• Webdien.com - Cầu nối dân điện


    1. [HOT] - Webdien đang tuyển các vị trí quản lý cao cấp

      ntech.com.vn

  • Xem kết quả Bình chọn: Tính tóan số liệu động cơ KĐB

    Người bình chọn
    0. Bạn không thể bình chọn trong Bình chọn này
    • Bạn có thấy cần thiết phải tính tóan số liệu động cơ không?

      0 0%
    • Bạn đã từng tính tóan số liệu cho 1 động cơ?

      0 0%
    Bình chọn có nhiều lựa chọn
    Trang 1 của 2 12 CuốiCuối
    Kết quả 1 đến 10 của 12
    1. #1
      Tham gia
      22-09-2009
      Bài viết
      167
      Cảm ơn
      151
      Được cảm ơn 272 lần, trong 113 bài

      Mặc định Tính tóan số liệu động cơ KĐB

      Các bạn nếu có nhu cầu phục hồi, chuyển đổi số liệu động cơ không đồng bộ một hay ba pha thì điền thông tin đầy đủ vào form dưới đây, mình sẽ tính tóan hộ. Phần mềm nhỏ, dựa trên nền Excel-Window, đã thử nghiệm tốt trên hơn 1000 động cơ, từ 0.1kw đến 200KW. Tài liệu tham khảo của thầy Nguyễn Trọng Thắng- Nguyễn Thế Kiệt, A.S.KOKOREP_Nga, Nguyễn Khánh Hà. . . .và các số liệu thực tế.

      (Chỉ tính tóan tốt với các động cơ mà lõi thép còn đúng quy cách, chưa bị gỉ sét, mài mòn, tiện sai kích thước, khe hở....)

      THẺ KIỂM TRA TÌNH TRẠNG VÀ SỐ LIỆU ĐỘNG CƠ

      I. TÌNH TRẠNG & SỐ LIỆU ĐỘNG CƠ: ( CẨN TẮC VÔ ƯU )

      + Xuất xứ: . . . . . . . . . . . . . + Loại máy công tác ( Bơm, kéo, mài. . .): . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
      + Kiểu vỏ: . . . . . . . . . . . . . . + Kiểu thông gió: . . . . . . . . . . . . . . . + ĐK làm việc: . . . . . . . . .
      + Công suất: . . . . . . . (HP) + Số cực ( 2p ) : . . . . . +Tần số: . . . . . . . . *Điện áp : . . . . . . . .
      +Tình trạng hư hỏng dây quấn: . . . . . . . . . . . . . . . . . .

      + Dự đoán nguyên nhân hư hỏng dây quấn: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

      +Số nhánh song song a: . . . . + Đường kính dây d: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .mm
       +Dây quấn: 01 lớp□ 02 lớp□ + Kiểu: . . . . . . . . . . . . . + Y= . . . . . . . . . . .
      ( y: . . . . . . . . .) + nb: . . . . . . . . . .vòng +Wpha: . . . . . . . . . . . . . .

      Khối lượng dây: +md: . . . . . kg

      + 2p: . . . . . + Zs: . . . . . + Hr: . . . . .mm
      + Lrotor: . . . . . . mm + hg: . . . . . .mm
      + Di: . . . . . . . . . mm + br: . . . . . . mm
      (Yêu cầu khi đo các kích thước chính xác đến 1/10 mm)

      II. KIỂM TRA VÀ HIỆU CHỈNH SỐ LIỆU DÂY QUẤN :


      + Kết quả và nhận xét: Bkk Bg Br
      + Hiệu chỉnh:

      + Thay đổi hoặc yêu cầu đặc biệt khác: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
      n’: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ’ . . . . . . .mm
      (y’: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .)
      + Lệch pha 120 độ: . . . . . . .rãnh.


      *Hoặc tải trang "Thẻ kiểm tra tình trạng và số liệu động cơ" theo link dưới đây:
      1. Động cơ 01 pha: http://www.data.webdien.com/free/dow...1a2db4b5d4fab7
      2. Động cơ 03 pha: http://www.data.webdien.com/free/dow...2f2b2539696eea

      --------------------------------------------------------------------------------
      Xem bài viết cùng chuyên mục:

      Sửa lần cuối bởi nguyenbachco; 03-05-2010 lúc 23:35. Lý do: Hiệu chỉnh để member dễ dùng hơn.

    2. Những thành viên đã cảm ơn nguyenbachco vì bài viết hữu ích:


    3. #2
      Tham gia
      06-09-2008
      Địa chỉ
      HCM City
      Bài viết
      964
      Cảm ơn
      205
      Được cảm ơn 1,881 lần, trong 549 bài

      Mặc định

      Bác gửi lên cho anh em đi, em đang cần cái này nè, em muốn chuyển động cơ của Mỹ có tần số 60 Hz, điện áp là 575V, động cơ kiểu tản nhiệt trong thành động cơ 380V tần số 60Hz để xài cho điện luới Việt Nam. còn bác muốn tính hộ thì em đưa cái list motor của em tới gần cả trăm cái bác nhập thông số vào cũng xỉu. Gửi cho anh em, anh em tự xử cũng được rồi, sợ phiền bác quá
      "Có thực mới vực đựơc đạo"

      Skype: combui_viahe
      " Nhớ nhắn thanks nếu thấy bài trả lời hữu ích nhá"

    4. Những thành viên đã cảm ơn combui_viahe vì bài viết hữu ích:


    5. #3
      Tham gia
      22-09-2009
      Bài viết
      167
      Cảm ơn
      151
      Được cảm ơn 272 lần, trong 113 bài

      Mặc định

      Mình có đọc qua bài viết về động cơ 575V-60Hz. Nếu quý bạn cho thông số hiện tại của các động cơ lỡ mua như trên để mình xem xét kỹ, hy vọng có thể tìm ra phương án tốt nhất với chi phi nhỏ nhất.
      Cần phải biết số cực động cơ, số nhánh song song, đang nối sao hay tam giác. Động cơ của Mỹ rất hay ra 9 hoặc 12 đầu (Theo EASA), nếu đúng như vậy thì cơ hội đấu lại được rất cao.
      Còn nếu như phải quấn dây lại cả dây chuyền máy gần 100 con, thì phòng vật tư chắc bị nhốt cả!!!!

      Thử nhẩm tính như sau: 575V-60Hz tương ứng với 480V-50Hz.
      Nếu trong stato của động cơ đang nối tam giác, tức là điện áp pha bằng 480V. Ta đấu song song thêm lần nữa, còn 240V. Đấu sao ngoài sử dụng áp 415V-50Hz.

      Life is a moment in space. . .

    6. #4
      Tham gia
      22-09-2009
      Bài viết
      167
      Cảm ơn
      151
      Được cảm ơn 272 lần, trong 113 bài

      Mặc định

      Trích dẫn Gửi bởi combui_viahe Xem bài viết
      Bác gửi lên cho anh em đi, em đang cần cái này nè, em muốn chuyển động cơ của Mỹ có tần số 60 Hz, điện áp là 575V, động cơ kiểu tản nhiệt trong thành động cơ 380V tần số 60Hz để xài cho điện luới Việt Nam. còn bác muốn tính hộ thì em đưa cái list motor của em tới gần cả trăm cái bác nhập thông số vào cũng xỉu. Gửi cho anh em, anh em tự xử cũng được rồi, sợ phiền bác quá
      Việc chuyển đổi một động cơ có liệu đầy đủ sang một yêu cầu mới thì đâu cần phải dùng tới phần mềm. Chỉ cần thực hiện vài bài tóan tam suất và khai căn bậc hai là xong rồi.

      Phần mềm thì dùng cho bài tóan chuyển đổi số cực, hoặc các động cơ mất số liệu thôi.

      Thân ái!

      Life is a moment in space. . .

    7. #5
      Tham gia
      06-09-2008
      Địa chỉ
      HCM City
      Bài viết
      964
      Cảm ơn
      205
      Được cảm ơn 1,881 lần, trong 549 bài

      Mặc định

      Trích dẫn Gửi bởi nguyenbachco Xem bài viết
      Việc chuyển đổi một động cơ có liệu đầy đủ sang một yêu cầu mới thì đâu cần phải dùng tới phần mềm. Chỉ cần thực hiện vài bài tóan tam suất và khai căn bậc hai là xong rồi.

      Phần mềm thì dùng cho bài tóan chuyển đổi số cực, hoặc các động cơ mất số liệu thôi.

      Thân ái!
      bài toán động cơ với bác hình như quá đơn giản thì phải, nhưng em thì không đơn giản tí nào cả, nếu có thể đấu thì em đã đấu lâu rồi.
      em cho bác một cái có thông số như thế này nhé.
      VD: động cơ 3P xoay chiều, 75kW, 575 VAC, 1750V/P, 60 Hz kiểu lắp B3, động cơ chỉ có 3 đầu dây ra, đầu còn lại đã được đấu sẵn bên trong, không đấu ngoài hợp cực, dây quấn sử dụng dạng 3 sợi chập. kiểm tra điện trở cách điện là 1500 Megaohm ( cách điện tốt). cánh tản nhiệt bên trong, quạt giải nhiệt còn nguyên, bạc đạn tốt. hệ số bảo vệ IP 54, cấp cách điện cấp F.
      Nếu với bài toán như vậy bác tính toán ra cho em cách chuyển đổi đi nào.
      em thì hơi mệt mỏi với nó rồi, mặc dù em vẫn có cách cho nó chạy với công suất nhỏ hơn 1,44 lần
      "Có thực mới vực đựơc đạo"

      Skype: combui_viahe
      " Nhớ nhắn thanks nếu thấy bài trả lời hữu ích nhá"

    8. #6
      Tham gia
      22-09-2009
      Bài viết
      167
      Cảm ơn
      151
      Được cảm ơn 272 lần, trong 113 bài

      Mặc định

      Trích dẫn Gửi bởi combui_viahe Xem bài viết
      bài toán động cơ với bác hình như quá đơn giản thì phải, nhưng em thì không đơn giản tí nào cả, nếu có thể đấu thì em đã đấu lâu rồi.
      em cho bác một cái có thông số như thế này nhé.
      VD: động cơ 3P xoay chiều, 75kW, 575 VAC, 1750V/P, 60 Hz kiểu lắp B3, động cơ chỉ có 3 đầu dây ra, đầu còn lại đã được đấu sẵn bên trong, không đấu ngoài hợp cực, dây quấn sử dụng dạng 3 sợi chập. kiểm tra điện trở cách điện là 1500 Megaohm ( cách điện tốt). cánh tản nhiệt bên trong, quạt giải nhiệt còn nguyên, bạc đạn tốt. hệ số bảo vệ IP 54, cấp cách điện cấp F.
      Nếu với bài toán như vậy bác tính toán ra cho em cách chuyển đổi đi nào.
      em thì hơi mệt mỏi với nó rồi, mặc dù em vẫn có cách cho nó chạy với công suất nhỏ hơn 1,44 lần
      Gửi combui-viahe thân mến!
      A. Như tôi đã post bài trước, động cơ 04 cực như bạn đã nêu muốn chỉ đấu dây lại sử dụng ngay thì chỉ có một cửa thoát thôi, đó là nó phải hội đủ hai điều kiện:
      1. Có dưới 04 mạch nhánh song song (Để có thể đấu thành 02 hoặc 04 nhánh)
      2. Phải đang được đấu tam giác.

      Nếu đủ hai điều kiện trên, thì cách làm được tính nhẩm như sau:
      a. 575V/60Hz tương đương 480V/50Hz. =>Điện áp pha của động cơ là 480V.
      b. Tiến hành đấu song song (Nếu nguyên thủy không có nhánh // nào thì đấu thành a=02 nhánh //, nếu a đã là 02 thì đấu thành a=04). Điện áp pha sau khi đấu là = 480V/2 = 240V.
      c. Tiến hành đấu sao. Điện áp dây sau khi đấu là 240V x 1,73 = 415V.

      Cách này là nghiêm túc nhất. Cách giang hồ hơn sẽ trình bày ở phần B., nhưng chỉ có thể áp dụng với dây quấn một lớp, số rãnh phải không nhỏ hơn 48. Ta chọn thử Zs=48.

      Life is a moment in space. . .

    9. #7
      Tham gia
      22-09-2009
      Bài viết
      167
      Cảm ơn
      151
      Được cảm ơn 272 lần, trong 113 bài

      Mặc định

      Trích dẫn Gửi bởi combui_viahe Xem bài viết
      bài toán động cơ với bác hình như quá đơn giản thì phải, nhưng em thì không đơn giản tí nào cả, nếu có thể đấu thì em đã đấu lâu rồi.
      em cho bác một cái có thông số như thế này nhé.
      VD: động cơ 3P xoay chiều, 75kW, 575 VAC, 1750V/P, 60 Hz kiểu lắp B3, động cơ chỉ có 3 đầu dây ra, đầu còn lại đã được đấu sẵn bên trong, không đấu ngoài hợp cực, dây quấn sử dụng dạng 3 sợi chập. kiểm tra điện trở cách điện là 1500 Megaohm ( cách điện tốt). cánh tản nhiệt bên trong, quạt giải nhiệt còn nguyên, bạc đạn tốt. hệ số bảo vệ IP 54, cấp cách điện cấp F.
      Nếu với bài toán như vậy bác tính toán ra cho em cách chuyển đổi đi nào.
      em thì hơi mệt mỏi với nó rồi, mặc dù em vẫn có cách cho nó chạy với công suất nhỏ hơn 1,44 lần
      Ta chọn thử Zs=48.

      B. Nếu dây quấn động cơ nói trên đang được đấu sao thì điện áp pha là 480V/1.73=277V. Số này xấu xí quá! Mình phải xấu theo mới xử nó được. (Tôi chưa thể chèn hình, bạn chịu khó hình dung nhé!).
      Ta phải bỏ bớt rãnh!!!!! Dám hông? Cách nhẩm như sau: Zs=48, 2p=4, T=12, q=4. Dây quấn 01 lớp rải thì quấn mỗi nhóm 02 bối, 04 cực thì có 04 nhóm. Địên áp mỗi bối là:
      1. Nếu a=1: Vb1=277V/8= 35V.
      • Nếu bỏ 02 bối cho mỗi pha thì tính gần đúng điện áp pha mới Uf12= 277V-70V=207V. Đấu sao được áp dây mới Ud1=207x1.732=358V. Hơi nguy hiểm! Bối dây bỏ đi phải được bỏ xen kẽ. Cực từ thứ nhất bỏ, cực thứ 2 giữ, cực thứ 3 bỏ, cực thứ 4 giữ.
      • Nếu bỏ 01 bối cho mỗi pha thì tính gần đúng điện áp pha mới Uf1= 277V-35V=242V. Đấu sao được áp dây mới Ud12=242x1.732=420V. Cũng được. Khá an toàn, nhưng các pha phải bỏ bối dây tương ứng. Nếu pha nào bỏ bối dây thứ mấy, ở cực từ thứ mấy, kể từ đầu (Cuối) Pha, thì các pha còn lại cũng phải như vậy.
      2. Nếu a=2: Vb2=277/4=69V. Mỗi nhánh bỏ 1 bối. Đ.ap pha mới Uf2 = Uf12=358V. Cũng nguy hiểm luôn.
      3. Nếu a=4: Pó tay. Nếu là dây quấn hai lớp, thì mỗi nhóm có 4 bối, áp mỗi bối là 69V, trở lại trường hợp như 1 lớp, a=2. Nhưng các đầu dây trong hai lớp hầu như là không thể lấy ra được!!!!!!!!!!!

      Như các phân tích trên, nếu Zs>48 (60, 72...), bạn có nhiều lựa chọn hơn. Nhưng nói lại thêm lần nữa, đây là cách giang hồ lỡ mua phải sửa lại cho giá rẽ.

      Tôi có anh bạn trong một hãng bán cầu trục (DEMAG-VIETNAM), hắn hay nói: „Good no cheap, Cheap no good“, nghĩ lại cũng thấy đúng cho „Nghịch cảnh“ này!!!!!!

      Còn nếu như quấn dây lại thì quá dễ rồi. Số liệu còn nguyên thủy, ta chuyển đổi nhanh như trong hướng dẫn các sách. Nếu bạn lười giở sách xem thì sẵn tôi tính thử nhé!
      *Số vòng dây quấn mới Nm=(400V/480V)xNc=0,833xNc
      Nc là số vòng dây cũ.
      *Tiết diện dây quấn mới sm=(480V/400)xsc=1,2 x sc
      sc là tiết diện dây cũ.
      *Đường kính dây quấn mới dm=sqrt(sm/0.785)
      Hoặc: dm=sqrt(dc x dc x1,2)

      Life is a moment in space. . .

    10. #8
      Tham gia
      16-03-2012
      Bài viết
      12
      Cảm ơn
      3
      Thanked 1 Time in 1 Post

      Mặc định Ðề: Tính tóan số liệu động cơ KĐB

      bạn đã đọc nhiều tài liệu và đã viết thành phần mềm hoàn chỉnh lại thử nghiệm đạt kết quả tốt.thật bái phục.
      mình đang tìm cách tính số vòng động cơ.mình đã tính theo giáo trình của nguyễn trọng thắng,bùi văn yên,và một hai tác giã sách nữa.nhưng kết quả đều sai lệch quá nhiều so với số liệu thực tế trên động cơ zin mà mình đã lấy số liệu từ trước kể cả 3 pha lẫn 1 pha.đã quấn theo số vòng tính ra và thất bại thê thảm.
      mình thấy họ đưa ra số liệu không chuẩn cho lắm chỉ tham khảo thì được áp dụng thực tế thì không được.
      thậm chí,vì thấy các bài toán có quá nhiều bước nên mình đã mài mò thêm phần mềm lập trình để giải toán cho nhanh.sau khi viết phần mềm tính theo đúng các bước thì nhận ra vấn đề như trên.chẳng hạn như giá trị các loại từ thông.
      hiện nay mình đang tìm cuốn thiết kế máy điện của trần khánh hà nhưng chưa gặp.
      đôi điều tâm sự với bạn nguyenbachco xin bạn chỉ giáo thêm.hiện nay mình đang khá bế tắc với vấn đề này đấy.nhờ bạn tính hộ 1 hoặc 2 con mô tơ thì được chứ nhiều thì ngại lắm,vã lại cũng không biết lúc nào thì cần tính.cho nên có sẳn 1 phần mềm trong máy làm bảo bối vẫn tốt hơn.

    11. #9
      Tham gia
      21-10-2012
      Bài viết
      854
      Cảm ơn
      269
      Được cảm ơn 263 lần, trong 226 bài

      Mặc định Ðề: Tính tóan số liệu động cơ KĐB

      Trích dẫn Gửi bởi nguyenbachco Xem bài viết
      Các bạn nếu có nhu cầu phục hồi, chuyển đổi số liệu động cơ không đồng bộ một hay ba pha thì điền thông tin đầy đủ vào form dưới đây, mình sẽ tính tóan hộ. Phần mềm nhỏ, dựa trên nền Excel-Window, đã thử nghiệm tốt trên hơn 1000 động cơ, từ 0.1kw đến 200KW. Tài liệu tham khảo của thầy Nguyễn Trọng Thắng- Nguyễn Thế Kiệt, A.S.KOKOREP_Nga, Nguyễn Khánh Hà. . . .và các số liệu thực tế.

      (Chỉ tính tóan tốt với các động cơ mà lõi thép còn đúng quy cách, chưa bị gỉ sét, mài mòn, tiện sai kích thước, khe hở....)

      THẺ KIỂM TRA TÌNH TRẠNG VÀ SỐ LIỆU ĐỘNG CƠ

      I. TÌNH TRẠNG & SỐ LIỆU ĐỘNG CƠ: ( CẨN TẮC VÔ ƯU )

      + Xuất xứ: . . . . . . . . . . . . . + Loại máy công tác ( Bơm, kéo, mài. . .): . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
      + Kiểu vỏ: . . . . . . . . . . . . . . + Kiểu thông gió: . . . . . . . . . . . . . . . + ĐK làm việc: . . . . . . . . .
      + Công suất: . . . . . . . (HP) + Số cực ( 2p ) : . . . . . +Tần số: . . . . . . . . *Điện áp : . . . . . . . .
      +Tình trạng hư hỏng dây quấn: . . . . . . . . . . . . . . . . . .

      + Dự đoán nguyên nhân hư hỏng dây quấn: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

      +Số nhánh song song a: . . . . + Đường kính dây d: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .mm
       +Dây quấn: 01 lớp□ 02 lớp□ + Kiểu: . . . . . . . . . . . . . + Y= . . . . . . . . . . .
      ( y: . . . . . . . . .) + nb: . . . . . . . . . .vòng +Wpha: . . . . . . . . . . . . . .

      Khối lượng dây: +md: . . . . . kg

      + 2p: . . . . . + Zs: . . . . . + Hr: . . . . .mm
      + Lrotor: . . . . . . mm + hg: . . . . . .mm
      + Di: . . . . . . . . . mm + br: . . . . . . mm
      (Yêu cầu khi đo các kích thước chính xác đến 1/10 mm)

      II. KIỂM TRA VÀ HIỆU CHỈNH SỐ LIỆU DÂY QUẤN :


      + Kết quả và nhận xét: Bkk Bg Br
      + Hiệu chỉnh:

      + Thay đổi hoặc yêu cầu đặc biệt khác: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
      n’: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ’ . . . . . . .mm
      (y’: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .)
      + Lệch pha 120 độ: . . . . . . .rãnh.


      *Hoặc tải trang "Thẻ kiểm tra tình trạng và số liệu động cơ" theo link dưới đây:
      1. Động cơ 01 pha: http://www.data.webdien.com/free/dow...1a2db4b5d4fab7
      2. Động cơ 03 pha: http://www.data.webdien.com/free/dow...2f2b2539696eea

      Xin kính chào các bậc tiền bối. Giờ em đang tập quấn moter. Mà có nhiều chữ tren thẻ em không biế nó là gí nũa. Em vào trang tailieu.vn thì không hiểu được.
      Có anh em nào có cách tính đớn giản hơn . Xin chỉ cho em với.
      Xin cám ơn rất nhiều
      nguyễn hồng hiệp [dc]vụ quang_đoan hùng_phú thọ

    12. #10
      Tham gia
      19-12-2012
      Bài viết
      5
      Cảm ơn
      0
      Được cảm ơn 0 lần, trong 0 bài

      Mặc định Ðề: Tính tóan số liệu động cơ KĐB

      ec ec!
      đây mới là lần thứ 5. sr mọi người!

    Trang 1 của 2 12 CuốiCuối

    Trả lời với tài khoản Facebook

    Tag của Chủ đề này

    Văn Võ Trạng Nguyên
    Hắc Hiệp Đại Chiến Thánh Bài 2
    Đặc Cảnh Diệt Ma
    Khử Ma Đạo Trưởng
    Cương Thi Diệt Tà
    Sự Hình Thành Của Đế Chế Mông Cổ
    NHỮNG KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ CỦA GIẢI GOLF PHÚ MỸ HƯNG 2016