• Webdien.com - Cầu nối dân điện


    1. [HOT] - Webdien đang tuyển các vị trí quản lý cao cấp

      ntech.com.vn

  • Kết quả 1 đến 4 của 4
    1. #1
      Tham gia
      29-10-2013
      Bài viết
      43
      Cảm ơn
      7
      Được cảm ơn 13 lần, trong 12 bài

      Mặc định Nghề và nghiệp."Thảo luận về việc học ĐK TĐH trong trường đại học"

      Về việc học tự động hóa
      ________________________________________
      Đúc kết 3.5 năm học tập tại bộ môn tự động hóa

      Tôi thấy quá to tát khi đang bài viết này vào box này. Có điều tôi viết bài này với tất cả tâm huyết của 1 người yêu ngành điện và của một sinh viên tự động hóa đang trong giai đoạn học nghề.

      Thấm thoát thế là đã 3.5 năm kể từ khi bước chân vào đại học. Suốt thời gian đó. Tôi đã có quá nhiều niềm vui, nỗi buồn, nhưng vẫn luôn tin tưởng con đường mình đã chọn. Và tôi muốn viết bài này để nói tất cả những suy nghĩ của tôi về tự động, tất cả những gì tôi mong muốn những em K sau có thế đọc và có thể hiểu thêm về ngành tự động hóa.

      Nói đến tự động hóa, người ta thường nghĩ tới máy tính gắn với sản xuất, tới các cánh tay robot và nói tới lập trình cho các hệ thống tự động. Đó là những điều hoa mỹ nhất, nhưng đó cũng là cái hại sinh viên nhiều nhất nếu ngộ nhận các vấn đề với nhau. Công bằng mà nói, tự động hóa gắn nhiều với công nghệ thống tin và các mạch điện tử. Song thực sự mà nhìn nhận rằng, lập trình hay công nghệ thông tin không phải là cái cốt yếu của tự động. Trong chương trình học, các bạn có học nhiều về pro, là 8051 là PLC là C+, VB...

      Nhưng những điều đó chỉ mang tính công cụ. Tôi không nói chúng không quan trọng mà ngược lại rất quan trọng. Và rất khuyến khích mọi người học những kĩ năng đó. Chỉ có điều tôi khuyên các bạn tuyệt đối không thể đánh mất các kiến thức cơ bản của ngành điện. Xin nhắc lại rằng ngành tự động hóa vẫn nằm trong khoa điện chứ không phải điện tử viễn thông hay cntt.

      Bản chất của tự động hóa xét cho cùng là “Điện khí hóa xí nghiệp công nghiệp “ hay nói nôm na là “Trang bị điện, xây lắp điện cho một xí nghiệp”.

      Như vậy muốn học tự động thì phải học về một xí nghiệp công nghiệp, cấu trúc hoạt động và vận hành của xí nghiệp đó.

      Có vô vàn xí nghiệp khác nhau trong sản xuất. Mỗi loại xí nghiệp lại có quá trình riêng. Nhưng bản chất lại vẫn là các thiết bị chạy điện, các động cơ điện.

      Vì vậy, một môn học được coi là cơ sở nhất mang tính chất khởi đầu của việc học tự động đó là “Hệ thống cung cấp điện cho xí nghiệp công nghiệp”.

      Môn này các bạn phải học và làm đồ án. Tổng cộng 6 trình. Nó cung cấp cho các bạn các kiến thức cơ bản về hệ thống điện trong xí nghiệp. Từ đường dây cao thế tới các trạm hạ áp. Từ bảng đấu dây đến từng cái áttomát và cầu chì…

      Có nhiều người coi thường môn học này vì không phải là môn học của bộ môn mình. Xin các bạn chớ nhầm điều đó. Và khi học tới đây thì mới thấy “Lí thuyết mạch trở nên vô cùng quan trọng “. Nhưng mà nếu các bạn chót học lơ mơ thì cũng có thể qua đươc nếu hết sức chịu khó rèn luyện và đặc biết là làm đố án. Bằng cách nào hoàn thành không biết nhưng mà phải hiểu, thật hiểu tới từng cái cầu dao trong đồ án.

      Môn học hết sức quan trọng tiếp theo là Khí cụ điện. Bạn sẽ hiểu được cụ thể từng cấu tạo và hoạt động của các phần tử tự động chủ yếu là Át, côngtắctơ và khởi động từ, rơle….

      Ứng dụng cụ thể của môn này sẽ thấy trong đồ án điều khiển logic. Và tới đây sẽ hiểu người ta điều khiển máy mó thế nào. Đây là môn học hết sức quan trọng. Có thể nói là sống còn của ngành mình. Anh em hết sức chú ý và cẩn thận khi làm đồ án cũng như khi học.

      Trong điều khiển logic các bạn sẽ thấy được việc điều khiển tự động truyền động điện. Tức là điều khiển các dây truyền sản suất nhỏ. Và đơn giản. Đến đây mọi người mới nhận ra rằng các thiết bị tưởng chừng như cổ lỗ và mang nặng tính cơ khí kia (ROLE) lại đóng vài trò quyết định trong việc tự động hóa xí nghiệp công nghiệp. …

      Thôi lần khác tôi sẽ nói tiếp với anh em. Đợi khi nào kiến thức nhiều nên đã.

      (linhauto)
      Trao đổi:
      Cái yếu nhất của các thầy dạy TĐH VN bây giờ là chỉ biết dạy môn của mình mà không cung cấp được cho sinh viên bức tranh tổng thể của ngành tự động - qua đó sinh viên có thể hiểu được những gì cần trang bị và lựa chọn nghề nghiệp tương lai của mình.

      Thầy không dạy thì mình đành phải tự tìm hiểu thôi. Đối với sinh viên, có thể hình dung đơn giản và dễ hiểu nhất 1 hệ thống tự động hóa là 1 hệ thống điều khiển tự động nào đó (ví dụ hệ thống vận tải than trong nhà máy điện, hệ thống nghiền xi măng, v.v). Nhiều hệ thống điều khiển nhỏ hợp lại sẽ thành hệ thống điều khiển lớn. Nói đến hệ thống là nói đến công nghệ của hệ thống, rồi đến máy móc phục vụ quá trình công nghệ chính và các thiết bị còn lại của hệ thống như cung cấp điện, lọc bụi v.v, rồi mạng truyền thông kết nối các thiết bị trong toàn hệ thống, quy trình bảo vệ công nghiệp và một số phần khác. Ngành TĐH trong ĐHBK HN đều có các môn học liên quan đến những phần này, nhưng như đã nói ở trên, các thầy cô không dạy cho sinh viên biết cái môn học của mình ứng dụng ở đâu trong hệ thống tự động hóa.

      Như vậy, khi nhìn được bức tranh tổng thể, các bạn có thể lựa chọn hướng đi của mình. Có bạn thích đi vào công nghệ thì phải học nhiều về bản thân công nghệ đó cũng như học về điều khiển quá trình, nghiên cứu các lý thuyết điều khiển như PID, Fuzzy, điều khiển tối ưu. Các bạn nào muốn làm nhà tích hợp hệ thống thì học về hệ DCS, SCADA, MES, v.v. Bạn nào muốn điều khiển cho các máy móc thì có thể học lập trình PLC, PAC. Bạn nào làm tích hợp mạng truyền thông thì không thể bỏ qua nghiên cứu về các cấu trúc mạng, phương tiện truyền dẫn (cáp, wireless), khoảng cách, tốc độ đáp ứng, độ chống nhiễu, độ an toàn, v.v. Muốn làm về quản lý chất lượng nhà máy thì chắc chắn là phải học về EHS (Environment, Healthy and Safety), các tiêu chuẩn về môi trường của ISO, IEC, NEC. Cao cấp hơn, các bạn có thể học về các bộ tiêu chuẩn hoạt động của nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp như ISO 9000-2001, Six Sigma, Lean (những cái này mình chưa thấy đề cập đến nhiều ở Việt Nam, trừ ISO đã được 1 số doanh nghiệp áp dụng). Các bạn nghiêng về điện tử, vi xử lý cũng không phải là không có đất dụng võ.

      Nói tóm lại có rất nhiều công việc trong ngành tự động hóa, cái chính là các bạn thích làm gì và có năng lực làm gì. Sách vở, tài liệu bây giờ trên mạng rất nhiều, rất tiện lợi cho việc tự nghiên cứu. Nếu muốn học hỏi thêm kinh nghiệm thực tế có thể đến xin thực tập tại các công ty (hiện giờ có rất nhiều doanh nghiệp TĐH nhận sinh viên thực tập).

      Đừng lệ thuộc vào nhà trường. Hãy tự tìm con đường cho bạn. Và cũng phải chuẩn bị tinh thần nếu muốn thực sự trở thành chuyên gia trong chuyên ngành bạn lựa chọn. Tự động hóa rất rộng, rất nhiều kiến thức và cần rất nhiều thời gian để nghiên cứu. Chúc các bạn thành công để nước mình có 1 nền tự động hóa xứng đáng được gọi là tự động hóa.


      Rất nhiều người học tự động hóa chúng ta đang tự trói buộc bản thân vào phần vận hành ứng dụng (mà theo kiểu y chang như 1 bác thợ điện - đọc tài liệu thấy khi nào người ta bảo đóng thì đóng, mở thì mở, không cần quan tâm đến công nghệ bên trong). Đúng là tự động hóa Việt Nam đang ở trong giai đoạn bán thiết bị - đơn giản là vì cái đó kiếm ra lợi nhuận lớn trong điều kiện kiến thức và tầm nhìn hạn hẹp. 1 người kiếm được tiền, trăm người theo đuôi. Ai có quan hệ chỗ nào là nhảy vào kiếm chác ở chỗ đó. Cái gì gọi là chuyển giao công nghệ, thực chất là 1 dạng trading thôi.

      Có nhiều thứ, nếu thay đổi cách nhìn, mở rộng đầu óc ra 1 chút là có thể làm được. Đơn giản ví dụ cái PLC là cái mà dân TĐH mình suốt ngày nói đến. Nếu chỉ ngồi nhà máy, ngắm nghía mấy cái màn hình HMI, mấy cái đầu nối IO trên rack PLC (mà có khi có người chẳng thèm xuống nhìn PLC ở dưới site nữa), không có vấn đề gì thì ngồi ngáp ruồi. Có cảnh báo thì hoặc là hệ thống tự động đóng cắt, hoặc là tự ra đóng mấy cái thiết bị bảo vệ, đóng cắt không đúng thì hỏng thiết bị, ngồi đợi Service của hãng đến sửa. Thay vì bỏ phí cái thời gian đó, chịu khó đọc chương trình người ta viết, đặt ra câu hỏi như dựa vào công nghệ gì để người ta xây dựng chương trình như thế, chương trình có những phần gì, tại sao lại phải thiết kế những phần đó. Từ đó là có thể thấy ngay là phải học về công nghệ, đặc tính của máy móc, thiết kế khí/nhiệt động học của máy, truyền thông, giám sát, bảo vệ, môi trường. Học 1 cái để áp dụng ra nhiều cái khác. Hiểu được cái người ta đã làm rồi sau này tự thiết kế được 1 chương trình PLC có khả năng chạy được trên môi trường công nghiệp.

      Là sinh viên, học tập là để nghiên cứu hiểu vấn đề. Nên các thầy mới cho các kiểu đồ án như truyền thông S7-200 lên máy tính, dùng Visual Basic để làm HMI. Cái này giúp sinh viên nắm được thế nào là truyền thông, là lập trình hiển thị. Đã là người đi làm trong công nghiệp, phải hiểu rằng những thứ đó mà đưa ra áp dụng thì hệ thống sẽ chả làm việc được. Câu hỏi đặt ra là tại sao? Thế là sẽ tự dưng thấy ngay rất nhiều việc phải học nữa.

      Nếu có khả năng, hãy vào các tập đoàn lớn. Chịu khó trải qua 1 số công việc để lấy kiến thức về công nghệ của họ rồi tìm cơ hội vào bộ phận Manufacturing/ R&D tại các nhà máy. Rồi sẽ hiểu làm thế nào để có thể thiết kế được 1 sản phẩm.

      1 người nghiên cứu có thể chưa có tác dụng, nhưng 10 người, 100 người có mindset về thiết kế, rồi lại truyền ý tưởng cho những người khác, không có lẽ tự động hóa Việt Nam không làm ra được cái gì đó.

      1 số lời tâm huyết, không phải là để chê bai, chỉ mong gợi mở cho các bạn sinh viên/ những người đang làm TĐH 1 số hướng có thể đi theo. Bản thân chỉ là một người đang học, may ra hơn một số bạn mới chập chững bước vào nghề 1 chút là đã trải qua nhiều công việc và có cơ hội nhìn thấy những gì mà người nước ngoài đang làm. Nói thật là nhiều khi thấy xấu hổ lắm khi người ta chả coi cái nền tự động hóa VN ra cái gì. Thế mới hy vọng có thế hệ người trong ngành chịu khó học tập, làm cái gì đó cho chúng nó thấy dân Việt không phải là không có người tài.
      Hại điện:
      Thật ra, mình thấy việc dạy và học tự động hóa ở Việt Nam mình rất cảm tính và không theo một hệ thống nào cả. Khi nói đến TĐH gần như 90% chúng ta chỉ nghĩ đến PLC, VXL mà thôi. Ngay cả đội ngũ giảng viên cũng có vấn đề: Thiếu kinh nghiệm thực tế, thiếu thông tin...dẫn đến chủ quan về kiến thức. Với đội ngũ giảng viên như vậy làm sao đào tạo ra các kỹ sư đủ kiến thức chuyên môn ?

      Tôi là kỹ sư Điện (BKĐN) học thêm vài môn liên quan nên mọi người gọi tôi là ks TĐH. Nhưng thực ra, kiến thức TĐH học trong trường không giúp gì được cho tôi. Vì sao ư ?

      - Trường dạy tôi PLC với vài câu lệnh AND/OR. Và khi đó, các thầy nhồi nhét rằng PLC là nhất. Nhưng khi ra trường tôi gặp những hệ thống ĐK lên đến 20.000I/Os, tôi thực sự choáng. Lúc đó tôi mới biết rằng PLC cũng chỉ là một thành phần rất nhỏ trong một hệ điều khiển mà thôi...và còn nhiều cái khác hay hơn rất nhiều...lớn hơn rất nhiều...

      - Trường dạy tôi đo lường: Nhưng kiến thức này không dùng được và nó quá xa lạ với thực tế. Khi vừa ra trường tôi không biết rằng người ta có hàng chục phép đo lưu lượng, đo mức, đo áp suất....Tương ứng với hàng trăm chủng loại thiết bị khác nhau. Tôi thật sự bỡ ngở về những kiến thức này. Những kiến thức mà các kỹ sư TĐH ở VN không được học nhưng một công nhân ở Mỹ lại thuộc nằm lòng.... Nhiều lúc tôi nghi ngờ về cái bằng kỹ sư của mình.

      - Kiến thức các thầy dạy tôi (bao gồm sách, tài liệu) cũng giống như kiến thức mà các thầy đã học cách đây 30 năm. Không có gì mới cả trong khi thế giới vận động không ngừng. Có thầy cả năm không đọc một tài liệu mới nào, thậm chí khả năng đọc viết bằng tiếng Anh cũng có vấn đề ? Có được mấy giảng viên dám viết các bài tham luận và tham luận trên các hội nghị chuyên ngành đa quốc gia ?

      - Khi trong trường tôi toàn học chay mà thôi. Có vài cái Nano PLC mà các thầy giữ khư khư. Hic...hic... Trong khi một cái Control Valve, một Corriolis Flow Transmitter,... có giá lên đến chục ngàn đô thì làm sao tôi được nhìn thấy ở các trường ĐH ? một hệ thống DCS dành cho nghiệm cũng có giá triệu đô rùi...

      - Và cuối cùng là căn bệnh "ngôi sao" của các thầy: Ông nào cũng cho mình là nhất thiên hạ mà không biết rằng các kiến thức mà các thầy copy từ sách vở cũng chỉ là góp nhặt mà thôi....

      Than ôi cho ngành TĐH Việt Nam !
      Nhat nguyet:
      Tham gia diễn đàn khá lâu rồi, xem bài này cũng từ lâu, nhưng hôm nay mới dám có chút gọi là ý kiến cho thêm phần đa dạng.
      Sau khi đọc kỹ lại 6 trang của topic này, tôi nhận thấy mọi người đều có ý góp ý xây dựng, nhưng có lẽ do mỗi người làm ở một môi trường khác nhau nên ít nhiều còn có ý kiến chưa thống nhất.
      Bản thân tôi, cũng có thể nói là đã làm trong những nhà máy sản xuất có đến hàng vạn I/O, dùng vài chục PLC khác nhau nối mạng, rồi biến tần, khởi động mềm, những card rời điều khiển quá trình tinh vi phức tạp và cực kỳ linh hoạt, loại card này được thiết kế cho rất nhiều ứng dụng khác nhau mà ta chỉ cần thay đổi 1 con số config cho nó là đã dùng cho nơi khác được rồi...Ngoài ra còn có những việc điều khiển khác như PH, nhiệt độ, tốc độ, áp suất...nói chung là rất nhiều. Tôi nhận thấy thực ra TDH là một cái gì đó cũng không phải là quá phức tạp, không phải là quá cao siêu...Ví dụ như HD nói phải làm ở những Siêu dự án gì đó thì mới nhanh có kinh nghiệm hay gì gì đó thì tôi chư hoàn toàn đồng ý, bởi vì với những siêu dự án có tới hàng chục ngàn I/O chứ hẳn đã phức tạp hơn một cái máy mà chỉ có một cái PLC với khoảng chục I/O. Vì thực ra với vài chục I/O thôi nhưng cũng như việc nấu canh, một nồi canh dù to hay nhỏ đều phải dùng đầy đủ tất cả những loại nguyên liệu giống nhau, chứ không thể nói nồi canh nhỏ dùng ít loại nguyên liệu hơn, phải không ạ. Theo tôi thực ra ngành TDH là việc tích hợp các kiến thức về điều khiển điện để điều khiển một hệ thống nào đó hoạt động một cách tự động, thông suốt. Các bác có biết là có những máy chúng tôi mua từ nước ngoài về đời 2002, mở tử điện ra không hề có PLC hay gì gì đó, chỉ có mấy con rơ le và contắctơ thôi mà nó vẫn chạy tự động được, tất nhiên nó là máy nhỏ, ít thao tác, hoặc cái việc điều khiển cái cửa kính trượt đóng mở mỗi khi có người ra vào khách sạn hay siêu thị cũng là một ứng dụng của TDH đúng không ạ. Vậy theo thiển ý của tôi TDH là việc sử dụng đúng những thiết bị sẵn có theo một cách nào đó để cho một chiếc máy hay một hệ thống hoạt động theo một ý định đặt trước. Việc lựa chọn sử dụng này chính là cần đến nhiều kiến thức về thiết bị và cần phải được cập nhật thường xuyên. Còn việc tích hợp chúng để đáp ứng được bài toán đặt ra thì đó là phải vận dụng những kiến thức đã và đang học ở trường hay cả phần kinh nghiệm bản thân nữa, tôi nghĩ phần này cần có ít nhiều kiến thức cơ bàn, mà như bác gì nói thì kể cả là nó của những năm 70.
      Thực ra còn rất nhiều điều tôi muốn chia sẽ với các bạn, nhưng cũng do hạn chế cá nhân về cách trình bày nên chỉ xin có vài dòng như vậy. Theo kinh nghiệm bản thân, một người muốn làm tốt hoặc cao hơn nữa là giỏi một công việc nào đó trước hết phải có đam mê, có nhiệt tình và chịu học hỏi, tìm tòi. Một công cụ tốt cho chúng ta bây giờ là Internet, trước đây chúng tôi chưa có hoặc có thì dial-up cực kỳ chậm và tậm tịt, các bạn hãy tìm cách khai thác tối đa công cụ này...
      Chúc các bạn thành công !
      Thân

      Nguồn : Về việc học tự động hóa
      ________________________________________
      Đúc kết 3.5 năm học tập tại bộ môn tự động hóa

      Tôi thấy quá to tát khi đang bài viết này vào box này. Có điều tôi viết bài này với tất cả tâm huyết của 1 người yêu ngành điện và của một sinh viên tự động hóa đang trong giai đoạn học nghề.

      Thấm thoát thế là đã 3.5 năm kể từ khi bước chân vào đại học. Suốt thời gian đó. Tôi đã có quá nhiều niềm vui, nỗi buồn, nhưng vẫn luôn tin tưởng con đường mình đã chọn. Và tôi muốn viết bài này để nói tất cả những suy nghĩ của tôi về tự động, tất cả những gì tôi mong muốn những em K sau có thế đọc và có thể hiểu thêm về ngành tự động hóa.

      Nói đến tự động hóa, người ta thường nghĩ tới máy tính gắn với sản xuất, tới các cánh tay robot và nói tới lập trình cho các hệ thống tự động. Đó là những điều hoa mỹ nhất, nhưng đó cũng là cái hại sinh viên nhiều nhất nếu ngộ nhận các vấn đề với nhau. Công bằng mà nói, tự động hóa gắn nhiều với công nghệ thống tin và các mạch điện tử. Song thực sự mà nhìn nhận rằng, lập trình hay công nghệ thông tin không phải là cái cốt yếu của tự động. Trong chương trình học, các bạn có học nhiều về pro, là 8051 là PLC là C+, VB...

      Nhưng những điều đó chỉ mang tính công cụ. Tôi không nói chúng không quan trọng mà ngược lại rất quan trọng. Và rất khuyến khích mọi người học những kĩ năng đó. Chỉ có điều tôi khuyên các bạn tuyệt đối không thể đánh mất các kiến thức cơ bản của ngành điện. Xin nhắc lại rằng ngành tự động hóa vẫn nằm trong khoa điện chứ không phải điện tử viễn thông hay cntt.

      Bản chất của tự động hóa xét cho cùng là “Điện khí hóa xí nghiệp công nghiệp “ hay nói nôm na là “Trang bị điện, xây lắp điện cho một xí nghiệp”.

      Như vậy muốn học tự động thì phải học về một xí nghiệp công nghiệp, cấu trúc hoạt động và vận hành của xí nghiệp đó.

      Có vô vàn xí nghiệp khác nhau trong sản xuất. Mỗi loại xí nghiệp lại có quá trình riêng. Nhưng bản chất lại vẫn là các thiết bị chạy điện, các động cơ điện.

      Vì vậy, một môn học được coi là cơ sở nhất mang tính chất khởi đầu của việc học tự động đó là “Hệ thống cung cấp điện cho xí nghiệp công nghiệp”.

      Môn này các bạn phải học và làm đồ án. Tổng cộng 6 trình. Nó cung cấp cho các bạn các kiến thức cơ bản về hệ thống điện trong xí nghiệp. Từ đường dây cao thế tới các trạm hạ áp. Từ bảng đấu dây đến từng cái áttomát và cầu chì…

      Có nhiều người coi thường môn học này vì không phải là môn học của bộ môn mình. Xin các bạn chớ nhầm điều đó. Và khi học tới đây thì mới thấy “Lí thuyết mạch trở nên vô cùng quan trọng “. Nhưng mà nếu các bạn chót học lơ mơ thì cũng có thể qua đươc nếu hết sức chịu khó rèn luyện và đặc biết là làm đố án. Bằng cách nào hoàn thành không biết nhưng mà phải hiểu, thật hiểu tới từng cái cầu dao trong đồ án.

      Môn học hết sức quan trọng tiếp theo là Khí cụ điện. Bạn sẽ hiểu được cụ thể từng cấu tạo và hoạt động của các phần tử tự động chủ yếu là Át, côngtắctơ và khởi động từ, rơle….

      Ứng dụng cụ thể của môn này sẽ thấy trong đồ án điều khiển logic. Và tới đây sẽ hiểu người ta điều khiển máy mó thế nào. Đây là môn học hết sức quan trọng. Có thể nói là sống còn của ngành mình. Anh em hết sức chú ý và cẩn thận khi làm đồ án cũng như khi học.

      Trong điều khiển logic các bạn sẽ thấy được việc điều khiển tự động truyền động điện. Tức là điều khiển các dây truyền sản suất nhỏ. Và đơn giản. Đến đây mọi người mới nhận ra rằng các thiết bị tưởng chừng như cổ lỗ và mang nặng tính cơ khí kia (ROLE) lại đóng vài trò quyết định trong việc tự động hóa xí nghiệp công nghiệp. …

      Thôi lần khác tôi sẽ nói tiếp với anh em. Đợi khi nào kiến thức nhiều nên đã.

      (linhauto)
      Trao đổi:
      Cái yếu nhất của các thầy dạy TĐH VN bây giờ là chỉ biết dạy môn của mình mà không cung cấp được cho sinh viên bức tranh tổng thể của ngành tự động - qua đó sinh viên có thể hiểu được những gì cần trang bị và lựa chọn nghề nghiệp tương lai của mình.

      Thầy không dạy thì mình đành phải tự tìm hiểu thôi. Đối với sinh viên, có thể hình dung đơn giản và dễ hiểu nhất 1 hệ thống tự động hóa là 1 hệ thống điều khiển tự động nào đó (ví dụ hệ thống vận tải than trong nhà máy điện, hệ thống nghiền xi măng, v.v). Nhiều hệ thống điều khiển nhỏ hợp lại sẽ thành hệ thống điều khiển lớn. Nói đến hệ thống là nói đến công nghệ của hệ thống, rồi đến máy móc phục vụ quá trình công nghệ chính và các thiết bị còn lại của hệ thống như cung cấp điện, lọc bụi v.v, rồi mạng truyền thông kết nối các thiết bị trong toàn hệ thống, quy trình bảo vệ công nghiệp và một số phần khác. Ngành TĐH trong ĐHBK HN đều có các môn học liên quan đến những phần này, nhưng như đã nói ở trên, các thầy cô không dạy cho sinh viên biết cái môn học của mình ứng dụng ở đâu trong hệ thống tự động hóa.

      Như vậy, khi nhìn được bức tranh tổng thể, các bạn có thể lựa chọn hướng đi của mình. Có bạn thích đi vào công nghệ thì phải học nhiều về bản thân công nghệ đó cũng như học về điều khiển quá trình, nghiên cứu các lý thuyết điều khiển như PID, Fuzzy, điều khiển tối ưu. Các bạn nào muốn làm nhà tích hợp hệ thống thì học về hệ DCS, SCADA, MES, v.v. Bạn nào muốn điều khiển cho các máy móc thì có thể học lập trình PLC, PAC. Bạn nào làm tích hợp mạng truyền thông thì không thể bỏ qua nghiên cứu về các cấu trúc mạng, phương tiện truyền dẫn (cáp, wireless), khoảng cách, tốc độ đáp ứng, độ chống nhiễu, độ an toàn, v.v. Muốn làm về quản lý chất lượng nhà máy thì chắc chắn là phải học về EHS (Environment, Healthy and Safety), các tiêu chuẩn về môi trường của ISO, IEC, NEC. Cao cấp hơn, các bạn có thể học về các bộ tiêu chuẩn hoạt động của nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp như ISO 9000-2001, Six Sigma, Lean (những cái này mình chưa thấy đề cập đến nhiều ở Việt Nam, trừ ISO đã được 1 số doanh nghiệp áp dụng). Các bạn nghiêng về điện tử, vi xử lý cũng không phải là không có đất dụng võ.

      Nói tóm lại có rất nhiều công việc trong ngành tự động hóa, cái chính là các bạn thích làm gì và có năng lực làm gì. Sách vở, tài liệu bây giờ trên mạng rất nhiều, rất tiện lợi cho việc tự nghiên cứu. Nếu muốn học hỏi thêm kinh nghiệm thực tế có thể đến xin thực tập tại các công ty (hiện giờ có rất nhiều doanh nghiệp TĐH nhận sinh viên thực tập).

      Đừng lệ thuộc vào nhà trường. Hãy tự tìm con đường cho bạn. Và cũng phải chuẩn bị tinh thần nếu muốn thực sự trở thành chuyên gia trong chuyên ngành bạn lựa chọn. Tự động hóa rất rộng, rất nhiều kiến thức và cần rất nhiều thời gian để nghiên cứu. Chúc các bạn thành công để nước mình có 1 nền tự động hóa xứng đáng được gọi là tự động hóa.


      Rất nhiều người học tự động hóa chúng ta đang tự trói buộc bản thân vào phần vận hành ứng dụng (mà theo kiểu y chang như 1 bác thợ điện - đọc tài liệu thấy khi nào người ta bảo đóng thì đóng, mở thì mở, không cần quan tâm đến công nghệ bên trong). Đúng là tự động hóa Việt Nam đang ở trong giai đoạn bán thiết bị - đơn giản là vì cái đó kiếm ra lợi nhuận lớn trong điều kiện kiến thức và tầm nhìn hạn hẹp. 1 người kiếm được tiền, trăm người theo đuôi. Ai có quan hệ chỗ nào là nhảy vào kiếm chác ở chỗ đó. Cái gì gọi là chuyển giao công nghệ, thực chất là 1 dạng trading thôi.

      Có nhiều thứ, nếu thay đổi cách nhìn, mở rộng đầu óc ra 1 chút là có thể làm được. Đơn giản ví dụ cái PLC là cái mà dân TĐH mình suốt ngày nói đến. Nếu chỉ ngồi nhà máy, ngắm nghía mấy cái màn hình HMI, mấy cái đầu nối IO trên rack PLC (mà có khi có người chẳng thèm xuống nhìn PLC ở dưới site nữa), không có vấn đề gì thì ngồi ngáp ruồi. Có cảnh báo thì hoặc là hệ thống tự động đóng cắt, hoặc là tự ra đóng mấy cái thiết bị bảo vệ, đóng cắt không đúng thì hỏng thiết bị, ngồi đợi Service của hãng đến sửa. Thay vì bỏ phí cái thời gian đó, chịu khó đọc chương trình người ta viết, đặt ra câu hỏi như dựa vào công nghệ gì để người ta xây dựng chương trình như thế, chương trình có những phần gì, tại sao lại phải thiết kế những phần đó. Từ đó là có thể thấy ngay là phải học về công nghệ, đặc tính của máy móc, thiết kế khí/nhiệt động học của máy, truyền thông, giám sát, bảo vệ, môi trường. Học 1 cái để áp dụng ra nhiều cái khác. Hiểu được cái người ta đã làm rồi sau này tự thiết kế được 1 chương trình PLC có khả năng chạy được trên môi trường công nghiệp.

      Là sinh viên, học tập là để nghiên cứu hiểu vấn đề. Nên các thầy mới cho các kiểu đồ án như truyền thông S7-200 lên máy tính, dùng Visual Basic để làm HMI. Cái này giúp sinh viên nắm được thế nào là truyền thông, là lập trình hiển thị. Đã là người đi làm trong công nghiệp, phải hiểu rằng những thứ đó mà đưa ra áp dụng thì hệ thống sẽ chả làm việc được. Câu hỏi đặt ra là tại sao? Thế là sẽ tự dưng thấy ngay rất nhiều việc phải học nữa.

      Nếu có khả năng, hãy vào các tập đoàn lớn. Chịu khó trải qua 1 số công việc để lấy kiến thức về công nghệ của họ rồi tìm cơ hội vào bộ phận Manufacturing/ R&D tại các nhà máy. Rồi sẽ hiểu làm thế nào để có thể thiết kế được 1 sản phẩm.

      1 người nghiên cứu có thể chưa có tác dụng, nhưng 10 người, 100 người có mindset về thiết kế, rồi lại truyền ý tưởng cho những người khác, không có lẽ tự động hóa Việt Nam không làm ra được cái gì đó.

      1 số lời tâm huyết, không phải là để chê bai, chỉ mong gợi mở cho các bạn sinh viên/ những người đang làm TĐH 1 số hướng có thể đi theo. Bản thân chỉ là một người đang học, may ra hơn một số bạn mới chập chững bước vào nghề 1 chút là đã trải qua nhiều công việc và có cơ hội nhìn thấy những gì mà người nước ngoài đang làm. Nói thật là nhiều khi thấy xấu hổ lắm khi người ta chả coi cái nền tự động hóa VN ra cái gì. Thế mới hy vọng có thế hệ người trong ngành chịu khó học tập, làm cái gì đó cho chúng nó thấy dân Việt không phải là không có người tài.
      Hại điện:
      Thật ra, mình thấy việc dạy và học tự động hóa ở Việt Nam mình rất cảm tính và không theo một hệ thống nào cả. Khi nói đến TĐH gần như 90% chúng ta chỉ nghĩ đến PLC, VXL mà thôi. Ngay cả đội ngũ giảng viên cũng có vấn đề: Thiếu kinh nghiệm thực tế, thiếu thông tin...dẫn đến chủ quan về kiến thức. Với đội ngũ giảng viên như vậy làm sao đào tạo ra các kỹ sư đủ kiến thức chuyên môn ?

      Tôi là kỹ sư Điện (BKĐN) học thêm vài môn liên quan nên mọi người gọi tôi là ks TĐH. Nhưng thực ra, kiến thức TĐH học trong trường không giúp gì được cho tôi. Vì sao ư ?

      - Trường dạy tôi PLC với vài câu lệnh AND/OR. Và khi đó, các thầy nhồi nhét rằng PLC là nhất. Nhưng khi ra trường tôi gặp những hệ thống ĐK lên đến 20.000I/Os, tôi thực sự choáng. Lúc đó tôi mới biết rằng PLC cũng chỉ là một thành phần rất nhỏ trong một hệ điều khiển mà thôi...và còn nhiều cái khác hay hơn rất nhiều...lớn hơn rất nhiều...

      - Trường dạy tôi đo lường: Nhưng kiến thức này không dùng được và nó quá xa lạ với thực tế. Khi vừa ra trường tôi không biết rằng người ta có hàng chục phép đo lưu lượng, đo mức, đo áp suất....Tương ứng với hàng trăm chủng loại thiết bị khác nhau. Tôi thật sự bỡ ngở về những kiến thức này. Những kiến thức mà các kỹ sư TĐH ở VN không được học nhưng một công nhân ở Mỹ lại thuộc nằm lòng.... Nhiều lúc tôi nghi ngờ về cái bằng kỹ sư của mình.

      - Kiến thức các thầy dạy tôi (bao gồm sách, tài liệu) cũng giống như kiến thức mà các thầy đã học cách đây 30 năm. Không có gì mới cả trong khi thế giới vận động không ngừng. Có thầy cả năm không đọc một tài liệu mới nào, thậm chí khả năng đọc viết bằng tiếng Anh cũng có vấn đề ? Có được mấy giảng viên dám viết các bài tham luận và tham luận trên các hội nghị chuyên ngành đa quốc gia ?

      - Khi trong trường tôi toàn học chay mà thôi. Có vài cái Nano PLC mà các thầy giữ khư khư. Hic...hic... Trong khi một cái Control Valve, một Corriolis Flow Transmitter,... có giá lên đến chục ngàn đô thì làm sao tôi được nhìn thấy ở các trường ĐH ? một hệ thống DCS dành cho nghiệm cũng có giá triệu đô rùi...

      - Và cuối cùng là căn bệnh "ngôi sao" của các thầy: Ông nào cũng cho mình là nhất thiên hạ mà không biết rằng các kiến thức mà các thầy copy từ sách vở cũng chỉ là góp nhặt mà thôi....

      Than ôi cho ngành TĐH Việt Nam !
      Nhat nguyet:
      Tham gia diễn đàn khá lâu rồi, xem bài này cũng từ lâu, nhưng hôm nay mới dám có chút gọi là ý kiến cho thêm phần đa dạng.
      Sau khi đọc kỹ lại 6 trang của topic này, tôi nhận thấy mọi người đều có ý góp ý xây dựng, nhưng có lẽ do mỗi người làm ở một môi trường khác nhau nên ít nhiều còn có ý kiến chưa thống nhất.
      Bản thân tôi, cũng có thể nói là đã làm trong những nhà máy sản xuất có đến hàng vạn I/O, dùng vài chục PLC khác nhau nối mạng, rồi biến tần, khởi động mềm, những card rời điều khiển quá trình tinh vi phức tạp và cực kỳ linh hoạt, loại card này được thiết kế cho rất nhiều ứng dụng khác nhau mà ta chỉ cần thay đổi 1 con số config cho nó là đã dùng cho nơi khác được rồi...Ngoài ra còn có những việc điều khiển khác như PH, nhiệt độ, tốc độ, áp suất...nói chung là rất nhiều. Tôi nhận thấy thực ra TDH là một cái gì đó cũng không phải là quá phức tạp, không phải là quá cao siêu...Ví dụ như HD nói phải làm ở những Siêu dự án gì đó thì mới nhanh có kinh nghiệm hay gì gì đó thì tôi chư hoàn toàn đồng ý, bởi vì với những siêu dự án có tới hàng chục ngàn I/O chứ hẳn đã phức tạp hơn một cái máy mà chỉ có một cái PLC với khoảng chục I/O. Vì thực ra với vài chục I/O thôi nhưng cũng như việc nấu canh, một nồi canh dù to hay nhỏ đều phải dùng đầy đủ tất cả những loại nguyên liệu giống nhau, chứ không thể nói nồi canh nhỏ dùng ít loại nguyên liệu hơn, phải không ạ. Theo tôi thực ra ngành TDH là việc tích hợp các kiến thức về điều khiển điện để điều khiển một hệ thống nào đó hoạt động một cách tự động, thông suốt. Các bác có biết là có những máy chúng tôi mua từ nước ngoài về đời 2002, mở tử điện ra không hề có PLC hay gì gì đó, chỉ có mấy con rơ le và contắctơ thôi mà nó vẫn chạy tự động được, tất nhiên nó là máy nhỏ, ít thao tác, hoặc cái việc điều khiển cái cửa kính trượt đóng mở mỗi khi có người ra vào khách sạn hay siêu thị cũng là một ứng dụng của TDH đúng không ạ. Vậy theo thiển ý của tôi TDH là việc sử dụng đúng những thiết bị sẵn có theo một cách nào đó để cho một chiếc máy hay một hệ thống hoạt động theo một ý định đặt trước. Việc lựa chọn sử dụng này chính là cần đến nhiều kiến thức về thiết bị và cần phải được cập nhật thường xuyên. Còn việc tích hợp chúng để đáp ứng được bài toán đặt ra thì đó là phải vận dụng những kiến thức đã và đang học ở trường hay cả phần kinh nghiệm bản thân nữa, tôi nghĩ phần này cần có ít nhiều kiến thức cơ bàn, mà như bác gì nói thì kể cả là nó của những năm 70.
      Thực ra còn rất nhiều điều tôi muốn chia sẽ với các bạn, nhưng cũng do hạn chế cá nhân về cách trình bày nên chỉ xin có vài dòng như vậy. Theo kinh nghiệm bản thân, một người muốn làm tốt hoặc cao hơn nữa là giỏi một công việc nào đó trước hết phải có đam mê, có nhiệt tình và chịu học hỏi, tìm tòi. Một công cụ tốt cho chúng ta bây giờ là Internet, trước đây chúng tôi chưa có hoặc có thì dial-up cực kỳ chậm và tậm tịt, các bạn hãy tìm cách khai thác tối đa công cụ này...
      Chúc các bạn thành công !
      Thân

      --------------------------------------------------------------------------------
      Xem bài viết cùng chuyên mục:

      Cửa hàng Vật liệu điện : 75 Vũ Ngọc Phan.
      http://vatlieudien.vn/

      Liên hệ : Mr Luân 094 361 1990

    2. #2
      Tham gia
      21-10-2013
      Bài viết
      129
      Cảm ơn
      0
      Được cảm ơn 6 lần, trong 6 bài

      Mặc định Ðề: Nghề và nghiệp."Thảo luận về việc học ĐK TĐH trong trường đại học"

      Bác có cóp hay có viết thì bác làm cẩn thận để anh em đọc đỡ nản. Chứ nhìn nhiều thế, đọc sao hết bác
      F2103 GPRS IP Modem, STE100A serial to ethernet, bộ dò vòng từ LD200
      Web: http://bkaii.com.vn

    3. #3
      Tham gia
      23-11-2012
      Bài viết
      2,714
      Cảm ơn
      412
      Được cảm ơn 1,487 lần, trong 1,157 bài

      Mặc định Ðề: Nghề và nghiệp."Thảo luận về việc học ĐK TĐH trong trường đại học"

      [QUOTE=VNK;277013]Về việc học tự động hóa
      ________________________________________
      Đúc kết 3.5 năm học tập tại bộ môn tự động hóa


      Đọc đi đọc lại vẫn không thấy thoát ý . Thiếu tính khái quát , không có cái tổng hợp . Nguyên nhân : Chưa biết đặt vấn đề

    4. #4
      Tham gia
      14-08-2011
      Bài viết
      149
      Cảm ơn
      311
      Được cảm ơn 84 lần, trong 60 bài

      Mặc định Ðề: Nghề và nghiệp."Thảo luận về việc học ĐK TĐH trong trường đại học"

      đó là cảm nghĩ của em khi học tự động hóa mà bác . đối với 1 sinh viên đang ngồi trên nghế nhà trường mà có một suy nghĩ như vậy quả là quá tốt . chúc em gặt hái được những thành công trên con đường TDH .

    Trả lời với tài khoản Facebook

    Các Chủ đề tương tự

    1. Những "Tâm Sự + Băn Khoăn" của người mới vào nghề:
      Bởi duonghai_tdh trong diễn đàn CHIA SẺ HỌC TẬP, NGHỀ NGHIỆP
      Trả lời: 77
      Bài cuối: 28-02-2014, 23:11
    2. Dịch vụ - Thư mời Hội thảo " Ứng dụng Biến tần và PLC ABB trong ngành công nghiệp nước và xử lý nước thải "
      Bởi LGTech trong diễn đàn Biến tần, PLC, LOGO, thiết bị điều khiển
      Trả lời: 6
      Bài cuối: 23-10-2013, 17:55
    3. Trả lời: 0
      Bài cuối: 30-09-2013, 11:38
    4. Nhật ký (kinh nghiệm) "tán gái" + "đc gái tán" của anh em chúng ta
      Bởi minhwilliam trong diễn đàn Tình trường
      Trả lời: 5
      Bài cuối: 21-02-2013, 15:58
    5. Tọa đàm "Kinh nghiệm thiết kế chiếu sáng trong hệ thống M&E"
      Bởi phamdat9 trong diễn đàn THẢO LUẬN VỀ CƠ ĐIỆN - M&E
      Trả lời: 2
      Bài cuối: 18-09-2012, 21:35
    Văn Võ Trạng Nguyên
    Hắc Hiệp Đại Chiến Thánh Bài 2
    Đặc Cảnh Diệt Ma
    Khử Ma Đạo Trưởng
    Cương Thi Diệt Tà
    Sự Hình Thành Của Đế Chế Mông Cổ
    NHỮNG KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ CỦA GIẢI GOLF PHÚ MỸ HƯNG 2016