• Webdien.com - Cầu nối dân điện


    1. [HOT] - Webdien đang tuyển các vị trí quản lý cao cấp


  • Kết quả 1 đến 1 của 1
    1. #1
      Tham gia
      28-07-2011
      Địa chỉ
      Phòng 204 nhà B4, 189 Thanh Nhàn, Hà Nội
      Bài viết
      257
      Cảm ơn
      131
      Được cảm ơn 128 lần, trong 78 bài

      Mặc định Điện sóng biển có thêm 4 cách chuyển lực mới

      Điện sóng biển có thêm 4 cách biến chuyển động nâng lên, hạ xuống của phao thành chuyển động quay tròn theo một chiều nhất định

      Trong phần chuyển lực ở các bài về điện sóng biển và tàu đánh cá chạy bằng năng lượng sóng biển tôi đã trình bày cách biến chuyển động quay đi, quay lại thành chuyển động quay tròn theo một chiều nhất định. Nay xin nêu thêm 4 cách biến chuyển động nâng lên, hạ xuống của phao thành chuyển động quay tròn theo một chiều nhất định như trong các sơ đồ sau:
      1. Sơ đồ biến chuyển động nâng lên, hạ xuống của phao thành chuyển động quay tròn theo một chiều nhất định khi thanh thép đứng giữa phao chỉ 1 bên có răng:

      Trong sơ đồ này trục nhận lực có 2 bánh răng ở 2 bên. Bánh răng lớn tiếp xúc với răng của thanh thép có răng đứng giữa phao. Khi sóng đến phao nâng lên, thanh thép có răng cũng nâng lên theo và bánh răng lớn sẽ quay theo chiều kim đồng hồ. Khi sóng đã đi qua phao hạ xuống, thanh thép có răng cũng hạ xuống theo và bánh răng lớn sẽ quay ngược chiều kim đồng hồ. Bánh răng nhỏ ở đầu bên kia phải quay theo bánh răng lớn. Trục truyền lực đặt song song với trục nhận lực và gắn 2 chiếc líp cùng chiều nhau. Thí dụ như khi líp lớn hoặc líp nhỏ quay theo chiều kim đồng hồ thì không ảnh hưởng gì đến trục truyền lực đang đứng yên hoặc đang quay ngược chiều kim đồng hồ, ngược lại khi líp lớn hoặc líp nhỏ quay ngược chiều kim đồng hồ thì trục truyền lực bắt buộc phải quay theo. Líp lớn tiếp xúc với bánh răng lớn còn líp nhỏ nối với bánh răng nhỏ bằng xích.
      Khi sóng đến phao nâng lên, bánh răng lớn sẽ quay theo chiều kim đồng hồ làm cho líp lớn phải quay ngược chiều kim đồng hồ và trục truyền lực bắt buộc phải quay ngược chiều kim đồng hồ. Bánh răng nhỏ quay theo chiều kim đồng hồ sẽ kéo xích làm cho líp nhỏ cũng phải quay theo chiều kim đồng hồ. Việc líp nhỏ quay theo chiều kim đồng hồ không ảnh hưởng gì đến trục truyền lực đang quay ngược chiều kim đồng hồ.
      Khi sóng đã đi qua phao hạ xuống, bánh răng lớn sẽ quay ngược chiều kim đồng hồ làm cho líp lớn phải quay theo chiều kim đồng hồ. Việc líp lớn quay theo chiều kim đồng hồ không ảnh hưởng gì đến trục truyền lực đang quay ngược chiều kim đồng hồ. Nhưng bánh răng nhỏ quay ngược chiều kim đồng hồ sẽ kéo xích làm cho líp nhỏ cũng phải quay ngược chiều kim đồng hồ và trục truyền lực bắt buộc phải quay ngược chiều kim đồng hồ.
      Như vậy trong cả 2 trường hợp phao nâng lên hoặc hạ xuống do sóng đang đến hoặc đã đi qua thì trục truyền lực cũng đều quay theo một chiều nhất định.
      Nếu nhìn ngang thì sơ đồ bộ phận giữ phao và chuyển lực này gắn vào khung đỡ như trong hình vẽ sau:

      Do nhìn ngang và chỉ vẽ những cái ngoài cùng, nên trong sơ đồ không nhìn thấy bánh răng nhỏ, líp nhỏ và xích.
      Trong thủy điện chạy bằng năng lượng sóng biển do đầu bơm nước phải đặt ở tầng liên kết dưới cho dễ bơm nước nên bánh răng nhận lực và cơ cấu chuyển lực cũng phải gắn vào tầng liên kết dưới, còn các bánh lăn giữ thanh thép có răng phải đặt ở tầng liên kết trên để thanh thép có răng chỉ có thể chạy lên, chạy xuống theo phương thẳng đứng.
      2. Sơ đồ biến chuyển động nâng lên, hạ xuống của phao thành chuyển động quay tròn theo một chiều nhất định khi thanh thép đứng giữa phao cả 2 bên đều có răng:

      Trong sơ đồ này thanh thép có răng trực tiếp tác động vào cả bánh răng lớn và líp lớn.
      Khi sóng đến phao nâng lên, thanh thép có răng cả 2 bên cũng nâng lên theo, bánh răng lớn sẽ quay ngược chiều kim đồng hồ, líp lớn quay theo chiều kim đồng hồ và không ảnh hưởng gì đến trục truyền lực. Nhưng bánh răng nhỏ quay ngược chiều kim đồng hồ sẽ kéo xích làm cho líp nhỏ cũng phải quay ngược chiều kim đồng hồ bắt buộc trục truyền lực phải quay ngược chiều kim đồng hồ.
      Khi sóng đã đi qua phao hạ xuống, thanh thép có răng cả 2 bên cũng hạ xuống theo, bánh răng lớn sẽ quay theo chiều kim đồng hồ và líp lớn quay ngược chiều kim đồng hồ bắt buộc trục truyền lực phải quay ngược chiều kim đồng hồ. Bánh răng nhỏ quay theo chiều kim đồng hồ sẽ kéo xích làm cho líp nhỏ cũng phải quay theo chiều kim đồng hồ nhưng không ảnh hưởng gì đến trục truyền lực đang quay ngược chiều kim đồng hồ.
      Như vậy trong cả 2 trường hợp phao nâng lên hoặc hạ xuống do sóng đang đến hoặc đã đi qua thì trục truyền lực cũng đều quay theo một chiều nhất định.
      Nếu nhìn ngang thì sơ đồ bộ phận giữ phao và chuyển lực này gắn vào khung đỡ như trong hình vẽ sau:

      Nếu ta thay thanh thép đứng giữa phao có răng ở cả 2 bên bằng ống thép có răng hoặc một khối thép rỗng có răng nào đó có tiết diện là hình vuông, hình chữ nhật, hình lục giác, hình bát giác,... thì cũng có kết quả tương tự. Khi đó sẽ phải dùng nhiều thép hơn và cơ cấu giữ phao cũng sẽ cồng kềnh hơn. Sóng biển thường chỉ làm phao nâng lên, hạ xuống và ít làm phao lệch đi. Do đã bị khống chế ở trên cao, nếu phao bị lệch đi thì khi phao hạ xuống, trọng lượng của nó sẽ kéo nó trở về vị trí ổn định. Khi phao bị lệch đi, do khối thép rỗng đó là khối cứng và dài nên nó sẽ trở thành đòn bẩy và lực tác dụng ngang vào các bánh lăn giữ khối thép rỗng đó sẽ rất lớn. Vì thế ta nên dùng thanh thép có răng có độ đàn hồi tốt để thanh thép có thể hơi cong, sau đó thẳng lại ngay, như vậy sẽ giảm bớt một phần lực tác dụng ngang vào các bánh lăn giữ thanh thép đó.
      3. Sơ đồ biến chuyển động nâng lên, hạ xuống của phao thành chuyển động quay tròn theo một chiều nhất định trong mục 1 khi thay xích bằng bánh răng truyền lực trung gian:
      Trong các mục 1 và 2, xích có tác dụng kéo líp nhỏ để nó phải quay cùng chiều với bánh răng nhỏ. Nếu ta thay xích bằng bánh răng trung gian tiếp xúc với cả bánh răng nhỏ và líp nhỏ thì nó cũng làm cho líp nhỏ phải quay cùng chiều với bánh răng nhỏ.
      Sơ đồ trong mục 1 khi thay xích bằng trục gắn bánh răng trung gian như trong hình vẽ sau:

      Cách truyền lực trong sơ đồ này giống như đã trình bày trong mục 1, nên tôi không trình bày lại ở đây.
      Nếu nhìn ngang thì sơ đồ của cách này cũng giống như sơ đồ nhìn ngang trong mục 1 vì bánh răng truyền lực trung gian cũng nằm ở phía sau như xích.
      4. Sơ đồ biến chuyển động nâng lên, hạ xuống của phao thành chuyển động quay tròn theo một chiều nhất định trong mục 2 khi thay xích bằng bánh răng trung gian:
      Sơ đồ khi thay xích bằng trục gắn bánh răng truyền lực trung gian cũng gần giống như mục 3 vừa trình bày. Nhưng một phần của bánh răng truyền lực trung gian sẽ bị thanh thép cả 2 bên đều có răng che lấp một phần, nên tôi không đưa vào đây. Cách truyền lực trong sơ đồ này cũng giống như đã trình bày trong mục 2.
      Nếu nhìn ngang thì sơ đồ của cách này cũng giống như sơ đồ nhìn ngang trong mục 2 vì bánh răng truyền lực trung gian cũng nằm ở phía sau như xích.
      Nhận xét:
      Trong phần chuyển lực thì đầu vào là trục nhận lực luôn quay đi, quay lại nhưng đầu ra có 2 trục quay tròn theo một chiều nhất định và ngược chiều nhau. Cơ cấu chuyển lực này thuận tiện cho tàu thủy chạy bằng năng lượng sóng biển vì có khi phải dùng đến chiều ngược lại. Thí dụ như:
       Khi tàu bị mắc cạn, chỉ cần cho chân vịt và guồng nước quay theo chiều ngược lại thì nước biển sẽ bị dồn về phía tàu bị mắc cạn, cát ở phía đó sẽ bị trôi đi một ít, tàu sẽ nổi lên được một ít và sẽ dần dần ra khỏi nơi bị mắc cạn.
       Khi đầu tàu ở sát bờ, chỉ cần cho chân vịt và guồng nước quay theo chiều ngược lại thì tàu sẽ đi ra theo chiều ngược lại mà không phải quay tàu.
      Nhưng trong trường hợp biến chuyển động nâng lên, hạ xuống của phao thành chuyển động quay tròn theo một chiều nhất định để chạy bơm nén khí trong điện sóng biển dùng khí nén hoặc bơm nước trong thủy điện chạy bằng năng lượng sóng biển ta chỉ cần có 1 trục quay tròn theo một chiều nhất định mà thôi. 4 cách vừa nêu đều chỉ có 1 trục quay tròn theo một chiều nhất định.
      Số trục quay, bánh răng, líp và xích trong từng cách như sau:
       Theo cách đã có trong phần chuyển lực: 1 trục nhận lực và 2 trục truyền lực; 6 bánh răng gồm 1 bánh răng nhận lực, 4 bánh răng ở 2 trục truyền lực và 1 bánh răng truyền lực ra ngoài; 2 líp gắn ngược chiều nhau ở trục nhận lực; không dùng đến xích.
       Theo cách trong mục 1 có: 1 trục nhận lực và 1 trục truyền lực; 3 bánh răng gồm 1 bánh răng lớn, 1 bánh răng nhỏ hơn gắn vào trục nhận lực và 1 bánh răng truyền lực gắn vào trục truyền lực; 2 líp gắn cùng chiều nhau ở trục truyền lực; 1 xích để nối bánh răng nhỏ với líp nhỏ.
       Theo cách trong mục 2 có: Số lượng cũng giống như cách 1 nhưng không cần bánh lăn gắn vào tầng liên kết trên vì tại vị trí đó đã có líp lớn thay thế, còn bánh lăn gắn vào tầng liên kết dưới phải là bánh lăn có răng.
       Theo 2 cách trong mục 3 và 4 có: Số lượng cũng giống như cách trong mục 1 và mục 2, nhưng thêm 1 trục gắn bánh răng trung gian để thay thế cho xích. Trong 2 cách này không cần xích nữa.
      Như vậy cả 2 cách trong mục 1 và 2 vừa nêu so với cách đã có trong phần chuyển lực đều giảm được 1 trục truyền lực và 3 bánh răng nhưng phải thêm 1 xích, còn cách trong mục 3 và 4 giảm được 2 bánh răng.
      Trục truyền lực và bánh răng đều có thể làm được ngay trong xí nghiệp nhưng xích phải đi mua ngoài. Xích có thể bị hỏng trong quá trình vận hành nhưng các cơ cấu này đều nằm ở ngoài biển, bánh răng nhận lực hoạt động không ngừng nên việc thay thế hoặc sửa chữa xích rất khó khăn, phức tạp. Đó là suy nghĩ của tôi, nhưng việc dùng như thế nào là quyền của người sử dụng.
      Trên đây là những suy nghĩ của tôi. Không biết có sai sót gì hay không? Rất mong các bạn góp ý để tôi sửa lại cho tốt hơn. Xin chân thành cám ơn.

      --------------------------------------------------------------------------------
      Xem bài viết cùng chuyên mục:

      Sửa lần cuối bởi canlevinh; 23-01-2014 lúc 10:07.
      Lê Vĩnh Cẩn

      Địa chỉ liên hệ:
      Phòng 204 nhà B4, 189 Thanh Nhàn, Hà Nội
      Điện thoại: (04)39716038
      Thường hay ở nhà con, điện thoại: (04)35527218

    2. Những thành viên đã cảm ơn canlevinh vì bài viết hữu ích:


    Trả lời với tài khoản Facebook

    Các Chủ đề tương tự

    1. Đồ án TN chuyên ngành HTĐ chuyên đề : Thiết kế HTCCĐ cho NM liên hợp dệt
      Bởi htvnn09 trong diễn đàn ĐỒ ÁN - LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
      Trả lời: 4
      Bài cuối: 18-04-2012, 09:25
    Văn Võ Trạng Nguyên
    Hắc Hiệp Đại Chiến Thánh Bài 2
    Đặc Cảnh Diệt Ma
    Khử Ma Đạo Trưởng
    Cương Thi Diệt Tà
    Sự Hình Thành Của Đế Chế Mông Cổ
    NHỮNG KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ CỦA GIẢI GOLF PHÚ MỸ HƯNG 2016