• Webdien.com - Cầu nối dân điện


    1. [HOT] - Webdien đang tuyển các vị trí quản lý cao cấp

      ntech.com.vn

  • Kết quả 1 đến 2 của 2
    1. #1
      Tham gia
      21-08-2012
      Bài viết
      77
      Cảm ơn
      4
      Được cảm ơn 44 lần, trong 25 bài

      Mặc định dân điện sống như thế nào khi xăng dầu tiêp tục tăng giá...

      Mức tăng được đề xuất từ 1.100 - 1.200 đồng/lít với xăng và 700 - 800 đồng/lít/kg dầu các loại.
      Giá xăng tăng thổi “ngọn lửa” khó khăn?
      Thứ Bẩy, 25/08/2012, 10:34 AM (GMT+7)
      Sự kiện: Giá xăng
      Đã có ba DN đầu mối NK xăng dầu gửi phương án đăng ký tăng giá bán lẻ xăng dầu lên Bộ Tài chính, đó là Cty TNHH MTV dầu khí Đồng Tháp, TCty Thương mại kỹ thuật và đầu tư Petec và Saigon Petro. Mức tăng được đề xuất từ 1.100 - 1.200 đồng/lít với xăng và 700 - 800 đồng/lít/kg dầu các loại.
      Nếu phương án tăng giá trên được chấp thuận thì đây là lần thứ ba liên tiếp trong vòng một tháng giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng với mức 3.000 đồng/lít.

      Ưu tiên ngân sách

      Theo quan điểm điều hành giá xăng dầu phải được quy định trong Nghị định 84 năm 2009: Nếu giá cơ sở tăng 7% so với giá hiện hành thì DN được quyền điều chỉnh giá, còn nếu mức tăng vượt tỉ lệ trên thì tùy từng mức độ, Nhà nước sẽ áp dụng các biện pháp bình ổn thích hợp. Lần này với mức đề xuất tăng thêm 1.200 đồng/lít xăng, tức là các DN đã đưa ra phương án tăng giá nằm trong “khung” 7% được quyền điều chỉnh. Do đó, có nhiều ý kiến cho rằng, nếu cơ quan quản lý nhà nước không có biện pháp, giá xăng sẽ được điều chỉnh tăng.

      Đề cập đến chuyện này, ngay ở lần điều chỉnh giá xăng ngày 13/8 ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN đã nói với Lao Động rằng cần thận trọng hơn về thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu. Việc tăng giá không vi phạm về mức tăng và thời điểm tăng nhưng Bộ Tài chính nên sử dụng công cụ điều tiết khác để bình ổn giá. “Thứ nhất là quỹ bình ổn xăng dầu hiện đang thu của người dân với mức thu 300đồng/lít nhưng vẫn chưa được sử dụng. Thứ hai là thuế nhập khẩu cũng chưa được giảm”, ông Hùng nói. “Lẽ ra khi giá xăng dầu biến động lớn thế này cần giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để chia sẻ, giảm bớt tác động tới toàn xã hội”.

      Công cụ thuế mà ông Hùng đề cập cũng được nhiều chuyên gia nhắc đến trong mấy ngày nay. Theo các chuyên gia, hiện nay xăng dầu đang phải gánh quá nhiều thuế, phí khoảng 6.000-8.000 đồng/lít gồm: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường, quỹ bình ổn giá, chi phí kinh doanh định mức... Theo mức giá nhập khẩu trung bình 30 ngày gần đây, số tiền người dân phải đóng vào giá mỗi lít xăng cho các loại thuế phí khoảng 7.750 đồng. Còn trong trường hợp tính theo giá nhập khẩu trung bình 20 ngày trở lại đây thì số thuế phí lên tới 7.900 đồng/lít. Hiện nay, thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng là 12%.



      Trong 8 ngành, lĩnh vực sản xuất có tỉ trọng chi phí về xăng dầu lớn nhất, giá thành một số sản phẩm, dịch vụ có thể tăng từ 1-5% sau 3 lần tăng giá xăng dầu vừa qua.

      Có ý kiến cho rằng, không hy vọng đến việc giảm thuế về 0% mà chỉ cần giảm được 2% thuế nhập khẩu thì lần tăng giá ngày 13/8 sẽ giảm mức tăng giá khoảng 400 đồng/lít xăng. Vậy tại sao công cụ này không được sử dụng? Hay vì cơ quan quản lý lo ngại ngân sách sẽ bị hao hụt nếu giảm thuế nhập khẩu xăng dầu?

      Lạm phát xếp sau?

      Ngày 24/8, Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tăng 0,63% so với tháng trước, mức tăng cao nhất kể từ sau tháng Tết Nguyên đán đến nay. Trong đó, việc tăng giá xăng dầu đã góp phần đẩy chỉ số. Tạm để chỉ số CPI tháng 8 sang một bên, vấn đề đặt ra là việc xăng dầu tăng giá sẽ tác động như thế nào tới ổn định kinh tế vĩ mô? Trên thực tế, việc giá xăng đã tăng gần 12% trong khoảng một tháng qua. Và theo công thức của Bộ Tài chính từng công khai trước dư luận, nếu giá xăng dầu tăng khoảng 12%, ước tính tác động trực tiếp và gián tiếp lên lạm phát có thể đến mức 1,5-2%. Nhưng không dừng ở đó, tác động dây chuyền tới các ngành sản xuất mới là điều đáng ngại.

      Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng thì bài toán khó nhất thuộc các DN ngành vận tải hành khách bởi trong thời gian qua, vận tải hành khách có dấu hiệu sụt giảm, ít khách, xe rỗng nhiều. Kể cả trong những đợt tăng giá hồi đầu năm, DN vận tải hành khách cũng chưa dám tăng giá. Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM cũng đã kêu ca thay các DN rằng: “Mỗi một lần điều chỉnh giá xăng DN vận tải taxi rất đau đầu và tốn kém không ít chi phí lập trình lại giá cước. Chẳng hạn Hãng Vinasun với 4.500 xe, nếu lập trình lại giá cước, kiểm định lại đồng hồ tốn kém chi phí khoảng hơn 1 tỉ đồng”. DN vận tải luôn phải tạo một khoảng dôi ra của biến động giá xăng dầu với giá thành dịch vụ để đón đầu những lần tăng giá khác. Và từ chi phí vận tải, giá nhiều loại hàng hóa khác cũng theo đó mà “tịnh tiến”.

      Chính vì thế, nghịch lý là Chính phủ luôn coi ổn định vĩ mô vẫn là ưu tiên số một nhưng những nỗ lực kiềm chế lạm phát từ đầu năm tới nay rất có thể bị xóa nhòa chỉ với vài lần tăng giá xăng dầu. Không dừng ở đó, khả năng bất ổn có thể lại tái hiện khi DN đang phải chịu quá nhiều sức ép: Lãi suất cao, hàng tồn kho lớn… Do đó, nếu xăng dầu tiếp tục tăng giá sẽ thổi bùng “ngọn lửa” khó khăn của các DN.

      * Giá các sản phẩm xăng dầu trên thị trường Singapore tiếp tục tăng trong ngày 23.8 theo công bố trên website Petrolimex:

      Xăng RON 92 126,88USD/thùng;
      DO 0,05S 135,27USD/thùng;
      DO 0,25S 134,80USD/thùng;
      dầu hoả 133,57USD/thùng;
      FO 180 cst 696,69 USD/tấn.

      Theo Lưu Thủy (Lao động)


      Giá xăng dầu trong nước lại đứng trước nguy cơ tăng giá khi mà thế giới vẫn đang biến động mạnh.(ảnh minh họa)
      Giá xăng, dầu lại sắp tăng mạnh?
      Chủ nhật, 26/08/2012, 03:59 PM (GMT+7)
      Trước những biến động mạnh của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước lại đang đứng trước nguy cơ có khả năng tăng giá mạnh.
      Trước những biến động mạnh của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước lại đang đứng trước nguy cơ có khả năng tăng giá mạnh khi mà các kiến nghị điều chỉnh thêm khoảng 1.000 – 1.200 đồng/lít đã tiếp tục được doanh nghiệp đầu mối chính thức đưa ra.

      Mặc dù giá xăng vừa chính thức được Liên Bộ Tài chính – Công thương thống nhất cho điều chỉnh tăng thêm 1.100 đồng/lít, nhưng với diễn biến lên mạnh của thị trường thế giới khiến nhiều doanh nghiệp đầu mối tiếp tục đưa ra mức kiến nghị tăng thêm mức với mức tương ứng.

      Cụ thể, tính đến thời điểm cuối tuần vừa qua đã có hai doanh nghiệp đầu mối chính thức gửi văn bản kiến nghị đến Bộ Tài chính xin tăng giá xăng, dầu, với mức đề xuất giá xăng là từ 1.000 – 1.200 đồng/lít và dầu là 700 - 800 đồng/lít.

      Nguyên nhân được các doanh nghiệp lý giải khi đưa ra kiến nghị tăng giá xăng dầu trong đợt này là do, trước biến động lớn của giá xăng dầu thế giới thời gian gần đây thì giá cơ sở hiện đang chênh lệch lớn so với giá bán hiện hành, khiến các doanh nghiệp thua lỗ nặng. Cụ thể, nếu tính bình quân 30 ngày vừa qua, chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ hiện hành đối với mặt hàng xăng đã lên gần 1.000 đồng/lít. Trong khi đó, nếu tính bình quân 10 ngày qua thì mức chênh lệch này còn cao hơn.

      Minh chứng cho sự biến động manh này, theo dõi thị trường xăng dầu thế giới trong thời gian vừa qua có thể thấy, sự thay đổi chóng mặt của mặt hàng này. Trong đó đáng chú ý, giá sản phẩm tại Singapore – nơi thị trường cung cấp nguồn xăng dầu nhập khẩu lớn nhất cho các doanh nghiệp xăng dầu Việt Nam và được tính làm giá cơ sơ, giá các loại xăng dầu cũng đã tăng mạnh từng ngày.

      Theo đó, nếu giá xăng đầu tại thị trường Singapore ngày 8/8, mặt hàng RON 92 chỉ là 124,68 USD/thùng, Diezen 128,70 USD/thùng, dầu hoả 127,44 USD/thùng, dầu FO 670,91 USD/thùng. Đến ngày 22/8, mặt hàng RON 92 tại thị trường này đóng cửa ở mức 125,35 USD/thùng; giá dầu hỏa 131,97 USD/thùng, Diezen 133,47 USD/thùng, dầu FO là 684 USD/tấn.

      Chỉ một ngày sau đó, tức ngày 23/8, giá xăng RON 92 tiếp tục lên 126,88 USD/thùng; Diezen 135,27 USD/thùng; dầu hoả 133,57 USD/thùng và dầu FO 696,69 USD/tấn. Mức giá cao nhất trong vòng hơn 3 tháng trở lại đây. Với diễn biến không giá xăng dầu nhập khẩu không ngừng tăng trong thời gian vừa qua, thì khả năng điều chỉnh trong nước là một điều hoàn toàn có thể xảy ra. Điều đó đồng nghĩa với việc người dân có thể tiếp tục phải gánh chịu thêm việc nhiều hàng hóa có thể "té nước theo mưa" khi giá xăng tăng.

      Đánh giá về tác động của việc tăng giá xăng, trong một cuộc phỏng vấn với PV, TS Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng, giá xăng dầu có ảnh hưởng mạnh trực tiếp và gián tiếp đến lạm phát ở Việt Nam, vì đây “yếu tố đầu vào” của nhiều hoạt động kinh tế và tiêu dùng xã hội. Ngoài ra, nó cũng dẫn đến sự điều chỉnh tăng chi phí và giá cả các yếu tố cấu thành hàng hóa-dịch vụ, do đó làm tăng giá hầu hết các mặt hàng hóa và dịch vụ xã hội.

      Cũng theo TS Nguyễn Minh Phong, để góp phần giải bài toán minh bạch hóa xăng dầu (trong đó có cả điện) theo nguyên tắc thị trường với mục tiêu xóa bao cấp, khuyến khích cạnh tranh thị trường và đơn giản hóa quy trình quản lý, tính toán, cũng như để tăng tính minh bạch hóa, có thể dự báo được giá về điện và xăng dầu ở nước ta trong thời gian tới, Nhà nước cần xây dựng khung giá chuẩn cho điện và xăng dầu.

      Như vậy, chỉ trong vòng hơn 10 ngày, kể từ khi giá xăng, dầu được các doanh nghiệp đầu mối điều chỉnh tăng thêm mức từ 500 – 1.100 đồng (tuỳ từng loại), thì phương án tăng giá cho đợt tiếp theo một lần nữa lại chính thức đưa ra.

      Với mức đề xuất của các doanh nghiệp, nếu được Bộ Tài chính chấp thuận thì chỉ trong vòng hơn 20 ngày (từ đầu tháng 8 đến nay), giá xăng trong nước sẽ tăng tới ba lần với mức khoảng 3.000 đồng/lít.

      Trước đó, kể từ 17h ngày 13/7, đã giá xăng bán lẻ chính thức được tăng thêm 1.100 đồng/lít so với hiện hành. Cùng với đó, giá các mặt hàng dầu cũng có mức tăng từ 500 - 800 đồng/lít.

      Cụ thể, giá bản lẻ mặt hàng xăng RON 92 sẽ tăng thêm 1.100 đồng/lít và lên mức giá mới là 23.000 đồng/lít. Trong khi đó, dâu diezen 0,05S tăng thêm tăng 750 đồng/lít, lên mức 21.550 đồng/lít, dầu madut tăng 500 đồng/kg lên mức 21.550 đồng/kg và dầu hỏa tăng 800 đồng/lít lên mức 21.540 đồng/lít.

      Theo Yến Nhi (VnMedia/chinhphu.vn)

      --------------------------------------------------------------------------------
      Xem bài viết cùng chuyên mục:

      Sửa lần cuối bởi tranluong776; 27-08-2012 lúc 06:34.
      chuyên cải tạo nâng cấp; sửa chữa điện - nước - chống thấm - sơn bả ...
      sđt 0996100868

    2. Những thành viên đã cảm ơn tranluong776 vì bài viết hữu ích:


    3. #2
      Tham gia
      26-08-2012
      Bài viết
      2
      Cảm ơn
      4
      Được cảm ơn 0 lần, trong 0 bài

      Mặc định Ðề: dân điện sống như thế nào khi xăng dầu tiêp tục tăng giá...


    Trả lời với tài khoản Facebook

    Các Chủ đề tương tự

    1. Trợ giúp - Tại sao dòng điện TC của MBA tăng, thì dòng điện SC tăng? Mong các bác trả lời theo bản chất từ trường?
      Bởi Hoàng Uy Viễn trong diễn đàn Máy biến áp, máy biến dòng
      Trả lời: 10
      Bài cuối: 07-10-2016, 22:11
    2. Trợ giúp - Kéo ne tự động máy phát chạy xăng
      Bởi ngquangminh trong diễn đàn Máy phát điện - ATS
      Trả lời: 2
      Bài cuối: 02-03-2014, 18:04
    3. Thảo luận - tại sao ở Việt Nam dùng nhiều tăng phô cơ hơn là tăng phô điện tử ?
      Bởi ngoclinh_xl trong diễn đàn Hệ thống chiếu sáng
      Trả lời: 47
      Bài cuối: 12-03-2013, 22:14
    4. xăng và thơ ca
      Bởi nhockid trong diễn đàn Văn - Thơ
      Trả lời: 6
      Bài cuối: 08-12-2011, 14:37
    5. Xin bản vẽ cung cấp điện, chống sét cho trạm xăng, cây xăng
      Bởi vitcoi trong diễn đàn Hệ thống báo cháy - PCCC
      Trả lời: 2
      Bài cuối: 02-12-2010, 15:04
    Văn Võ Trạng Nguyên
    Hắc Hiệp Đại Chiến Thánh Bài 2
    Đặc Cảnh Diệt Ma
    Khử Ma Đạo Trưởng
    Cương Thi Diệt Tà
    Sự Hình Thành Của Đế Chế Mông Cổ
    NHỮNG KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ CỦA GIẢI GOLF PHÚ MỸ HƯNG 2016