• Webdien.com - Cầu nối dân điện

    1. Máy đo Fluke

      Thiết bị điện Schneider

  • Trang 1 của 10 12345 ... CuốiCuối
    Kết quả 1 đến 10 của 94
    1. #1
      Tham gia
      28-04-2010
      Bài viết
      3
      Cảm ơn
      0
      Được cảm ơn 2 lần, trong 2 bài

    2. Những thành viên đã cảm ơn minhtan12348 vì bài viết hữu ích:


    3. #2
      Tham gia
      13-04-2010
      Địa chỉ
      Đồng Hới; Quảng Bình
      Bài viết
      406
      Cảm ơn
      180
      Được cảm ơn 486 lần, trong 208 bài

      Mặc định Tài liệu: Sữa chửa, bảo dưỡng động cơ

      Trích dẫn Gửi bởi minhtan12348 Xem bài viết
      Em cần xin tài liệu về sửa chữa, bão dưỡng động cơ 1 pha, 3 pha. Anh Chị nào có thì cho em xin với!
      có rất nhiều loại động cơ, và mỗi loại đều có kết cấu khác nhau nên sửa chữa bảo dưỡng cũng khác nhau.
      cụ thể bạn đang bảo dưỡng loại nào?
      các loại động cơ nhỏ và vừa thì đa phần bảo dưỡng là lau chùi, vệ sinh bên trong, bên ngoài máy và thay phớt thay bi động cơ. kiểm tra vệ sinh tủ điện điều khiển động cơ và cắt nguồn động cơ khỏi vùng làm việc (cái việc này thực hiện đầu tiên)
      còn đối với động cơ trung thế thì nhiều, đầu tiên: kiểm tra máy cắt và đưa máy cắt ra khỏi vùng làm việc, bảo dưỡng thay thế chổi than, kiểm tra điện trở nước (đối với động cơ trung thế khởi động bằng điện trở nước)...
      Sửa lần cuối bởi longVN; 18-09-2011 lúc 00:51. Lý do: sửa tiêu đề
      Bấm Thanks ! nếu bạn cảm thấy bài viết bổ ích

    4. The Following 5 Users Say Thank You to quyen81qb For This Useful Post:


    5. #3
      Tham gia
      18-02-2009
      Bài viết
      142
      Cảm ơn
      4
      Được cảm ơn 78 lần, trong 44 bài

      Mặc định Tài liệu: Sữa chửa, bảo dưỡng động cơ

      Vệ sinh bên trong gồm những hạng mục gì hả bạn.Thay phớt thay bi thì căn cứ vào đâu mà thay nhỉ. Mình cũng đnag rất quan tâm đến vấn đề này vì công ty có nhiều máy mà mỗi máy có vài động cơ. Mình đnag định xây dựng ctrinhf bảo trì mà chưa biết, Mình chỉ định đo điện trở, cách điện thường xuyên, vệ sinh quạt.
      Còn trung thế thì sao nhỉ, bên mình cũng có 1 em dc KDB trung thế và 1 em máy phát trung thế: chưa biết chăm sóc em nó thế nào.
      Thêm nữa, với động cơ servo, spindle thì sao, bảo dunwgx thế nào
      Ah, tiện mình hỏi luôn, có thiết bị nào chuyên dụng để chuẩn đoán động cơ không nhỉ. Mình search trên mạng thấy nó quảng cáo có meter của Mỹ chuẩn đoán động cơ. ko bít thế nào để mua 1 cái
      Sửa lần cuối bởi longVN; 18-09-2011 lúc 00:53. Lý do: sửa tiêu đề

    6. The Following 2 Users Say Thank You to tvdhp For This Useful Post:


    7. #4
      Tham gia
      13-04-2010
      Địa chỉ
      Đồng Hới; Quảng Bình
      Bài viết
      406
      Cảm ơn
      180
      Được cảm ơn 486 lần, trong 208 bài

      Mặc định Tài liệu: Sữa chửa, bảo dưỡng động cơ

      Trích dẫn Gửi bởi tvdhp Xem bài viết
      Vệ sinh bên trong gồm những hạng mục gì hả bạn.Thay phớt thay bi thì căn cứ vào đâu mà thay nhỉ. Mình cũng đnag rất quan tâm đến vấn đề này vì công ty có nhiều máy mà mỗi máy có vài động cơ. Mình đnag định xây dựng ctrinhf bảo trì mà chưa biết, Mình chỉ định đo điện trở, cách điện thường xuyên, vệ sinh quạt.
      Còn trung thế thì sao nhỉ, bên mình cũng có 1 em dc KDB trung thế và 1 em máy phát trung thế: chưa biết chăm sóc em nó thế nào.
      Thêm nữa, với động cơ servo, spindle thì sao, bảo dunwgx thế nào
      Ah, tiện mình hỏi luôn, có thiết bị nào chuyên dụng để chuẩn đoán động cơ không nhỉ. Mình search trên mạng thấy nó quảng cáo có meter của Mỹ chuẩn đoán động cơ. ko bít thế nào để mua 1 cái
      vệ sinh bên trong là bạn tháo động cơ, kiểm tra dầu, sơn, bìa cách điện... ở trong động cơ thôi, và cũng để thay thế bi luôn.
      phớt thì thường sử dụng trong các động cơ bơm: như bơm dầu chẳng hạn... khi phớt bi xơ cứng thì nên thay thế vì nếu chạy tiếp phớt sẽ không làm kín được hoàn toàn sẽ xảy ra hiện tượng xì dầu.
      còn bi động cơ thì tùy vào tuổi thọ danh định của bi = thời gian hoạt động của động cơ mà thay. Có loại thì chỉ 3000-5000h là thay, nhưng cũng có loại từ 10000-18000h mới thay. Bi thì nên mua bi động cơ của SKF (made in Italy) là tốt nhất (không nữa thì made in Malaysia cũng được), tệ lắm thì xài thằng NSK cũng hay.
      còn bảo dưỡng động cơ trung thế thì để mình xin ông anh làm cùng phòng cho. anh ấy viết quyển HDBD động cơ trung thế (mình chỉ viết quyển HDBD MBA và HDBD cẩu trục thôi)
      còn đo điện trở cách điện của dây quấn là sau khi đã bảo dưỡng xong, lắp ráp động cơ vào thì lúc đấy mới đo điện trở cách điện xem quá trình bảo dưỡng động cơ có xảy ra xây xát gì không.
      thường đo điện trở cách điện thì đo các pha với nhau: A-B; B-C; C-A
      đo các pha với vỏ (thường chọn một con ốc vít nào đó mà đo là chính xác nhất): A-vỏ; B-vỏ; C-vỏ
      Sửa lần cuối bởi longVN; 18-09-2011 lúc 00:53. Lý do: sửa tiêu đề
      Bấm Thanks ! nếu bạn cảm thấy bài viết bổ ích

    8. The Following 4 Users Say Thank You to quyen81qb For This Useful Post:


    9. #5
      Tham gia
      09-05-2010
      Bài viết
      7
      Cảm ơn
      5
      Được cảm ơn 4 lần, trong 3 bài

      Mặc định Tài liệu: Sữa chửa, bảo dưỡng động cơ

      Trích dẫn Gửi bởi minhtan12348 Xem bài viết
      Em cần xin tài liệu về sửa chữa, bão dưỡng động cơ 1 pha, 3 pha. Anh Chị nào có thì cho em xin với!
      Mình tìm đc 1 ít trên mạng,mấy cái này cơ bản lắm,viết chỉ để cho sinh viên đọc,bạn có thể tham khảo,còn với anh em đã đi làm rồi thì....hì hì,chắc các anh chả thèm đâu.Mong các anh tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm về bảo trì,sửa chữa động cơ cho chúng em học tập.
      http://www.mediafire.com/?3onqn5qqgwo
      Sửa lần cuối bởi longVN; 18-09-2011 lúc 00:53. Lý do: sửa tiêu đề

    10. Những thành viên đã cảm ơn Nhìn j Nhóc vì bài viết hữu ích:


    11. #6
      Tham gia
      30-05-2008
      Địa chỉ
      Cung trăng
      Bài viết
      2,501
      Cảm ơn
      1,187
      Được cảm ơn 3,688 lần, trong 1,458 bài

      Mặc định Tài liệu: Sữa chửa, bảo dưỡng động cơ

      Đối với động cơ sử dụng vòng bi: ngoài việc dựa theo số giờ vận hành, bạn có thể dựa vào khe hở (độ rơ) của vòng bi. Mỗi kích thước vòng bi và mỗi loại vòng bi sẽ có 1 trị số khe hở tối đa cho phép. Muốn đo khe hở, người ta dùng một sợi dây chì mỏng nhét vào lòng vòng bi, rồi lăn vòng bi sao cho có 1 viên bi lăn qua, ép sợi dây chì vào khe hở giữa viên bi đó và vành ngoài. Sau đó, lấy sợi dây chì đó ra, dùng thước đo chiều dầy (pan me) để đo chỗ mỏng nhất
      Sửa lần cuối bởi longVN; 18-09-2011 lúc 00:53. Lý do: sửa tiêu đề

    12. The Following 5 Users Say Thank You to quocthai For This Useful Post:


    13. #7
      Tham gia
      30-05-2008
      Địa chỉ
      Cung trăng
      Bài viết
      2,501
      Cảm ơn
      1,187
      Được cảm ơn 3,688 lần, trong 1,458 bài

      Mặc định Tài liệu: Sữa chửa, bảo dưỡng động cơ

      Đối với động cơ cao thế, sử dụng gối trục trượt, người ta tháo nửa gối trên ra. Sau đó đặt 5 miếng chì nhỏ: 1 vào mặt tiếp xúc giữa trục và nửa gối trục trên. 4 miếng còn lại vào 4 góc của mặt tiếp xúc 2 nửa gối trục (hai bên trục, mỗi bên 2 miếng).

      Sau đó, lắp nửa trên của gối trục vào và xiết bulong cho vừa cứng tay, bảo đảm cả 4 miếng dây chì đều bị ép dẹp xuống. Sau đó mở ra, và đo chiều dầy của 4 mẩu dây chì đó.

      Khe hở của gối trục được tính bằng trung bình cộng chiều dầy của 4 miếng góc, trừ đi chiều dầy của miếng giữa.

      Đối với khe hở giữa gối trục và hộp gối trục, tính ra phải là số âm, nghĩa là phải có độ găng lắp ghép. Nếu không đạt được độ găng cần thiết, phải tính toán để lắp thêm những miếng shim mỏng có chiều dầy chính xác vào giữa nửa gối trên và hộp gối trục.
      Sửa lần cuối bởi longVN; 18-09-2011 lúc 00:53. Lý do: sửa tiêu đề

    14. The Following 3 Users Say Thank You to quocthai For This Useful Post:


    15. #8
      Tham gia
      30-05-2008
      Địa chỉ
      Cung trăng
      Bài viết
      2,501
      Cảm ơn
      1,187
      Được cảm ơn 3,688 lần, trong 1,458 bài

      Mặc định Tài liệu: Sữa chửa, bảo dưỡng động cơ

      Trước khi lắp ráp, bạn nên cho mỡ vào vòng bi, không quá 2/3 thể tích khoảng trống bên trong. Một số động cơ có núm bơm mỡ từ bên ngoài. Với các động cơ dùng gối trục trượt phải đo khe hở giữa Rotor và Stator ở 4 vị trí đối xứng nhau.

      Sau khi lắp ráp cần làm thí nghiệm gồm một số các hạng mục như sau:

      Đo điện trở một chiều của động cơ. Đo lần lượt các pha AB, BC, CA. Nếu động cơ có 6 điểm đưa ra ngoài thì đo AX, BY, CZ. trị số giửa 3 pha không lệch nhau quá 3%, và không lệch quá 3% so với lần đo trước đó. Với các động cơ nhỏ, có th6e3 đo bằng cầu Wheaston. Với động cơ lớn phải dùng Micro Ohm kế hoặc dùng phương pháp Volt/ampere.

      Đo điện trở cách điện của động cơ. Đối với động cơ hạ thế, chỉ cần đo R cd. Đối với động cơ cao thế phải đo 2 trị số ở 15 giây và 60 giây. Tính hệ số hấp thu R60/R15.

      Đo điện trở cách điện gối trục: Với một số động cơ cao thế công suất lớn, có thể 1 trong 2 gối trục được cách điện để ngăn cản dòng điện trục. Do đó cần phải đo cách điện của gối trục.

      Chạy động cơ không tải. Đo dòng điện không tải, độ rung không tải.

      Chạy động cơ có tải, đo dòng có tải, độ rung có tải, các thông số của tải (thí dụ áp suất, lưu lượng của bơm...)

      Giữa tải trong thời gian 30 phút, đo nhiệt độ thân và hai đầu chỗ gối trục.
      Sửa lần cuối bởi longVN; 18-09-2011 lúc 00:53. Lý do: sửa tiêu đề

    16. The Following 4 Users Say Thank You to quocthai For This Useful Post:


    17. #9
      Tham gia
      29-06-2010
      Bài viết
      36
      Cảm ơn
      12
      Được cảm ơn 18 lần, trong 12 bài

      Mặc định Cách bảo trì mô tơ

      chào các anh em dân điện, mình xin tạo chủ đề này anh em cùng trao đổi nhe. Hiện tại công ty mình đang sử dụng rất nhiều mô tơ loại không đồng bộ 3 pha, từ 1/2 => 40 Hp. Theo như cách làm của công ty thì sau một năm( mô tơ hoạt động trong điều kiện 24/24 giờ) sẽ tiến hành bảo trì Mô tơ một lần bằng cách thay bạc đạn, quét vẹc ni, vệ sinh . . .
      Em có câu hỏi như sau:
      1. thời gian 1 năm mô tơ hoạt động liên tục đã nên thay bạc đạn cho nó chưa? độ bền của một bạc đạn hoạt động được bao lâu?
      2. có nên quét vẹc ni cách điện cho cuộn dây của mô tơ hay không? nếu quét có làm cho cuộn dây nóng hơn hay không?
      Mong anh em cho lời khuyên và cùng đóng góp thêm ý kiến về cách bảo trì, bảo dưỡng cho các chú Mô tơ hoạt động ổn định và hiệu quả hơn.

    18. The Following 3 Users Say Thank You to zuzy377 For This Useful Post:


    19. #10
      Tham gia
      01-03-2009
      Bài viết
      1,124
      Cảm ơn
      18
      Được cảm ơn 901 lần, trong 467 bài

      Mặc định Ðề: Cách bảo trì mô tơ

      Cũng có sách nói nhiều về nhiều chuyện này rồi.
      Nên chia thời gian ra để BTBD động cơ, về nguyên tắc mà nói thì động cơ là một thiết bị có tuổi thọ rất cao có khi anh công nhân lúc vào nhà máy mới 21 T đến khi lên giám đốc và nghỉ hưu thì chưa chắc động cơ đó hư nếu như nó được bảo dưỡng đúng cách.
      Nên chia thời gian ra, tiểu tu, trung tu và đại tu. Thời gian thì tùy vào chế độ vân hành động cơ. Thông thường tính bằng giờ như 3000 h - 12000h. Nếu động cơ làm việc nặng nề và môi trường khắc nghiệt thì thời gian BD cần phải rút ngắn lại.
      Riêng phần bạc đạn thì nên sử dụng thương hiệu có tên tuổi như SKF và mỡ tra phải đúng cách, tôi nói vậy là vì tôi không thích mở động cơ ra nhiều lần. Quy trình mở động cơ và bạc đạc cũng phải đúng cách cần phải có công cụ thích hợp để thao tác, tuyệt đối không dùng búa mà gõ bạc đạn ra...cũng như tháo lắp động cơ.
      Thông thường bạc đạn có tuổi thọ từ 1 năm đến 3 năm...
      Vấn đề Vec ni thì cần tẩm sấy đúng cách, nếu lần đầu mở ra thì nên quét thêm và sấy khô, lần sau thì không cần nữa.
      Thường xuyên vệ sinh cách quạt và các khe hở tại động cơ cũng như chú ý môi trường thông thoáng xung quanh.
      Hàng ngày nên đi tuần tra, lắng nghe tiếng động để đưa ra các phương án giải quyết ngay.
      Nên lập ra một bảng quy trình theo dõi sự vận hành của động cơ, từ đó thực hiện cho đúng và thích hợp cho nhiệm vụ của nó. Không ai đi BTBD cái động cơ thỉnh thoảng mới chạy mà mới chạy có 3 tháng ...
      Hải.

    20. The Following 10 Users Say Thank You to Dang Ky Hai For This Useful Post:


    Trang 1 của 10 12345 ... CuốiCuối

    Tag của Chủ đề này