• Webdien.com - Cầu nối dân điện


    1. Nhận ngay TÚI DỤNG CỤ CHUYÊN DỤNG FLUKE


      Schneider Electric

  • Trang 1 của 2 12 CuốiCuối
    Kết quả 1 đến 10 của 12
    1. #1
      Tham gia
      18-07-2014
      Bài viết
      6
      Cảm ơn
      8
      Được cảm ơn 0 lần, trong 0 bài

      Mặc định Phân tích sơ đồ mạch điện điều khiển

      Chào các anh,chị trong diễn đàn. Em mới vào ngành điện tàu thủy , hiện tại em đang tìm hiểu về hệ thống điều khiển cẩu hàng ở trên tàu thủy , em gửi mọi người ảnh của bản vẽ điện điều khiển này , nhờ các anh chị trong diễn đàn giải thích giúp em nguyên lý của phần điều khiển với ạ, em xin chân thành cảm ơn .

      --------------------------------------------------------------------------------
      Xem bài viết cùng chuyên mục:

      Sửa lần cuối bởi lampard27190; 18-07-2014 lúc 15:42. Lý do: Thêm ảnh của bản vẽ điện

    2. #2
      Tham gia
      18-07-2014
      Bài viết
      6
      Cảm ơn
      8
      Được cảm ơn 0 lần, trong 0 bài

      Mặc định Ðề: Phân tích sơ đồ mạch điện điều khiển

      Em có một số ý hiểu về ht này như sau , mong mọi người cùng cho ý kiến ạ :
      + Khi khởi động thì KM2 sẽ đóng luôn, đồng thời tiếp điểm KM2 đóng nhanh mở chậm cho KM1 cũng có điện .Khi đó động cơ điện sẽ hoạt động dưới dạng sao.
      + Sau khoảng 5 đến 7s sau thì tiếp điểm đóng chậm mở nhanh KM2 sẽ đóng nguồn cho KM3 , đồng thời mở KM1 ra. Động cơ sẽ làm việc ở chế độ tam giác. Lúc này là chế độ làm việc của động cơ , KM2 và KM3 cũng làm việc
      + Khi động cơ quá tải rơ le nhiệt FR1 có tác dụng ngắt mạch ở gần chữ Stop , ngắt nguồn vào các contactor KM1&KM3 , động cơ sẽ dừng lại ,đồng thời cấp nguồn cho đèn Over load (màu đỏ) sẽ sáng lên báo động cơ quá tải.
      + Khi dừng cẩu , ấn nút Stop , sẽ ngừng cấp nguồn vào cho các contactor . Động cơ sẽ dừng lại và đồng thời tiếp điểm thường đóng của K1 sẽ cấp điện cho S1 ( S1 là cuộn sấy : nó sẽ sấy cho động cơ)
      + Rơle F1 là rơle cảm biến nhiệt độ , khi động cơ làm việc bị nóng quá mức bình thường thì F1 sẽ nhảy vào tác dụng ngắt nguồn điều khiển , động cơ sẽ không làm việc được .
      Trên đây là một số ý hiểu của em , có vấn đề gì sai sót hay cần bổ sung thêm mong anh chị giúp đỡ . Em cảm ơn

    3. #3
      Tham gia
      15-12-2010
      Bài viết
      459
      Cảm ơn
      0
      Được cảm ơn 113 lần, trong 103 bài

      Mặc định Ðề: Phân tích sơ đồ mạch điện điều khiển

      Nghiên cứu là tốt nhưng nó chả hỏng đâu .Thiết bị của Nhật tin cậy lắm ,Cái này ở trường các thầy dạy nhiều rồi chắc quên ?

    4. Những thành viên đã cảm ơn ngquangminh vì bài viết hữu ích:


    5. #4
      Tham gia
      18-07-2014
      Bài viết
      6
      Cảm ơn
      8
      Được cảm ơn 0 lần, trong 0 bài

      Mặc định Ðề: Phân tích sơ đồ mạch điện điều khiển

      Dạ , cảm ơn anh ngquangminh , thực ra em không học ngành điện Công nghiệp nên bản vẽ điện em cũng chưa rõ hết các kí hiệu , huống chi là đọc và giải thích được mạch, nghề chọn mình nên cũng khổ anh ạ, hi, mà anh có tài liệu về cách đọc cũng như các kí hiệu điện trên bản vẽ chuẩn không ạ, anh cho em xin với ạ.hi

    6. #5
      Tham gia
      11-07-2009
      Bài viết
      68
      Cảm ơn
      4
      Được cảm ơn 13 lần, trong 11 bài

      Mặc định Ðề: Phân tích sơ đồ mạch điện điều khiển

      Bạn tham khảo nhé. mo lop lien tuc,hoc 1 tuan 1-2 buoi tuy bạn chọn.

      1. Thiết kế mạch điện động lực, điều khiển, bù hệ thống trên Autocad, tính toán chọn thiết bị…
      2. Bóc tách khối lượng, lập dự toán báo giá công trình.

      3. thiết kế tủ điện và các tiêu chuẩn tủ điện.

      Đặc biệt các bạn tham gia khoá học được cung cấp các Block ACB, MCCB, MCB, Relay… của các hảng SIEMENS, ABB, Schneider, LS…, Các loại mạch điện điều khiển, động lực.
      - Với nhiều năm kinh nghiệm thiết kế M&E, Tủ điện và được đào tạo tại Nhật Bản.
      - Hộ chợ rất tốt cho các bạn sinh viên đang học năm cuối và sinh viên mới ra trường và các bạn muốn nâng cấp kiến thức về cung cấp điện.
      Học phí 600.000đ/khoá, khoá học 5 tuần. mở học hàng tuần vào các thứ 2-4-6/ 3-5-7 (buoi toi)

      ĐC. 59 (o) Nguyễn Kiệm, Phường 3, Gò Vấp, TP.HCM

    7. Những thành viên đã cảm ơn quangreetech vì bài viết hữu ích:


    8. #6
      Tham gia
      18-07-2014
      Bài viết
      6
      Cảm ơn
      8
      Được cảm ơn 0 lần, trong 0 bài

      Mặc định Ðề: Phân tích sơ đồ mạch điện điều khiển

      Cảm ơn anh quangreetech . em rất muốn học luôn nhưng tiếc quá em lạo ở ngoài Bắc( Hải Phòng) , thì sao mà học được anh ơi, nếu mà có chi nhánh ngoài đây thì tốt quá , ngoài đây rất nhiều bạn trẻ như em có nhu cầu muốn đựoc học mà khó quá.hi,Anh có thể cho em xin tài liệu về điện như yêu cầu trên đựoc ko ạ. Mail của em là doduc27190@gmail.com .

    9. #7
      Tham gia
      15-12-2010
      Bài viết
      459
      Cảm ơn
      0
      Được cảm ơn 113 lần, trong 103 bài

      Mặc định Ðề: Phân tích sơ đồ mạch điện điều khiển

      Nếu bạn k phải là dân điện thì ở trên tàu k nên táy máy vào .Vì bạn muốn sửa được nó thì ngoài việc quan trọng nhất là bạn đọc được sơ đồ đó .Sau đó bạn thực hành thiết bị .Lấy thiết bị trong kho ra mà nghịch .Mà nếu làm tốt quá thì người ta k đưa bạn lên cao hơn đâu vì nghĩ rằng thằng này làm điện tốt để nó kiêm nhiệm lại hay hơn .

    10. Những thành viên đã cảm ơn ngquangminh vì bài viết hữu ích:


    11. #8
      Tham gia
      18-07-2014
      Bài viết
      6
      Cảm ơn
      8
      Được cảm ơn 0 lần, trong 0 bài

      Mặc định Ðề: Phân tích sơ đồ mạch điện điều khiển

      Vâng , em cảm ơn anh ngquangminh đã chia sẻ, thực ra em học chuyên ngành vô tuyến điện hàng hải, tuy nhiên giờ đi làm lại là làm phần điện tàu thủy nên cũng có nhiều bỡ ngỡ anh ạ, nhiều thiết bị phải tìm hiểu nên em muốn chia sẻ trên đây để mọi người cùng chia sẻ và trao đổi ạ, hi, mới ra trường nên phải cày chứ cũng chưa mong làm chức này chức nọ anh ạ, bản vẽ điện tàu có nhiều kí hiệu và nguyên lí em chưa rõ lắm nên mong anh cũng như mọi người giúp đỡ ạ
      +++---o0o---+++
      Có một số thắc mắc em muốn hỏi anh cũng như mọi người trong diễn đàn về ht điện cụ thể là tủ điện nạp acquy trên tàu, hiện tại khi em test chạm mát thì hệ thống báo chạm mát ,lúc đầu em đo điện áp 1 cực âm với 1 cực với vỏ tàu lại thấy được tầm 16VDC , tưởng acquy bị chạm,tuy nhiên em cách ly nguồn từ acquy vào thì đo vẫn bị chạm mát nên suy ra ko phải do chạm mát từ acquy. Em mới chuyển sang kiểm tra biến áp nạp cho acquy lấy từ nguồn 3p 380 V qua biến áp , ra điện áp gần 30Vac qua một dãy Diode rất to( em chưa thấy loại này bao giờ) thì được tầm hơn 30VDC, rồi đi qua 2 con contactor và để đóng mở nạp cho acquy . tuy nhiên em chỉ biết sơ qua đến đấy,vì nó còn một số con cầu chì cũng lạ nữa,hic, , nếu ai đã từng làm về ht điện nạp acquy dưới tàu thì có thể cho em biết nguyên nhân chạm mát được ko ạ, em cảm ơn ạ

    12. #9
      Tham gia
      11-07-2009
      Bài viết
      68
      Cảm ơn
      4
      Được cảm ơn 13 lần, trong 11 bài

      Mặc định Ðề: Phân tích sơ đồ mạch điện điều khiển

      Email: mxquang.vn@gmail.com
      Đt: 0982109709

    13. #10
      Tham gia
      25-07-2014
      Địa chỉ
      Dong Nai
      Bài viết
      88
      Cảm ơn
      10
      Được cảm ơn 14 lần, trong 14 bài

      Mặc định Ðề: Phân tích sơ đồ mạch điện điều khiển

      mình thấy vẽ như sơ đồ này thì hơi khó hiểu, chỉ là khởi động sao-tam giác và một số đèn báo nguồn 1pha, đèn báo cháy cầu chì, báo nhảy rơle nhiệt và mạch hãm động cơ thôi.
      như mạch ở trên của bạn Lampard27190 thì KM1 KDT có tác dụng khi khởi động sao, KM2 là KDT chính cả khi khởi động sao và tam giác, KM3 là KDT có tác dụng khi chạy tam giác, đèn H01 báo nguồn 1pha 220VAC, đèn H02 báo đang chạy tam giác, đèn H03 báo nhảy role nhiệt hoặc cháy cầu chì mạch điều khiển, đèn H04 báo đã nhả thắng motor.
      mình thuyết trình qua như sau:
      - khi đóng điện điều khiển thì đèn H01 báo có điện điều khiển
      - sau khi nhấn start thì k1 có điện, k1 có điện cấp nguồn cho KM1 qua tiếp điểm KM2 đóng nhanh mở chậm và qua tiếp điểm thường đóng của KM3 và cấp điện mở thắng motor .
      - đồng thời khi KM1 có điện sẽ cấp điện cho KM2 (theo mình KM2 sẽ là timer chứ không phải KDT, khi timer này có điện cấp nguồn cho KDT, KDT đóng cấp nguồn 3pha cho motor). lúc này motor khởi động sao.
      - tiếp điểm thường hở đóng tức thời KM2 có tác dụng tự giữ cho mạch cấp điện cho KM2 & KM3
      sau timer ts thì tiếp điểm time mở chậm KM2 mở ra ngắt điện cấp cho KM1, đồng thời tiếp điểm time KM2 đóng chậm đóng lại cấp điện cho KM3 , lúc này Motor chạy tam giác. khi chạy tam giác có đèn H03 báo đang chạy ở chế độ này.
      mình chỉ thuyết minh cái chính thôi..:)

    Trang 1 của 2 12 CuốiCuối

    Trả lời với tài khoản Facebook

    Các Chủ đề tương tự

    1. Trợ giúp - điều khiển động cơ điện một chiều dùng chip vi điều khiển và hiển thị tốc độ trên led 7 thanh
      Bởi hồng phượng trong diễn đàn Các vấn đề ĐK chưa phân loại
      Trả lời: 6
      Bài cuối: 12-12-2014, 14:54
    2. Trả lời: 3
      Bài cuối: 07-11-2014, 13:47
    3. Trả lời: 0
      Bài cuối: 03-06-2014, 00:31
    4. help điều khiển triac BTA12-600b bắng vi điều khiển
      Bởi lamvanmanh trong diễn đàn Điện tử cơ bản
      Trả lời: 13
      Bài cuối: 29-12-2011, 06:19
    5. Trả lời: 4
      Bài cuối: 19-07-2010, 23:43