• Webdien.com - Cầu nối dân điện


    1. [HOT] - Webdien đang tuyển các vị trí quản lý cao cấp


  • Kết quả 1 đến 6 của 6
    1. #1
      Tham gia
      13-04-2010
      Bài viết
      13
      Cảm ơn
      4
      Được cảm ơn 7 lần, trong 6 bài

      Mặc định nâng cao hiệu suất động cơ KDB 1pha điện dung

      chào các anh chị.em đang làm đồ án tốt nghiệp có phần chuyên đề về vấn đề nâng cao hiệu suất động cơ KDB 1 pha điện dung.ai có tài liệu về vấn đề này thì cho em xin với hay góp cho em thêm vài ý kiến về cách nâng cao được hiệu suất.
      Em được biết nguyên nhân gây nên làm giảm hiệu suất của động cơ thì là do tổn hao,và ngoài tổn hao ra thì thành phần từ trường nghịch cũng làm hiệu suất giảm đi đáng kể.em đang chưa tìm thấy được tài liệu nào nói về từ trường trong động cơ 1 pha này cả.vậy ai có up lên diễn đàn cho em tham khảo với

      --------------------------------------------------------------------------------
      Xem bài viết cùng chuyên mục:


    2. #2
      Tham gia
      30-05-2008
      Địa chỉ
      nhà của Papa và Maman
      Bài viết
      2,656
      Cảm ơn
      1,053
      Được cảm ơn 4,534 lần, trong 1,618 bài

      Mặc định

      Một từ trường đập mạch sẽ được phân tích thành 2 từ trường, 1 từ trường quay thuận và 1 từ trường quay ngược.

      Đối với động cơ 1 pha, người ta tạo thêm 1 từ trường đập mạch khác lệch 90 º hình học và 90 º thời gian. Khi đó sẽ có 1 thành phần luôn quay đồng thời với nhau, nên cộng lại với nhau, làm cho biên độ tăng gấp đôi. Thành phần quay ngược lại sẽ luôn ngược nhau, cộng lại triệt tiêu, gọi là thành phần từ trường nghịch.

      Đối với động cơ nhỏ, tụ điện được nối vào cuộn phụ thường trực, để làm lệch dòng điện. Nhờ đó, từ trường cuộn phụ mới lệch pha so với từ trường cuộn chính 1 góc 90 º được. Do từ trường của phần cuộn thứ 2 không hoàn toàn bằng trị số, và góc lệch không hoàn toàn bằng 90 º, nên thành phần quay thuận không bằng 2 lần, và thành phần quay ngược không =0. Do đó làm giảm hiệu suất của động cơ.

      Đối với động cơ lớn, không sử dụng tụ điện thường trực, chỉ sử dụng tụ điện khởi động thì khi đã đạt một tốc độ nào đó rồi, thì cuộn phụ sẽ không còn tác dụng, luôn tồn tại trong động cơ cả 2 từ trường thuận và nghịch. Thành phần thuận chiều tạo ra moment để tăng tốc hoặc để duy trì tốc độ quay. Thành phần ngược chiều tạo ra moment cản theo hướng giảm tốc độ quay

      Do moment của thành phần thuận chiều cao hơn moment của thành phần ngược chiều, nên động cơ vẫn tiếp tục quay theo chiều đã được khởi động.
      Sửa lần cuối bởi cô Nhóc; 07-05-2010 lúc 13:59.
      Nhóc thích xí xọn,
      Nhóc thích xì păm,
      Nhóc thích trêu các anh.
      Hi hi hi....

    3. Những thành viên đã cảm ơn cô Nhóc vì bài viết hữu ích:


    4. #3
      Tham gia
      22-09-2009
      Bài viết
      167
      Cảm ơn
      151
      Được cảm ơn 272 lần, trong 113 bài

      Mặc định

      Trích dẫn Gửi bởi cô Nhóc Xem bài viết
      Một từ trường đập mạch sẽ được phân tích thành 2 từ trường, 1 từ trường quay thuận và 1 từ trường quay ngược.

      Đối với động cơ 1 pha, người ta tạo thêm 1 từ trường đập mạch khác lệch 90 º hình học và 90 º thời gian. Khi đó sẽ có 1 thành phần luôn quay đồng thời với nhau, nên cộng lại với nhau, làm cho biên độ tăng gấp đôi. Thành phần quay ngược lại sẽ luôn ngược nhau, cộng lại triệt tiêu, gọi là thành phần từ trường nghịch.

      Đối với động cơ nhỏ, tụ điện được nối vào cuộn phụ thường trực, để làm lệch dòng điện. Nhờ đó, từ trường cuộn phụ mới lệch pha so với từ trường cuộn chính 1 góc 90 º được. Do từ trường của phần cuộn thứ 2 không hoàn toàn bằng trị số, và góc lệch không hoàn toàn bằng 90 º, nên thành phần quay thuận không bằng 2 lần, và thành phần quay ngược không =0. Do đó làm giảm hiệu suất của động cơ.

      Đối với động cơ lớn, không sử dụng tụ điện thường trực, chỉ sử dụng tụ điện khởi động thì khi đã đạt một tốc độ nào đó rồi, thì cuộn phụ sẽ không còn tác dụng, luôn tồn tại trong động cơ cả 2 từ trường thuận và nghịch. Thành phần thuận chiều tạo ra moment để tăng tốc hoặc để duy trì tốc độ quay. Thành phần ngược chiều tạo ra moment cản theo hướng giảm tốc độ quay

      Do moment của thành phần thuận chiều cao hơn moment của thành phần ngược chiều, nên động cơ vẫn tiếp tục quay theo chiều đã được khởi động.
      Tại sao moment thuận cao (Lớn) hơn nghịch?

      Life is a moment in space. . .

    5. #4
      Tham gia
      30-05-2008
      Địa chỉ
      nhà của Papa và Maman
      Bài viết
      2,656
      Cảm ơn
      1,053
      Được cảm ơn 4,534 lần, trong 1,618 bài

      Mặc định

      Để Nhóc xem lại bài vở. Nhóc chỉ nhớ đường biểu diễn moment theo tốc độ thôi. Moment tăng dần khi tốc độ từ 0 lên, cao nhất ở gần tốc độ đồng bộ sau đó giảm xuống 0 ở tốc độ đồng bộ.
      Nhóc thích xí xọn,
      Nhóc thích xì păm,
      Nhóc thích trêu các anh.
      Hi hi hi....

    6. #5
      Tham gia
      13-04-2010
      Bài viết
      13
      Cảm ơn
      4
      Được cảm ơn 7 lần, trong 6 bài

      Mặc định

      trong động cơ không đồng bộ 1 pha không đối xứng nó gồm có 2 dòng điện thứ tự thuận Ia1 và dòng điện thứ tự nghịch Ia2 được sinh ra bởi từ trường thứ tự thuận và từ trường thứ tự nghịch. Vậy để nâng cao hiệu suất của động cơ thì mình phải tìm cách nào đó để làm giảm thành phần dòng thứ tự nghịch Ia2 => đó là vấn đề em cần hỏi các bậc tiền bối.theo như em nghĩ thì có các phươg án như: thay đổi hệ số trượt định mức(s), tăng kích thước của cuộn chính tức tăng mật độ từ thông khe hở không khí, giảm số vòng dây quấn phụ,tăng kích thước máy(kể cả chiều dài máy lẫn đường kính ngoài).theo các bác có còn cách nào nữa kg vậy.
      còn về vấn đề mômen thì theo mình hiểu khi quay roto theo một chiều nào đó với một tốc độ n thì khi đó trong cuộn dây A và B sẽ sinh ra sdd và dòng cảm ứng với tần số tương ứng là fa=s.f1 và fb=(2-s)f1 (f1:tần số theo tốc độ n).
      khi 0<s<1 thì đối với từ trường cuộn dây A thì máy làm việc ở chế độ động cơ còn đối với pha B thì máy làm việc ở chế độ hãm
      khi 1<s<2 thì ngược lại
      do đó momen của động cơ kdb 1 pha có tính chất đối xứng nên nó có thể quay theo bất cứ kiểu nào.chiều quay của máy sẽ phụ thuộc vào chiều quay lúc khi khởi động.

    7. #6
      Tham gia
      13-04-2010
      Bài viết
      13
      Cảm ơn
      4
      Được cảm ơn 7 lần, trong 6 bài

      Mặc định

      tiện đây cô nhóc cho mình hỏi luôn,khi thiết kế động cơ điện dung trên mà moment khởi động quá nhỏ thì mình làm cách nào để nâng nó lên được vậy (chú thích là cách nâng điện trở roto đã thực hiệ rồi nhưng vẫn kg thành công vì nó thay đổi kg đáng kể và cách nâng số vòng dây quấn phụ có cải thiện tình hình nhưng cách làm này làm dòng thứ tự nghịch tăng lên => giảm hiệu suất)

    Trả lời với tài khoản Facebook

    Các Chủ đề tương tự

    1. Thảo luận - động cơ 1pha cần ae giúp
      Bởi sv_tvu trong diễn đàn Động cơ điện
      Trả lời: 6
      Bài cuối: 23-02-2014, 11:41
    2. Trợ giúp - đc 1pha cần ae giúp
      Bởi sv_tvu trong diễn đàn Động cơ điện
      Trả lời: 8
      Bài cuối: 19-02-2014, 20:35
    3. Trợ giúp - Động cơ 1Pha
      Bởi phamtuan118 trong diễn đàn Sensor - Cảm biến
      Trả lời: 1
      Bài cuối: 04-02-2013, 17:36
    4. Trợ giúp - sơ đồ đấu tủ máy bơm 1pha .p=2,2kw
      Bởi hanoielegance trong diễn đàn Tủ bảng điện, thang máng cáp, dây dẫn điện
      Trả lời: 20
      Bài cuối: 19-06-2012, 10:44
    5. Trợ giúp - gấp, gấp, xin cứu giúp. công thức tính toán động cơ không đồng bộ 1pha tụ ngậm
      Bởi dongcodien1pha trong diễn đàn Động cơ điện
      Trả lời: 2
      Bài cuối: 18-04-2011, 13:35

    Tag của Chủ đề này

    Văn Võ Trạng Nguyên
    Hắc Hiệp Đại Chiến Thánh Bài 2
    Đặc Cảnh Diệt Ma
    Khử Ma Đạo Trưởng
    Cương Thi Diệt Tà
    Sự Hình Thành Của Đế Chế Mông Cổ
    NHỮNG KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ CỦA GIẢI GOLF PHÚ MỸ HƯNG 2016