• Webdien.com - Cầu nối dân điện


    1. [HOT] - Webdien đang tuyển các vị trí quản lý cao cấp

      ntech.com.vn

  • Trang 1 của 3 123 CuốiCuối
    Kết quả 1 đến 10 của 23
    1. #1
      Tham gia
      27-02-2010
      Bài viết
      32
      Cảm ơn
      36
      Được cảm ơn 6 lần, trong 5 bài

      Mặc định Nguyên nhân cháy động cơ 3 pha

      Hiện tại công ty em đang cháy rất nhiều động cơ, trung bình ngày 1 con, mặt các sếp cứ sưng vù lên,họp hành liên miên tìm cách khắc phục. Các sếp yêu cầu phải tìm rõ nguyên nhân vì sao động cơ lại cháy. mà em là thằng trực điện,khi tới thì cái động cơ đen thui rồi,còn mỗi cái xác nên cũng khó tìm nguyên nhân. Mong các bác cho xin ít kinh nghiệm với.
      Em xin mô tả 1 số trường hợp. Công ty em dùng động cơ 4kw, 380v, đấu tam giác, tốc độ 1400v/p. dùng aptomat 9-14A (thường đặt ở 9A), contactor 7,5kw. không có rơle nhiệt
      - Động cơ có 1 pha dây quấn bị cháy đen, có khi còn bị nổ đứt 1 vài sợi dây đồng
      - Cả 3 pha dây quấn đều đen thui, cách điện hỏng

      Động cơ cháy sẽ đc tháo vỏ mang đi quấn lại, và sẽ lấy roto lắp sang vỏ khác. Nhưng có 1 số động cơ đang chạy trên dây chuyền sau khi tháo xuống bảo dưỡng rồi lắp roto khác khi chạy không tải lại có độ lệch pha. pha1 3A,1pha 3,2 1 pha lại có 2A. Em để chạy từ 12h trưa tới 5h chiều thì không nóng. Nhưng có con cũng lệch pha nhưng nếu chạy hơi kêu thì nóng rất nhanh.
      Các bác cho em hỏi với động cơ như trên thì dòng không tải bao nhiêu là phù hợp. Trên nhã đc ghi là 8,5A nhưng e thấy khi đo dòng mà lên tới hơn 8A là động cơ rất nóng rồi.
      Và còn 1 trường hợp lạ nữa là có động cơ chạy không tải tầm 4A nhưng có cái lại chỉ hơn 2A thôi.
      Mong các bác chỉ giáo!!!

      --------------------------------------------------------------------------------
      Xem bài viết cùng chuyên mục:


    2. Những thành viên đã cảm ơn flash125 vì bài viết hữu ích:


    3. #2
      Tham gia
      01-03-2009
      Bài viết
      1,133
      Cảm ơn
      17
      Được cảm ơn 925 lần, trong 474 bài

      Mặc định Ðề: Nguyên nhân cháy động cơ 3 pha

      Chào !
      Họp hành liên miên cho cái sự cố cỏn con này sao, rảnh thiệt và không lẽ bên đó không có thợ điện "chiến" à
      1- Đầu tiên phải kiểm tra khi cấp điện thì có đủ áp tại Đc không, nhớ là đo đầu ra của contactor... Sau đó kiểm tra dòng điện.
      2- Tôi cần biết xuất xứ của Đc vì nếu hàng chợ ( được mông má ) thì không thể tin vào các thông số trên nhãn được.
      3- Cả 3 pha đều đen thui là hiện tượng quá tải Đc mà không có bảo vệ nên mới hỏng luôn

      Tạm thời khắc phục bằng cách trang bị thêm thiết bị có chức năng bảo vệ động cơ chuyên nghiệp. Chứ nếu dùng MCCB bảo vệ thì không đúng.
      http://datasheet.moeller.net/datashe...ale=en_GB&_lt=

      DKH
      ___________________
      dangkyhai

    4. The Following 3 Users Say Thank You to Dang Ky Hai For This Useful Post:


    5. #3
      Tham gia
      23-11-2012
      Bài viết
      2,714
      Cảm ơn
      412
      Được cảm ơn 1,487 lần, trong 1,157 bài

      Mặc định Ðề: Nguyên nhân cháy động cơ 3 pha

      Tham khảo đây nhé .
      1,5KW 3,7KW 4,0 KW 5,5 KW
      4,0 A 7,8A 8,8A 11,6A
      Lớn hơn chút
      15,0 K 7,5 KW 9,2 KW 11,0 KW
      28,8A 15,8A 18,7A 22,2A

    6. The Following 2 Users Say Thank You to Khien58 For This Useful Post:


    7. #4
      Tham gia
      27-02-2010
      Bài viết
      32
      Cảm ơn
      36
      Được cảm ơn 6 lần, trong 5 bài

      Mặc định Ðề: Nguyên nhân cháy động cơ 3 pha

      E cảm ơn 2 bác đã giúp đỡ!
      Sự cố thì rất nhỏ nhưng nó xảy ra liên tục bác à. 10 ngày mà cháy tới gần 30 con động cơ thì không còn là chuyện nhỏ nữa. khi có đc cháy thì bên cty e chỉ tháo ra và mang stator đi cho 1 công ty chuyên quấn lại động cơ. Nên thợ điện cty không có ai chuyên về mảng động cơ điện. cứ cháy là tháo xuống lắp con khác vào. Mà nó còn liên quan tới phần cơ và vận hành máy nữa.
      Em có ý kiến là lắp thêm đồng hồ dòng để công nhân vận hành dễ dàng vận hành tránh trường hợp đc quá tải. Nhưng có chút khó khăn là số lượng động cơ nhiều,giờ muốn lắp Ti và đồng hồ thì phải lắp thêm 1 tủ mới mà diện tích lại hẹp. Và quan trọng nhất là các sếp tiếc tiền. E đề nghị lắp đồng hồ điện tử, các sếp lại bảo ko cần thiết, chỉ lắp đồng hồ kim thôi. cái loại đồng hồ 0-50A thì lắp vào làm gì cho mất công. vì chênh lệch 2-3A đồng hồ ko chính xác mà như thế đủ cháy động cơ rồi.
      Bác cho em hỏi là roto có ảnh hưởng nhìêu tới chất lượng động cơ không ạ? Em nghĩ stator quấn lại cùng 1 khuôn,cùng thông số rồi. vậy sao khi lắp roto vào lại có con dòng không tải 4A có con lại chỉ có 2A.

    8. #5
      Tham gia
      01-03-2009
      Bài viết
      1,133
      Cảm ơn
      17
      Được cảm ơn 925 lần, trong 474 bài

      Mặc định Ðề: Nguyên nhân cháy động cơ 3 pha

      Vẫn không nói vào trọng tâm !
      Tôi cần biết Đc đó hiệu gì, xuất xứ ra sao, tôi không thể tin trong 10 ngày mà cháy 30 cái tất nhiên nếu người ta muốn...
      Những đề xuất trên các sếp không duyệt là đúng rồi. Phương án tốt nhất lúc này là lắp thêm bộ bảo vệ động cơ dạng " gói gọn" như tôi đã nói ở trên.
      DKH
      ___________________
      dangkyhai

    9. Những thành viên đã cảm ơn Dang Ky Hai vì bài viết hữu ích:


    10. #6
      Tham gia
      12-02-2012
      Bài viết
      183
      Cảm ơn
      7
      Được cảm ơn 36 lần, trong 31 bài

      Mặc định Ðề: Nguyên nhân cháy động cơ 3 pha

      nên gắn them rele nhiêt di ban...kiêm tra lai dòng diên...môt phần dc sài lậu..nếu an toàn thì bạn nên dể xuất làm vài tủ diều khiên dông co lai..tốn nhiêu tiền...nếu dc lớn ban ko nên sài sao tam giác...chúc bạn thành công...có gì liên hê với mình...mình chỉ cho...mình cho vài mạc de áp dụng...
      Mail:hoangnga.automation@gmail.com:Call: 0906.89.32.52
      Thi Công ,thiết kế bảng tủ điên.

    11. Những thành viên đã cảm ơn hoangnga_kd vì bài viết hữu ích:


    12. #7
      Tham gia
      26-02-2010
      Bài viết
      463
      Cảm ơn
      157
      Được cảm ơn 171 lần, trong 143 bài

      Mặc định Ðề: Nguyên nhân cháy động cơ 3 pha

      Trích dẫn Gửi bởi hoangnga_kd Xem bài viết
      nên gắn them rele nhiêt di ban...kiêm tra lai dòng diên...môt phần dc sài lậu..nếu an toàn thì bạn nên dể xuất làm vài tủ diều khiên dông co lai..tốn nhiêu tiền...nếu dc lớn ban ko nên f sài sao tam giác...chúc bạn thành công...có gì liên hê với mình...mình chỉ cho...mình cho vài mạc de áp dụng...
      người ta còn khuyen khích khởi động đ/c lớn =nhiều cách hạ dòng động cơ ,trong đó có phương pháp sao,tam giác.mà bác bảo ko cần để an toàn,vậy bác có cao kiến gì nói cho ae học hỏi luôn ?xin cám ơn.

    13. Những thành viên đã cảm ơn thong55 vì bài viết hữu ích:


    14. #8
      Tham gia
      27-02-2010
      Bài viết
      32
      Cảm ơn
      36
      Được cảm ơn 6 lần, trong 5 bài

      Mặc định Ðề: Nguyên nhân cháy động cơ 3 pha

      Động cơ bên em chỉ dùng loại 4kw thôi ạ, xuất xứ từ trung quốc, đã quấn lại nhiều lần nên nhãn mác hầu như không còn. e cố gắng lắm mới nhìn được cái dòng định mức là 8,5A. Lúc mới lắp dàn máy về thì động cơ chạy được nửa năm rồi cháy dần dàn. đến khi loạt động cơ đó được quấn lại hết thì cháy liên tục. hôm thứ 7 tuần trước mới cháy 5con liền vì quá tải (3 pha dây quấn đen thui).
      Dàn máy bên em là máy mài cạnh gạch 60x60 của prime đấy ạ. Động cơ được nối với 1 bộ chuyển động gọi là đầu mài, đầu mài đc lắp đá mài, đầu mài được dùng để điều chỉnh đá mài chạy ra chạy vào để mài đúng kích thước gạch yêu cầu. 1 dàn máy có 19 con động cơ 4kw được lắp thành 2 hàng đối diện nhau. mỗi hàng 9 đc.
      Điều khiển đầu mài ra vào là do công nhân vận hành đk bằng tay. càng cho đá mài ăn sâu thì tăng tải động cơ.
      Mà chỗ đá mài có 1 vòi nước xả liên tục nên môi trường rất ẩm ướt và dây điện cũng bị ướt thường xuyên nên phương án dùng rơle nhiệt không chính xác.
      Em muốn lắp thêm đồng hồ là để cho công nhân vận hành biết con nào bị quá tải để lới đá ra, cho con ít tải vào thay. Công nhân chỉ dựa vào mắt nhìn để xem con nào ăn ít đá hay con nào ăn nhiều đá mài, và lâu lâu họ sờ đc thấy nóng thì họ mới nới đá ra. có ng còn bơm nước vào cho động cơ nguội bớt nữa.
      Chứ chỉ dùng bảo vệ cũng không ăn thua. vì như hiện tại khi có quá dòng 9A aptomat sẽ nhảy. cả dàn máy sẽ dừng hoạt động, công nhân lại ra bật lại aptomat rồi cho máy hoạt động lại. cứ bật đi bật lại liên tục như vậy nên đc thường bị om dây và cháy.
      Thêm 1 vấn đề nữa là nếu gạch bị lệch đường chéo( tức là 1 cạnh dài 1 cạnh ngắn) thì động cơ sẽ dao động dòng rất cao có khi từ 4- 10A nhưng aptomat ko nhảy vì thời điểm lên 10A là rất nhanh khoảng nửa giây thôi. Có cả trường hợp viên gạch nào thừa chiều dài quá sẽ lao vào đá mài làm kẹt động cơ lúc đó dòng có khi lên tới 40A. khoảng 1s sau aptomat mới nhảy.

      Nhân tiện cho em hỏi khi mất 1pha thì dây quấn của động cơ chạy sao sẽ bị cháy 2 pha(khi tháo stator ra thì thấy cuộn dây của 2 pha bị cháy đen). Còn động cơ nối tam giác sẽ bị cháy 1 pha phải không ạ? Và làm sao để biết được cách điện của động cơ là lớp gì được không ạ?

      Bác Hải hướng dẫn cho em về cái bộ bảo vệ mà bác giới thiệu ở trên với được không ạ? Em chưa được sử dụng bao giờ nên mù tịt về nó ạ :D
      Em còn non kinh nghiệm mong các bác chỉ giáo!

    15. #9
      Tham gia
      11-05-2012
      Bài viết
      87
      Cảm ơn
      0
      Được cảm ơn 7 lần, trong 5 bài

      Mặc định Ðề: Nguyên nhân cháy động cơ 3 pha

      Anh sài hàng trung hoa anh hùng thì đúng rồi tuổi thọ của nó rất ít, anh nên nghĩ đến những dòng sản phẩm có chất lượng hơn đi anh, anh đấy sao tam giác thì nên suy nghĩ xem có gắn con đuôi nhiệt ko anh nhé,cái này cháy nó có nhiều vấn đề lắm đấy.
      mail. tranphucthanhpv@gmail.com

    16. The Following 2 Users Say Thank You to shihlin_thanh For This Useful Post:


    17. #10
      Tham gia
      23-11-2012
      Bài viết
      2,714
      Cảm ơn
      412
      Được cảm ơn 1,487 lần, trong 1,157 bài

      Mặc định Ðề: Nguyên nhân cháy động cơ 3 pha

      Trích dẫn Gửi bởi flash125 Xem bài viết
      Động cơ bên em chỉ dùng loại 4kw thôi ạ, xuất xứ từ trung quốc, đã quấn lại nhiều lần nên nhãn mác hầu như không còn. e cố gắng lắm mới nhìn được cái dòng định mức là 8,5A. Lúc mới lắp dàn máy về thì động cơ chạy được nửa năm rồi cháy dần dàn. đến khi loạt động cơ đó được quấn lại hết thì cháy liên tục. hôm thứ 7 tuần trước mới cháy 5con liền vì quá tải (3 pha dây quấn đen thui).
      Dàn máy bên em là máy mài cạnh gạch 60x60 của prime đấy ạ. Động cơ được nối với 1 bộ chuyển động gọi là đầu mài, đầu mài đc lắp đá mài, đầu mài được dùng để điều chỉnh đá mài chạy ra chạy vào để mài đúng kích thước gạch yêu cầu. 1 dàn máy có 19 con động cơ 4kw được lắp thành 2 hàng đối diện nhau. mỗi hàng 9 đc.
      Điều khiển đầu mài ra vào là do công nhân vận hành đk bằng tay. càng cho đá mài ăn sâu thì tăng tải động cơ.
      Mà chỗ đá mài có 1 vòi nước xả liên tục nên môi trường rất ẩm ướt và dây điện cũng bị ướt thường xuyên nên phương án dùng rơle nhiệt không chính xác.
      Em muốn lắp thêm đồng hồ là để cho công nhân vận hành biết con nào bị quá tải để lới đá ra, cho con ít tải vào thay. Công nhân chỉ dựa vào mắt nhìn để xem con nào ăn ít đá hay con nào ăn nhiều đá mài, và lâu lâu họ sờ đc thấy nóng thì họ mới nới đá ra. có ng còn bơm nước vào cho động cơ nguội bớt nữa.
      Chứ chỉ dùng bảo vệ cũng không ăn thua. vì như hiện tại khi có quá dòng 9A aptomat sẽ nhảy. cả dàn máy sẽ dừng hoạt động, công nhân lại ra bật lại aptomat rồi cho máy hoạt động lại. cứ bật đi bật lại liên tục như vậy nên đc thường bị om dây và cháy.
      Thêm 1 vấn đề nữa là nếu gạch bị lệch đường chéo( tức là 1 cạnh dài 1 cạnh ngắn) thì động cơ sẽ dao động dòng rất cao có khi từ 4- 10A nhưng aptomat ko nhảy vì thời điểm lên 10A là rất nhanh khoảng nửa giây thôi. Có cả trường hợp viên gạch nào thừa chiều dài quá sẽ lao vào đá mài làm kẹt động cơ lúc đó dòng có khi lên tới 40A. khoảng 1s sau aptomat mới nhảy.

      Nhân tiện cho em hỏi khi mất 1pha thì dây quấn của động cơ chạy sao sẽ bị cháy 2 pha(khi tháo stator ra thì thấy cuộn dây của 2 pha bị cháy đen). Còn động cơ nối tam giác sẽ bị cháy 1 pha phải không ạ? Và làm sao để biết được cách điện của động cơ là lớp gì được không ạ?

      Bác Hải hướng dẫn cho em về cái bộ bảo vệ mà bác giới thiệu ở trên với được không ạ? Em chưa được sử dụng bao giờ nên mù tịt về nó ạ :D
      Em còn non kinh nghiệm mong các bác chỉ giáo!
      Như thế này không thể đổ lỗi cho mô tơ được !

      Lỗi là tại khâu thiết kế cơ khí , muốn khắc phục : phải điều khiển chuyển động của 2 Hòn đá mài có chuyển động đều bằng bàn xe giao như máy tiện .
      Nếu không muốn cải tạo , đề nghị ông chủ lắp các đồng hồ kiểm soát nhiệt để khống chế gia tăng nhiệt động cơ (phương án này cỡ 550 ngàn/con) .
      Muốn ít tiền : lắp vào bộ dây mô tơ cái công tắc nhiệt , quá nhiệt cắt nguồn nuôi khởi động từ .

    18. Những thành viên đã cảm ơn Khien58 vì bài viết hữu ích:


    Trang 1 của 3 123 CuốiCuối

    Trả lời với tài khoản Facebook

    Các Chủ đề tương tự

    1. Trợ giúp - Nguyên lí làm việc Ổn Áp
      Bởi Khien58 trong diễn đàn Thiết bị điện gia dụng
      Trả lời: 5
      Bài cuối: 08-05-2014, 06:58
    2. Trợ giúp - ai giúp mình về sơ đồ va nguyên lí của công tắc 4 cực với
      Bởi congtrinhdcn trong diễn đàn Thiết bị đóng cắt và đo lường
      Trả lời: 8
      Bài cuối: 29-11-2013, 16:13
    3. Trợ giúp - Sơ đồ nguyên lý và nguyên tắc hoạt động của thiết bị cắt lọc sét như thế nào nhỉ?
      Bởi quancdt trong diễn đàn Thiết bị đóng cắt và đo lường
      Trả lời: 3
      Bài cuối: 08-06-2012, 15:43
    4. Trợ giúp - Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy biến áp 1 pha
      Bởi sonltdb trong diễn đàn Máy biến áp, máy biến dòng
      Trả lời: 2
      Bài cuối: 02-10-2011, 22:46
    5. Trợ giúp - Rơle định hướng công suất. Cấu tạo, nguyên lý hoạt động ?
      Bởi yangexp trong diễn đàn Bảo vệ hệ thống điện
      Trả lời: 3
      Bài cuối: 22-09-2011, 13:06
    Văn Võ Trạng Nguyên
    Hắc Hiệp Đại Chiến Thánh Bài 2
    Đặc Cảnh Diệt Ma
    Khử Ma Đạo Trưởng
    Cương Thi Diệt Tà
    Sự Hình Thành Của Đế Chế Mông Cổ
    NHỮNG KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ CỦA GIẢI GOLF PHÚ MỸ HƯNG 2016