• Webdien.com - Cầu nối dân điện

    1. Máy đo Fluke

      Thiết bị điện Schneider

  • Trang 1 của 6 1234 ... CuốiCuối
    Kết quả 1 đến 10 của 54
    1. #1
      Tham gia
      03-04-2010
      Bài viết
      1
      Cảm ơn
      0
      Thanked 1 Time in 1 Post

      Unhappy Các cách bảo vệ động cơ

      Chào các anh chị trong diễn đàn.Em là lính mới!hic!Các anh chị có thể giúp em trả lời 2 câu hỏi này một cách đầy đủ không ạ?:"Để bảo vệ động cơ ta có các loại bảo vệ nào ? ứng với từng loại đó ta có thiết bị nào dung để bảo vệ hợp lí" và "Hãy nêu nguyên lý hoạt động của Sensor quang?".Em tìm trên google mãi mà vẫn chưa được.Mong các anh chị pro chỉ giáo.2 ngày nữa là em thi rồi!hic hic!Em xin chân thành cám ơn các anh chị!

      Có thể bạn quan tâm:


    2. Những thành viên đã cảm ơn caohien1410 vì bài viết hữu ích:


    3. #2
      Tham gia
      26-12-2009
      Bài viết
      120
      Cảm ơn
      112
      Được cảm ơn 150 lần, trong 57 bài

      Mặc định

      Trích dẫn Gửi bởi caohien1410 Xem bài viết
      :"Để bảo vệ động cơ ta có các loại bảo vệ nào ? ứng với từng loại đó ta có thiết bị nào dung để bảo vệ hợp lí" và "Hãy nêu nguyên lý hoạt động của Sensor quang?".
      câu thứ hai bạn chịu khó tìm lại trong giáo trình hoặc hỏi bác gu-gờ xem.
      câu thứ nhất theo mình biết thì động cơ điện thường có các bảo vệ như quá tải-quá nhiệt, ngắn mạch, mất pha, bảo vệ "không",
      Trong các sự cố ( về điện) nguy hiểm nhất là ngắn mạch nên các động cơ đều phải có bảo vệ ngắn mạch.thường sử dụng aptomat hoặc cầu chì (dùng trong mạch điều khiển) để bv ngắn mạch.
      BV quá tải-quá nhiệt bằng rơ le nhiệt
      BV mất pha có thể dùng rơ le bảo vệ mất pha hoặc dùng rơ le trung gian.
      BV " không" có thể dùng các nút ấn hoàn nguyên hoặc tiếp điểm của rơ le, contactor.
      Ngoài bảo vệ ngắn mạch, các loại bảo vệ khác tùy trường hợp có thể có hoặc không.
      ngoài ra, ở các động cơ điện dùng trong hệ thống làm hàng ( cẩu , tời,...) thường có phanh cơ khí để bảo vệ trong trường hợp mất điện đột ngột.

    4. The Following 2 Users Say Thank You to tsunami8x For This Useful Post:


    5. #3
      Tham gia
      13-02-2010
      Địa chỉ
      HCMC
      Bài viết
      269
      Cảm ơn
      141
      Được cảm ơn 328 lần, trong 138 bài

      Mặc định

      Trích dẫn Gửi bởi caohien1410 Xem bài viết
      Chào các anh chị trong diễn đàn.Em là lính mới!hic!Các anh chị có thể giúp em trả lời 2 câu hỏi này một cách đầy đủ không ạ?:"Để bảo vệ động cơ ta có các loại bảo vệ nào ? ứng với từng loại đó ta có thiết bị nào dung để bảo vệ hợp lí" và "Hãy nêu nguyên lý hoạt động của Sensor quang?".Em tìm trên google mãi mà vẫn chưa được.Mong các anh chị pro chỉ giáo.2 ngày nữa là em thi rồi!hic hic!Em xin chân thành cám ơn các anh chị!
      Mình nghĩ câu trả lời vđ số 1 của bạn tsunami8x gần như đầy đủ. Mình chỉ bổ sung, tuy nhiên để cho có hệ thống thì mình sẽ liệt kê lại đầy đủ.

      1_Bảo vệ về dòng thì có : bảo vệ quá dòng (quá tải) và vảo vệ ngắn mạch (có các loại relay chuyên dùng cho cả 2 loại bảo vệ này)

      2_Bảo vệ về áp thì có quá áp và thiếu áp. (có relay bảo vệ luôn)

      3_Bảo vệ chạm đất, rò điện từ motor (cái này có lẽ là bv người hơn là bv motor)

      4_Bảo vệ về pha : mất pha, đảo pha, mất cân bằng điện áp các pha. Riêng bv mất pha thì có loại dòng và loại áp. Nếu dùng motor thì rất nên xài loại nguyên lý dòng.

      5_Bảo vệ chạy dưới tải (chạy không tải), cái này nghe có vẻ ngược đời nhưng cũng có sx. relay Samwha EUCR (Electronic under current relay)

      6_Bảo vệ điểm không tức là tránh trường hợp mất điện có lại mà động cơ vẫn chạy.

      * Tất cả các loại relay bảo vệ cho động cơ mình kể trên thì Samwha (schneider electric) có đủ. Bạn vô google search nhé.

      chúc bạn thành công

    6. The Following 10 Users Say Thank You to tronghuan For This Useful Post:


    7. #4
      Tham gia
      13-04-2010
      Địa chỉ
      Đồng Hới; Quảng Bình
      Bài viết
      406
      Cảm ơn
      180
      Được cảm ơn 487 lần, trong 208 bài

      Mặc định

      như tsunami8x đưa ra: động cơ điện thường có các bảo vệ như quá tải, quá nhiệt, ngắn mạch, mất pha, bảo vệ "không".
      nhưng cái cách đưa ra các loại bảo vệ thì cũng chưa hoàn chỉnh, thường để bảo vệ động cơ thì phải có 1 hệ thống sơ đồ mạch bảo vệ bao gồm Aptomat và Contactor, Relay nhiệt...
      - Trong đó Thường thì chỉ cần 1 Aptomat 1 pha đấu vào nguồn cấp cho cuộn hút Contactor, 3 pha nguồn sẽ đưa về Contactor cấp cho động cơ. Relay nhiệt có thể đấu nối tiếp phía sau Aptomat.
      như vậy ta sẽ có 1 mạch:
      cấp nguồn 1 pha về Aptomat nối tiếp Relay nhiệt nối tiếp cuộn hút Contactor.
      như vậy ta đã có 1 sơ đồ mạch bảo vệ đầy đủ.
      - Còn một phương pháp khác là sử dụng phương pháp chuyển đổi Y/D (sao/tam giác) để bảo vệ động cơ, loại này có bán trên thị trường (cả bộ), hoặc mình có thể tự làm (nhưng sẽ đắt hơn phương án trên).
      Bấm Thanks ! nếu bạn cảm thấy bài viết bổ ích

    8. The Following 2 Users Say Thank You to quyen81qb For This Useful Post:


    9. #5
      Tham gia
      23-03-2010
      Bài viết
      73
      Cảm ơn
      31
      Được cảm ơn 114 lần, trong 34 bài

      Mặc định Ðề: Vì sao đấu tam giác thì triệt tiêu sóng hài bậc 3. cam on các ban

      Ðề: Sóng hài

      --------------------------------------------------------------------------------

      Các sóng hài sinh ra trong hệ thống điện phần lớn là do tính phi tuyến của các thiết bị trên hệ thống, chẳng hạn như đường cong từ hóa của máy biến áp.

      Nếu dòng từ hóa trong máy biến áp hoàn toàn sin, thì điện áp ra sẽ không sin, mà sẽ bị bẹt đầu. Tín hiệu bẹt đầu chủ yếu sinh ra các sóng hài bậc lẻ..

      Nếu điện áp trong máy hoàn toàn hình sin, thì dòng điện lại nhọn đầu. Dòng điện nhọn đầu cũng sinh ra các sóng hài bậc lẻ, nhưng ngược pha 180 º với sóng hài trong sóng bẹt đầu.

      Sóng hài bậc 3 sẽ sinh ra từ trường bậc 3. Từ trường bậc 3 của 3 pha sẽ đồng pha với nhau, và không khép kín mạch từ. Do đó từ trường bậc 3 sẽ bị suy giảm rất nhiều. Từ trường trở về trạng thái gần sine, làm điện áp bị bẹt đầu sinh ra điện áp bậc 3. Đồng thời 1 phần hài từ thông bậc 3 còn lại sẽ khép vòng qua vỏ máy sẽ làm nóng vỏ thùng, và gây ồn.

      Để tránh tình trạng này người ta dùng 1 cuộn dây nối tam giác. Từ thông bậc 3 sẽ tạo dòng bậc 3 trong 3 cuộn dây thứ cấp. 3 dòng bậc 3 này cùng pha với nhau, cộng lại với nhau và chạy quẩn trong cuộn tam giác. Do đó, từ trường nhọn đầu, bảo đảm điện áp sin, nhưng dòng điện mạch ngoài vẫn sine. các thành phần bậc 3 chạy quẩn trong mạch tam giác, không đưa ra bên ngoài.

      Sóng hài bậc chẵn (chủ yếu là bậc 2) thường xuất hiện trong các tải có tính chỉnh lưu, và khi khởi động máy biến áp.
      bài này của cô nhóc viết đó




      --------------- Webdien.Com ------- Chữ ký ---------------
      Nhóc thích xí xọn,

    10. The Following 3 Users Say Thank You to phuckhoadien123 For This Useful Post:


    11. #6
      Tham gia
      11-11-2010
      Bài viết
      285
      Cảm ơn
      101
      Được cảm ơn 702 lần, trong 192 bài

      Mặc định Ðề: Vì sao đấu tam giác thì triệt tiêu sóng hài bậc 3. cam on các ban

      Trích dẫn Gửi bởi nguyen.tienphat Xem bài viết
      Vì sao đấu tam giác thì triệt tiêu sóng hài bậc 3. cam on các ban.
      Trong diễn đàn cũng đã thảo luận rất nhiều về vấn đề bạn hỏi là sóng hài bậc 3. Tuy nhiên mình có cái này bạn tham khảo thêm nhé:

      Sóng hài còn gọi là Họa tần. Họa tần bậc n của hệ thống 3 pha sẽ lệch nhau n *120 độ.
      Như vậy, đối với tần số cơ bản và các họa tần bậc 2, 4, 5...thì 3 pha luôn lệch nhau 120 độ.
      Riêng họa tần bậc ba thì nó lại lệch nhau bằng 3 * 120 độ = 360 độ, tức là đồng pha với nhau.
      Do đặc tính phi tuyến tính của lõi từ máy biến áp, nên nếu điện áp hình sin thì dòng điện sẽ không sin, và ngược lại. Điều này sẽ dẫn đến sinh ra các họa tần bậc 3, 5, 7...
      Đối với điện áp họa tần 3 sẽ làm cho từ thông cũng có họa tần 3. Từ thông họa tần 3 này sẽ đồng pha với nhau trên cả 3 trụ của lõi từ MBA, nên không thể khép kín trong gông từ được. Vì thế nó sẽ móc vòng ra bên ngoài như thùng MBA, các thiết bị đỡ lõi từ như bu lông, thanh giằng, ... gây nóng cục bộ. Từ thông móc vòng ngoài vỏ thùng MBA còn gây tiếng ồn do tính cộng hưởng mờ của vỏ thùng.
      Nếu trong hệ thống có cuộn dây nối tam giác, thì từ thông bậc 3 này sẽ sinh ra dòng điện bậc 3, đồng pha với nhau, nên xem như ngắn mạch. Dòng ngắn mạch này chỉ cần một trị số nhỏ, cũng đủ sửa chữa lại dạng sóng của từ thông, hay nói cách khác là làm giảm tổng trở của hệ thống đối với họa tần bậc 3. Khi đó, tổng sức từ động của các dòng điện sẽ không sin, nhưng từ thông, điện áp và dòng điện bên ngoài cả máy biến áp sẽ sin. Sẽ không có từ thông bậc 3 móc vòng bên ngoài lõi từ nữa.

      Điện áp đặt vào biến thế là điện áp hình sin.

      Máy biến thế sẽ sản sinh ra sức điện động cảm ứng để chống lại điện áp này. Do đó sức điện động cũng phải là hình sin.

      Các mạch từ thường được thiết kế để làm việc ở đoạn đã bắt đầu cong của đường cong từ hóa, nên đặc tuyến U/I sẽ không tuyến tính. Do đó, để có được sức điện động hình sin thì dòng sẽ không sin, còn nếu dòng hình sin thì sức điện động sẽ không sin.

      Trong khi đó dòng tải lại là hình sin, nên từ thông của máy biến áp sẽ không sin. Do đó sinh ra từ thông họa tần, mà bậc 3 là chủ yếu. (Các bậc khác có trị số nhỏ hơn, và không bị ảnh hưởng do đồng pha.)

      Trong máy biến thế, từ thông bậc 3 của 3 pha sẽ đồng pha với nhau, nên không thể khép mạch trong mạch từ được. Vì thế nó phải tìm 1 đường khép mạch theo kiểu khác: đó là khép mạch qua thùng máy. Vì thế nó làm nóng vỏ thùng. Đồng thời từ thông không sin đó có thể gây ra sức điện động nhọn đầu tại các cuộn dây không tải. Nghĩa là cũng có sức điện động họa tần 3.

      Trong mạch đấu tam giác, 3 sức điện động họa tần 3 này lại đồng pha với nhau, nên sẽ cộng lại với nhau, gây ra dòng ngắn mạch chạy quẩn trong mạch tam giác. Dòng điện này cũng là dòng điện bậc 3, nên gây ra từ trường bậc 3 có hướng đối kháng lại từ trường bậc 3 sinh ra nó, nghĩa là triệt tiêu lẫn nhau. Kết quả là từ trường chung sẽ gần với hình sin hơn. Sức điện động ra không bị nhọn đầu, vỏ thùng máy không bị nóng...

      Trong khi sức điện động bậc 1 lại lệch pha 120 độ, nên 3 pha cộng lại sẽ =0. Vì thế trong mạch tam giác, không có dòng bậc 1 chạy quẩn.

      Vì thế máy biến áp 3 pha thường người ta phải chế tạo có ít nhất 1 phía (cao thế, trung thế hoặc hạ thế, tùy trường hợp cụ thể) nối tam giác.
      Ia = Io.sin(314t + 0) (với 314 chính là 2xpi50)
      Ib = Io.sin(314t + 120)
      Ic = Io.sin(314t +240)
      khi có hài bậc 3 đó là
      I3a = Io.sin[3x(314t + 0] = Io.sin[3x(314t + 0] (với 314 chính là 2xpi50 đó
      I3b = Io.sin[3x(314t + 120)] = Io.sin[3x314t + 360]
      I3c = Io.sin[3x(314t -120)] = Io.sin[3x314t - 360]
      Ta thấy pha ban đầu của 3 dòng điện bậc 3 này có cùng pha. Như vậy là sẽ cùng một hướng.
      3 dòng điện này tạo ra 3 từ thông cùng hướng trong lõi thép. Tổng 3 từ thông này k0 bằng 0, k0 biết chạy đi đâu. Nó móc vòng qua các thiết bị như gông từ, dây quấn và vỏ thùng MBA. Đây là nguyên nhân sinh ra dòng Fucô, sẽ gây nóng máy (đặc biệt vì vỏ thùng là thép liền khối như đã nói ở trên)
      Nếu có cuộn tam giác. 3 dòng điện này cùng hướng nên chạy quẩn trong 3 cuộn tam giác và như trên đã nói, có thể triệt tiêu được sóng hài bậc ba.

    12. The Following 8 Users Say Thank You to Hoàng Uy Viễn For This Useful Post:


    13. #7
      Tham gia
      25-12-2010
      Địa chỉ
      Binh Định
      Bài viết
      39
      Cảm ơn
      31
      Được cảm ơn 14 lần, trong 14 bài

      Mặc định Ðề: Các cách bảo vệ động cơ

      Bạn nào có sơ đồ đấu nối động cơ 3 pha up lên mình với, mình gà lắm.
      Khởi động sao/tam giac rồi tam giac/sao mình không biết khi nào thì dùng 2 trường hợp đó và dùng với những loại nào........

    14. #8
      Tham gia
      06-09-2010
      Bài viết
      657
      Cảm ơn
      75
      Được cảm ơn 395 lần, trong 206 bài

      Mặc định Ðề: Các cách bảo vệ động cơ

      Trích dẫn Gửi bởi tronghuan Xem bài viết
      5_Bảo vệ chạy dưới tải (chạy không tải), cái này nghe có vẻ ngược đời nhưng cũng có sx. relay Samwha EUCR (Electronic under current relay)

      chúc bạn thành công
      cái này có gì ngược đời đâu bác. có nhiều động cơ khi chạy không tải còn mau hư hoặc tổn thất cao hơn khi quá tải đó :
      VD :
      + Máy bơm nước khi bị hụt nước : khi đó dòng nhỏ hơn dòng đm nhưng nếu để lâu sẽ cháy máy đấy ạh. Với yêu cầu kiểu này nên dùng con EOCR-3DE có cả quá tải và thấp tải luôn.

      + Các loại động cơ dùng dây curoa để kéo tải. Khi đứt dây cũng là 1 kiểu sự cố rất nguy hiểm.

    15. Những thành viên đã cảm ơn eocr vì bài viết hữu ích:


    16. #9
      Tham gia
      28-12-2010
      Bài viết
      19
      Cảm ơn
      1
      Thanked 1 Time in 1 Post

      Mặc định Ðề: Các cách bảo vệ động cơ

      Mọi người nói đúng cho những động cơ vừa và nhỏ rồi. Tôi bổ xung thêm: Đối với các động cơ lớn (>1000kw) thì người ta còn đặt thêm bảo vệ so lệch cho cuộn dây của động cơ nữa. Rất quan trọng đó.

    17. #10
      Tham gia
      06-09-2010
      Bài viết
      657
      Cảm ơn
      75
      Được cảm ơn 395 lần, trong 206 bài

      Mặc định Ðề: Các cách bảo vệ động cơ

      Trích dẫn Gửi bởi kalong Xem bài viết
      Mọi người nói đúng cho những động cơ vừa và nhỏ rồi. Tôi bổ xung thêm: Đối với các động cơ lớn (>1000kw) thì người ta còn đặt thêm bảo vệ so lệch cho cuộn dây của động cơ nữa. Rất quan trọng đó.
      Cái này em gọi là mất cân pha về dòng có đúng không bác. Nếu đúng thì đâu cần động cơ lớn, động cơ nào cũng cần.

      Bên em đang có cái EOCR-iFDM có khả năng vẽ biểu đồ trạng thái dòng tức thời cho cả 3 pha nhờ đó có thể theo dõi dòng 3 pha của động cơ mà dự đoán hư hỏng của động cơ đó. để hôm nào rảnh em úp lên cho các bác tham khảo.

    Trang 1 của 6 1234 ... CuốiCuối

    Tag của Chủ đề này