giá điện thoại thôi, tăng đến chóng mặt nhưng có ai kêu la gì đâu nhỉ! Nói thật, nếu bỏ độc quyền cho ra cạnh tranh tự do thì nhà nước bỏ lâu rồi, còn nếu biến thể không có EVN mà sinh ra thêm một ông lớn nữa thì dân chắc hết kêu luôn. chắc chỉ có kêu trời! Giá điện VN bây giờ vẫn rẻ nhất trong khu vực mà vẫn chưa thấy bằng lòng, chắc vì mấy ổng trên còn lăn tăn gì đây, có ông EVN nào nằm trong QH đâu nhỉ?????
      thangks@webdien.com

    Trang 1 của 2 12 CuốiCuối

    Trả lời với tài khoản Facebook

    Các Chủ đề tương tự

    1. cad 2012
      Bởi linhngo trong diễn đàn TÀI LIỆU HỌC TẬP
      Trả lời: 0
      Bài cuối: 27-05-2014, 23:21
    2. Trả lời: 2
      Bài cuối: 18-09-2012, 22:02
    3. Trả lời: 4
      Bài cuối: 29-05-2012, 15:30
    4. [2012] Ngành Điện đồng hành với Mùa Mưa Bão
      Bởi ngoclan3110 trong diễn đàn TIN TỨC - VẤN ĐỀ CHUNG
      Trả lời: 0
      Bài cuối: 25-05-2012, 11:38
    5. Mời OFF tất niên HÀ NỘI 16/1/2012
      Bởi Em trai hậu đậu trong diễn đàn Offline miền Bắc
      Trả lời: 7
      Bài cuối: 05-02-2012, 15:36
    Văn Võ Trạng Nguyên
    Hắc Hiệp Đại Chiến Thánh Bài 2
    Đặc Cảnh Diệt Ma
    Khử Ma Đạo Trưởng
    Cương Thi Diệt Tà
    Sự Hình Thành Của Đế Chế Mông Cổ
    NHỮNG KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ CỦA GIẢI GOLF PHÚ MỸ HƯNG 2016